:::     :::

"รถถังบดเนื้อมนุษย์" กัตตูโซ่ และการแอบมีใจให้ปีศาจแดง

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
8,421
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มิดฟิลด์รถถังบดเนื้อมนุษย์ที่ไม่หยุดอยู่แค่ฝั่งธน บดไปทั่วจนทุกคนหวาดผวา แต่ใครจะรู้หรือไม่ว่า ชายสุดเถื่อนผู้นี้ก็แอบมีใจให้แมนยูของเราเหมือนกันนะ

ในวันนี้เราจะมาย้อนอดีตกันถึงนักเตะคนหนึ่งซึ่งอยู่ในระดับตำนานของวงการฟุตบอล ด้วยคาแรคเตอร์บ้าระห่ำสุดโต่งที่ไม่เคยสนอะไรทั้งนั้นบนโลกนี้ กับตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับจอมทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่าง เจ้าของเบอร์8ของเอซีมิลาน .. Gennaro Ivan Gattuso ที่หลายคนอาจจะไม่เชื่อหรือไม่เคยได้ยินว่า เขาคนนี้ก็เคยมีข่าวเชื่อมโยงกับแมนยูไนเต็ดอยู่บ่อยครั้ง ทั้งในตอนเป็นนักเตะ และแม้กระทั่งเป็นผู้จัดการทีมแล้วก็ตาม

และนี่คือเรื่องราวต่างๆที่ออกมาจากปากเจ้าตัว ถึงความสัมพันธ์เขาเองกับสโมสรของเรา แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

"ความฝันของผมคือการเล่นให้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่อังกฤษ"

คำๆนี้หล่นออกมาจากปากของ "เจนนาโร่ กัตตูโซ่" มิดฟิลด์ตัวรับระดับตำนานของเอซีมิลานและทีมชาติอิตาลีชุดแชมป์โลก2006 เป็นคำพูดที่ไม่น่าเชื่อ และใครหลายๆคนอาจจะไม่เคยได้ยินหรือหลงลืมกันไปแล้ว (ถ้าหากไม่ได้ตามข่าว) เป็นเพราะว่ายังไงเสียมันก็ไม่เคยเกิดขึ้นจนกระทั่งเขาแขวนสตั๊ดก็ยังไม่มีอะไรใกล้เคียงกับการจะได้มาลงเล่นที่โอลด์แทรฟฟอร์ด ผู้คนเลยไม่ได้ให้ความสนใจข่าวนี้กันสักเท่าไร

แต่ประโยคทองนี้ก็คือคำยืนยันจากปากเจ้าตัว ว่ามันเคยมีความเชื่อมโยงระหว่างเรากับเขาจริงๆว่า ยูไนเต็ดนั้นมีชื่อเสียงที่ดึงดูดใจมาก จนทำให้เขาอาจจะเลือกที่จะย้ายมาอยู่กับทีมแชมป์พรีเมียร์ชิพ(ในยุคนั้น) มากกว่าที่จะเลือกเงินล้านของเสี่ยหมี โรมัน อับราโมวิชที่คู่แข่งอย่างเชลซี

"ผมรู้ว่ามันเร็วไปหน่อยที่จะพูดถึงเรื่องนี้ เพราะว่าเรามีเกมใหญ่ที่ต้องเจอกับยูไนเต็ด แต่ว่าพวกเขาทำให้ผมประทับใจเสมอ"

"ผมเป็นคนชอบที่จะสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆนะ อาจจะสักในปีหรือสองปีข้างหน้าก็ได้ ซึ่งถ้าให้เลือก ผมจะเลือกแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดก่อนเชลซีเพราะว่า สนามแมนยูไนเต็ดนั้นมีบรรยากาศที่พิเศษมากๆ และสโมสรก็เป็นที่รู้จักกันทั่วทั้งโลก เหมือนกับมิลาน"

ซึ่งกั๊ตจังนั้นยังเคยได้เผยให้ฟังอีกว่า ทางมิลานนั้นได้ทำการบล็อคทุกหนทางไม่ให้เขานั้นมีโอกาสย้ายมาอยู่กับแมนยูไนเต็ด โดยที่มิดฟิลด์จอมเหนียวแน่นผู้นี้ได้ย้อนความให้เราฟังว่า เขา"เคยมีโอกาสที่จะได้มาอยู่กับแมนยู"เราด้วย

มันจะเป็นการลบสีดำออกไปจากชีวิต.. เปลี่ยนสีของปีศาจบนร่างกาย จากปีศาจแดงดำ กลายเป็นปีศาจแดง โดยที่ ณ ตอนนั้นเขาเคยถูกเราพิจารณาฐานะตัวตายตัวแทนในอุดมคติเลยที่จะมาอดรูรั่วของรอย คีน

มีข่าวลือว่า Sir Alex Ferguson เป็นแฟนคลับเหนียวแน่นของอดีตเอซของทีม Rangersผู้นี้ (เผื่อใครจะไม่ทราบ ป๋าเราเคยเป็นนักเตะของเรนเจอร์นะเอ้อ! ศิษย์สำนักเดียวกันนี่เอง)

แต่กัตตูโซ่ยืนยันว่าเขาเองไม่เคยได้พูดคุยกับป๋ามาก่อนเลย และยังเผยอีกว่าประธานของมิลานอย่าง ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่นั้น จะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เขาย้ายออกจากซานซิโร่เด็ดขาด

"หูย สองสามปีเลยมั้งที่ผมมีเคยโอกาสจะย้ายมาเล่นให้แมนเชสเตอร์" กัตตูโซ่บอกกับสกายสปอร์ตส์

"แต่ผมไม่เคยคุยกับคุณเฟอร์กูสันมาก่อนนะ"

หลังจากเจนนาโร่ กัตตูโซ่แขวนสตั๊ดไปแล้ว เขาก็เลือกเส้นทางการเป็นผู้จัดการทีมอย่างที่เราทราบกัน และแม้จะมาเป็นผู้จัดการแล้ว ชายคนนี้เขาก็ยังไม่พลาดที่จะมีข่าวกับเราเหมือนเดิม(ฮา) โดยที่เมื่อ4ปีที่แล้วในปี 2016 ตอนนั้นกั๊ตจังอายุ38ปี ได้ตกเป็นข่าวว่าจะย้ายมาคุมทีมที่โอลด์แทรฟฟอร์ดเหมือนกันเพื่อเสียบเก้าอี้ของ หลุยส์ ฟาน กัล ที่ถูกไล่ออก ซึ่งไม่ใช่เรื่องเซอไพรส์อะไรเลยที่กั๊ตจังนั้นสนใจอยากจะมาแทนตำแหน่งของหลุยส์ฟานกัลเช่นนี้ เพราะเขาชื่นชอบฟุตบอลอังกฤษมากและสนใจอยากที่จะมาเรียนรู้ที่นี่จริงๆ

ในการให้สัมภาษณ์กับทางเดอะซัน กัตตูโซ่ได้เคยพูดให้ฟังเรื่องที่ว่าเขารักที่จะชมเกมของบอลอังกฤษเพียงใด และทำไมเขาถึงได้มีโอกาสจะมารับงานกับยูไนเต็ด

"ผมจะรีบเดินเข้าไปเลยแหละ ไปพรุ่งนี้เลยยังได้"

"[อเล็กซ์]เฟอร์กูสันนั้นให้ความนับถือผมมาตลอด และผมก็ชื่นชมพรีเมียร์ลีกอยู่แล้วในฐานะที่มันเป็นลีกที่ดีที่สุดในโลกในความคิดผม"

"ที่อิตาลีเราเป็นเลิศเรื่องด้านแทคติก แต่ในอังกฤษคุณจะเห็นแต่นักเตะตัวจี๊ดๆที่ขายังแข็งแกร่งอีกด้วย"

มิดฟิลด์จอมโหดผู้นี้เคยฟัดกับยูไนเต็ดมานักต่อนัก.. จริงๆต้องถามว่าเขาไม่เคยฟัดกับใครบ้างน่าจะง่ายกว่าในอดีต แต่ปัจจุบันเขาก็อยู่ในสถานะของผู้จัดการทีมคนนึงในวงการที่สามารถวิเคราะห์เกมการเล่นได้อย่างดี

มากพอๆกับการดูบอลอังกฤษรายการอื่นๆ เขายังนั่งดูแม้กระทั่งบอลแชมเปี้ยนชิพอังกฤษด้วย

"ผมชอบนั่งดูเดอะแชมเปี้ยนชิพมากเลยนะ เพราะเกมพวกนี้ผมได้เห็นความรักมากๆอย่างแท้จริงของคนอังกฤษต่อฟุตบอล พวกเขาหายใจเข้าออกมาเป็นฟุตบอลเลยล่ะ"

"ผมบันทึกเกมแชมเปี้ยนชิพ คืนๆนึงก็สองเกมเลยนะ"

"ที่อิตาลี บางทีมนั้นสามารถที่จะเล่นแบบ รีแลกซ์ๆ ผ่อนคลายสบายๆระหว่างที่กำลังลงแข่งขันได้ด้วยนะ แต่ที่อังกฤษ ทุกแอ็คชั่นในสนามนั้นมันไม่ได้เลย เพราะคู่ต่อสู้จะเข้ามาเอาคุณทันที"

นี่คือการเปิดเผยถึงpassionของกัตตูโซ่ที่แสดงให้เห็นว่าเขานั้นชอบฟุตบอลอังกฤษมากจริงๆ ไม่แปลกใจถ้าหากในอนาคตเขาจะมารับงานในทีมไหนสักทีมบนเกาะอังกฤษ

และมีแววจะเป็นทีมระดับเดอะแชมเปี้ยนชิพด้วย ก็เป็นแฟนพันธุ์แท้ขนาดนี้!

ปัจจุบันกัตตูโซ่กำลังคุมทีมนาโปลีอยู่ในเซเรียอา เป็นสัญญาระยะสั้น6เดือนที่เข้ามาเพื่อแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าของทีม หลังจากปลดอันเช่ไป ซึ่งไม่แน่ว่าconnectionคู่จิ้นกั๊ตจัง-แมนยู อาจจะทำให้ทีมเราแอบไปซิวอินซิเญ่,คูลิบาลี่ หรือดรีส์ เมอร์เทนมาช่วงโควิดนี้ก็ได้นะใครจะรู้!(ฮาาาา)


เรื่องราวที่สะท้อนความบ้าของกั๊ตจังมีมากมาย และเรื่องที่โจษจันกันเรื่องหนึ่งในบรรดาหลายๆเรื่องก็คือ เรื่อง"หอยทาก" เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ตอนเขาปะทะกับแมนยูในสิบกว่าปีที่แล้ว

กัตตูโซ่ได้เปิดเผยว่าทำไมเขาถึงต้องกินหอยทากเป็นๆ ก่อนที่จะลงสนามในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกตอนเผชิญหน้ากับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด โดยที่คู่หูมิดฟิลด์ที่AC Milanของกั๊ตจังอย่าง อันเดรีย ปีร์โล่ ในช่วงปี2001 ถึง 2011 นั้นก็ยืนยันอีกเสียงว่า อดีตนักเตะทีมชาติอิตาลีขาโหดรายนี้กินหอยทากจริงๆก่อนเกมรอบรองชนะเลิศกับแมนยูในปี 2007

กั๊ตจังถูกคนอื่นกล่าวถึงในเหตุการณ์ช่วงอดีตนั้นขึ้นมาว่า เขาได้ทำสิ่งที่ทำให้เพื่อนร่วมทีมต้องควักเงินจ่ายเขาคนละ500ยูโร และสุดท้ายกัตตูโซ่ก็เอาเงินทั้งหมดไปให้กับโค้ชฟิตเนส4คนที่กำลังมาฝึกงานอยู่ที่สโมสรอยู่ในตอนนั้น

เมื่อถูกนักข่าวถามขึ้นมาอีกครั้งถึงเรื่องหอยทากนี้ ในการสัมภาษณ์ผู้จัดการทีมก่อนเกมโคปาอิตาเลียรอบชิงเมื่อปี2018 กัตตูโซ่จึงได้มีคำอธิบายถึงเรื่องนี้ว่าเพราะอะไรถึงได้ทำแบบนั้น

"โอ้ย ผมเคยทำอะไรแย่กว่าการกินหอยทากเป็นๆแบบนี้มาแล้ว ประเด็นจริงๆมันไม่ได้อยู่ที่หอยทากหรอก ที่พูดเรื่องนี้เป็นเพราะผมอยากจะชี้ว่า ในช่วงเวลาสำคัญๆแบบนั้นผมต้องพยายามทำอะไรก็ได้ที่มันเป็นการลดความตึงเครียดลงไป"

"เอาจริงๆแล้วผมจะทำอะไรก็ตาม มันก็ไม่ได้มีปัญหาหรอก และตอนนั้นมันเหลือไม่กี่ชั่วโมงก่อนรอบรองชนะเลิศในแชมเปี้ยนส์ลีกกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ซึ่งพวกเราต้องเจอกับแรงกดดันมหาศาลมากๆ"

เมื่อสรุปสิ่งที่กั๊ตจังพูดแล้ว ก็คงจะเป็นเรื่องทั่วไปตามสไตล์คนบ้าๆห่ามๆแบบเขาทำเพื่อผ่อนคลายก่อนแข่งนั่นแหละ ถือเป็นเรื่องไร้สาระที่ธรรมดาๆสำหรับเขา! สูตรการกินหอยทากของแกนี้ก็ถือว่า ได้ผลไปครั้งนึงในปี2007ที่มิลานยุคผีกาก้า เอาชนะแมนยูเข้าชิงไปได้ที่สกอร์รวม 5-3 แต่ในอีก3ปีถัดมา 2010 ก็กลับเป็นแมนยูไนเต็ดที่ผ่านยักษ์หลับแห่งอิตาลีทีมนี้ไปในรอบ16ทีมสุดท้ายUCL ด้วยสกอร์รวม7-2

มิลาน2010มีคนคุ้นหน้าเราอยู่กับกั๊ตจังด้วยนี่นา

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่แสดงให้เห็นว่า ชายคนนี้นั้นจะว่าไปก็มีข่าวโยงกับแมนยูไนเต็ดบ่อยมากๆมาตลอดเวลาเลยตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเตะ จนกระทั่งแขวนสตั๊ดไปแล้ว ก็ยังเคยเป็นแคนดิเดทคนนึงที่แย่งตำแหน่งกับโจเซ่มาแล้วในการเข้ามากุมบังเหียนที่นี่

แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม แม้มันจะไม่เคยเป็นจริงเลยแม้สักครั้งเดียวก็ตาม ผมยังจำช่วงเวลาที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดได้ลงสู้ศึกกับเอซีมิลาน ในเวทีฟุตบอลยุโรป ซึ่งแมนยูไนเต็ดที่ได้เจอคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งเหนือมนุษย์อย่างกัตตูโซ่ เล่นแบบเอาเป็นเอาตายเพื่อที่จะบดขยี้นักเตะทีมเราให้ราบเป็นหน้ากลองให้ได้นั้น  ผมถือว่ามันเป็น "เกียรติ" อย่างสูงที่ทีมเราเคยได้มีคู่แข่งคลาสสูงๆเช่นนี้ลงแข่งขันด้วย

และตัวเขาเองก็"ให้เกียรติเรา" เช่นเดียวกัน เพราะต้องทุ่มสุดฝีเท้าจนหมดแม็กซ์เหมือนกันเพื่อวิ่งไล่ตามตัวอันตรายอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อย่างสุดมันส์  วิ่งไล่ตามประกบแบบปิดตาย ต่อให้เจ็ทโด้กระชากไปขอบสนามแล้วนั้น กัตตูโซ่ก็จะวิ่งไล่ฆ่าอย่างไม่ลดละจนพี่แกไปเสียบโด้ถึงริมเส้น และทุกจุดในสนามจริงๆ

ดูเอาเองว่ากัดไม่ปล่อยขนาดไหน ตามยันริมเส้น แต่ก็สะท้อนอย่างดีว่า CR7ยุคนั้นอันตรายอย่างสุดขีดจนทำให้คนอย่างกั๊ตจังต้องตามประกบเช่นนี้

นอกจากนี้การเข้าเบียดปะทะกับเฟล็ทเชอร์ที่กำลังแกร่งในยุคนั้น และการเจอกับหมูบ้าพลังอย่างรูนีย์อีกตัวในสนาม และนักเตะแมนยูยุคที่กำลังพีคๆและฟูลทีมสุดๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่กัตตูโซ่คืออีกหนึ่งความทรงจำที่สามารถปราบทีมเราในยุคที่แกร่งที่สุดระดับท็อปทรีของยุโรปยุคนั้นเลย 

ถ้ากาก้าเล่นงานเกมรับผีแดงได้เละเทะ กัตตูโซ่นี่แหละคือคนที่"โคตรเอา" จนแนวรุกของเราเล่นลำบากสุดๆ

คิดดูถ้าเรามีกัตตูโซ่มาสืบทอดเบอร์16 และมาเป็นมิดฟิลด์ตัวรับให้แมนยูนั้นมันจะเท่ขนาดไหน

เสียดายที่ไม่เคยได้อยู่ด้วยกัน.. "รถถังบดเนื้อมนุษย์" Gennaro Ivan Gattuso

ชายผู้แอบมีใจให้ปีศาจแดง แต่ทำเป็นซึนแดกหอยทากไปงั้นแหละ!

-ศาลาผี-

ดูดิ กั๊ตจังใส่เสื้อแมนยูโคตรเท่เลย ถึงจะได้แค่ฝัน แต่แค่ได้เห็นในเกมก็สุขใจแล้ว

References

https://www.fourfourtwo.com/news/gattuso-i-ate-a-snail-relieve-tension

https://www.sportsjoe.ie/football/gennaro-gattuso-wants-the-manchester-united-job-and-he-wants-it-bad-69082

https://www.skysports.com/football/news/11667/2409476/gattuso-i-had-united-chance

https://www.skysports.com/football/news/11667/2328715/gattuso-reveals-united-dream

https://en.wikipedia.org/wiki/Gennaro_Gattuso

https://www.youtube.com/watch?v=pkdgDqui-i0

*ป.ล. เดรอสซี่ก็บอกว่า ในอังกฤษอยากมาเล่นให้แมนยู เป็นเด็กผีมาตั้งแต่เด็กแล้วเหมือนกัน -.,-''

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด