:::     :::

5 อันดับแนวรับต่างชาติที่ดีสุด บุรีรัมย์ฯ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในสูตรสำเร็จพาจับแชมป์ของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ปฏิเสธไม่ได้ว่า คือการมีผู้เล่นต่างชาติฝีเท้าดี พึ่งพาได้

นอกจากกองหน้าระดับ “พรีเมียม” ที่ถล่มประตูดั่งเครื่องจักรสังหาร “แนวรับ” ชาวต่างชาติคือกำแพงสำคัญ เปรียบเสมือนอีกตัวแปรพาสโมสรประสบความสำเร็จ

ท่ามกลางความกดดัน และต้องแข่งขันกับตัวเองตลอดเวลา (ใครฟอร์มหล่นมีสิทธิถูกยกเลิกสัญญาทันที) แข้งเหล่านี้จำต้องเป็นทั้งผู้นำจัดระเบียบในแผงหลัง ประสานงานกับนักเตะไทย และพกข้อผิดพลาดลงสนามให้น้อยที่สุด

กับสถานการณ์ในรั้ว ที่พ่อค้าแข้งต่างชาติถูกเซ็นและยกเลิกสัญญา วิ่งเข้าออกทีมเป็นว่าเล่น ทว่าแนวรับที่เราหยิบยกมาถกบนคอลัมน์นี้ ต่างล้วนเป็น “ของจริง” ที่ใช้ฝีตีนตอบแทนคำพูดทั้งสิ้น

และนี่คือ 5 อันดับ ที่เรามองว่าคือ “กำแพง” ที่แกร่งสุดของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด


 


อันดับที่ 5
ยู จุน-ซู

การเสีย โก ซึล-กี ไปทำให้สโมสรมองหาโควตาเอเชียรายใหม่ ก่อนที่จะมาลงเอยกับ ยู จุน-ซู ที่แบกกระเป๋ามาจาก อุลซาน ฮุนได

อย่างไรก็ตามแม้ตำแหน่งธรรมชาติ ยู จะเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง ทว่าความพิเศษของหมอนี่คือ สามารถดันตัวเองไปสร้างสรรค์เกมรุกหลังกองหน้า และถอยลงมาเล่นเป็นปราการหลังตัวกลางได้อีก กล่าวคือเล่นได้ทุกตำแหน่งเว้นผู้รักษาประตู

ที่สำคัญความ “หลากหลาย” ที่เล่นได้มากตำแหน่งของ ยู ไม่ใช่แค่เล่นพอถูไถ หากแต่สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งช่วงหนึ่งที่ทีมถอยเขาลงไปยืนเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ และเขาทำมันได้อย่างยอดเยี่ยม หมดจด


 


อันดับที่ 4
เอ็กควาลา เฮอร์มัน

หนึ่งในกำแพงกาฬทวีปยุคบุกเบิก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่มีทั้งความไว สรีระสูงใหญ่ ร่างกายแข็งแกร่ง เป็นแนวรับในอุดมคติที่หลายสโมสรต้องการมี

อีฟ อยู่กับ บุรีรัมย์ ในช่วงฤดูกาล 2011-12 เป็นกำลังสำคัญทั้งในลีก และพาทีมโจนทะยานไปโลดแล่นศึกฟุตบอลถ้วยเอเชีย ก่อนที่ฤดูกาล 2013 ฉงชิ่ง ลี่ฟาน ทีมในลีกจีน จะขนเงินหยวนมาสู่ขอลายเซ็นเจ้าตัวไปร่วมทัพ

แม้ต่อมาดาวเตะแดนหมอผี จะพบตัวเองในตำแหน่งใหม่อย่าง “นักล่าประตู” แต่ฝีมือการเล่นเกมรับเขา ยังคงถูกพูดถึง ครั้งหนึ่งที่วิ่งบนผืนหญ้าในแดนอีสานใต้


 


อันดับที่ 3
ดาบิด โรเชลา

หนุ่มหน้าเข้มตาคม ผู้แบกความฝันมาจาก เดปอร์ติโบ ลาคอรุนญา หลังโมงยามนั้นสโมสรกำลังหลงใหลในคอนเนคชั่นสแปนิช ซึ่งการมาของ โรเชลา ก็สามารถตอบโจทย์ในแนวรับได้อย่างพอดี จนพาทีมคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

แม้รูปร่างจะไม่ใหญ่ ทว่ามีดีที่จังหวะอ่านเกม ประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมอย่างรู้ใจ เป็นอีกหนึ่งแนวรับที่หากได้ดวลกัน 1-1 ในช่วงเวลานั้นก็หาตัวผ่านพี่แกยาก

อย่างไรก็ดี โรเชลา อยู่กับทีมถึงเลกสองปี 2015 ก่อนจะถูกสโมสรปล่อยตัวไปให้ การท่าเรือ เอฟซี ในเวลาต่อมา


 


อันดับที่ 2
อันเดรส ตูเญซ

นี่คือหนึ่งในตำนานที่เพิ่งออกจากบ้าน “ปราสาทสายฟ้า” หลังรับใช้สโมสรมายาวนานตั้งแต่เลกสองปี 2014

เกมรับที่แน่นปึก หาตัวกินยาก ผสมเกมรุกสุดดุยามเติมขึ้นไปลุ้นประตู มีวินัย ภาวะความเป็นผู้นำเต็มเปี่ยมยามทำหน้าที่ในสนาม ทั้งหมดที่เอ่ยมา เราสามารถหาได้จากชายสัญชาติเวเนซุเอลาคนนี้

แน่นอนว่าการตัดสินใจออกจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ของ ตูเญซคนดี มาพร้อมการบ้านกองใหญ่ในทีม เมื่อกำแพงเหล็กคนสำคัญไม่อยู่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สำหรับการหาผู้เล่นใหม่ที่เพียบพร้อม และมีเคมีที่ลงตัวกับทีมดีเหมือนอย่างเขา


 


อันดับที่ 1
ออสมาร์ อิบันเญซ

อาจขัดใจแฟนบอลบางคน ที่ผู้เขียนให้หมอนี่เป็นอันดับ 1 กองหลังดีสุดที่ บุรีรัมย์ เคยมี มากกว่าหนึ่งในตำนานอย่าง อันเดรส ตูเญซ

ปี 2012 ปราสาทสายฟ้า สร้างความฮือฮาด้วยการดึงตัวเด็กหนุ่มวัย 23 มาจาก ราซิ่ง ซานตานเดร์ ทีมดังใน ลาลี กา สเปน ที่กำลังพุ่งชนปัญหาการเงินอย่างหนัก

 เขาเล่นได้ทั้งมิดฟิลด์ตัวกลาง และกองหลัง และใช้เวลาเพียงไม่นานในการปรับตัวเข้ากับแวดล้อมในทีม จนกลายเป็นแกนหลักคนสำคัญในทีมอย่างรวดเร็ว

สุขุม เลือดเย็น แข็งแกร่ง รวดเร็ว อ่านเกมส์ขาด บัญชาเกมเบ็ดเสร็จ มีความเป็นผู้นำเหมือน ตูเญซ จนแข้งซีเนียร์ในทีมให้การยอมรับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่ ออสมาร์ มีมากกว่าเห็นจะเป็น จังหวะเปลี่ยนเกมรับเป็นรุกด้วยบอลยาวอย่างแม่นยำ และมีลูกยิงไกลสุดอันตราย  

แม้เขาจะอยู่กับ บุรีรัมย์ เพียง 1 ปีครึ่ง แต่ผลงานพา บุรีรัมย์ ทะลุรอบ 8 ทีมฟุตบอลเอเชีย และงานปัดกวาดเกมรับอย่างสุดเนี้ยบของเขา ไม่มีผู้เล่นและสาวกปราสาทสายฟ้าคนไหนลืมแน่นอน


ภาพประกอบคอลัมน์ : FB Buriram United




คำค้นหา : THsport BuriramUnited GU12
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด