:::     :::

ย้อนรอยหอกสิงห์20ปี ใครรุ่ง ใครร่วง

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
7,250
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เชลซี เป็นทีมที่มีพร้อมทุกอย่าง แต่ตลอดหลายทศวรรษของพวกเขาก็มักจะมีปัญหากับตำแหน่งกองหน้า

    นักเตะอย่าง เอร์นาน เครสโป, อังเดร เชฟเชนโก้, ดิดิเย่ร์ ดร็อบา, เฟร์นานโด ตอร์เรส และ อัลบาโร่ โมราต้า ถูกซื้อเข้ามาเพื่อกำจัดจุดอ่อนด้วยงบประมาณก้อนโต

    เราจะมาดูกองหน้าของ สิงห์บลูส์ ทุกคนตั้งแต่ปี 2000 และจัดอันดับพวกเขาจากแย่ที่สุดไปหาดีที่สุด

    ลิสต์ครั้งนี้จะเป็นการเลือกหัวหอกที่ลงเล่นให้สโมสรมากกว่า 10 เกมขึ้นไป และคนที่จะถูกยกมาพิจารณาก็ต้องเล่นในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ หลังจากปี 2000

    ที่สำคัญ นี่คือการเลือกนักเตะกองหน้า ที่เป็นกองหน้าตัวเป้าแบบธรรมชาติเท่านั้น

    รวมแล้วก็มี 25 คน ซึ่งเราไปดูกันเลยว่าแฟน สิงห์ ยังคงจำพวกเขาได้บ้างหรือไม่

25.ฟรังโก ดิ ซานโต้

    หากจะบอกว่า ดิ ซานโต้ ล้มเหลวนิดๆ ก็คงไม่ผิด ตอนนั้นเขายังเป็นเพียงแค่เด็กน้อยในทีม แม้จะถูกคาดหวังสำหรับอนาคตไว้มากก็ตาม แต่เขาไม่สามารถลั่นไกได้เลยจาก 16 เกมที่ลงเล่นให้สโมสร

24.ราดาเมล ฟัลเกา

    ฟัลเกา อาจเป็นยอดดาวยิงชื่อก้องโลก แต่เขาก็ต้องเจอฝันร้ายอย่างจังที่พรีเมียร์ลีก เขายิงได้เพียงประตูเดียวในช่วงที่ถูกยืมตัวมาอยู่กับทีมในปี 2015-16


23.เคลาดิโอ ปิซาร์โร่

    หัวหอกทีมชาติเปรูถูกดึงมายัง เชลซี ในฐานะกองหน้ากำลังเสริม และเขาก็เหมือนจะเป็นแบบนั้น เมื่อยิงได้เพียง 2 ประตู จาก 32 นัดที่ลงเล่นเพียงฤดูกาลเดียวในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์

22.มิคาเอล ฟอร์สเซลล์

    กองหน้าฟินแลนด์ก็เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่ไม่สามารถแจ้งเกิดกับ สิงห์บลูส์ ได้ แต่ ฟอร์สเซลล์ ก็ผลงานไม่ได้ขี้เหร่อะไร ยิงไป 13 ประตู จาก 53 นัดที่ลงเล่นให้ทีม


21.คาร์ลตัน โคล

    โคล คือเด็กที่ดูดีมีอนาคตมากในตอนที่เขาก้าวขึ้นมาจากทีมเยาวชน แต่ก็ไม่เคยได้เป็นกำลังหลักในทีมชุดใหญ่เลย เขายิงไป 8 ประตู จาก 31 นัดในฐานะแข้งดาวรุ่ง ซึ่งก็ถือว่าไม่เลวเลย

20.อาเดรียน มูตู

    มูตู ถูกซื้อเข้ามาในยุคปฏิวัติ เชลซี แต่ก็อย่างที่หลายคนรู้ แม้เขาจะยิงได้ 10 ประตูในการประเดิมพรีเมียร์ลีกซีซั่นแรก แต่จากนั้นก็โดนไล่ออกจากทีมหลังได้รับผลตรวจว่าเสพโคเคน


19.มาเตย่า เคซมัน

    หัวหอกเซิร์บคือนักเตะคนแรกที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เซ็นสัญญาเข้ามายัง เชลซี แต่ก็เหมือนเอาชื่อมาทิ้ง เมื่อยิงได้เพียง 7 ประตู จาก 41 เกม และนับจากนั้นเราก็ไม่เคยเห็นเขาในคราบยอดดาวยิงอีกเลย

18.กอนซาโล่ อีกวาอิน

    กองหน้าอาร์เจนไตน์ถูกยกให้เป็นคำตอบสุดท้ายสำหรับปัญหาในแดนหน้าของ สิงห์บลูส์ แต่เขาก็ยิงได้แค่ 5 ประตู จาก 19 นัด ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์เลยที่สโมสรจะไม่เปลี่ยนสัญญายืมตัวเป็นถาวรให้กับเขา


17.โรเมลู ลูกากู

    ลูกากู คือเด็กที่ถูกจับตาในระดับโลกตอนที่เขาย้ายมา เชลซี แต่เขาก็ยิงไม่ได้เลยจาก 15 นัดที่ลงเล่นให้สโมสร ซึ่งส่วนมากจะเป็นแค่ตัวสำรองเท่านั้น สุดท้ายแล้วมันก็แสดงให้เห็นว่า สิงห์บลูส์ นั้นคิดผิดที่ไม่ยอมให้โอกาส และขายเขาออกไป

16.โลอิก เรมี่

    เรมี่ ย้ายมา เชลซี หลังดีลกับ ลิเวอร์พูล ล่มในนาทีสุดท้าย เขายิงได้ 12 ประตู จาก 47 เกม แต่ก็แทบไม่ได้เป็นที่จดจำสำหรับแฟนบอลแต่อย่างใด


15.เดมบา บา

    บา ยิงได้แค่ 14 ประตู จาก 51 นัดที่เล่นให้ เชลซี แต่สิ่งที่ทุกคนจดจำเขาในประวัติศาสตร์ของทีมไม่ใช่สถิติการพังประตู แต่เป็นการฉกบอลจาก สตีเว่น เจอร์ราร์ด ที่ลื่นหัวทิ่มเข้าไปลั่นตาข่ายดับฝันโอกาสคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกของ ลิเวอร์พูล

14.อังเดร เชฟเชนโก้

    อดีตดาวยิงทีมชาติยูเครน ทำไป 23 ประตู จาก 77 เกม เขาคือความผิดหวังครั้งใหญ่สำหรับ เชลซี ที่ทุ่มทุนไปถึง 30.8 ล้านปอนด์


13.มิชี่ บาตชูอายี่

    ดาวเตะทีมชาติเบลเยียมยังอยู่กับ เชลซี ในปัจจุบัน และสำหรับแฟนบอลมันก็มีหลากหลายอารมณ์สำหรับเขา บาตชูอายี่ ยิงไป 25 ประตู จาก 77 เกม แม้ว่าจะใช้เวลาส่วนใหญ่บนม้านั่งสำรอง ซึ่งมันก็ไม่ถือว่าเลวร้ายอะไร

12.แดเนียล สเตอร์ริดจ์

    หัวหอกทีมชาติอังกฤษซัดไป 24 ประตู จาก 96 เกม จากนั้น เขาก็ไปประสบความสำเร็จกับ ลิเวอร์พูล และ เชลซี อาจจะเสียดายเล็กน้อยที่เลือกขายเขาออกไปแบบง่ายดาย


11.อัลบาโร่ โมราต้า

    นี่คืออีกหนึ่งนักเตะที่น่าผิดหวังสำหรับ เชลซี แม้ว่าเขาจะมีช่วงเวลาที่ย่ำแย่ แต่เขาก็หลุดท็อปเทนแค่นิดเดียวเอง นั่นบ่งบอกถึงปัญหาในตำแหน่งกองหน้าของ สิงห์บลูส์ ได้เป็นอย่างดี

10.ซามูเอล เอโต้

    เอโต้ เหมือนจะผ่านจุดสุดยอดไปแล้วในตอนที่มายัง เชลซี ด้วยวัยมากกว่า 30 ปี แต่เขาก็ยังอุตส่าห์ยิงได้ตั้ง 12 ประตู จาก 35 เกมที่ลงสนาม


9.โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์

    ก่อนอื่นเราต้องยอมรับว่าหัวหอกทีมชาติฝรั่งเศสใช้เวลาส่วนมากบนม้านั่งสำรองที่ เชลซี แม้ว่าเขาจะยิงได้เพียง 21 ประตู จากระยะเวลา 2 ฤดูกาลครึ่ง แต่เขาก็ทำอะไรให้กับทีมได้มากกว่าการมีชื่อบนสกอร์บอร์ด บางทีเขาน่าจะได้รับโอกาสมากกว่านี้


8.เอร์นาน เครสโป

    เครสโป มาพร้อมความคาดหวังครั้งใหญ่ และเริ่มต้นได้อย่างสุดยอดกับประตูที่ยิงใส่ วีแกน แต่เขาก็ไม่เคยปรับตัวให้เข้ากับฟุตบอลอังกฤษได้เลย ทว่าก็ยิงได้ 25 ประตู จาก 2 ฤดูกาล


7.เฟร์นานโด ตอร์เรส

    ตอร์เรส อาจถูกมองว่าโคตรล้มเหลวที่ เชลซี กับค่าตัว 50 ล้านปอนด์ แต่เขาก็ยังมีช่วงเวลาที่น่าชื่นใจ ซึ่งก็รวมถึงการช่วยทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปี 2012 ด้วย เขายิงไป 45 ประตู จาก 4 ฤดูกาลกับสโมสร


6.แทมมี่ อบราฮัม

    อบราฮัม เป็นหนึ่งในนักเตะที่จะให้ตัดเกรดเลยก็คงยาก เขายิงได้ 15 ประตู จาก 34 เกมในการเล่นฤดูกาลแรกแบบเต็มๆ ให้ เชลซี เรายังมองเห็นอนาคตในตัวเขาอยู่

    เขาอาจจะก้าวขึ้นไปอยู่ในท็อปไฟฟ์หากรักษาความต่อเนื่องได้มากกว่านี้


5.นิโกล่าส์ อเนลก้า

    อเนลก้า คือการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมของ เชลซี เขายิงได้ 59 ประตู และคว้าดาวซัลโวของพรีเมียร์ลีกในปี 2008-09


4.ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซ่น

    นี่คือนักเตะที่น่าเหลือเชื่อ เพราะทีแรกไม่ได้มีใครคาดหวังอะไรจากตัว กุ๊ดยอห์นเซ่น เลย ตอนที่สโมสรซื้อเขามาด้วยค่าตัวเพียง 4.5 ล้านปอนด์ แต่ดาวยิงไอซ์แลนด์ก็ซัดได้ถึง 75 ประตู ในช่วง 6 ปีที่อยู่กับทีม


3.จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์

    ฮัสเซลเบงค์ ยังคงเป็นกองหน้าที่แฟน สิงห์บลูส์ เฝ้าคิดถึงอยู่ตลอดเวลา เขาคือยอดดาวยิงอย่างแท้จริง และรู้ว่าจะทำยังไงให้บอลเข้าไปซุกก้นตาข่าย โดยแข้งดัตช์แมนทำไป 87 ประตู จาก 177 นัดให้ เชลซี


2.ดีเอโก้ คอสต้า

    คอสต้า อาจจะถูกมองว่าเป็นตัวปัญหา แต่เขาคือฝันร้ายสำหรับกองหลังในช่วงเวลาที่ เชลซี ด้วยค่าตัว 32 ล้านปอนด์ เขามีค่าเฉลี่ยยิง 1 ลูก จากจำนวนต่ำกว่า 2 เกม และช่วยให้ สิงห์บลูส์ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ 2 สมัย

    โชคไม่ดีที่ช่วงเวลาแห่งความสุขนั้นหมดไปอย่างรวดเร็ว เมื่อไม่ได้เป็นที่ถูกอกถูกใจของ อันโตนิโอ คอนเต้


1.ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา

    คงไม่มีแฟน สิงห์ คนไหนเถียงหาก ดร็อกบา จะถูกยกให้เป็นอันดับ 1 ในลิสต์นี้ เขามีอิทธิพลกับความสำเร็จของทีมอย่างมากในช่วงระยะเวลาของเขา

    หัวหอกไอวอรี่โคสต์ยิงไป 164 ประตู จาก 381 เกมให้กับสโมสร โดยร่วมคว้าแชมป์กับทีมได้ถึง 14 ครั้ง รวมถึงประตูที่ทำได้ในนัดชิงแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งชนะ บาเยิร์น ในช่วงดวลจุดโทษของปี 2012 ด้วย

    ดร็อกบา คือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ เชลซี และมันคงเป็นแบบนั้นไปเรื่อยๆ จนกว่า สิงห์บลูส์ จะเจอกองหน้าที่โดดเด่นกว่าเขา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด