:::     :::

คุยกับ "พาทิศ ศุภะพงษ์" : ลูกหนังไทยฝ่าวิกฤตเฟคนิวส์

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,339
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในช่วงสถานการณ์ Covid-19 บรรดาข่าวปลอมหรือ Fake News แพร่ระบาดได้รวดเร็วมากมากราวกับเชื้อไวรัส ไม่เว้นกระทั่งวงการลูกหนังไทย และแน่นอนว่าหากเป็นข่าวที่เกี่ยวกับสมาคมฟุตบอล คนที่มักจะถูกนักข่าวติดต่อเพื่อหาข้อเท็จจริงเป็นคนแรกก็คือ "คุณโจ" พาทิศ ศุภะพงษ์ รองโฆษก และรักษาการเลขาธิการสมาคมบอลไทย และเพื่อให้ข้อสงสัยต่างๆ ถูกไขให้กระจ่างมากขึ้น ผมจึงขอรวบรวมบทสนทนาที่ได้พูดคุยกับ "คุณโจ" มาให้ติดตามในคอลัมน์นี้กัน

แมน : สวัสดีครับคุณโจ ช่วงนี้กระแสข่าวลือต่างๆ ออกมาเยอะมากเลยนะครับ เกี่ยวกับสมาคมฟุตบอลหรือไทยลีก ล่าสุดก็เรื่องที่ว่าทรูวิชั่นส์จะขอยกเลิกสัญญาการถ่ายทอดสดและไม่จ่ายเงินในงวดที่เหลือ เห็นในเพจที่ลงข่าวมีรูปเอกสารของทางทรูมาลงด้วย คุณโจเห็นหรือยังครับ

พาทิศ : ยังเลยครับ รบกวนคุณแมนส่งให้ผมดูหน่อยได้มั้ย

https://www.thsport.com/news-86089.html

แมน : ได้ครับ ดูแล้วเป็นยังไงครับ เป็นเรื่องจริงเท็จยังไงบ้าง

พาทิศ : (หลังจากได้อ่านข่าวและเห็นรูปเอกสารดังกล่าวแล้ว) ผมมองว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดมากครับ สำหรับการลงข่าวนี้แถมมีบทสัมภาษณ์ใครก็ไม่รู้ที่อ้างว่าเป็นคนในสมาคม ไม่ได้ระบุชื่อคนพูดด้วย อีกอย่างจริงๆ แล้วสมาคมกับทางทรูร่วมงานและมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมานานมากๆ ครับ เรื่องแบบนี้ถ้าจะเกิดขึ้นจริงต้องมีการพูดคุยกันอยู่แล้วครับ และเอกสารที่นำมาลงก็ไม่เคยผ่านตาผมมาก่อนเลยด้วยครับ

แมน : ผมถามคุณแชมป์ (กรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริษัทไทยลีกจำกัด) ก็บอกไม่เคยเห็นและไม่ทราบเรื่องเลยด้วยเหมือนกันครับ ซึ่งผมก็คิดว่าข่าวไม่น่าจริง เพราะถ้าจริงคนที่้ต้องรู้ก่อนใครก็ต้องเป็นไทยลีกและเลขาฯสมาคมอยู่แล้ว


พาทิศ : ครับ เรื่องนี้ผมไม่รู้จะออกความเห็นยังไงเลยครับ เพราะเอกสารไม่เคยผ่านตาผมเลยจริงๆ (ล่าสุดทางสมาคมได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริง)

https://www.thsport.com/news-86143.html

แมน : อีกเรื่องนึงคือเรื่องเงินสนับสนุนจากฟีฟ่า จำนวน 16 ล้านบาท ที่มีข่าวออกมาว่าเป็นเงินช่วยเหลือชาติสมาชิกในส่วนของสมาคมเท่านั้น ของทีมหรือบุคคลากรต่างๆ ในสโมสรสมาชิกต้องรอไปก่อน พาดหัวและโปรยข่าวมันก็ชวนให้คิดไปในทางที่ว่าสมาคมไม่เห็นใจสโมสร จริงๆ แล้วเป็นเช่นนั้นหรือเปล่าครับ

พาทิศ : เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่สับสนกับข่าวที่ออกมานะครับ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฟีฟ่าก็มาออกข่าวในช่วงนี้ที่มีเรื่องโรคระบาดด้วย ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่านี่คือเงินช่วยเหลือ Covid จริงๆ แล้วมันคนละส่วนกันเลยครับ สำหรับเงินช่วยเหลือ Covid นั้นเป็นงบพิเศษที่เพิ่งมีขึ้นในปีนี้ ซึ่งทางฟีฟ่ายังวิเคราะห์กันอยู่เลยนะครับว่าจะจัดสรรอย่างไรเป็นเงินจำนวนเท่าไหร่ เพราะชาติสมาชิกของฟีฟ่ามีทั้งหมด 211 ประเทศนะครับ แต่ละประเทศก็มีผลกระทบต่างกันออกไป เช่นบางประเทศฟุตบอลลีกแข่งต่อไม่ได้หรือต้องเลื่อนโปรแกรมออกไป แต่บางประเทศอาจจะยังไม่มีฟุตบอลลีกอาชีพ หรือเตะกันแบบกึ่งอาชีพอยู่ ดังนั้นฟีฟ่าจะให้เงินช่วยเหลือทุกประเทศเท่ากันก็คงไม่ได้ แล้วถ้าทางฟีฟ่าวิเคราะห์เสร็จสิ้นจนได้ข้อสรุปว่าจะจ่ายงบเยียวยา Covid ให้แต่ละประเทศเท่าไหร่ เราก็ต้องมาวิเคราะห์กันต่ออีกว่าเงินจำนวนนั้นๆ ของไทยเราจะนำมาใช้ยังไงในการเยียวยาสโมสรสมาชิก เพราะแต่ละทีมแต่ละลีกก็มีรายละเอียดยิบย่อยในเรื่องผลกระทบแตกต่างกันไปอีก หรือถ้าเอามาแจกจ่ายบุคคลากรฟุตบอลของสมาชิก ก็มีตัวเลขหลายหมื่นคน ถ้าแจกทุกคนเท่าๆ กันจะได้กันเหลือแค่กี่พันบาทเอง ดังนั้นเรื่องนี้ต้องรอวิเคราะห์กันอีกหลายสเต็ปเลยครับ ซึ่งต้องรอทางฟีฟ่าสรุปในส่วนของเขาให้ได้ก่อนด้วยครับ


แมน : แล้วยอด 16 ล้านบาทที่ฟีฟ่าให้ล่าสุดนี้ มีที่มาที่ไปอย่างไรครับ 

พาทิศ : เอาจริงๆ แล้วสมาคมฟุตบอลไทยยังไม่ได้รับโอนเงินจำนวนนี้นะครับ คืออนุมัติแล้วแต่ยังมาไม่ถึง เงินจำนวนนี้มันเป็นเงินที่ฟีฟ่าเขาจ่ายเราทุกปีอยู่แล้ว คือต้องขออธิบายก่อนว่า ปกติชาติสมาชิกทุกประเทศจะได้รับเงินสนับสนุนจากฟีฟ่าทุกๆ ปี แบ่งเป็น 2 งวดคือ มกราคม และกรกฎาคม แต่เนื่องจากปีนี้มีสถานการณ์โควิด ประเทศต่างๆ เจอผลกระทบ เขาก็เลยเลื่อนงวดที่ 2 มาจ่ายเร็วขึ้น ซึ่งประเทศไทยเราได้มาแล้ว 1 งวดเป็นเงิน 5 แสนเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ และงวดที่ 2 ก็เป็นเงินจำนวนเท่ากัน ที่ว่า 16 ล้านบาทก็คือเอาอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปัจจุบันไปคูณ 5 แสนเหรียญ ก็จะเป็นเงิน 16 ล้านบาทโดยประมาณครับ

แมน : อ๋อก็คือเป็นเงินสนับสนุนประจำปีแบบ Annual Pay ต้องได้รับทุกปีเป็นปกติอยู่แล้วใช่มั้ยครับ 

พาทิศ : ใช่ครับ เขาจะเรียกงบตรงนี้ว่า FIFA Forward จ่ายให้ชาติสมาชิกทุกประเทศทุกปีครับ 

แมน : แล้วเขามีหลักเกณฑ์ยังไงในการพิจารณาว่าแต่ละประเทศควรได้รับเงินตรงนี้เท่าไหร่บ้างครับ

พาทิศ : เขาจะมีเกณฑ์เป็นข้อๆ ให้ครับ เช่นต้องมีฟุตบอลลีกอาชีพ, สมาคมมีที่ทำการถาวรหรือไม่, มีศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ, มีประธานพัฒนาเทคนิค และเลขาธิการสมาคมที่ทำงานเต็มเวลา, ฟุตบอลลีกหญิงต้องมี 10 ทีมในลีกเป็นอย่างน้อย ต้องแข่งขันกันใน 1 ฤดูกาลเป็นระยะเวลากี่เดือนกี่นัด เป็นต้นนะครับ ยังมีอีกหลายข้อเลย ถ้าชาติสมาชิกชาติใดผ่านทุกเกณฑ์ก็จะได้รับเงินสนับสนุนเต็มลิมิตคือ 1 ล้านเหรียญฯ ซึ่งของไทยเรายังขาดเพียงเรื่องของฟุตบอลลีกหญิงเท่านั้นครับ เพราะเรามีแข่งเพียง 8 ทีมเท่านั้น เงินสนับสนุนที่ได้ก็เลยยังได้ไม่เต็มจำนวน


แมน : คล้ายๆ กับการทำเควสต์ในเกมประมาณนั้นมั้ยครับ ถ้าทำเควสต์ผ่าน ก็จะสามารถปลดล็อคไอเท็มหรือได้เงินอะไรแบบนั้น

พาทิศ : ใช่เลยครับ แต่ละหัวข้อก็เหมือนเป็นเควสต์ให้ชาติสมาชิกทำครับ ดังนั้นประเทศชั้นนำในเรื่องฟุตบอลก็เลยจะได้เงินสนับสนุนตรงนี้เต็มลิมิต ส่วนบางประเทศเล็กๆ ที่ยังไม่มีการพัฒนาเรื่องฟุตบอลมากนัก ก็อาจผ่านแค่บางข้อเท่านั้น ก็จะได้รับเงินลดหลั่นกันไปครับ คุณแมนยังจำที่โค้ชเฮง (วิทยา เลาหกุล) เคยเล่าให้ฟังได้ใช่มั้ยครับ ที่ว่าประธานเทคนิคกับเลขาสมาคมทุกประเทศได้รับเงินเดือนจากฟีฟ่า 

แมน : อ๋อ จำได้ครับ

พาทิศ : ที่จริงไม่ใช่แบบนั้นนะครับ อาจจะสื่อสารกันผิดพลาดไปเลยอธิบายได้ไม่ครบถ้วน ฟีฟ่าไม่ได้จ่ายค่าจ้างประธานเทคนิคกับเลขาฯให้ชาติสมาชิกนะครับ ต้องเข้าใจก่อน ความจริงมันก็คืองบตัวเดียวกันกับที่ผมเพิ่งอธิบายไปนี่แหละครับ เพราะสมาคมฟุตบอลไทยมีประธานเทคนิคและเลขาฯสมาคมที่ทำงานเต็มเวลา ก็เลยปลดล็อคในเงื่อนไขตรงนี้ครับ ส่วนการนำงบนี้ไปใช้จ่าย ทางฟีฟ่าเขาก็กำหนดวัตถุประสงค์เอาไว้ด้วยนะครับ การนำไปใช้ต้องไม่ผิดวัตถุประสงค์ของเขา ในแต่ละปีเราต้องส่งรายงานการใข้จ่ายงบนี้ให้ทางฟีฟ่าเขาตรวจบัญชี ซึ่งเขาจะมีออดิทตรวจสอบ การใช้จ่ายเงินต้องเป็นการโอนบัญชีและมีใบเสร็จรับรองทั้งหมด จะเอามาจ่ายเป็นเงินสดหรือเป็นเช็คก็ไม่ได้นะครับ ทุกอย่างต้องถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้ครับ 

แมน : นั่นคือเหตุผลที่ว่าไม่สามารถนำเงินตรงนี้มาให้กับสโมสรสมาชิกได้หรือเปล่าครับ

พาทิศ : ใช่ครับ มันคนละวัตถุประสงค์กัน งบนี้วัตถุประสงค์หลักๆ ก็เหมือนกับเป็นทุนเบื้องต้นให้ชาติสมาชิกนำไปใช้จ่ายเช่นการเดินทางของทีมชาติ, ค่าที่พัก, การจ้างหัวหน้าผู้ฝึกสอน อะไรต่างๆ เหล่านี้ครับ ซึ่งถ้าแต่ละประเทศสามารถต่อยอดในการหาสปอนเซอร์หรือมีเงินสนับสนุนอื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติม นั่นก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละประเทศ งบส่วนนี้เป็นเพียงทุนเริ่มต้นให้เท่านั้นครับ 

แมน : แล้ว Goal Project อยู่ในงบส่วนนี้ด้วยหรือเปล่าครับ

พาทิศ : ไม่ใช่ครับ จริงๆ แล้วฟีฟ่าเขามีงบประมาณในอีกหลายๆ ส่วนเยอะมาก อยู่ที่ว่าเราจะพยายามใช้สิทธิ์นั้นๆ หรือไม่ อย่าง Goal Project นั่นก็เป็นเรื่องที่ชาติสมาชิกต้องส่งรายงานเจตจำนงค์ที่จะพัฒนาในด้านต่างๆ ไปให้ฟีฟ่าพิจารณา เช่นจะก่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ จะต้องใช้เงินเท่าไหร่ ในพื้นที่ขนาดเท่าใด ซึ่งเงินสนับสนุนจากฟีฟ่าเอง สมมติว่าหลักสิบล้านบาท ถ้ามองตามความเป็นจริงมันก็ยังไม่เพียงพอในการใช้ก่อสร้างหรอกครับ ดังนั้นสมาคมจึงต้องมีการสนับสนุนจากภาคเอกชนเข้ามาช่วยด้วย อย่างที่เห็นว่าเรากำลังดำเนินแผนการก่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติที่มวกเหล็กอยู่ครับ 


แมน : พอนึกภาพออกแล้วครับ ก็คืองบแต่ละส่วนที่ฟีฟ่าให้มา เราจะนำไปใช้ผิดจากวัตถุประสงค์ของเขาไม่ได้เลย

พาทิศ : ก็เหมือนงบสนับสนุนจาก กกท. (การกีฬาแห่งประเทศไทย) นี่แหละครับ แต่ละปี กกท. จะมีงบให้กับสมาคมกีฬาต่างๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล ซึ่งแต่ละสมาคมก็ต้องรายงานการใช้งบส่งให้กกท.ตรวจสอบด้วย จะนำเงินไปใช้โดยไม่มีหลักฐานการจ่ายเงิน หรือผิดจากวัตถุประสงค์ของกกท.ก็ไม่ได้ครับ มันเป็นแบบเดียวกันเลย

แมน : แล้วการที่ฟุตบอลไทยลีกได้โควตาใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เพิ่มเป็น 2+2 ในฤดูกาลหน้า มีผลให้เราได้รับเงินสนับสนุนจากฟีฟ่าหรือเอเอฟซีเพิ่มขึ้นมั้ยครับ หรือค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเราจะแพงขึ้นกว่าออสเตรเลียที่ถูกเราแซงขึ้นมามั้ย

พาทิศ : ในส่วนของสมาคมและลีกไม่ได้งบอะไรเพิ่มเลยนะครับ เงินค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด แต่ละประเทศก็จะมีองค์ประกอบที่แตกต่างกัน เช่นบางประเทศอาจจะมีการทุ่มเงินซื้อนักเตะชื่อดังระดับโลกเข้ามา ผู้ชมอยากติดตามมากขึ้นมูลค่าของลีกเขาก็จะเพิ่มขึ้นตามกฎดีมานด์&ซัพพลาย ออสเตรเลียเขาจะแพงกว่าเราแต่ก็ไม่มากเท่าไหร่ ผมจำได้ว่าของออสเตรเลียประมาณ 1,800 ล้านบาทเองครับ (ตามรายงานข่าวระบุว่ามูลค่าต่อปีของฟุตบอลไทยลีกในปี พ.ศ.2563 อยู่ที่ 1,300 ล้านบาท)

แมน : ตอนนี้ในเอเชียประเทศไหนที่ลีกมีมูลค่าสูงที่สุดครับ

พาทิศ : เจลีก ของญี่ปุ่นครับ เขาเซ็นกับ DAZN 10 ปี มูลค่ารวม 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท) ก็ตกปีละ 200 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 6 พันล้านบาท)  


แมน : แพงกว่าไทยลีกเกือบ 6 เท่าเลยนะครับ เอ้อแล้วเรื่องการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นในไทยลีก ยังมีบางคนสับสนกันอยู่ว่าเปลี่ยนได้กี่คนกันแน่ ต่างชาติลงทะเบียนใหม่ได้แค่ 2 คน หรือเป็นการรีเซ็ตใหม่ได้ทั้งหมดครับ

พาทิศ : การลงทะเบียนใหม่ 2 คน จะใช้ในระหว่างการเปลี่ยนเลกเท่านั้นนะครับ ก็คือในเดือนมกราคมนี้ แต่สำหรับกำหนดที่จะกลับมาแข่งช่วงเดือนกันยายน แต่ละทีมสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทั้งทีมส่งชื่อใหม่ทั้งหมดเลยครับ ตรงนี้ก็เพื่อเป็นประโยชน์แก่สโมสรและตัวนักเตะด้วย เพราะปีนี้เกิดเหตุสุดวิสัยจากเรื่องโรคระบาด จึงต้องมีการยืดหยุ่นกันให้ทั้งสโมสรและนักเตะมีทางออกเพื่อสามารถอยู่รอดต่อไปได้ครับ

แมน : ก็คล้ายๆ กับเป็นการเริ่มฤดูกาลใหม่

พาทิศ : ใช่ครับ แต่จะยังคงผลการแข่งขัน 4 นัดแรกเอาไว้เนื่องด้วยความคิดเห็นจากสโมสรต่างๆ ที่ต้องการไม่ให้เป็นโมฆะครับ

แมน : แล้วเรื่องที่ฟีฟ่าอนุญาตให้ไทยลีกเป็นประเทศแรกของโลกที่จะมีทรานเฟอร์ วินโดว์ส (ตลาดซื้อขายนักเตะ) 3 รอบล่ะครับ มีรายละเอียดยังไง

พาทิศ : เรื่องนี้ทางสมาคมและไทยลีกทำเรื่องขอไปยังฟีฟ่าครับ โดยแจ้งปฏิทินการแข่งขันและอธิบายเหตุความจำเป็น ซึ่งฟีฟ่าก็อนุญาตให้ขยายเป็น 3 รอบปฏิทินได้ ปกติแล้วตลาดนักเตะจะมีแค่ 2 รอบเท่านั้น ถ้าตามสากลก็จะมี Summer กับ Winter แต่ปีนี้เราจะเปิดรอบพิเศษขึ้นมาในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ก่อนที่ลีกจะเปิดในเดือนกันยายน แต่ถึงจะเพิ่มรอบปฏิทิน ฟีฟ่าเขาก็ยังกำหนดกรอบเวลาให้ 16 สัปดาห์เท่าเดิม ไม่ได้เพิ่มระยะเวลาให้นะครับ


แมน : 16 สัปดาห์นี่ก็คือรวมกับตลาดนักเตะรอบแรกเมื่อช่วงต้นปีไปด้วยแล้ว?

พาทิศ : ถูกต้องครับ ช่วงแรกนั้นเราใช้ไปแล้ว 12 สัปดาห์ นั่นก็เท่ากับว่าเราเหลือเวลาอีกรวมแค่ 4 สัปดาห์เท่านั้นในทรานเฟอร์ วินโดว์ส 2 รอบ ก็เลยต้องแบ่งครึ่งๆ เป็นรอบละ 2 สัปดาห์ ซึ่งก็หมายความว่าในช่วงเดือนมกราคมนี้ที่เป็นตลาดกลางฤดูกาล แต่ละทีมก็จะมีเวลาปรับเปลี่ยนทีมน้อยหน่อย แค่ประมาณครึ่งเดือนเท่านั้นครับ

แมน : ช่วงนี้แต่ละสโมสรก็วางแผนรัดเข็มขัด ลดงบประมาณต่างๆ มีการปรับอัตราค่าจ้างนักเตะลง แล้วสมาคมฟุตบอลล่ะครับ ได้ยินมาว่ามีการปรับลดเงินเดือนเจ้าหน้าที่ลง 50% เหมือนกัน ตอนนี้ยังอยู่กันครบมั้ยครับ มีใครลาออก หรือเลย์ออฟพนักงานไปบ้างหรือยัง

พาทิศ : ใช่ครับ มีการปรับลดทุกๆ คนครับ สมาคมฟุตบอลก็จำเป็นต้องอยู่รอดให้ได้เหมือนกัน ตอนนี้ฟุตบอลทั้งทีมชาติและสโมสรไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เงินจากสปอนเซอร์ต่างๆ ก็หายไปเช่นกัน สมาคมเองก็ต้องวางแผนควบคุมค่าใช้จ่ายไปตามสเต็ปเหมือนกันครับ ตอนนี้ก็ใช้มาตรการปรับลดค่าจ้าง แต่ยังไม่ได้ถึงขั้นมีการเลย์ออฟพนักงานนะครับ ยังไม่มีใครลาออกด้วย ทุกคนยังอยู่กันครบหมดนะครับ

แมน : โอเคขอบคุณมากนะครับคุณโจ เดี๋ยวผมเอาไปลงเป็นคอลัมน์พูดคุยดีกว่า จะได้รายละเอียดครบถ้วนนะครับ

พาทิศ : ได้ครับ ขอบคุณครับคุณแมน  


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด