:::     :::

บาร์ซ่าปรับแผน!?!?

วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,453
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า อาจต้องปรับแผนเดินหน้าล่าตัว เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 หลังประสบปัญหาทางการเงินจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19'จนไม่มีงบพอสำหรับการเซ็นสัญญากับดาวยิงชาวอาร์เจนไตน์ในช่วงหน้าร้อนนี้

บาร์เซโลน่า - เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ - อินเตอร์ มิลาน เป็นข่าวตามหน้าสื่ออย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้ง'ย้าย'หรือ'ไม่ย้าย'ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

ถ้าหากอยู่ในสถานการณ์ปกติคงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ บาร์เซโลน่า ในการจ่ายเงินค่าฉีกสัญญานักเตะมูลค่า 111 ล้านยูโรเพื่อดึง เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ เข้ามาเป็นตัวแทนระยะยาวของ หลุยส์ ซัวเรซ ที่อายุ 33 ปีและสัญญากำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2021

ทุกสโมสรต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19'ทำให้สูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล แต่ละสโมสรต้องรัดเข็มขัดลดค่าใช้จ่ายเท่าที่สามารถทำได้เพื่อประคองตัวให้ผ่านสถานการณ์ยากลำบากนี้ไปก่อนและคาดว่าคงจะต้องใช้เวลาอีกพอสมควรเพื่อฟื้นฟู ไม่เว้นแม้กระทั่ง บาร์เซโลน่า ที่เคยมือเติบใช้เงินก้อนโตทุ่มซื้อนักเตะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 


ทีมอาซูลกราน่าเคยจ่ายเงินเบื้องต้น 105 ล้านยูโรเซ็นสัญญากับ อุสมาน เดมเบเล่ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ก่อนจ่ายอีก 120 ล้านยูโรเพื่อแลกกับ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ ช่วงเดือนมกราคมปี 2018 ตบท้ายด้วยการควักเงิน 120 ล้านยูโรจ่ายค่าฉีกสัญญาของ อองตวน กรีซมันน์ ช่วงหน้าร้อนที่่ผ่านมา ยังไม่นับรวมการเซ็นสัญญากับผู้เล่นรายอื่นๆค่าตัวระดับหลายสิบล้านระหว่างนั้นด้วย

ดังนั้นจึงมีข่าวว่าทัพอาซูลกราน่าพยายามหาทุกแนวทางเพื่อลดการจ่ายเงินสดให้มากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับการเซ็นสัญญากับ เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ นำมาซึ่งข่าวการเสนอนักเตะในสังกัดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของดีลนี้เพื่อใช้เป็นส่วนลดค่าตัวกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ เคยมีแม้กระทั่งข่าว อินเตอร์ มิลาน ขอแลกตัว กรีซมันน์ ด้วยซ้ำ แต่บาร์ซ่าไม่เห็นดีเห็นงามด้วยเท่านั้น

ตามมาด้วยข่าวการเสนอนักเตะในสังกัดหลายคนเป็นตัวเลือกสำหรับ อินเตอร์ มิลาน ทั้ง อาร์ตูโร่ วีดาล, อีวาน ราคิติช, ซามูแอล อุมตีตี้, เนลซอน เซเมโด้, เอคตอร์ จูเนียร์ ฟีร์โป แม้กระทั้งแข้งจอมเดี้ยงอย่าง อุสมาน เดมเบเล่ แต่ทีมเนรัซซูร์รี่ส่ายหน้าอย่างเดียว แม้ว่าพวกเขาจะสนใจนักเตะบาร์ซ่าบางคนอย่าง วีดาล แต่ยืนยันว่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับดีลของกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ 


มีการนำเสนอจากสื่อเพิ่มเติมว่า บาร์เซโลน่า พร้อมจ่ายเงิน 50 ล้านยูโรบวกนักเตะอีก 2 รายเพื่อแลกกับ เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ แต่ อินเตอร์ มิลาน ยืนกรานว่าพวกเขาต้องการเงินสด 90-100 ล้านยูโรเท่านั้น แต่ถ้าบาร์ซ่าจะเสนอนักเตะเพื่อเป็นส่วนลดค่าตัว ทีมดังอิตาลีก็สนใจเฉพาะ จูเนียร์ ฟีร์โป แบ็กซ้ายเชื้อสายโดมินิกันวัย 23 ปีที่น่าจะเข้ากับระบบ 3 เซนเตอร์ของ อันโตนิโอ คอนเต้ 

อีวาน ซาโมราโน่ อดีตกองหน้า อินเตอร์ มิลาน มองว่า บาร์เซโลน่า ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไม่น้อยไปกว่าทีมอื่นและคงจะเป็นเรื่องยากสำหรับทีมยักษ์กาตาลุนย่าที่จะจ่ายเงินระดับ 100 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับ เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ อย่างที่คาดหวัง ซึ่งทำให้อดีตหัวหอกทีมชาติชิลีแสดงความมั่นใจว่าดาวยิงชาวอาร์เจนไตน์จะอยู่ค้าแข้งกับทีมเนรัซซูร์รี่ต่อไปในซีซั่นหน้า 


'ผมเชื่อว่าเขาจะอยู่ต่อ' ซาโมราโน่ แสดงความเห็น 'บาร์ซ่า ต้องวางเงิน 100 ล้านยูโรบนโต๊ะ นั่นเป็นค่าตัวต่ำสุดที่ อินเตอร์ จะยอมปล่อย เลาตาโร่ แม้ว่า (โค้ชอินเตอร์) คอนเต้ จะชื่นชอบ (อาร์ตูโร่) วีดาล ก็ตาม'

'แต่ บาร์เซโลน่า มีปัญหาเรื่องการเงินที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถคว้าตัว เลาตาโร่ ดังนั้นผมคิดว่าเขาจะอยู่ต่อ ผมไม่มีข้อสงสัยใดๆเลย'

บาร์เซโลน่า พยายามอย่างยิ่งยวดที่จะระดมทุนเซ็นสัญญากับนักเตะเป้าหมายที่พวกเขาต้องการ โดยเฉพาะการปล่อยนักเตะที่อยู่นอกเหนือแผนการทำทีมของเทรนเนอร์ เอ็นรีเก้ เซเตียน หนึ่งในนั้นคือ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ ที่กำลังจะกลับสโมสรหลังหมดสัญญายืมตัวกับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์นี้ 


กูตินโญ่ เป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่มีค่าและพอจะขายได้เงินก้อนโตอย่างที่ บาร์เซโลน่า คาดหวังแม้ว่าจะได้ราคาต่ำกว่าตอนที่พวกเขาจ่ายไปเพื่อดึงมาจาก ลิเวอร์พูล ในช่วงเดือนมกราคมปี 2018 ก็ตาม แต่ปัญหาก็คือคงมีสโมสรไม่มากนักที่พร้อมจะจ่ายค่าตัวและค่าเหนื่อยนักเตะท่ามกลางธุรกิจลูกหนังที่กำลังประสบปัญหาทั่วโลก 

บาร์เซโลน่า ยังพยายามหาทางปล่อยตัว อุสมาน เดมเบเล่ ออกจาก'คัมป์ นู'โดยยอมขาดทุนมโฬหารด้วยการขายปีกชาวฝรั่งเศสด้วยราคาต่ำกว่า 50 ล้านยูโร แต่ยังไม่มีสโมสรใดสนใจเซ็นสัญญากับผู้เล่นที่มีประวัติการบาดเจ็บยาวเป็นหางว่าว

ทีมยักษ์กาตาลุนย่าพยายามคิดสร้างสรรค์ด้วยการเสนอ เนลซอน เซเมโด้ แลกตัวกับ ชูเอา กานเซโล่ ซึ่งเป็นนักเตะที่ อินเตอร์ มิลาน สนใจ เพื่อนำ กานเซโล่ มาเป็นส่วนหนึ่งของดีล เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ แต่ แมนฯซิตี้ ไม่เล่นด้วยเนื่องจากพวกเขามองว่า กานเซโล่ เป็นนักเตะที่มีมูลค่าสูงกว่าหลังสโมสรจ่ายเงินถึง 60 ล้านปอนด์เพื่อดึงมาจาก ยูเวนตุส


อย่างไรก็ตาม บาร์เซโลน่า ยังมีแนวทางระดมทุนจากการขายนักเตะบางส่วนออกจากทีม อาทิ ฌอง แกลร์ก โตดีโบ เซนเตอร์ดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสที่มีค่าตัวราว 20-25 ล้านยูโร, เอแมร์ซอน เดอ ซูซ่า แบ็กขวาชาวบราซิเลียนที่จะกลับมาเป็นนักเตะของทีมอาซูลกราน่าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้หลังการจ่ายเงิน 6 ล้านยูโรซื้อสิทธิ์ในตัวนักเตะอีกครึ่งหนึ่งจาก เรอัล เบติส

ราฟาเอล อัลกันตาร่า หรือ ราฟินญ่า ซึ่งเล่นกับ เซลต้า บีโก้ ด้วยสัญญายืมตัวในซีซั่นนี้จะถูกปล่อยออกจากทีมเพื่อแลกกับเงินส่วนหนึ่งหลังนักเตะเหลือสัญญาอีกเพียง 12 เดือน ด้าน เอคตอร์ จูเนียร์ ฟีร์โป ที่ทำผลงานต่ำกว่าระดับที่คาดหวังนับตั้งแต่ย้ายมาจาก เรอัล เบติส ในช่วงซัมเมอร์ปีก่อนก็จะถูกโละทิ้งเช่นเดียวกัน

บาร์เซโลน่า ยังมีแผนปล่อยตัว อาร์ตูโร่ วีดาล กับ อีวาน ราคิติช สองมิดฟิลด์วัย 30 อัพ เพื่อแลกกับเงินส่วนหนึ่งและลดภาระค่าใช้จ่ายค่าเหนื่อยนักเตะที่รับทรัพย์ปีละ 9 ล้านกับ 6 ล้านยูโรตามลำดับ 


หรือแม้แต่ มาร์ติน เบรธเวต ที่เพิ่งเซ็นสัญญาเข้าร่วมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 18 ล้านยูโรก็อยู่ในข่ายที่สโมสรพร้อมปล่อยตัวเช่นเดียวกัน 

นั่นคือปัญหาหลักทั้งหมดที่เกี่ยวกับ บาร์เซโลน่า ที่ทำให้ ซาโมราโน่ เชื่อว่าทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่ามีงบประมาณไม่เพียงพอสำหรับการเซ็นสัญญากับ เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ 

มุมมองของ ซาโมราโน่ แตกต่างจาก วิคตอร์ บลังโก้ ประธานสโมสร ราซิ่ง คลับ ทีมเก่าของ เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ ที่มโนว่ากองหน้าวัย 22 ปีใกล้จะย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในเร็ววันนี้ 

'ผมรู้สึกว่า เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ ใกล้จะย้ายไป บาร์เซโลน่า แม้ผมจะไม่ได้คุยกับเขาในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม' 


เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ ย้ายจาก ราซิ่ง คลับ มาค้าแข้งกับ อินเตอร์ มิลาน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร เขาทำผลงานยอดเยี่ยมยิง 25 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 66 เกม จนกระทั่งมีข่าวว่า บาร์เซโลน่า ต้องการดึงไปเป็นตัวแทนในอนาคตของ หลุยส์ ซัวเรซ ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วยและเห็นต่าง

ฟาบิโอ คาเปลโล่ อดีตเทรนเนอร์ดังวัย 73 ปี มองว่า เลาตาโร่ ไม่ควรรีบร้อนย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า เพราะการอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน ต่อไปจะช่วยยกระดับฝีเท้าได้มากกว่าการมาเล่นที่'คัมป์ นู'ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นตัวสำรองของ หลุยส์ ซัวเรซ

'เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ เป็นนักเตะที่ดีมาก เขามีพร้อมทุกอย่าง มีศักยภาพสูง, มีการเคลื่อนไหวรวดเร็วและเขายังยิงประตูยอดเยี่ยมด้วย'

'การย้ายไป บาร์เซโลน่า และออกสตาร์ทเป็นตัวจริงพร้อม หลุยส์ ซัวเรซ เป็นเรื่องยาก ผมคิดว่ามันจะดีกว่าถ้าเขาจะอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน แทนที่จะไปเป็นสำรองที่ บาร์เซโลน่า'


ขณะที่ ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ อดีตกองหน้า บาร์เซโลน่า คิดแตกต่างจาก คาเปลโล่ โดยเชื่อว่า เลาตาโร่ จะมีโอกาสเรียนรู้เพื่อพัฒนาฝีเท้ามากขึ้นกว่าเดิมในการเล่นร่วมกับยอดแข้งอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ หรือ อองตวน กรีซมันน์ 

'มาร์ตีเนซ มีความสามารถยอดเยี่ยม เขาจะได้เรียนรู้อีกมากที่ บาร์เซโลน่า, เขามีครูชั้นยอดอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ และเขาจะมีความเข้าใจในการเล่นกับ (ลิโอเนล) เมสซี่, (อองตวน) กรีซมันน์ และ (อุสมาน) เดมเบเล่'

'เขาจะได้แข่งขันไม่ใช่แค่การทำประตูเท่านั้น เขาจะเติบโตขึ้นทุกวัน ผมคิดว่าเขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วในปีนี้'

'คำถามไม่ใช่ว่าเขาจะได้ลงสนามหรือไม่ สิ่งสำคัญคือการแข่งขันในทีม เขาจะได้ซ้อม เขาจะต้องปรับตัวเข้ากับสไตล์การเล่นของทีม ผมใช้เวลา 8 ปีที่ บาร์เซโลน่า ในการเล่นริมเส้นทั้งฝั่งซ้ายและขวา'  

'ทุกคนทั้งตัวสำรองและตัวจริงต่างมีโอกาสลงสนาม มันขึ้นอยู่กับการซ้อมระหว่างสัปดาห์นั้น' 


ส่วน ลิโอเนล สกาโลนี่ เทรนเนอร์ทีมชาติอาร์เจนตินามองว่ามันจะเป็นเรื่องดีสำหรับทีม'ฟ้า-ขาว'ถ้าหาก เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ ย้ายมาเล่นร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ แต่ยอมรับว่าการย้ายออกจาก อินเตอร์ มิลาน ของดาวยิงวัย 22 ปีเกิดขึ้นไม่ง่ายเช่นกัน 

'ถ้า เลาตาโร่ โชคดีพอที่จะเล่นกับเพื่อนร่วมทีมอย่าง เมสซี่ มันจะดีกว่าสำหรับพวกเรา'

'ถ้า เลาตาโร่ ย้ายไป บาร์เซโลน่า ผมคิดว่าโค้ช (กีเก้ เซเตียน) กำลังมองหาวิธีที่จะส่งเขาลงเล่นตัวจริง เขาจะต้องเสียสละและหาตำแหน่งของเขา'

'แต่การนำ เลาตาโร่ ออกจาก อินเตอร์ จะไม่ใช่เรื่องง่าย ผมอยากให้ เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ ลงเล่นเพื่อให้มีความต่อเนื่อง'


สำหรับคอร์สฉีกสัญญามูลค่า 111 ล้านยูโรของ เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่มากนักสำหรับ บาร์เซโลน่า ในการโน้มน้าวให้ อินเตอร์ มิลาน ยอมรับข้อเสนอของพวกเขา แต่ถ้าทีมอาซูลกราน่าไม่สามารถจ่ายเงินสดได้ตามความต้องการของทีมเนรัซซูร์รี่ก็คงไม่สามารถเซ็นสัญญากับดาวยิงวัย 22 ปีอย่างที่คาดหวัง 

นับจนถึงตอนนี้ บาร์เซโลน่า อาจจะต้องยอมสงบนิ่งอยู่ในฐานที่ตั้งเพื่อสะสมทุนทรัพย์เพื่อกลับมาตามล่า เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ อีกครั้งในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 ซึ่งหัวหอกชาวอาร์เจนไตน์สามารถลงเล่นได้ทันทีหลังการจากไปของ หลุยส์ ซัวเรซ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด