:::     :::

เมื่อลีกดัตช์ไปต่อไม่ได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในที่สุด "เอเรดิวิซี่" ลีกสูงสุดของฮอลแลนด์ก็กลายเป็นลีกดังลีกแรกของยุโรปที่ประกาศ "ยกเลิก" ฤดูกาลนี้เป็นที่เรียบร้อย

สมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์ หรือ เคเอ็นวีบี ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ 24 เมษายนที่ผ่านมาให้การแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศทั้งลีกสูงสุดและลีกรองกลายเป็น "โมฆะ" 

ไม่มีทีมแชมป์

ไม่มีทีมตกชั้น

และไม่มีทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาจากลีกรอง 

การตัดสินใจของ สมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่รัฐบาลฮอลแลนด์สั่งแบนการแข่งขันฟุตบอลยาวไปจนกระทั่งถึงวันที่ 1 กันยายน เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "โควิด-19" ในประเทศยังคงน่าห่วง

เมื่อห้ามการแข่งขันฟุตบอลรวมถึงกีฬาทุกชนิดไปอีกหลายเดือน เคเอ็นวีบี จึงมองว่าแทบไปไม่ได้ที่ฤดูกาลนี้จะกลับมาแข่งให้จบ 

เอเรดิวิซี่ ฤดูกาลนี้จึงเป็นโมฆะ ไม่มีทีมแชมป์ หรือตกชั้น-เลื่อนชั้น 

ก่อนหน้านี้ เคเอ็นวีบี วางแผนให้ฟุตบอลลีกกลับมาแข่งแบบปิดสนามให้ได้ในวันที่ 19 มิถุนายนทว่าเมื่อเจอมาตรการจากรัฐบาลที่ขยายเวลาล็อกดาวน์ประเทศไปอีก 3 เดือน จึงต้องล้มแผนดังกล่าวทันที 

สถานการณ์ก่อนหยุดแข่งขันหนีไวรัสเมื่อวันที่ 8 มีนาคม เอเรดิวิชี่ แข่งกันไปได้ 26 นัดสำหรับหลายทีม และมีบางทีมแข่ง 25 นัด จากทั้งหมด 34 นัด 

อาแจ็กซ์ ที่มีดีกรีแชมป์เก่ากำลังนำจ่าฝูงของตารางด้วยการมี 56 คะแนน เท่ากับ อาแซ่ด อัล์คมาร์ แต่ประตูได้เสียของ อาแจ็กซ์ ดีกว่า

อันดับ 3 เป็น เฟเยนูร์ด ร็อตเทอร์ดัม มี 50 คะแนน ตามด้วย พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น 49 คะแนน, วิลเลี่ยม ทเว 44 คะแนน, อูเทร็ชท์ และ วิเทสส์ อาร์เน่ม มี 41 คะแนน


ฤดูกาลนี้ไม่มีทีมแชมป์

รูปแบบการแข่งขันของลีกดัตช์จะมีฤดูกาลปกติและ "เพลย์ออฟ" เพื่อหาทีมไปเล่นยูโรปา ลีก ฤดูกาลหน้า 

โดยอันดับ 1 และ 2 ในฤดูกาลปกติจะคว้าสิทธิ์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และอันดับ 3 และ 4 จะได้ไปยูโรปา ลีก

มีเพียงอันดับ 5 ถึง 8 ที่ต้องมาเล่นเพลย์ออฟ รอบรองฯ เพื่อหาทีมผู้ชนะไปเจอกันรอบชิงฯ ทีมแชมป์เพลย์ออฟนี้จะได้ตั๋วยูโรปา ลีก ใบสุดท้าย และตามทีมอันดับ 3 และ 4 ไปเล่นในถ้วยยุโรป

แต่พอฤดูกาลนี้ตัดจบก็เลยต้องยึดอันดับล่าสุดเพื่อสิทธิ์ในการเล่นยุโรปฤดูกาลหน้า

อาแจ็กซ์ ทีมจ่าฝูงที่ไม่ได้เป็นแชมป์ แต่ก็ยังจะได้สิทธิ์ลุยศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในรอบเพลย์ออฟ หรือก่อนเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่ม 

อาแซด อัล์คมาร์ รองจ่าฝูง ได้สิทธิ์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก รอบ 3 

เฟเยนูร์ด ร็อตเตอร์ดัม ได้สิทธิ์ ยูโรปา ลีก รอบแบ่งกลุ่ม

พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ได้สิทธิ์ ยูโรปา ลีก รอบคัดเลือก รอบ 3 

และ วิลเล่ม ทเว ได้สิทธิ์ ยูโรปา ลีก รอบคัดเลือก รอบ 2 

ส่วน 2 ทีมท้ายตารางทั้ง เดน ฮาก ที่คุมทีมโดย อลัน พาร์ดิว กุนซือคนดังชาวอังกฤษ และ อาร์เคซี วาลไวค์ รอดตกชั้น 

แต่จะผ่านการประชุมหาทางออกมาแล้วหลายรอบ ถกกันหน้าดำคร่ำเครียดก่อนได้บทสรุปให้ฤดูกาลนี้ต้องยกเลิกไปเพราะคำนึงถึงความปลอดภัยของชีวิตเป็นสำคัญ แต่ก็แน่นอนว่าย่อมมีคนไม่เห็นด้วย


ตารางคะแนนตอนหยุดแข่ง

ที่น่าเห็นใจสุดคงเป็น คัมบูร์ ทีมจ่าฝูงในศึกรองที่ก่อนหน้านี้มีโอกาสเลื่อนชั้นอย่างมากเพราะทิ้งอันดับ 3 ถึง 11 คะแนน (2 ทีมแรกเลื่อนชั้นทันที) ขณะที่เหลือการแข่งขันอีกเพียง 9 นัด

เฮง เดอ ย็อง ประธานสโมสรจึงออกมาด่ากราดยกใหญ่ว่า  "the biggest disgrace in the history of Dutch sports." หรือ "น่าละอายที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันกีฬาของชาวดัตช์"

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ให้การตัดสินใจว่าจะ "ไปต่อ" หรือ "พอแค่นี้" กับแต่ละลีกจัดการกันเองแม้มีความตั้งใจหลักอยากผลักดันให้จบฤดูกาลให้ได้ก็ตาม

สมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์ ก็เพียงแจ้งว่าโควตาสำหรับถ้วยยุโรปฤดูกาลหน้ามาจากการคัดเลือกอย่างไรและมีทีมอะไรบ้างซึ่งก็เป็นไปตามที่ยูฟ่าเคยให้แนวทางมาก่อนหน้านี้

ยูฟ่า ระบุว่า "หากลีกในประเทศจำเป็นต้องยุติการแข่งขันก่อนกำหนดด้วยเหตุผลอันเหมาะสม ยูฟ่า อยากให้ชาติสมาชิกเลือกทีมที่ไปเล่นฟุตบอลยุโรปในฤดูกาล 2020/21 ด้วยผลงานฟุตบอลในฤดูกาล 2019/20"

วิธีการของยูฟ่าเป็นไปได้ทั้งการแข่งเพลย์ออฟ หรือการวัดแต้มเฉลี่ยต่อนัดซึ่งลีกดัตช์เลือกวิธีเพราะสามารถคิดคำนวณได้ทันที 

เมื่อลีกฮอลแลนด์นำร่องยกเลิกฤดูกาลเพียงแค่นี้ ลีกหัวแถวอื่นของยุโรปก็คงทบทวนตัวเองมากยิ่งขึ้นว่าจะเอาอย่างไรกับฤดูกาลของตัวเอง 

ลีกอื่นสามารถทำตามหรือไม่ต้องก็ได้อยู่ที่การตัดสินใจที่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในประเทศโดยเฉพาะมาตรการด้านความปลอดภัยจากทางรัฐบาลซึ่งถือว่าสำคัญสุด ถ้ารัฐบาลไม่ให้ไฟเขียวก็ไม่มีทางแข่งได้

การตัดสินใจของลีกอื่นโดยเฉพาะ 5 ลีกใหญ่ทั้งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ, ลา ลีกา สเปน, กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี, บุนเดสลีกา เยอรมัน และ ลีก เอิง ฝรั่งเศส อาจทำได้ "ยากกว่า" เพราะมูลค่าลีกสูงกว่าลีกฮอลแลนด์และเกี่ยวข้องกับเม็ดเงินมหาศาล

การตัดจบหรือให้โมฆะนำมาซึ่งความเสียหายมหาศาล แต่ละสโมสรจะขาดรายได้อย่างมาก นั่นจึงทำให้ลีกใหญ่รอประเมินสถานการณ์อย่างใจเย็นเพราะทุกการตัดสินใจใดๆ มีผลต่อการเงินทั้งสิ้น 

อะไรก็ตามที่มีเงินๆ ทองๆ มาเกี่ยวข้องโดยเฉพาะการทำให้ผลประโยชน์เป็นที่พอใจทุกฝ่าย ไม่เคยเป็นเรื่องง่ายในการเจรจาเลยสักครั้ง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด