:::     :::

ซลาตัน นักสร้างสถิติ

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,981
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ชื่อนี้คงไม่มีแฟนบอลคนไหนไม่รู้จัก เพราะนักเตะเพียงคนเดียวที่สามารถนิยามได้ถึงหลายๆ สิ่งในตัวของเขา ไม่ว่าจะฝีเท้าที่จัดจ้าน หรือฝีปากที่คมกริบ

การเดินทางในฐานะนักฟุตบอลของกองหน้าชาวสวีเดนใกล้มาถึงจุดสิ้นสุด หลังจากผ่านการเดินทางมาหลายรูปแบบ ทั้งดี ทั้งแย่ และผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมายในหลายๆ ประเทศ อาทิ สวีเดน, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, สเปน, ฝรั่งเศส และ อังกฤษ หรือการเดินทางข้ามทวีปไปเขย่าเวที เมเจอร์ ลีก สหรัฐฯ

แต่คราวนี้จะขอพูดถึงระยะเวลา 4 ปีในสีเสื้อ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง สโมสรที่เขาถูกดึงเข้าไปร่วมทีมตั้งแต่ปี 2012 ถึง  2016 

ซลาตัน สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมไว้มากมายให้กับ เปแอสเช โดยเฉพาะการทำประตูที่เกินหลัก 30 ลูกตลอดทั้ง 4 ฤดูกาล (35/41/30/50 ประตูตามลำดับ (จากทุกรายการ)) ซึ่งส่งผลให้เขากลายมาเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสรในเวลานั้น (ก่อนจะโดน เอดินสัน คาวานี่ ทำลายสถิติในเวลาต่อมา)

แม้จะผ่านมาเกือบ 4 ปีแล้วที่ อิบราฮิโมวิช จากถิ่น ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ แต่สถิติต่างๆ รวมไปถึงผลงานยังคงตราตรึงในความทรงจำของแฟนบอลลีก เอิง

ตอนนี้ เปแอสเช อาจจะเปลี่ยนโฉมหน้าแนวรุกไปเกือบหมดเพราะที่ผ่านมาพวกเขาได้เสริมทีมด้วยการดึงสตาร์ดังอย่าง เนย์มาร์ และ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ เข้ามา รวมไปถึงการยืมตัว เมาโร อีการ์ดี้ มาใช้งานในฤดูกาลนี้ (มีเพียง เอดินสัน คาวานี่ ที่ยังอยู่กับทีมต่อไปโดยตอนนี้กำลังจะหมดสัญญาหลังจบฤดูกาลนี้) แต่เรื่องราวที่ ซลาตัน ทำไว้ยังคงถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง



อัตราส่วนที่ดีกว่าทั้ง เนย์มาร์ และ เอ็มบั๊ปเป้


นี่เป็นอัตราส่วนที่นับเฉพาะนักเตะที่ทำได้ 20 ประตูเป็นอย่างน้อยตั้งแต่ฤดูกาล 2010/2011 ซึ่งทาง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีอัตราส่วนการทำประตูต่อนาทีที่ดีที่สุด 

โดยสถิติของหัวหอกชาวสวีเดนคือการทำ 1 ประตูในเวที ลีก เอิง ทุกๆ 91 นาที มากกว่าทาง เนย์มาร์ (1 ประตูทุกๆ 97 นาที) และ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (1ประตูทุกๆ 98 นาที) รวมไปถึง เอดินสัน คาวานี่ (1 ประตูทุกๆ 109 นาที)


อัตราส่วนการทำ 1 ประตู/นาที


1. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (เปแอสเช) - 1 ประตู / 91 นาที

2. เนย์มาร์ (เปแอสเช) - 1 ประตู / 97 นาที

3. คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (เปแอสเช) - 1 ประตู / 97 นาที

4. เอดินวัน คาวานี่ (เปแอสเช) - 1 ประตู / 109 นาที

5. ราดาเมล ฟัลเกา (โมนาโก) - 1 ประตู / 125 นาที



ฟรีคิกและการทำประตูต่อเนื่อง


ตั้งแต่ฤดูกาล 2010/11 ดาเนี่ยล วาสส์, เกลม็อง เกรอนิเย่ร์ และ วาห์บี คาซรี่ ต่างทำประตูจากลูกฟรีคิกได้มากถึง 8 ครั้งเท่านั้น ซึ่งมากกว่าทาง ซลาตัน เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น แต่หากนับช่วงเวลาที่เขาเดินทามาเล่นในฝรั่งเศส แข้งสวีเดนรายนี้ทำสถิติดังกล่าวได้ดีกว่าคนอื่นๆ 

สำหรับสถิตินี้ ต้องทราบด้วยว่า อิบราฮิโมวิช ลงเล่นในเวทีลีก เอิง เพียง 4 ฤดูกาลเท่านั้น ต่างจากคนอื่นๆ อาทิ เนย์มาร์ ลงเล่นในดูกาลที่, เอ็มบั๊ปเป้ ฤดูกาลที่ 5 และ คาวานี่ ฤดูกาลที่ 7

ในส่วนการทำสถิติทำประตูติดต่อกันในลีกสูงสุดแดนน้ำหอม ซลาตัน เป็นนักเตะที่ทำได้ 6 เกมติดต่อกัน ซึ่งในฤดูกาล 2015/16 เขาทำสถิติดังกล่าวได้ถึง 3 รอบ

แม้ทาง คาวานี่, เอ็มบั๊ปเป้ และ เนย์มาร์ จะทำสถิติทำประตูได้ติดต่อกันในลีก 7 เกม แต่พวกเขาทำสถิติทำประตู 6 เกมติดต่อกันหรือมากกว่านั้นได้เพียงหนเดียวในเวที ลีก เอิง



สถิติที่ซ่อนอยู่จากการทำประตู


ในจำนวน 122 ประตูในเวที ลีก เอิง มีถึง 33 เกมที่เขาประตูได้มากกว่าหนึ่งลูก ซึ่งเขาเป็นนักเตะที่ครองสถิติทำ 2 ประตูในเกมเดียวกันได้ถึง 26 เกม ตามมาด้วย คาวานี่ 24 เกม ส่วน เอ็มบั๊ปเป้ทำได้ 13 เกมซึ่งเปิดขึ้นกับทั้ง เปแอสเช และ โมนาโก

ซลาตัน ยังเป็นนักเตะที่ทำสถิติในจำนวนของ แฮตทริก เพราะเขาทำไปได้ถึง 6 ครั้ง มากกว่า คาวานี่ และ อเล็กซ็องด์  ลากาแซ็ตต์ อยู่ 2 ครั้ง ส่วน เอ็มบั๊ปเป้ ทำได้ 3 ครั้ง 

ทั้งนี้ หานับตั้งแต่หน้าร้อนปี 2010 มีนักเตะใน ลีก เอิง 5 คน ที่สามารถทำได้ 4 ประตูในเกมเดียว ประกอบไปด้วย อาลาสซาน เปลอา อดีตกองหน้านีซ และที่เหลือ (ไม่ต้องบอกก็น่าจะเดาได้) มาจาก เปแอสเช ทั้ง เนย์มาร์, เอดิ, เอ็มบั๊ปเป้ และ อิบรา



ทำได้ 2 ประตูในเกมเดียว


1. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (เปแอสเช) - 26 เกม

2. เอดินวัน คาวานี่ (เปแอสเช) - 24 เกม

3. อเล็กซ็องด์  ลากาแซ็ตต์ (โอแอล) - 17 เกม

4. คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (โมนาโก และ เปแอสเช) - 13 เกม

5. ราดาเมล ฟัลเกา (โมนาโก) - 12 เกม


แฮตทริก

1. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (เปแอสเช) - 6 ครั้ง

2. เอดินวัน คาวานี่ (เปแอสเช) และ  อเล็กซ็องด์  ลากาแซ็ตต์ (โอแอล) - 4 ครั้ง

4. คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (โมนาโก และ เปแอสเช), วิสซาม เบน เยแดร์ (ตูลูส), มุสซ่า โซว์ (ลีลล์) และ ฟลอรีย็อง โตแว็ง (มาร์กเซย) - 3 ครั้ง


4 ประตูในเกมเดียว

1. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (เปแอสเช), เนย์มาร์ (เปแอสเช), เอดินวัน คาวานี่ (เปแอสเช), คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (เปแอสเช) และ อาลาสซาน เปลอา (นีซ) - 1 ครั้ง


(สถิติทั้งหมดนับตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล 2010/10 จนถึงฤดูกาลปัจจุบัน)



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด