:::     :::

ลูกฟรีคิกกับจูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,424
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงชื่อของมือสังหารฟรีคิก

จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่  เป็นชื่อที่หลายคนยกให้เป็นเบอร์หนึ่งในดวงใจ นอกจากสถิติที่บ่งบอกว่า เขาคือคนที่สามารถผลิตสกอร์จากลูกฟรีคิกมากที่สุดในโลกแล้ว เทคนิคการยิง และประสิทธิภาพในการยิง ยังถือว่าเป็นเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก ช่วงนี้ เราไปดูมุมมองของเขาที่มีต่อลูกฟรีคิกกันหน่อยดีกว่า โดยเป็นการรวบรวมหลายแง่มุมที่น่าสนใจเข้าไว้ด้วยกัน 


จุดเริ่มต้นมือสังหารฟรีคิก

ผมเป็นคนที่เก่งในเรื่องของการยิง อย่างไรก็ตาม ย้อนเวลากลับไปตอนเป็นเด็ก ผมไม่มีพลังขามากพอที่จะยิงลูกฟรีคิก ผมเล่นฟุตซอล จนถึงอายุ 13 ขวบ และยังยิงประตูไม่มากสักเท่าไหร่ หลังจากนั้น ผมก็เริ่มยิงลูกยิงฟรีคิกแบบจริงจัง ทว่ากำแพงยืนใกล้มากเลยล่ะ ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องยากในการยิงฟรีคิกแต่ละครั้ง จนผมย้ายมาเล่นฟุตบอลที่ประเทศฝรั่งเศส ผมปรับปรุงเทคนิคการยิงฟรีคิก จนเกิดความเชี่ยวชาญ


เทคนิคแบบ Knuckleball

ผมเริ่มต้นยิงฟรีคิก ด้วยการเลียนแบบนักเตะที่มีชื่อว่ามาร์เซลินโญ่ ที่เล่นให้กับทีมโครินเธียนส์ เขาเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของผมเลย นี่เป็นนักเตะคนแรกที่ผมเห็นว่า สามารถยิงบอลออกไป แล้วเหมือนลูกบอลเต้นระบำอยู่กลางอากาศ อาจบอกได้ว่า เทคนิคของผมนั้น ผมไม่ได้เป็นคนคิดค้นเอง อีกคนหนึ่งคือ ดิดี้ นักเตะที่คว้าแชมป์โลกกับทีมชาติบราซิล ในช่วงปี 1958 และ 1962 ที่สามารถทำได้เหมือนกัน


ประตูแรกจากฟรีคิก

เป็นประตูที่โชคดีมาก ตอนนั้นผมอายุ 19 ปี พร้อมกับเล่นให้สโมสรอย่างเรซิเฟ่ เราต้องเจอกับเกรมิโอ ตอนนั้น เราตกเป็นฝ่ายตามหลัง 0-2 ผมคิดว่าเรากำลังหมดหวังในการกลับมาสู่เกมอีกครั้ง นั่นอาจเป็นเหตุผลว่า ทำไมผมถูกปล่อยให้ยิงฟรีคิกลูกนั้น ผมยิงมันด้วยเท้าด้านนอก จากระยะร่วม 30 หลา !! ผู้รักษาประตูก่อความผิดพลาด เขาคิดว่าสามารถรับบอลได้ ท้ายที่สุดแล้ว มันกลับกระเด้งเสา และเข้าประตูไป



ประตูจากฟรีคิกสุดโปรด

หนึ่งลูกที่สำคัญมาก ต้องยกให้ตอนที่ผมออยู่กับวาสโก ดา กาม่า เราต้องไปเยือนริเวอร์เพลท ในศึกโคปา ลิเบอร์ตาดอเรส เลกสองของรอบรองชนะเลิศ แฟนบอลพวกเขากดดันเราอย่างหนัก เราตกเป็นฝ่ายตามหลังไปก่อน 0-1 หลังจากนั้น เรามาได้ลูกฟรีคิก จากระยะราว 25 หลา ผมยิงบอลไป โดยเท้าทั้งสองลอยอยู่บนอากาศ ผมต้องการให้ลูกแรง และโค้งหลบกำแพงไป ประตูนั้นส่งเราเข้ารอบชิงชนะเลิศ ผลสุดท้าย เราก็คว้าแชมป์มาครองเป็นผลสำเร็จ 


อีกลูกคือตอนที่ผมอยู่กับโอลิมปิก ลียง ด้วยการยิงใส่บาเยิร์น มิวนิค ที่มีโอลิเวอร์ คาห์น เป็นผู้รักษาประตู มันเป็นลูกยิงแบบ Knuckleball ที่ดีที่สุดของผม จากการยิงในระยะไกล มันพุ่งไปชนเสาที่อยู่ฝั่งซ้ายของคาห์น เกือบๆจะโดนคาน ชัยชนะทำให้เรารู้สึกว่าสามารถคว้าแชมป์มาครองได้ แต่น่าเศร้าที่เราทำไม่สำเร็จ อีกประตูหนึ่งเกิดขึ้นในเกมกับอฌักซิโอ ในช่วงปี 2006 มันเป็นเกมที่ยากมาก สกอร์หยุดอยู่ที่ 0-0 โดยที่ลูกฟรีคิกคือโอกาสเดียวที่เราจะสามารถพลิกกลับมาชนะได้ ระยะการยิงอยู่ที่ราว 50 หลาเห็นจะได้ ผมยิงอย่างเต็มแรงด้วยเท้าด้านนอก พวกเขาไม่นึกว่าผมจะยิงจากระยะแบบนั้น ทว่าการหักเลี้ยวของลูกบอล มันยากที่จะหยุดยั้งจริงๆ 


ฟรีคิกที่ดีสุดเท่าที่เคยเห็นมา

ลูกนี้ ถือเป็นการท้าทายกฏแห่งวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง นั่นคือลูกยิงของโรแบร์โต้ คาร์ลอส ในเกมที่ทีมชาติบราซิล พบกับทีมชาติฝรั่งเศส ในช่วงปี 1997 ผู้เล่นคนอื่นพยายามทำในรูปแบบเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ผมยังไม่เคยมีนักเตะคนไหนที่สามารถทำแบบนั้นได้เลย นับจนถึงเวลานี้


มือสังหารฟรีคิกที่ดีสุดตลอดกาล

เป็นเรื่องที่น่ายินดีนะ ที่ผู้คนต่างพากันบอกว่า ผมนั้นคือมือสังหารฟรีคิกที่ดีสุดตลอดกาล แม้ว่าผมจะไม่คิดแบบนั้นแบบจริงจัง คุณจะวัดสิ่งเหล่านี้ยังไงกัน ผมรู้สึกว่างานของผมคุ้มค่า และผมก็ทุ่มเททุกอย่างที่ผมมีแล้ว อย่างไรก็ตาม ผมจะสามารถอวดอ้างได้อย่างไรว่า ผมยิงฟรีคิกดีกว่านักเตะที่ยิงฟรีคิกดีๆ อย่างเดวิด เบ็คแฮม หรือซินิซ่า มิไฮโลวิช ?

source : fft

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด