:::     :::

สารจากฟาบิโอ คันนาวาโร่

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,249
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟาบิโอ คันนาวาโร่ เขียนจดหมายถึงประเทศอิตาลี บ้านเกิดของเขา ที่กำลังโดนเชื้อร้ายอย่างโควิด-19 เล่นงานอย่างหนัก จนมีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ถึงทุกคนที่อิตาลี  .... สิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศเราตอนนี้ ทำให้ผมรู้สึกเป็นกังวล และเจ็บปวด ผมไม่สามารถอธิบายความรู้สึกที่เลวร้าย เมื่อต้องมาเห็นภาพที่อิตาลี ต้องทนทุกข์ทรมาน พร้อมกับต้องเห็นการสูญเสียในแต่ละวัน หัวใจของผมอยู่กับผู้คนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับใครบางคนที่ต้องสูญเสียคนใกล้ชิดไป 


ผมอยากสดุดีกับบรรดาทีมแพทย์ ที่ทำงานอย่างหนัก และช่วยเหลือชีวิตผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ พวกคุณคือฮีโร่อย่างแท้จริง นี่คือสิ่งที่ประเทศของเราต้องการในตอนนี้ น่าเสียดาย ที่ความเป็นจริงแล้ว เราไม่ได้เป็นซูเปอร์แมน ที่สามารถรอดพ้นจากเชื้อไวรัสนี้ได้ เมื่อโรคระบาดเริ่มเกิดขึ้นที่จีน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้คนที่อิตาลี จะไม่เป็นอะไร โดยช่วงแรก ผมค่อนข้างเฉยๆ เพราะคิดว่ามันเป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แต่เรากำลังคิดผิด 


อย่างน้อย เรายังสั่งปิดประเทศ พร้อมกับสั่งให้ผู้คนอยู่บ้าน ที่จีน กับการที่ผมเป็นผู้จัดการทีมของกว่างโจว เอเวอร์แกรนด์  ผมต้องกักตัวเหมือนกันในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้คนที่นี่เคยจัดการกับโรคซาร์ส มาแล้ว ดังนั้น พวกเขารู้ว่าควรทำอะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ที่อิตาลี เรายังไม่ค่อยเจอกับภาวะฉุกเฉินแบบนี้ โดยเวลานี้ เรากำลังอยู่ระหว่างการต่อสู้ และเราจำเป็นต้องต่อสู้ไปด้วยกัน นั่นหมายถึงการนำสิ่งที่ดีที่สุดของเราออกมา แน่นอนว่า เราต่างรู้ดีว่าอิตาลี เป็นประเทศที่ยอดเยี่ยม เรามีแนวชายฝั่ง และชนบทที่สวยงาม เรามีสภาพอากาศที่เหมาะกับการเดินออกมาเล่นนอกบ้าน นอกจากนี้ เรายังมีแฟชั่น และอาหารด้วย บางครั้ง ชีวิตมันก็ดีจนเกิดความเคยชิน เมื่อเราทำแบบนั้น เรากำลังสูญเสียศักยภาพ 


ผมมีประสบการณ์หลายครั้ง ตัวอย่างที่ยังคงชัดเจน และยังคงติดอยู่ในหัวใจของผม คือตอนที่ทีมชาติอิตาลี บุกไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย อย่างที่เราทราบกันดี สำหรับชาวอิตาเลี่ยน แล้วนั้น ฟุตบอลคือสิ่งที่มากกว่ากีฬา เมื่อทีมชาติลงสนามแข่งขัน ทุกคนล้วนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ทุกคนมารวมตัวกัน และเมื่อชาวอิตาเลี่ยน รวมตัวกัน เรามักจะทำมันออกมาได้ดี 

ผมเคยดูทีมชาติอิตาลี คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 1982 ผมยังเป็นเพียงเด็กอายุ 8 ขวบ จากเมืองเนเปิ้ลส์ ผมดูเกมการแข่งขันกับผู้คนจำนวนมาก ในบ้านญาติ และบ้านเพื่อน เมื่อทีมชาติอิตาลี สามารถยิงประตูได้ เราจะตะโกน และสวมกอดกัน แม้ว่าแต่ละคนจะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม 


เมื่อผมกลายเป็นกัปตันทีมชาติอิตาลี ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2006 ผมเห็นบางสิ่งบางอย่างที่คล้ายกันกับผู้เล่น คดีล้มบอลอย่างกัลโช่โปลี เกิดขึ้นก่อนเริ่มต้นทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ผู้คนจำนวนมากต่างพากันคิดว่า เรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น อาจทำให้เราสูญเสียสมาธิ  


อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในทีมนั้นยอดเยี่ยมมาก และนั่นคือกุญแจดอกสำคัญ ช่วงเวลาที่สำคัญแบบนั้น เราไม่เพียงสนใจแค่ตัวเอง แต่เรายังใส่ใจทุกคนรอบข้าง นอกจากนี้ เรายังมีผู้นำที่ยิ่งใหญ่อย่างมาร์เซโล่ ลิปปี้ ผู้ที่รักษาความสามัคคี และแรงบันดาลใจให้กับทีมชาติของเรา ทันทีที่เราเดินทางไปแข่งที่เยอรมัน เราก็ลืมเรื่องที่ไม่ดีไปหมดแล้ว เราแทบอดทนรอในการลงสนามไม่ไหวด้วยซ้ำไป 

ผู้คนมักถามผมว่า ทำไมทีมชาติอิตาลี ถึงคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกหนนั้น เราไม่ได้ชนะ เพราะว่าแค่โชคดี แต่เราชนะเพราะเรามีกลุ่มก้อนที่ยอดเยี่ยม และเรายังมีความเชื่อว่า เราสามารถเอาชนะมันได้ .... ช่วงเวลาปัจจุบันนี้ เราต้องมีสปิริต ในฐานะของความเป็นประเทศแบบเดียวกันกับครั้งนั้น 


วลีหนึ่งกล่าวว่า ทุกอย่างจะกลับมาโอเค นี่คือข้อความสนับสนุนผู้คนที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน รวมถึงผู้คนที่รู้สึกหวาดกลัว, เหงา และเศร้า ผู้คนก้าวออกมาจากระเบียง เพื่อปรบมือให้กับบรรดาทีมแพทย์ของเรา เพื่อนบ้านต่างร้องเพลงร่วมกัน นี่คือความสามัคคีที่เราต้องการ 


เมื่อวิกฤตนี้สิ้นสุดลง อิตาลี จะแตกต่างออกไป หลายคนอาจจะตกงาน บางคนอาจจะสูญเสียธุรกิจ จะมีงานหนักอย่างมากมายให้เราต้องทำ เราหวังที่จะมีวัคซีนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อยุติฝันร้ายนี้สักที ก่อนหน้านั้น เราจำเป็นต้องอยู่กับบ้าน และใช้เวลากับครอบครัว พยายามอย่าไปอยู่ในที่ที่มีคนหมู่มาก


สำหรับผม มีการระดมทุนร่วมกับเพื่อนร่วมทีมในฟุตบอลโลก 2006 รายได้จะถูกนำไปมอบให้กับสภากาชาดอิตาลี รวมถึงนำไปใช้ในโรงพยาบาล เพื่อเอาชนะไวรัสให้ได้ ผมหวังว่าทุกคนจะร่วมมือกันบริจาคนะ แน่นอนว่า ความจริงคือไม่มีเราคนใดเป็นซูเปอร์แมน แต่เมื่อเราอยู่ด้วยกัน เราสามารถทำทุกอย่างให้ประสบความสำเร็จได้ ... จงเข้มแข็งนะ พี่น้องของผม


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด