:::     :::

'เรย์น่า'ดาวรุ่งที่อาจเหนือกว่า'พูลิซิช'

วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
5,780
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โจวานนี่ เรย์น่า มิดฟิลด์ดาวรุ่งของ ดอร์ทมุนด์ ถูกมองว่าเป็นนักเตะดาวรุ่งพรสวรรค์สูงและอาจจะเหนือกว่ารุ่นพี่ร่วมชาติอย่าง คริสเตียน พูลิซิช ศิษย์เก่าของทีมเสือเหลืองด้วย

โจวานนี่ เรย์น่า ดาวรุ่งมะกันดวงใหม่ของ ดอร์ทมุนด์ กำลังเดินตามรอยเท้ารุ่นพี่ คริสเตียน พูลิซิช ที่เคยฉายแววเด่นกับทีมเสือเหลืองก่อนย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี ในปัจจุบัน 

นักเตะทั้งสองคนเซ็นสัญญากับ ดอร์ทมุนด์ ตอนอายุ 16 ปีเท่ากัน หลังย้ายมาจากทีมเยาวชนในสหรัฐอเมริกาและเปิดตัวในฐานะแข้งทีมแยงกี้ชุดทำศึก'เวิลด์ คัพ'รุ่นยู-17 ปี ก่อนเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับทีมเสือเหลือง

พูลิซิช เกิดที่เมืองเฮอร์ชี่ย์ รัฐเพนซิลเวเนีย คุณพ่อของเขา มาร์ค พูลิซิช เล่นฟุตบอลระดับมหาวิทยาลัยกับ จอร์จ เมสัน ยูนิเวอร์ซิตี้ และเล่นฟุตบอล อินดอร์ ซ็อคเกอร์ ระดับอาชีพกับ แฮร์ริสเบิร์ก ฮีต ในช่วงทศวรรษที่ 90 ก่อนกลายเป็นโค้ชระดับเยาวชนและอาชีพ 


ขณะที่ เรย์น่า เป็นลูกชายของ เคลาดิโอ เรย์น่า อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสหรัฐอเมริกา กับ แดเนลเล่ อีแกน อดีตแข้งสาวทีมชาติสหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกัน คุณพ่อของ โจวานนี่ ยังเคยค้าแข้งกับ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส, ซันเดอร์แลนด์ และ แมนฯซิตี้ เขาเกิดที่เมืองซันเดอร์แลนด์ นั่นทำให้เขาสามารถเลือกเล่นได้ทั้งกับ สหรัฐอเมริกา และ อังกฤษ ก่อนที่หนุ่มโจวานนี่จะเริ่มต้นเล่นกับทีมเยาวชนมะกัน

พูลิซิช ย้ายจากทีมเยาวชน พีเอ คลาสซิคส์ มาเซ็นสัญญากับ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2015 เขาลงเล่นกับทีมชุดยู-19 ในช่วงซัมเมอร์ปีเดียวกัน พูลิซิช ยิง 10 ประตูกับทำ 8 แอสซิสต์จากการลงเล่นเพียง 15 เกม ก่อน ดอร์ทมุนด์ จะดึงขึ้นทีมชุดใหญ่หลังช่วงเบรคหนีหนาวในปีดังกล่าว 

ดอร์ทมุนด์ ส่ง พูลิซิช ลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกาในเกมชนะ อิงโกลสตัดท์ 2-0 เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2016 โดยลงเล่นแทน อาเดรียน รามอส ช่วงครึ่งเวลาหลัง ก่อนออกสตาร์ทครั้งแรกในเกมกับ เลเวอร์คูเซ่น เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ แต่เว้นวรรคไปนานกว่าจะได้ลงเล่นตัวจริงเกมสองในเกมดาร์บี้แมตช์กับ ชาลเก้ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 


เรย์น่า ย้ายจากทีมเยาวชนของ นิวยอร์ค ซิตี้ มาเซ็นสัญญากับ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 เขาเลื่อนชั้นขึ้นมาอยู่ในทีมชุดใหญ่ในช่วงเบรคหนีหนาว เขาฉลองด้วยการทำประตูในเกมชนะ เฟเยนูร์ด 4-2 นัดอุ่นเครื่องช่วงเดือนมกราคม เหมือนกับ พูลิซิช ที่ทำประตูได้ตั้งแต่ขยับขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ในช่วงเดือนมกราคมปี 2016 ทั้งในเกมกระชับมิตรกับ ชนบุก ฮุนได มอเตอร์ส และ อูนิโอน เบอร์ลิน 

พูลิซิช อายุมากกว่า เรย์น่า 103 วัน ตอนที่เขามีชื่ออยู่ในกลุ่มนักเตะเลือกลงสนามในแมตช์เดย์ที่ 18 ของซีซั่น 2015-2016 ขณะที่ โจวานนี่ มีชื่ออยู่บนม้านั่งสำรองครั้งแรกในเกมที่ ดอร์ทมุนด์ ถล่ม ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ 5-0 ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพียง 24 วันหลังอายุครบ 17 ปี 

ดอร์ทมุนด์ ส่ง เรย์น่า ลงเล่นเกมแรกในเกมบุกถลุง เอาก์สบวร์ก 5-3 เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2020 ซึ่งเป็นแมตช์เดย์ที่ 18 ของฤดูกาลเช่นเดียวกับ พูลิซิช หลังส่งลงเล่นแทน ธอร์กก็อง อาซาร์ ช่วงนาที 72 ด้วยวัย 17 ปี กับ 66 วัน ทำลายสถิติเดิมของ พูลิซิช ฐานะแข้งมะกันเด็กสุดที่ลงประเดิมสนามกับทีมเสือเหลืองและเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 5 ที่ลงเล่นเกมแรกบนเวทีบุนเดสลีกา 


โจวานนี่ ยังทำประตูแรกจากการเล่นระดับอาชีพในเกมพ่าย เบรเมน 2-3 บนเวที เดเอฟเบ โพคาล รอบ 16 ทีม หลังการลงเล่นแทน ดาน อักเซิล ซากาดู ช่วงนาที 66 ก่อนกระทุ้งประตูในอีก 12 นาทีต่อมา กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ยิงประตูในรายการบอลถ้วยเมืองเบียร์ ด้วยอายุ 17 ปี กับ 83 วัน 

ยอร์ก ไฮน์ริช ฐานะผู้ช่วยโค้ชของ ดอร์ทมุนด์ มองว่าเส้นทางอาชีพของ พูลิซิช กับ เรย์น่า ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มันมีความคล้ายคลึงกันอย่างไม่น่าเชื่อ

'จีโอ เป็นผู้เล่นพรสวรรค์น่าทึ่ง เขามีศักยภาพเปี่ยมล้นพร้อมความมั่นใจเต็มพิกัด' ไฮน์ริช กล่าวถึงเด็กมะกันวัย 17 ปี

'ผมคิดว่าพรสวรรค์ของเขาคล้ายกับ คริสเตียน พูลิซิช หรืออาจจะดีกว่าเล็กน้อย แต่เราต้องการติดดินเพราะเราเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักเตะเยาวชนหลายต่อหลายคนก่อนหน้านี้'


พูลิซิช ทำ 6 ประตูกับ 6 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 12 เกมกับ ดอร์ทมุนด์ยู-19 ในช่วงซีซั่น 2015-2016 ขณะที่ เรย์น่า ทำ 4 ประตูกับ 7 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 11 เกม หนุ่มจีโอยังยิงอีก 4 ประตูกับทำ 1 แอสซิสต์ในการลงเล่น 5 นัดบนเวที ยูฟ่า ยูธ ลีก ฤดูกาล 2019-2020 

ในแง่สไตล์การเล่นของ พูลิซิช กับ เรย์น่า ยังมีความคล้ายคลึงกัน ทั้งคู่มีสัมผัสบอลแรกดีเยี่ยม, เลี้ยงบอลติดเท้าไหลลื่นสร้างความหวาดหวั่นให้แนวป้องกันคู่แข่งและมีสายตาจับจ้องไปที่ประตูฝั่งตรงข้าม

แต่ในแง่ของตำแหน่งการเล่นของทั้งคู่มีความแตกต่างกัน แม้ พูลิซิช กับ เรย์น่า จะเติบโตมาด้วยการเล่นตำแหน่งแนวรุก แต่ เรย์น่า สามารถเล่นตรงกลางสนามอย่างเนียนตาในเกมอุ่นเครื่องกับ สตองดาร์ ลีแอช ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา เขายังยิงประตูในเกมกระชับมิตรกับ เฟเยนูร์ด ฐานะนักเตะแนวรุกฝั่งขวา ขณะที่ พูลิซิช จะเล่นเป็นตัวรุกฝั่งซ้ายและตำแหน่งหมายเลข 10 ทั้งกับทีมเยาวชนเสือเหลืองและทีมชาติสหรัฐอเมริกา 


ดอร์ทมุนด์ มองเห็นความพิเศษของหนุ่มจีโอ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับ พูลิซิช ก่อนหน้านี้ ดังนั้นทีมเสือเหลืองจึงไม่รีรอที่จะดึงนักเตะเข้าสังกัดตั้งแต่อายุยังน้อย

'(เรย์น่า) มีพรสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่ ยิ่งใหญ่มาก ผมคิดว่าเขาจะทำอะไรให้กับฟุตบอลอเมริกันในอีก 5 หรือ 10 ปีข้างหน้า' ฮันส์-โยอาคิม วัตซ์เก้ ซีอีโอของ ดอร์ทมุนด์ กล่าวถึงแข้งหนุ่มขาวอเมริกัน 'เหมือนกับ คริสเตียน, เขามีเวลาสำหรับการพัฒนา เขาต้องการเวลา แต่เขามีทุกอย่างที่ผู้เล่นคนหนึ่งควรจะมี'

ความเห็นของซีอีโอทีมเสือเหลืองถูกต้อง เรย์น่า ยังมีเวลาเหลือเฟือสำหรับการยกระดับฝีเท้า แต่เมื่อพิจารณาถึงการพุ่งขึ้นมาอย่างรวดเร็วของหนุ่มจีโอในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พัฒนาการของแข้งหนุ่มวัย 17 ปีก้าวกระโดดขึ้นมาอย่างชัดเจน 


เรย์น่า ถูกวางตัวเป็นตัวจริงในเกมแรกของการรีสตาร์ทของศึกบุนเดสลีกาในเกมดาร์บี้แมตช์กับ ชาลเก้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่แข้งชาวมะกันโชคร้ายบาดเจ็บระหว่างการอบอุ่นร่างกายจนชวดลงเล่นเกมดังกล่าว พลาดโอกาสลงเล่นเกมบุนเดสลีกานัดที่ 9 ในซีซั่นแรกของเขาเทียบเท่าสถิติของ พูลิซิช ที่ลงเล่นฤดูกาลแรกกับทีมเสือเหลือง

พูลิซิช เป็นนักเตะที่ไม่ใช่ชาวเยอรมันที่ทำประตูบนเวทีบุนเดสลีกาอายุน้อยสุดด้วยวัย 17 ปีกับ 212 วัน แน่นอน เรย์น่า ยังมีโอกาสทำลายสถิติดังกล่าวถ้าหากฟื้นตัวจากการบาดเจ็บและกลับมาลงสนามในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

'ผมคิดเกี่ยวกับ จีโอ เรย์น่า, ผมหวังว่ามันจะเป็นอีก 4 ปีข้างหน้าและเขาจะก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุดของเกมเขา' เกร็กก์ เบอร์ฮัลเตอร์ เฮดโค้ชทีมชาติสหรัฐอเมริกากล่าวถึงแข้งดาวรุ่ง 'นั่นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับผม ผมรู้ว่ามันเป็นกระบวนการ ผมรู้ว่าต้องใช้เวลาและสิ่งที่เรากำลังทำคือการรวบรวมข้อมูลให้มากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อดูว่าพวกเขาพร้อมหรือยัง'


หนุ่มจีโอยังมีเวลาอีกหนึ่งปีเต็มในการเป็นนักเตะมะกันอายุน้อยสุดที่ทำประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก หลัง พูลิซิช เคยทำได้ตอนอายุ 18 ปีกับ 171 วัน หลัง เรย์น่า ทำลายสถิติของ พูลิซิช โดยใช้เวลาลงเล่นกับทีมชุดใหญ่เพียง 4 เกมก่อนทำประตู ขณะที่ พูลิซิช ต้องรอจนถึงเกมที่ 5 

ทั้งสองคนต่างลงเล่นด้วยขุมกำลังแตกต่างกันในแตะละยุค พูลิซิช รายล้อมไปด้วยผู้เล่นประสบการณ์อย่าง มาร์โค รอยส์, เฮนริค มคิทาร์ยาน, โยนาส ฮอฟมันน์ และ ชินจิ คางาวะ ซึ่งทุกคนต่างเล่นมิดฟิลด์ตัวรุก แต่สองรายหลังมีแนวโน้มว่าจะเล่นตำแหน่งต่ำกว่าก็ตาม แต่ พูลิซิช มีบทบาทเป็นตัวทำเกมริมเส้นที่มีเฉพาะ อัดนาน ยานาไซ แข้งเบลเจี้ยนที่ย้ายมาจาก แมนฯยูไนเต็ด ด้วยสัญญายืมตัวเป็นคู่แข่งเท่านั้น


เปรียบเทียบกับทีมเสือเหลืองชุดปัจจุบันที่มี รอยส์, เจดอน ซานโช่, ธอร์กก็อง อาซาร์, ยูเลียน บรันด์ท, อาชราฟ ฮาคิมี่, ราฟาเอล เกร์เรยโร่ หรือแม้แต่ มาริโอ เกิตเซ่ ต่างเป็นผู้เล่นแนวรุกและตัวริมเส้น แม้จะเป็นการแข่งขันแย่งตำแหน่งที่ดุเดือด แต่หนุ่มจีโอยังได้โอกาสพิสูจน์ความสามารถของเขา 

เมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบรอบด้านแล้ว โจวานนี่ เรย์น่า มีคุณสมบัติครบถ้วนพร้อมสภาพแวดล้อมเกื้อหนุนที่เขามีโอกาสพัฒนาฝีเท้าจนยกระดับขึ้นมาเป็นผู้เล่นที่ดีกว่า คริสเตียน พูลิซิช ก็เป็นได้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด