:::     :::

"อดีตลูกเรือทั้ง10"ของเฟอร์กี้ ที่ผันตัวมาคุมทีมและรอดชีวิตจากแกรนด์ไลน์

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
9,029
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อดีตนักเตะเก่าภายใต้การคุมทีมของเซอร์อเล็กซ์นั้น มีมากมายหลายคนที่ได้มาเป็นผู้จัดการทีมหลังจากแขวนสตั๊ด แต่นี่คือ10สุดยอดอดีตลูกเรือป๋าที่คุมทีมได้โคตรคูล และรอดตายมาจากนรกแกรนด์ไลน์ได้สำเร็จ

อดึตเซ็นเตอร์แบ็คของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดอย่างยาป สตัม กำลังคุยถึงความเป็นไปได้ในการเป็นผู้จัดการทีม เพื่อที่จะคุมทีม FC Cincinnati ที่อยู่ในเมเจอร์ลีกซ็อคเกอร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้โคตรกองหลังของพวกเรานั้นได้เคยคุมทีมมาก่อนแล้วอย่าง Reading กับ Feyenoord ซึ่งชายวัย47ปีผู้นี้คือ "1ใน28คน" ของลูกทีมของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ได้กลายมาเป็นผู้จัดการทีมด้วยตัวของพวกเขาเอง

และนี่คืออดีตผู้เล่นเก่าที่เป็น "ลูกเรือ10คน" ของผู้จัดการทีมระดับเจ้าแห่งโจรสลัดอย่าง Alex "D." Ferguson ที่แล่นเรือเข้าสู่สมรภูมิฟุตบอลภายใต้ธงเรือโจรสลัดของตนเอง เข้าสู่นรกแกรนด์ไลน์แห่งโลกฟุตบอลอย่างดุเดือดเลือดพล่าน

นี่คือ10คนที่ไม่กลัวท้องทะเลลูกหนังอันบ้าคลั่งที่ว่า


10) Roy Keane

ถึงแม้พวกเราจะรู้ผลงานของรอย คีน เป็นอย่างดี แต่อาชีพหลังเส้นทางค้าแข้งของเขานั้นเริ่มต้นขึ้นด้วยการคุมทีมระยะสั้นๆสองครั้ง ซึ่งในจ็อบที่สองของเขากับอิปสวิชนั้นค่อนข้างที่จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่กับสองปีที่นั่น แต่งานแรกสุดของเขากับซันเดอร์แลนด์นั้นจริงๆถือว่าไปได้ดี

คีนเข้ามาคุมแมวดำซันเดอร์แลนด์ตอนที่พวกเขาอยู่ท้ายตารางในลีกแชมเปี้ยนชิพ แต่สุดท้ายขึ้นมาจบที่อันดับสอง และได้เลื่อนชั้นในปีเดียวกันนั้น หลังจากนั้นก็จบกลางตารางของพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ ก่อนที่ทุกสิ่งจะเริ่มล้มเหลวสำหรับเขาหลังจากนั้นมา


9) Paul Ince

อินซ์ติดโผนี้ด้วยเพราะการเคยทำผลงานที่ดีเยี่ยมมาก่อน ก่อนที่จะมาตกระกำลำบากที่แบล็คเบิร์น อดีตมิดฟิลด์แมนยูไนเต็ดผู้นี้ฉุดเอาMacclesfield Town สู้กับการหนีตกชั้นในการคุมทีมครั้งแรกในชีวิต ก่อนที่ต่อมาจะพา MK Dons เลื่อนชั้นจากลีกทูได้ ซึ่งรวมถึงการได้คว้าแชมป์EFL Trophyของเขาด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม จากการคุมทีมช่วง6เดือนสุดท้ายของเขากับแบล็คเบิร์นแล้วนั้น หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จอะไรอีกเลย


8) Ryan Giggs

หลังจากที่การเริ่มต้นเส้นทางอาชีพผู้จัดการทีมของเขานั้นเต็มไปด้วยอุปสรรคที่ยากลำบาก หลังจากนั้นทุกอย่างก็ค่อยๆดีขึ้น ซึ่งเรื่องนี้นั้น การได้คุมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดไป4นัดก็ถือว่ารวมอยู่ด้วย ก่อนที่เขาจะได้รับการเสนอโอกาสให้คุมทีมชาติเวลส์

พวกเขาน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก2018 แต่กระนั้นกิ๊กส์ก็พาทีมผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลยูโร2020ได้สำเร็จอย่างน่าประทับใจ


7) Bryan Robson

ร็อบสันนั้น นับตั้งแต่ปี2004ก็ไม่ได้ทำอะไรแล้ว แต่ว่าเขามีเส้นทางที่ยอดเยี่ยมมากับมิดเดิ้ลสโบรซ์ และเวสต์บรอมก่อนที่จะค่อยๆตกลงมาเรื่อยๆ

เขาพาโบโร่ขึ้นมาจากดิวิชั่นหนึ่ง มาสู่พรีเมียร์ชิพได้ถึงสองครั้ง และได้เข้าชิงทั้งเอฟเอคัพ และ ลีกคัพในปี1997 และเกือบๆสิบปีถัดมาเขาก็พาเวสต์บรอมรอดตกชั้นมาได้ทั้งๆที่นอนคุยกับรากมะม่วงท้ายตารางพรีเมียร์ในช่วงคริสต์มาสต์มา (ซึ่งปกติแล้วทีมส่วนใหญ่จะไม่รอดตกชั้น ถ้ายังติดอยู่ตรงนั้นในช่วงปลายปี) จนในที่สุดเขากลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรกที่ปลดล็อคเควสต์นี้ได้ในยุคของพรีเมียร์ลีก

ส่วนกับทีมชาติไทยก็ .. นะ


6) Ole Gunnar Solskjaer

งานแรกในการคุมทีมนั้น โซลชาพาโมลด์เป็นแชมป์ลีกเลยทันทีต่อเนื่องในปี 2012 และ 2013 ซึ่งเป็นแชมป์แรกให้กับตัวเขาเองด้วย ก่อนที่ต่อมาจะมาเจ๊งบ๊งกับที่คาร์ดิฟฟ์ซิตี้ภายหลัง ในตอนนี้ดูเหมือนว่า ผู้จัดการทีมคนปัจจุบันของแมนยูไนเต็ดผู้นี้นั้นจะเริ่มคลำทางและจับจังหวะการทำงานของเขาได้แล้วที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

ฟอร์มอันสุดยอดก่อนที่พรีเมียร์ลีกจะหยุดแข่งขันไปนั้น เขาพายูไนเต็ดเข้าสู่วงที่บีบเข้ามาในการลุ้นตำแหน่งท็อปโฟร์ได้แล้ว ซึ่งมันมากพอจะโน้มน้าวใจให้เอ็ด วู้ดเวิร์ดนั้นกล้าที่จะลงทุนให้กับโซลชาในระยะยาว


5) Steve Bruce

บรูซอาจจะไม่เคยคว้าแชมป์อะไรเลยในฐานะผู้จัดการทีม แต่ระยะเวลายาวนานที่เขาได้คุมทีมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้นได้พิสูจน์ด้วยตัวมันเองแล้ว เขาเคยเข้าถึงรอบชิงของเอฟเอคัพกับฮัลล์ ซิตี้, เลื่อนชั้นจากแชมเปี้ยนชิพถึงสามครั้ง และพานิวคาสเซิลทำผลงานที่ดีได้มากกว่าตอนที่ราฟาเอล เบนิเตซทำไว้ก่อนออกไป

ถึงบรูซจะเป็นผู้จัดการทีมที่ไม่มีสีสันโดดเด่นอะไร แต่เขาก็ยังไม่เคยทำงานที่ได้รับล้มเหลวสักครั้งเดียว


4) David Healy

ก่อนที่จะอ่านอย่าเพิ่งงงว่า "ใครวะ" เพราะจะบอกให้ว่า นี่คือเด็กปั้นระดับลูกหม้อแท้ๆของสโมสรในรุ่นหลังพวกเบ็คแฮมนั่นแหละ เพราะนี่คือเด็กของพวกเราในClass of 1995 ที่ได้ลงสนามให้แมนยูทั้งหมด "1นัด" แต่ก็ถือว่าเคยเล่นให้แมนยูได้นะ ก่อนที่หลังจากนั้นจะพเนจรไปเรื่อยๆ แต่อยู่ยาวที่สุดกับ เปรสตันนอร์ทเอนด์ และ ลีดส์ยูไนเต็ด ที่ราวๆ100กว่านัดทั้งคู่ ในตำแหน่งกองหน้าเขาก็ยิงให้ทีมทั้งสองไป44และ29ประตูตามลำดับ

ตำนานไอร์แลนด์เหนือผู้นี้นั้นประสบความสำเร็จในการเข้าสู่เส้นทางผู้จัดการทีมในประเทศบ้านเกิดเขาเองกับLinfield เขาเริ่มคุมทีมในปี2015 และมีอัตราการคุมทีมชนะสูงถึง 64.71% จากทั้งหมด 238เกม

เขาได้ชูถ้วยแชมป์ลีกของ NIFL Premiershipในปี2017 แชมป์แรกในรอบห้าปีของสโมสร และคว้าแชมป์อีกครั้งในปีที่แล้ว 2019 ทีมลินฟิลด์ในปีนี้นั้นนำโด่งขาดๆถึง5แต้มในตำแหน่งจ่าฝูง 2019/20 ก่อนที่จะถูกระงับการแข่งขัน

ดูซะ ใครเป็นคนสร้างตำนานให้แมนซิตี้

3) Mark Hughes

ฮิวจส์นั้นไม่เคยเป็นผู้จัดการทีมที่มีผลงานโดดเด่นสะดุดตา แต่ว่าเขาก็เป็นผู้จัดการทีมในระดับที่วางใจให้คุมทีมและเชื่อถือได้คนนึงเลย ซึ่งเขาเคยได้ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในอาชีพการคุมทีมมาแล้ว แต่ดันเกิดขึ้นผิดจังหวะ ผิดเวลาไปหน่อย

มาร์ค ฮิวจส์นั้นทำได้ดีกับการคุมเวลส์ โดยที่นัดอันโด่งดังคือการเชือดอิตาลี 2-1 ในยูโร2004รอบคัดเลือด และพาทีมชาติเกือบๆจะได้เข้ารอบสุดท้ายเลยทีเดียว ก่อนที่จะทำผลงานได้น่าประทับใจอีกครั้งที่แบล็คเบิร์นโรเวอร์ โดยจบด้วยการติดท็อป7ของลีกได้ถึงสองครั้ง และพาทีมไปตะลุยบอลยุโรปสำเร็จ

เขาได้ย้ายไปคุมแมนซิตี้ในที่สุด แต่หลังจากนั้นแค่สองเดือน สโมสรก็ถูกขายเปลี่ยนมือ และฮิวจส์ก็ถูกไล่ออกในปีถัดมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจากนั้นฮิวจส์นำฟูแล่มติดท็อปเท็นสำเร็จ ก่อนที่จะเสียเก้าอี้นี้ไปเพราะมีข่าวเชื่อมโยงจะไปคุมแอสตันวิลล่า ซึ่งในที่สุดแล้วการไปคุมทีมนั้นก็ไม่เคยเกิดขึ้นเลยสำหรับฮิวจส์

สตรัคคั่น (กลาง) เป็นลูกทีมของป๋าทั้งที่อเบอร์ดีนและแมนยูไนเต็ด

2) Gordon Strachan

สตรัคคั่นนั้นพาเซาธ์แธมตันเข้ารอบชิงเอฟเอคัพและประสบความสำเร็จอย่างมากกับโคเวนทรีซิตี้ แต่สาเหตุที่เขาติดในอันดับสูงๆของลิสต์นี้นั้นคือการคุมCelticคว้าแชมป์ลีกถึงสามครั้งในช่วงปี 2005ถึง2008

คือเรื่องนี้มันเป็นครั้งแรกของเซลติกด้วยที่ได้แชมป์สามสมัยติดนับตั้งแต่ยุค 70s เลยทีเดียว และเป็นครั้งแรกสุดเหนือสโมสรอื่นๆในสก็อตต์ทุกทีมที่ทำสิ่งนี้ได้มากกว่าแค่ช่วงทศวรรษเดียว นอกจากนี้อีกเรื่องที่น่าจดจำในระหว่างคุมทีมนี้ เขายังเขี่ยปีศาจแดงดำ AC Milan ตกรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีก พาทีมเข้ารอบ16ทีมสุดท้ายได้อย่างสุดยอด

(สตรัคคั่นเล่นกองกลางอยู่กับแมนยูช่วงทศวรรษ80s 1984-1989 ซึ่งก็ทันเฟอร์กี้พอดี)

1) Laurent Blanc

กับ 3แชมป์ลีก้า1 ของบล็องก์ และเกียรติยศชนะเลิศอีก11รายการกับปารีส แซงต์แชร์แมง ถึงจะเป็นช่วงเวลาที่สโมสรนั้นผงาดอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดแบบไร้ผู้ต่อต้านในฝรั่งเศสพอดี แต่ยังไงก็ตามตัวบล็องก์เองก็ทำผลงานที่น่าประทับใจ

อีกอย่างที่ยอดเยี่ยมก็คือ หลังจากที่พาบอร์กโดซ์คว้าแชมป์ลีกแล้ว เขาก็ไปคุมทีมชาติฝรั่งเศสเข้าถึงรอบ8ทีมสุดท้ายในยูโร2012อีกต่างหาก

และนี่คือ 10ผู้จัดการทีมอดีตลูกเรือของเฟอร์กี้ที่ออกมาทำผลงานในการเป็นผู้จัดการทีมเองอย่างโดดเด่น ไม่ว่าจะเด่นในด้านไหนก็ตาม จะชื่อเสียง ความสำเร็จ หรือใดๆก็ตาม แต่ตัวเลข28ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นมันเป็นปริมาณที่มากเหลือเกินในโลกฟุตบอล ที่ทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นลูกศิษย์ทางตรงของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันทั้งนั้น และผมเชื่อว่า แทบทุกคนจะต้องดูดวิชาป๋าไปใช้อย่างแน่นอน ชายผู้เป็นแบบอย่างของผู้จัดการทีมและ "นักบริหารระดับWorld Class" ที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งตลอดกาล ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่ยืนยันแน่นอนแล้วว่า วิธีการทำงานของป๋านั้นได้รับการยอมรับและหลายๆคนก็พูดถึงและนำไปใช้จริงๆทั้งนั้น


บทความนี้ที่สุดแล้ว เราอาจจะได้เห็นเด็กเก่าทั้งหลายเหล่านี้ประสบความสำเร็จกันตามแต่ละคนจะได้รับ แต่สุดท้ายมันก็เป็นบทความอีกครั้งที่สะท้อนให้เห็นความยอดเยี่ยมระดับเอกอุในการเป็นแบบอย่างของ Sir Alex Ferguson ชายผู้มี"ดี"อยู่ในชื่อเสียงเสมอมา

ป๋าถือว่าเป็นอีกคนที่รันวงการฟุตบอลในยุคปัจจุบันนี้ ผ่านลูกศิษย์ทั้งหลายของเขาที่กระจายอยู่เต็มท้องทะเลแห่งลูกหนังที่พวกเรารักในตอนนี้เต็มไปหมด

หนึ่งเดียวตลอดกาล เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน..

-ศาลาผี-

ทำไมพวกข้าไม่เห็นติดอันดับบ้างวะ แกนะแก คาคาล็อต!!!

References

https://www.manchestereveningnews.co.uk/sport/football/football-news/man-utd-alex-ferguson-managers-18196690

https://en.wikipedia.org/wiki/Jaap_Stam

https://en.wikipedia.org/wiki/David_Healy_(footballer)

https://en.wikipedia.org/wiki/Gordon_Strachan

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด