:::     :::

ฟลอรีย็อง โตแว็ง และ มาร์กเซย

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,311
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เด็กหนุ่มที่เกิดในเมือง ออร์กเลอ็องส์ (ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปารีส) เติบโตมาพร้อมความหลงใหลในเกมฟุตบอล

ฟลอรีย็อง โตแว็ง ไต่เต้ามามาจากทีมท้องถิ่นนาม Saint-Jean-de-la-Ruelle ก่อนจะไต่ระดับไปยังสโมสรที่ใหญ่กว่า อาทิ ออร์เล็องส์ และ เกรน็อบ

ที่ เกรอน็อบ เขาใช้เวลาพัฒนาฝีเท้าอยู่ 3 ปี ก่อนจะได้โอกาสลงประเดิมให้กับทีมชุดใหญ่ในศึก ลีก เดอซ์ ที่ดวลกับ วานส์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปี 2011

หลังจากการเปิดตัวของ โตแว็ง ผลงานของเขาไปเข้าตา บาสเตีย ทีมดังในตอนนั้นที่ตัดสินใจเดินหน้าเจรจาคว้าตัวไปร่วมทีมแบบไม่มีค่าตัว เพราะนักเตะหมดสัญญากับ เกรอน็อบ พอดี

ทั้งหมดต้องยกความดีความชอบให้กับ ปิแอร์-ปอล อ็องโตเน็ตติ แมวมองของบาสเตียที่ไปสะดุดผลงาน ซึ่งที่ กอร์ซีก้า ผลงานของ โตแว็ง เฉิดฉายอย่างมากและมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นมายัง ลีก เอิง

ผลงานของ โตแว็ง มีแต่จะดีขึ้นๆ เพราะในช่วงฤดูกาล 2012/13 ลีลล์ เดินหน้าเจรจาก่อนจะตกลงคว้าตัวนักเตะไปครองด้วยสัญญา 4 ปีครึ่ง ซึ่งทีมตราหมาส่งแข้งฝรั่งเศสกลับไปให้ บาสเตีย ยืมใช้งานในช่วงที่เหลือ โดยช่วงครึ่งหลังของซีซั่นดังกล่าวยังส่งให้เขากลายเป็นนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ ลีก เอิง



หน้าร้อนปี 2013 ถือเป็นช่วงเวลาที่วุ่นวายของ โตแว็ง แต่ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำของแข้งหนุ่มรายนี้เพราะเขาเพื่อนร่วมทีมอย่าง ปอล ป็อกบา, ซามูแอล อุมตีตี้, เชฟเฟร่ย์ กอนด็อกเบีย, ลูก้าส์ ดีญ, เกิร์ต ซูม่า และ อัลฟองส์ อาเรโอล่า ได้ช่วยให้ทีมชาติฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกในรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปีที่ ตุรกี มาครอง หลังจากทุบเอาชนะ อุรุกวัย ในรอบชิงชนะเลิศด้วยการดวลจุดโทษ

นั่นคือเรื่องราวที่อยู่ในความทรงจำของ โตแว็ง กับช่วงเวลาอันแสนภาคภูมิใจทั้งของเขาและคนในชาติ

กระนั้นผลงานที่เกิดขึ้นในเวิลด์ คัพ ยู-20 ส่งผลให้เขากลายเป็นที่หมายปองของบรรดายักษ์ใหญ่ และแน่นอนว่า ลีลล์ เหมือนกับถูกหวยเพราะพวกเขาได้คว้าตัว โตแว็ง ไปครองตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2013 ด้วยค่าตัวเพียง 3.5 ล้านยูโรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผลงานที่เกิดขึ้นของเขาในรอบปีที่ผ่านมาทำให้ โอลิมปิก มาร์กเซย อดรนทนไม่ไหวเจ้าไปเจรจาเพื่อขอดึงตัวมาจาก ลีลล์

แน่นอนว่าการเจรจาไม่ง่ายเพราะ ลีลล์ ถือสัญญานักเตะเต็มจำนวน 4 ปี แต่ด้วยราคาที่เพิ่มมาเกือบ 4 เท่า ส่งผลให้ทีมตราหมาต้องจำใจปล่อย โตแว็ง ออกไปทั้งที่ยังไม่มีโอกาสประเดิมให้กับทีมเลย

ถือเป็นหน้าร้อนที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย สำหรับ โตแว็ง มันคือการเดินทางครั้งสำคัญของโดยหนนี้คือการลงใต้ไปยังสโมสรที่ว่ากันว่ายิ่งใหญ่ที่สุดทีมหนึ่งของฝรั่งเศส




"ผมมีปีที่ยอดเยี่ยมกับ บาสเตีย คนกอร์ซีก้าเป็นคนใจดีและต้อนรับผมอย่างมาก พวกเขาทุ่มเทให้ผมเต็มที่ ผมรักมันนะ และผมจะจดจำมันไปตลอด ผมขอบคุณอย่างมากที่พวกเขาได้เขามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต"

แม้จะมีผลงานอันยอดเยี่ยม แต่การเปลี่ยนสโมสรและเป็นทีมที่ใหญ่กว่า ความคาดหวังมากกว่า ย่อมส่งผลกับ โตแว็ง ในตอนนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และดูเหมือนกว่ากราฟชีวิตของเขาจะดิ่งลงอย่างต่อเนื่องซึ่งลากยาวไปจนถึงช่วงเดินทางไปค้าแข้งกับ นิวคาสเซิ่ล 

ชีวิตช่วง 2 ปีตั้งแต่ 2014-16 ถือว่าหนักหนาสำหรับ โตแว็ง จากเด็กหนุ่มที่ถูกคาดหวังไว้มาก แต่ความมั่นใจที่หดหายไปส่งผลให้เขาต้องหยุดอยู่กับที่

แต่ทุกอย่างย่อมมีเปลี่ยนผัน หน้าหนาวของเดือนมกราคมปี 2016 หลังจากผิดหวังกับการค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ โตแว็ง ตัดสินใจครั้งสำคัญด้วยการกลับไปยัง สต๊าด เวโลโดรม ในสัญญายืมตัว

รอบที่ 2 กับ โอแอ็ม หนนี้ทุกๆ อย่างเปลี่ยนไปเพราะเขาสามารกลับมางัดฟอร์มเก่งและสร้างผลงานอันยอดเยี่ยม ก่อนที่ยอดทีมของแดนน้ำหอมจะเจรจากับ สาลิกาดง ในการขอยืม โตแว็ง อีกรอบ ซึ่งหนนี้มีการพ่วงเงือนไขซื้อขาดมาด้วย




นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะผลงานในฤดูกาล 2016/17 อ่านได้ว่าลงสนามไป 43 เกมและทำไปทั้งหมด 15 ประตู ซึ่งท้ายที่สุด มาร์กเซย ตัดสินใจใช้เงื่อนไขในการซื้อขาดแบบไม่คิดอะไรมาก

กับการย้ายมาอยู่กับ โอแอ็ม รอบ 2 ที่นี่เขาได้เพิ่มความมั่นใจซึ่งที่ตามมาคือผลงานอันยอดเยี่ยมที่ผลักดันให้เข้าติดทีมชาติฝรั่งเศส และมีชื่อเป็นหนึ่งในนักเตะชุดคว้าแชมป์โลกปี 2018 ที่ รัสเซีย

นั่นคือเกียรติประวัติอันสูงสุดของนักเตะกับการได้แชมป์โลกมาประดับบารมี แต่สำหรับ โตแว็ง เส้นทางการเป็นนักเตะของเขายังคงทอดยาวออกไป

ถึงตอนนี้ด้วยวัย 27 ปี โตแว็ง กำลังถูกพูดถึงอีกครั้งเพราะสัญญาของเขากับ โอแอ็ม กำลังจะหมดลงในปีหน้าร้อนปี 2021 จึงมีข่าวลือว่าแข้งทีมชาติฝรั่งเศสกำลังจะตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตอีกครั้ง

แต่ ... นักเตะแสดงความชัดเจนว่ายังอยากอยู่กับ โอแอ็ม ต่อไปและขอให้สื่อหยุดพูดเรื่องนี้เสียที

"ผมบอกคุณเลยว่า ผมอยู่ที่นี่ ดังนั้นการถกเถียงจบลงไปแล้ว! ผมเห็นเรื่องนี้ทุกๆ วัน ทำไมผมจึงอยากย้ายไปล่ะ? ผมจะไม่พูดถึงมัน แต่คุณรู้ว่าสโมสรนี้มีความหมายกับผม ตอนนี้ผมพลาดฤดูกาลไป (เพราะบาดเจ็บยาวก่อนหน้านี้เพิ่งกลับมามีชื่อเมื่อกุมภาพันธ์และตอนนี้ลีกถูกสั่งยกเลิกไปแล้ว)"

"ผมจะย้ายทีมในตอนที่เรากำลังจะไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก ในตอนที่ผมกำลังสู้อย่างหนักแบบนี้หรือ? อีกทั้งผมกำลังกลับมาจากอาการบาดเจ็บ ทำไมพวกคุณถึงอยากให้ผมไปนักล่ะ?"

สำหรับ โตแว็ง สโมสรอย่าง โอลิมปิก มาร์กเซย อาจจะที่ที่ทำให้เขาพลาดโอกาส แต่มันยังได้กลายมาเป็นที่ที่เขาได้โอกาสในการกับมาเฉิดฉายผลงานอันยอดเยี่ยม

ไม่มีใครทราบเรื่องราวอนาคตได้ แต่สำหรับ โตแว็ง เขาอาจจะตัดสินใจเรื่องราวของตนเองเอาไว้แล้วก็เป็นไปได้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด