:::     :::

เคล็ดไม่ลับกับ "คริสเตียโน่ โรนัลโด้"

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,233
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้อายุจะล่วงเลยมาถึง 35 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังคงโลดแล่นอยู่บนเส้นทางลูกหนังระดับสูง พร้อมกับเดินหน้าทำลายสถิติอย่างต่อเนื่อง และคว้าแชมป์มาครองมากมาย แน่นอนว่า การยืนระยะมาอย่างยาวนานขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราไปดูกันหน่อยว่า ปัจจัยอะไรบ้าง ที่ทำให้ CR7 สามารถรักษาฟอร์มการเล่นได้ยาวนานขนาดนี้


พฤติกรรมหลังจบเกม : นักฟุตบอลส่วนมาก มักใช้เวลาหลังจากทำการแข่งขัน ด้วยการพักผ่อนอย่างสบายใจ แต่สำหรับโรนัลโด้ เขาทำการสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัว เอาไว้ในบ้านตัวเอง เขามักใช้เวลาว่ายน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการสร้างความผ่อนคลายให้กับกล้ามเนื้อ ที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า และผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก ซึ่งการว่ายน้ำ ช่วยสร้างให้ตัวเขาใหญ่ขึ้น โดยเน้นไปที่แขน, ขา และกล้ามเนื้อแกนกลาง


ตัวช่วยพิเศษ : โรนัลโด้ เลือกที่จะใช้เครื่องสปาเยือกแข็งโดยเป็นเครื่องขนาดใหญ่ คอยทำหน้าที่ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ด้วยระบบความเย็นจากไนโตรเจนเหลว ที่มีอุณหภูมิติดลบระหว่าง -160 องศาเซลเซียส จนถึง -200 องศาเซลเซียส สามารถบรรเทาเรื่องอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ และกระดูกข้อต่อด้วย แถมร่างกายจะได้รับปริมาณออกซิเจน เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปกติ นี่เป็นแนวทางที่นักกีฬา และคนดังหลายคนเลือกใช้ ถือเป็นการดูแลกล้ามเนื้ออย่างเป็นระบบ


การพักผ่อน : โรนัลโด้ บอกว่า ความแข็งแกร่งทางจิตใจ มีความสำคัญเทียบเท่ากับความแข็งแกร่งทางร่างกาย หากอยู่นอกสนาม เขามักทำตัวผ่อนคลายให้มากที่สุด โดยมักใช้เวลากับครอบครัว, ลูก และกลุ่มเพื่อนสนิท ทั้งหมดผ่านการมองโลกในแง่บวก และหัวเราะใก้มากเข้าไว้ นอกจากนี้ เขายังสร้างจิตใจให้ผ่องใส ด้วยการเข้านอนเร็ว และตื่นนอนเช้า ทำแบบนี้จนติดกลายเป็นนิสัย เพื่อช่วยในเรื่องการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และความสดใสของสมองนั่นเอง


อาหารการกิน : นี่คือปัจจัยที่สำคัญเป็นสำหรับโรนัลโด้ เป็นอย่างมาก เขาบอกว่า เน้นทุกอย่างที่จะเอาเข้าปาก ด้วยการกินอาหารที่มีโปรตีนสูง และมีคาร์โบไฮเดรตในระดับปริมาณที่เหมาะสม เสริมมาด้วยผลไม้ และผักต่างๆ พร้อมกับหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล แน่นอนว่า เขาดื่มน้ำในแต่ละวันเยอะมาก (แต่ก็ไม่มากเกินความพอดี) และพยายามไม่แตะเครื่องดื่มมึนเมา บางวัน เขากินอาหารมื้อเล็กๆมากกว่า 6 มื้อ เพื่อให้มั่นใจว่า เขามีพลังงานในการเล่นฟุตบอลอย่างเพียงพอ


เรื่องดังกล่าว สอดคล้องกับความเห็นของหลุยส์ ลาฟราดอร์ผู้เป็นเชฟ และผู้ดูแลเรื่องอาหารของทีมชาติโปรตุเกส ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า โรนัลโด้ จะเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์เท่านั้น และเป็นอาหารที่นักกีฬาควรจะรับประทาน เชฟยังบอกต่อว่า อาหารที่โรนัลโด้ ชอบกินที่สุด คือประเภทปลา โดยเฉพาะปลากระโทงดาบ และปลากระพง

การสร้างแรงจูงใจ : โรนัลโด้ บอกว่า แรงจูงใจที่ทำให้ก้าวมาเป็นคนที่พยายามอย่างหนัก เพื่อรักษาร่างกายให้สมบูรณ์ เกิดจากปมด้อยในวัยเด็ก โดยเขาย้อนความทรงจำว่า ตอนอายุ 11 ขวบ แม้ทุกคนต่างชมในฝีเท้าของเขา อย่างไรก็ตาม ทุกคนไม่เชื่อว่าเขาจะพัฒนาขึ้นได้ เนื่องจากรูปร่างที่ผอมบางมากจนเกินไป โค้ช กับเพื่อนร่วมทีม ต่างพูดแบบนี้หมดเลย ทำให้เขาอยากพิสูจน์ตัวเอง


บางคนถึงกับดูถูกว่า ร่างกายแบบนี้ คงจะไปได้ไม่ไกลในเส้นทางลูกหนัง ส่งผลให้ CR7 มีความคิดที่ว่า ต้องลงแรงทำงานให้หนักมากกว่าใคร เขาจึงทำงานหนักทุกวัน แน่นอนว่า บ่อยครั้งที่แอบหนีออกจากห้องพักในช่วงเวลากลางคืน เพื่อมาออกกำลังกายเพียงลำพัง ทุกวันนี้ ความพยายามของเขาก็เห็นผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมแล้ว


ระเบียบวินัย : เขาทิ้งท้ายเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า เขาจะทำทุกอย่างที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้เลย หากปราศจากระเบียบวินัย ทั้งนี้ สิ่งที่เขาทำทั้งหมด เกิดจากการทำซ้ำไปซ้ำมา ห้ามเบื่อหน่ายอย่างเด็ดขาด ส่งผลให้การทำแบบนั้น กลายเป็นเรื่องของชีวิตประจำวันไป จงจำไว้ว่า ความเบื่อคือศัตรูตัวฉกาจ ที่คอยขัดขวางเส้นทางสู่ความสำเร็จ หากรักษาระเบียบวินัยได้ สุดท้าย มันจะกลายเป็นนิสัยไปในที่สุด หากล้มเลิกกลางคันเมื่อไหร่ เตรียมตัวล้มเหลวได้เลย


นี่คือเคล็ดลับที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของชายที่ชื่อคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในวัย 35 ปี ซึ่งเขาบอกแล้วว่า อยากจะเล่นฟุตบอลไปจนถึงอายุนำหน้าด้วยเลข 4 เลยทีเดียว นอกจากเป็นฟันเฟืองที่นำไปสู่ความสำเร็จแล้ว ยังเป็นแรงบันดาลใจให้นักฟุตบอลรุ่นหลังได้เดินรอยตามด้วย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด