:::     :::

หนึ่งฤดูกาลในรังปืนของ "บาปติสต้า"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชูลิโอ บาปติสต้า เป็นอีกหนึ่งแข้งบราซิเลียนที่เคยค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล ยุคของ อาร์แซน เวนเกอร์ แม้ในเวลาอันสั้นเพียงฤดูกาลเดียวก็ตาม

บาปติสต้า เป็นนักเตะที่ เวนเกอร์ หมายตาเอาไว้ตั้งแต่สมัยเล่นให้ เซบีย่า ก่อนได้ร่วมงานกันในฤดูกาล 2006/07 หรือฤดูกาลแรกที่ย้ายสังเวียนเหย้าจาก ไฮบิวรี่ มาเล่นที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

ในซัมเมอร์ 2006 เวนเกอร์ ปรับเปลี่ยนแนวรุกใหม่หลังการแขวนสตั๊ดของ เดนนิส เบิร์กแคมป์ และการย้ายออกไปของ โรแบร์ ปิแรส ขณะที่ อันโตนิโอ เรเยส มีปัญหาเรื่องการปรับตัวในอังกฤษ 

บาปติสต้า ที่ตอนนั้นย้ายไป เรอัล มาดริด ได้หนึ่งฤดูกาล จึงถูกดึงมาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัว ขณะที่ เรเยส ได้ย้ายสวนทางไปเล่นใน ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ด้วยสัญญายืมตัวเช่นกัน

เวนเกอร์ จับ บาปติสต้า ลงเล่นในหลายตำแหน่งของเกมรุกไม่ว่าจะเป็นหน้าเป้า หน้าต่ำ และด้านข้างฝั่งซ้ายซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนั้น อาร์เซน่อล เริ่มเปลี่ยนแนวทางการเล่นจากระบบ 4-4-2 ในยุคแรกของ เวนเกอร์ ไปเป็น 4-5-1 หรือ 4-2-3-1 โดยที่ตำแหน่งหน้าเป้าประจำคือ เธียร์รี่ อองรี


กดคนเดียว 4 ประตูใส่ลิเวอร์พูลที่แอนฟิลด์

บาปติสต้า ทำประตูแรกให้ อาร์เซน่อล ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดพบ ฮัมบูร์ก เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2006 ก่อนทำไปทั้งหมด 10 ประตูจาก 35 นัดในทุกรายการ

ฟอร์มการเล่นในพรีเมียร์ลีกของแข้งร่างใหญ่ไม่ดุดันมากนักเพราะทำได้เพียง 3 ประตูกับอีก 3 แอสซิสต์จากการลงเล่น 24 นัด

ทว่าทำได้ดีกว่าในบอลถ้วยรายการลีก คัพ ที่กดไป 6 ประตูโดยมีนัดแห่งความทรงจำกระหน่ำคนเดียว 4 ประตูพาทีมบุกชนะ ลิเวอร์พูล 6-3 ถึงสนามแอนฟิลด์ ส่วนอีก 2 ประตูเกิดขึ้นในรอบตัดเชือกกับ สเปอร์ส

ในฤดูกาลนั้น บาปติสต้า ช่วยให้ อาร์เซน่อล ผ่านเข้าชิงชนะเลิศลีก คัพ ได้สำเร็จ ทว่าพ่ายต่อ เชลซี 1-2 ในเกมที่ เวนเกอร์ เลือกใช้บริการดาวรุ่งและสำรองเหมือนเช่นทุกรอบที่ผ่านมา ขณะที่ เชลซี ใช้งานชุดใหญ่เต็มอัตราศึกนำโดยคู่กองหน้า ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา กับ อันเดร เชฟเชนโก้


ได้เรียนรู้มากมายจาก เวนเกอร์

เวนเกอร์ สนใจที่จะเซ็นสัญญาถาวรกับ บาปติสต้า แต่ก็ต้องล้มเลิกความคิดเพราะ เรอัล มาดริด ตั้งราคาเอาไว้ค่อนข้างสูงซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับ อาร์เซน่อล ในช่วงที่ต้องเริ่มใช้หนี้เงินกู้ที่นำมาสร้างสนามแห่งใหม่

บาปติสต้า กล่าวถึงการต้องกลับ เรอัล มาดริด หลังสัญญายืมตัวสิ้นสุดว่า "ผมอำลาสโมสรในช่วงเวลาที่ดีสุดของตัวเอง ผมปรับตัวเข้ากับชีวิตใน ลอนดอน ได้แล้ว และภาษาอังกฤษของผมก็ดีขึ้นตามลำดับ"

"แต่สิ่งแย่คือ ผมอยู่กับทีมในสัญญายืมตัวและท้ายที่สุด อาร์เซน่อล ไม่สามารถจัดการให้ผมย้ายถาวรได้เพราะพวกเขาสู้ค่าตัวที่ เรอัล มาดริด ตั้งเอาไว้ไม่ไหว" 

เวนเกอร์ จึงเลือกเซ็นสัญญา เอดูอาร์โด้ ดา ซิลวา หัวหอกเชื้อสายบราซิเลียนที่เล่นให้ทีมชาติโครเอเชียในราคาที่ถูกกว่า 

หนึ่งฤดูกาลกับ อาร์เซน่อล ของ บาปติสต้า จึงสิ้นสุดลงด้วยความทรงจำทั้งด้านดีและแย่ แต่เจ้าตัวมองว่าเป็นช่วงชีวิตที่น่าจดจำไม่น้อยโดยเฉพาะการได้ร่วมงานกับ อาร์แซน เวนเกอร์ และ เธียร์รี่ อองรี 


ยิงไปทั้งหมด 10 ประตูจากทุกรายการ

บาปติสต้า กล่าวถึงเจ้านายเก่าว่า "อาร์แซน เวนเกอร์ เป็นคนที่ดีมากๆ และสามารถเค้นเอาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวนักเตะออกมาได้ ผมจะจดจำเขาในฐานะโค้ชที่ใส่ใจในรายละเอียดอยู่เสมอ เป็นโค้ชที่รู้ว่าเราต้องการอะไร"

"มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ผู้จัดการทีมคุมทีมใดทีมหนึ่งได้นานหลายปี และการปักหลักกับ อาร์เซน่อล มากกว่า 20 ปีก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย"

"เวนเกอร์ เป็นผู้นำที่น่าเหลือเชื่อเพราะในอังกฤษ โค้ชมีความรับผิดชอบมากกว่าที่อื่นและมีส่วนในการตัดสินใจแทบทุกเรื่องของสโมสร นั่นบ่งบอกว่าเขาคือคนสำคัญของ อาร์เซน่อล เขาคือคนที่ยิ่งใหญ่และจะอยู่ในประวัติศาสตร์ของสโมสรไปตลอดกาล"


ได้เล่นร่วมกับ เธียร์รี่ อองรี

ขณะที่การเล่นร่วมกับ อองรี เป็นอีกความทรงจำที่ดีของ บาปติสต้า ที่ยกย่องหัวหอกชาวฝรั่งเศสว่า "เขาสร้างประวัติศาสตร์ที่สุดยอดกับ อาร์เซน่อล เขาได้แชมป์ทุกอย่างกับสโมสรและเป็นผู้นำทีมที่ไม่เหมือนใคร"

"เมื่อผู้คนพูดถึงเขา ทุกคนก็ต้องคิดถึง อาร์เซน่อล ด้วย เธียร์รี่ คือนักเตะที่ทุกทีมต่างถวิลหา เขาคือ อาร์เซน่อล" 

ชูลิโอ บาปติสต้า ย้ายกลับไปร่วมทีม เรอัล มาดริด ในซัมเมอร์ 2007 ขณะเดียวกัน อาร์เซน่อล ก็ปล่อยตัว เธียร์รี่ อองรี ไปให้ บาร์เซโลน่า และเริ่มฤดูกาลใหม่ด้วยแนวรุกอย่าง เอ็มมานูเอล อเดบายอร์, โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ และผู้มาใหม่อย่าง เอดูอาโด้ ดา ซิลวา 

ในมุมของหลายคน ชูลิโอ บาปติสต้า อาจเป็นหนึ่งในแข้งที่ล้มเหลวกับการเล่นให้ อาร์เซน่อล แต่เขารู้ตัวเองดีกว่านี่คือช่วงเวลาหนึ่งปีที่มีคุณค่าและได้เรียนรู้อย่างมากมาย 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด