:::     :::

รางวัลตอบแทน'เดวิส'

วันอังคารที่ 21 เมษายน 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,084
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อัลฟอนโซ่ เดวิส แข้งดาวรุ่งชาวแคนาเดี้ยน (กลาง) ของ บาเยิร์น มิวนิค ได้รับการแสดงความยินดีจากรุ่นพี่ร่วมทัพเสือใต้หลังการยิงประตูในเกมถล่ม ไมนซ์ 6-1 ก่อนยึดตำแหน่งแบ็กซ้ายตัวจริงถาวรและได้รับสัญญาใหม่เป็นรางวัลตอบแทน

บาเยิร์น มิวนิค ยอมรับการทำงานที่ยอดเยี่ยมของ อัลฟอนโซ่ เดวิส โดยเฉพาะการลงเล่นตำแหน่งแบ็กซ้ายก่อนตอบแทนผลงานดังกล่าวด้วยสัญญาฉบับใหม่ที่มีอายุการใช้งานจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2025 

เหตุใดแข้งดาวรุ่งวัย 19 ปีจึงคู่ควรกับการทำข้อตกลงใหม่? 

'ผมมีความสุขมาก เอฟซี บาเยิร์น เป็นหนึ่งในสโมสรดีที่สุดในโลก และสำหรับผมแล้วการได้มาเล่นที่นี่คือความฝันที่เป็นจริง' 

'ผมมีความสุขตั้งแต่วันแรก ผมต้องการคว้าแชมป์หลายรายการเท่าที่จะเป็นไปได้กับสโมสรนี้ จิตใจที่มุ่งมั่นในการคว้าแชมป์อยู่เสมอมันอยู่ในดีเอ็นเอของ เอฟซี บาเยิร์น'


เดวิส ย้ายจาก แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ มาค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมปี 2019 ฐานะผู้เล่นแนวรุกฝั่งซ้ายและถูกส่งลงเล่นกับทีมเยาวชนเสือใต้เพื่อปรับตัวในช่วงแรกและออกสตาร์ทตัวจริงทั้ง 5 นัด 

ผ่านมาจนถึงช่วงต้นเดือนมีนาคม เดวิส เริ่มมีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่ตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาล 2018-2019 ลงสนามฐานะสำรอง 6 เกม ลงเล่นรวมกัน 74 นาที โดยทำประตูแรกกับทีมเสือใต้ในเกมยิงสลุต ไมนซ์ 6-1 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ด้วยวัยเพียง 18 ปี 4 เดือนกับ 15 วัน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำสกอร์นับตั้งแต่ โรเก้ ซานตา กรูซ และยังเป็นแข้งแคนาเดียนคนแรกที่ทำประตูฐานะนักเตะทีมดังแคว้นบาวาเรียด้วย 

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ บาเยิร์น มิวนิค มองเห็นแววของหนุ่มเดวิสว่าจะก้าวขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ ดาวิด อลาบา ในอนาคตฐานะแบ็กซ้ายทีมเสือใต้ 


ผ่านเข้าสู่ฤดูกาล 2019-2020 หนุ่มเดวิสมีบทบาทกับทีมเสือใต้มากขึ้น นับจนถึงตอนนี้เขาลงเล่นบุนเดสลีกา 21 เกม สตาร์ท 17 เกม รวมเวลาลงสนาม 1,591 นาที พัฒนาการของเขารุดหน้าอย่างเห็นได้ชัดในฐานะตัวป้องกันฝั่งซ้ายที่มีบทบาททั้งรุกและรับ หลังปรับตัวอย่างรวดเร็วจากปีกมาเล่นบทบาทใหม่ตำแหน่งแบ็กซ้าย 

'บาเยิร์น เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการตอบแทนผลงานของนักเตะ' เฮอร์เบิร์ต ไฮเนอร์ ประธานสโมสรกล่าวกับ'สปอร์ตบิลด์'ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเมื่อถูกถามถึงการเสนอสัญญาใหม่ให้หนุ่มเดวิส 

'อัลฟอนโซ่ ทำผลงานอย่างยอดเยี่ยม เขากำลังไปได้สวยระหว่างการก้าวขึ้นมาเป็นแบ็กซ้ายระดับโลก' 

ด้าน ฮาซาน ซาลิฮามิดซิช ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ บาเยิร์น มิวนิค กล่าวชื่นชมการทำงานของ มาร์ก เน็ปเป้ หัวหน้าฝ่ายแมวมองสำหรับการชี้เป้าไปที่หนุ่มเดวิส ทีมเสือใต้เกาะติดดูฟอร์มแข้งดาวรุ่งชาวแคนาเดี้ยนต่อเนื่องจนกระทั่งรวบตัวเข้าสังกัดสำเร็จ

'เราเชื่อมั่นในตัวเขาตั้งแต่แรกเห็น' ซาลิฮามิดซิช กล่าวถึงแข้งดาวรุ่งวัย 19 ปี 


บาเยิร์น มิวนิค จัดเตรียมข้อตกลงใหม่อย่างรวดเร็วและเสนอให้นักเตะลงนามอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับทุกคนดูติดตามความก้าวหน้าของ อัลฟอนโซ่ เดวิส ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จากการทำผลงานอย่างที่ทีมเสือใต้คาดหวังจนมีส่วนช่วยต้นสังกัดมีโอกาสป้องกันแชมป์ลีกเมืองเบียร์ซีซั่นนี้ ก่อนเกมจะถูกระงับแบบไม่มีกำหนดเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงโค้ชในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาหลังสโมสรโปรโมต ฮันส์ ดีเตอร์ ฟลิค ขึ้นมาแทนที่ นิโก้ โควัช ซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่ง ขณะเดียวกันทีมเสือใต้ยังต้องรับมือกับการบาดเจ็บของนักเตะหลายรายในซีซั่นนี้ ทั้ง นิคลาส ซือเล่ เซนเตอร์ทีมชาติเยอรมันที่เอ็นไขว้เข่าฉีกขาดในช่วงเดือนตุลาคม ส่วน ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ กองหลังทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ฟุตบอลโลกบาดเจ็บข้อเท้าจนพลาดการลงสนามถึง 20 เกมในฤดูกาลนี้ 


จากปัญหาดังกล่าวทำให้ ฮันซี่ ฟลิค ต้องแก้ด้วยการขยับ อลาบา จากแบ็กซ้ายไปรับบทเซนเตอร์จำเป็นพร้อมส่ง เดวิส ลงประการแนวรับฝั่งซ้าย ซึ่งดาวรุ่งวัย 19 ปีกำลังสนุกกับบทบาทดังกล่าวและมีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนระยะยาวของแบ็กซ้ายชาวออสเตรียนที่อาจจะย้ายสังกัดหลังจบฤดูกาลนี้เนื่องจากสัญญาของนักเตะกำลังจะหมดอายุการใช้งานในวันที่ 30 มิถุนายน 2021

แม้หนุ่มเดวิสจะคิดว่าเขาเป็นปีกสไตล์โบราณ แต่แข้งดาวรุ่งชาวแคนาเดี้ยนปลดปล่อยตัวเองออกจากกรอบเพื่อเผชิญความท้าทายในบทบาทใหม่และยังมีพัฒนาการแบบก้าวกระโดดจนได้รับคำชื่นชมจากแข้งรุ่นพี่ 

'เขามาถึง เยอรมนี ในฐานะปีกซ้าย แต่เขาแสดงให้เห็นถึงฟอร์มการเล่นระดับเวิลด์คลาสตำแหน่งแบ็กซ้าย และนั่นเป็นสิ่งที่เขาสามารถช่วยเราได้มากที่สุด' โธมัส มุลเลอร์ กล่าวถึงแข้งรุ่นน้อง

เจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 ของแคนาดา ทำ 1 ประตูกับ 4 แอสซิสต์บนเวทีบุนเดสลีกาซีซั่นนี้ พร้อมสถิติการผ่านบอลสำเร็จสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เขาลงเล่นเกมที่ 28 ของฤดูกาลบนเวที เดเอฟเบ โพคาล รอบ 8 ทีมในเกมดวล ชาลเก้ และทำหนึ่งแอสซิสต์ในรายการดังกล่าว นอกจากนี้ยังทำอีก 3 แอสซิสต์จากการลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลนี้ด้วย 


หนุ่มเดวิสยังสร้างชื่อในเกมที่ บาเยิร์น มิวนิค บุกขย่ม เชลซี ถึงถิ่น'สแตมฟอร์ด บริดจ์' 3-0 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดแรก จากการพาบอลทะยานขึ้นตามกราบซ้ายก่อนถวายพานให้ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ทำประตูปิดกล่องที่กรุงลอนดอน 

แข้งวัย 19 ปี เปิดเผยหลังจากนั้นว่าเขารู้สึกสบายใจกับความต้องการในฐานะนักเตะของสโมสรอย่าง บาเยิร์น มิวนิค 

'แชมเปี้ยนส์ลีก, บุนเดสลีกา ผมคิดว่าทั้งหมดเป็นฟุตบอลเหมือนกัน เราแค่ต้องการชนะทุกเกมที่เราลงเล่น' 

การก้าวขึ้นมาของหนุ่มเดวิสโดยมีแข้งรุ่นพี่อย่าง อลาบา คอยประคับประคองในตำแหน่งเซนเตอร์ฝั่งซ้าย นอกจากนี้ยังมี มานูเอล นอยเออร์ ผู้รักษาประตูลายครามเป็นปราการด่านสุดท้ายอีกคน ยิ่งทำให้แข้งวัย 19 ปีรู้สึกว่าเป็นงานง่ายในการปรับตัวเข้ากับบทบาทใหม่ของเขา

'ผมรู้ว่าผมมีผู้เล่นรอบตัวผมที่สามารถให้คำแนะนำผมอย่างต่อเนื่อง บางครั้งมันไม่ง่ายในการเล่นแบ็กซ้าย แต่ผมกำลังสนุกกับตำแหน่งดังกล่าว' 


ด้าน เซบาสเตียน เฮอเนส ฐานะโค้ชทีมเยาวชนเสือใต้ที่มีส่วนช่วยหนุ่มเดวิสปรับตัวในช่วงแรกที่ย้ายมาเมืองเบียร์รู้สึกปลื้มกับพัฒนาการบนเวทีลูกหนังของหนุ่มเดวิสเช่นเดียวกัน 

'ตอนนี้ ฟอนซี่ เป็นหนึ่งในแข้งตัวท็อปและฟอร์มการเล่นดีติดอันดับต้นๆของ บาเยิร์น'

'ความจริงที่ว่าเขาเล่นเป็นปีกสไตล์โบราณในช่วงเริ่มต้น แต่ตอนนี้เขาลงล็อคกับตำแหน่งแบ็กซ้าย ร่างกายเขาเป็นหนึ่งในจุดแข็งสุดของเขา เขาเป็นตัวอย่างของนักกีฬา รวดเร็วและแกร่งมาก'


หนุ่มเดวิสก้มหน้าก้มตาทำงานหนักและเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งมีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในยอดแข้งในอนาคต แต่ นอยเออร์ ส่งเสียงเตือนว่าจะต้องปฏิบัติกับนักเตะรุ่นน้องด้วยความระมัดระวังไม่อวยมากเกินไปจนเด็กเหลิง 

'คุณไม่ควรยกย่องเขามากเกินไป นั่นเป็นแนวทางที่เขาจะพัฒนาเกมของเขาให้ดียิ่งขึ้น' กัปตันทีมเสือใต้กล่าว 

ขณะที่ ฮันซี่ ฟลิค กล่าวเสริมว่า 'เขาทำได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เขายังมีศักยภาพที่จะพัฒนาได้มากขึ้นและเขาจะทำ' 

การทำข้อตกลงใหม่กับ บาเยิร์น มิวนิค จะช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้เด็กหนุ่มที่เกิดในค่ายผู้อพยพในประเทศกานามุ่งมั่นเพื่อยกระดับฝีเท้าตนเองขึ้นมาเป็นแบ็กซ้ายระดับเวิลด์คลาสอย่างที่ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นบาวาเรียคาดหวังในอนาคต


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด