:::     :::

"10ของแสลงสุดแสบที่ชอบซัดใส่ปีศาจแดง" : ภาคย้อนอดีต

วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
12,525
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความยิ่งใหญ่ของสโมสรจะมีค่าอะไรถ้าไม่มีคู่แข่งที่ร้ายกาจเอาไว้ดวลฝีเท้า และนี่คือ10ตัวแสบที่มักจะเล่นงานเราอย่างสาหัสแบบไม่ต้องสืบ

บทความนี้จะเป็นการระลึกถึงคู่ต่อสู้ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่มีฝีเท้าอันตราย และสร้างความปวดกบาลให้ทีมเราได้เสมอๆเวลาเจอกัน หรือเรียกภาษาชาวบ้านๆแบบที่เราเข้าใจกันดีว่า เป็นนักเตะประเภท "ตัวแสบของแมนยูไนเต็ด" ทั้งหลายนั่นเอง ซึ่งในเรื่องราวนี้จะแบ่งออกเป็น2ซีรี่ส์ คือภาคตัวแสบแมนยูในยุคอดีต กับ ตัวแสบแมนยูในยุคปัจจุบัน

วันนี้เป็นเรื่องราวของคู่ต่อสู้ที่สร้างความฉิบหายให้เราในยุคก่อน ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงราวๆยุค90s และ 2000s โดยประมาณและปัจจุบันเขาเหล่านั้นก็แขวนสตั๊ดและไม่ได้ทำการลงแข่งกับเราอีกแล้ว

เราจะมาย้อนอดีตกันไปอีกครั้งเท่าที่จะนึกขึ้นมาได้ว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ใครที่ทำให้โอลด์แทรฟฟอร์ดและแฟนบอลปีศาจแดงต้องเงียบเป็นป่าช้ากันประจำ ลิสต์10สุดยอดตัวแสบย้อนอดีตนี้ ประมวลและจัดอันดับโดยศาลาผีเอง โดยวัดความ "อันตราย" และ "ความฉิบหาย" ของนักเตะนั้นๆที่มีต่อเรา ซึ่งบางครั้งไม่ได้ขึ้นอยู่กับ "จำนวนประตู" เพียงอย่างเดียว เพราะนี่ไม่ใช่ลิสต์10อันดับนักเตะที่ยิงแมนยูได้มากที่สุดแต่อย่างใด

แต่มันคือตัวแสบที่พวกเรายังคงจำฝังใจกันได้ดีต่างหาก

10.Darren Bent

"ผู้ชายที่จะตามยิงเธอไปทุกชาติ"

หลายคนอาจจะงงและสงสัยว่า หมอนี่มีชื่อติดมาได้ยังไง ต้องบอกว่า นี่เป็นเพียงนักเตะ "หนึ่งในสองคน" บนโลกนี้เท่านั้นที่สามารถยิงแมนยูได้จากการลงสนามให้4สโมสร นั่นก็คือ เบนท์ยิงแมนยูได้สมัยที่เล่นให้กับ Tottenham, Sunderland, Aston Villa และFulham ตามลำดับ

สาเหตุที่จัดอันดับติดมาลิสต์แข้งจอมแสบของแมนยูนั้น เหตุผลก็ง่ายๆคือ ไม่ว่าพี่แกจะอยู่ที่ไหน ถ้ามีโอกาสได้ลงแข่งกับแมนยู แกจะยิงใส่เราอยู่เป็นประจำ นั่นแสดงให้เห็นถึงความอันตรายของเขาต่อทีมเราเป็นอย่างมาก (คือถ้ายังอยู่ต่อและได้มีโอกาสลงเตะกับแมนยูมากกว่านี้ ก็อาจจะยิงเราได้อีกน่ะแหละ)

แม้จำนวนประตูอาจจะไม่สูงเท่าคนอื่นๆในลิสต์นี้เพราะยิงแมนยูไปทั้งหมดแค่4ประตูเท่านั้นเอง แต่ถ้าเทียบกับนักเตะทั่วไปก็ถือว่าเยอะอยู่ดี

ดาร์เรน เบนท์ เพิ่งจะแขวนสตั๊ดกับดาร์บี้เคาท์ตี้ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2019 เมื่อปีที่แล้ว


9.Jimmy Floyd Hasselbaink

"ยิงให้ลอย ซัดให้ถอยจนมึงBlank"

จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ (ฮัสเซลแบงค์ก็แล้วแต่) กองหน้าผิวสีตีนหนักในตำนานผู้นี้นั้นก็เกือบจะคล้ายๆเบนท์ คือพี่แกดาหน้ายิงแมนยูมาจากหลายๆสโมสรที่แกเล่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น Leeds, Chelsea และกระทั่งย้ายไป Middlesbrough รวม3สโมสร แถมยังเกือบๆจะทำquadrupleได้แล้วเป็นสโมสรที่4กับ Charlton แต่ไม่สำเร็จ

ถึงกระนั้นเองกองหน้าในตำนานรายนี้ก็เป็นผู้ที่ยิงแมนยูติดต่อกัน5นัดที่เขาลงสนามเจอกับเรา ตั้งแต่ตอนอยู่กับลีดส์ไปยันเชลซีในช่วงปี 1998 ถึง 2001 คือช่วงนั้นพี่แกเอาแมนยูซะเละเลย ยิงเหย้าเยือนใส่เรานัดละลูกตั้งแต่อยู่ลีดส์ ไล่มาเชลซีอีกปีครึ่ง 5นัดรวด แถมตามไปยิงอีกในคอมมูนิตี้ชิลด์ ปิดท้ายอีกเม็ดกับโบโร่ สนนรวมแล้ว ฮัสเซลเบงค์ยิงแมนยูไปทั้งหมด 7ลูก กับอีก1แอสซิสต์ รวมทุกรายการ

โคตรของแสลงเลยว่ะ

8.Frank Lampard

"มิดฟิลด์ผู้ตามมาล้างแค้นเพราะบ้านโดนแฟนแมนยูเผาเมื่อชาติที่แล้ว"

เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะลืมชื่อนี้กันไปบ้างแล้วเล็กน้อย แต่เมื่อชื่อของแฟรงค์ แลมพาร์ดจูเนียร์ถูกเอ่ยกลับขึ้นมาอีกครั้ง น่าจะทำให้ทุกคนยังนึกถึงความสยองขวัญเวลาที่ต้องเจอมิดฟิลด์จอมพังประตูรายนี้กันได้เป็นแน่แท้ กับท่าอัลติก้นหีบ "ลูกไฟแฉลบ" อันลือลั่น

ต้องบอกว่า สถิติของแลมพาร์ดนั้นเป็นมิดฟิลด์เพียง1ใน2คนที่ติดโผอยู่ในลำดับต้นๆของรายนามนักฟุตบอลที่กระซวกใส่แมนยูไนเต็ดมากที่สุด ซึ่งรายอื่นๆนั้นเป็น"กองหน้าล้วนๆ" แต่หมอนี่คือกองกลางขนานแท้ที่ติดอันดับสูงมาด้วย

เอาจริงๆแค่ประตูก็สยองแล้ว เพราะสกอร์ทั้งหมด 7ประตูก็เพียงพอจะทำให้เขาติดอยู่ในTop16 นักเตะที่ยิงแมนยูได้มากที่สุดตลอดกาลแล้ว แต่จริงๆสกอร์ของแลมพาร์ดต่อแมนยูน่ากลัวกว่านั้น เพราะพี่แกยังมีอีก "5 แอสซิสต์" ต่อแมนยูไนเต็ดอีก

ยังจำบทความเมื่อวันก่อนกันได้ใช่ไหมล่ะ ประตูตีเสมอ1-1ในรอบชิงUCLที่Moscow2008 น่าจะสะท้อนภาพความอันตรายของเขาได้เป็นอย่างดี

ป.ล. แต่ทีมที่เหม็นหน้าแฟรงค์มากที่สุดน่าจะเป็นวิลล่านะ โดนไปทั้งหมด17ลูก9แอสซิสต์ โคตรอิ่ม!!!


7.Robbie Fowler

"กิโยตินใบมีดคู่จากนรก"

นักเตะขวัญใจศาลาผีรายนี้ต้องใช้เวลาถึง 5นัดในการลงสนามเจอกับแมนยูไนเต็ดกว่าที่จะยิงประตูแรกใส่เราได้ ในวันที่เขาตีไข่แตกให้ตัวเองสำเร็จ วันนั้นฟาวเลอร์ยิงเบิ้ลใส่แมนยูทีเดียว2เม็ด แต่ก็เป็นเกมที่เสมอ2-2ในเดือนตุลาคมปี1995 จากนั้นเขาจึงมายิงอีก2เม็ดในปีเดียวกัน ในนัดนั้นที่ลิเวอร์พูลชนะเราไปได้2-0 ฤดูกาล95/96

นอกจากนี้ฟาวเลอร์ยังมายิงแมนยูได้อีกสองประตูตอนย้ายมาอยู่แมนซิตี้ ซึ่งตามfactแล้ว เมื่อไหร่ที่ฟาวเลอร์ยิงแมนยูได้ เขาแทบไม่เคยแพ้แมนยูเลย มีเพียงนัดเดียวที่เขายิงได้แล้วทีมแพ้ คือ97/98 ปีนั้นลิเวอร์พูลแพ้แมนยูไป 1-3

สิริรวมฟาวเลอร์กดใส่แมนยูไนเต็ดไปทั้งหมด 9ประตู รวมกับอีก2แอสซิสต์ นอกจากเป็นตัวแสบของแมนยูแล้ว ยังเป็นตัวแสบของชไมเคิลด้วย

6.Danny Murphy

"ของแสลงที่ปีศาจแดงไม่ควรแดก"

นี่คือต้นตำรับของคำว่า "ของแสลงของแมนยู" อย่างแท้จริงสำหรับ แดนนี่ เมอร์ฟี่ มิดฟิลด์ตัวแสบจากเมอร์ซี่ไซด์รายนี้ เจอแมนยูทีไรสร้างความปั่นป่วนฉิบหายให้ทีมเราซะทุกครั้ง แถมเหมือนจะเกิดมาเพื่อแฟนหงส์โดยเฉพาะ เพราะหลังจากนั้นพี่แกก็พเนจรย้ายทีมไปอีกหลายสโมสร ทั้งชาร์ลตัน สเปอร์ แบล็คเบิร์น ฟูแล่ม แต่ตอนเล่นให้ทีมเหล่านั้นก็ไม่เคยกลับมายิงแมนยูได้อีกเลย

ไอ้หมอนี่มันยังไงฟะเนี่ย!

แดนนี่เมอร์ฟี่นั้นยิงแมนยูไปทั้งหมดแค่ 5ลูก เป็นเกมพรีเมียร์ลีกล้วนๆจาก5นัด แถมด้วย1แอสซิสต์จากคอมมูนิตี้ชิลด์ แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เมื่อใดก็ตามที่ แดนนี่เมอร์ฟี่ยิงแมนยูได้..

ลิเวอร์พูลชนะทุกนัด!!!!

คู่หูนรก ฝันร้ายของปีศาจแดง

5.Les Ferdinand

"ตำนานผู้จะเกือบแย่งแชมป์จากปีศาจแดง"

ถ้ายังจำกันได้ ในวันลุ้นแชมป์ที่เป็นเกมลีกสุดท้ายของฤดูกาล 1998/99 แมนยูไนเต็ดต้องเจอกับสเปอร์ และก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเลส เฟอร์ดินานด์นี่แหละที่ยิงขึ้นนำก่อน 0-1 ทำให้แมนยูที่กำลังลุ้นแชมป์ลีกวันนั้นอยู่เครียดมาก ยังดีว่าได้ประตูสุดสวยของเบ็คแฮม และแซงคืนลูกสุดท้ายด้วยประตูเอาแชมป์ลีกของแอนดี้ โคล แมนยูกลับมาชนะ2-1ได้ในที่สุด คว้าแชมป์ลีกไปได้ในปีสามแชมป์นั้น แต่หากเราทำไม่สำเร็จ รับรองว่าชื่อของเลส เฟอร์ดินานด์ จะสร้างมลทินให้แฟนแมนยูไปอีกนานเท่านั้น

นอกจากนี้ "เซอร์เลส" (เป็นเซอร์ไปแล้ว) ยังยิงประตูในพรีเมียร์ลีกใส่แมนยูได้อีกตอนเขาอยู่กับควีนส์พาร์คเรนเจอร์ นิวคาสเซิล และโบลตัน ซึ่งนั่นทำให้เขาคืออีกหนึ่งในสองคนบนโลกนี้เท่านั้นที่ยิงแมนยูได้ จากการอยู่ 4สโมสร เช่นเดียวกับดาเรน เบนท์ นั่นเอง

วีรกรรมที่ร้ายกาจของเขาคือการนำนิวคาสเซิลปี1995/96 ท้าชิงตำแหน่งแชมป์ลีกกับแมนยูไนเต็ดจนเกือบจะทำได้สำเร็จเป็นครั้งแรกให้เหล่าทูนอาร์มี่ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิงประตูเราได้ ในเกมที่นิวขยี้แมนยูไนเต็ดเละเป็นขี้ 5-0อีกด้วย

เลส เฟอร์ดินานด์ ยิงแมนยูไนเต็ดไปทั้งหมด 8ประตู กับอีก1แอสซิสต์

4.Steven Gerrard

"ศัตรูที่รัก"

เขียนให้ด้วยความเคารพต่อนักเตะระดับตำนานของทีมคู่อริที่เหม็นขี้หน้ากันยิ่งกว่าอะไร แต่เชื่อหรือไม่ว่า ที่อ่านๆมาเราว่าสถิติของแฟรงค์ แลมพาร์ดว่าโหดแล้ว เมื่อมาดูงานของพี่เจิดต้องพูดเลยว่า นี่คือนักเตะที่จงเกลียดจงชังเรามาตั้งแต่ชาติปางก่อนยิ่งกว่าแลมพ์ซะอีก ถ้าแฟนผีเคยไปเผาบ้านแลมพ์เมื่อชาติที่แล้ว คิดว่าบักเจิดคงน่าจะเคยโดนแฟนผีเอาขี้ไปปาหน้ามาเมื่อร้อยปีที่แล้วแหงๆ ไม่รู้พี่เค้าแค้นอะไรเรานัก เมื่อนี่คือมิดฟิลด์1ใน2คนที่ ระเบิดถังขี้ใส่แมนยูกระจุยกระจายชนิดที่เรียกว่า กองหน้าทีมอื่นยังอาย เพราะเอาง่ายๆนะขนาดตอเรส ยังยิงแมนยูได้เพียงแค่3ลูกเท่านั้นเอง เลยไม่ติดโผนี้มา

สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด ยิงแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดทั้งหมด "9ประตู" + 5 แอสซิสต์ สถิตเลิศหรูระดับที่ว่า หากจะมีคนที่ขยี้แมนยูได้เยอะขนาดนี้ มันคงจะต้องเป็นกองหน้าระดับตำนานของโลกเท่านั้นแล้วแหละถึงจะโหดกว่านี้ได้

เจอร์ราร์ดนั้นยิงประตูแรกใส่แมนยูได้ในช่วงปี 2000/01 สมัยยังเป็นดาวรุ่งอยู่เลย แต่หลังจากนั้นช่วง2008-2014 เจิดก็ยิงรัวมาตลอด บางนัด2เม็ดโดยเฉพาะปีเดวิดมอยส์ แมนยูแพ้หงส์แดงไป0-3 เฮียเจิดแกก็เบิ้ลซะสองเลยทีเดียว

ถึงแม้จะเหม็นหน้าพี่ลื่น และนัดสุดท้ายพี่แกก็รีบไปเกณฑ์ทหาร ไม่ทันได้ร่ำลากันดีๆเลยในฐานะศัตรูที่รักตลอดกาลของปีศาจแดง..

แต่ยังไงก็ #RESPECT พี่เจิดครับ

3.Kaka

"ผีกาก้า"

คงไม่ต้องบรรยายอะไรกันอีกแล้วละมั้งสำหรับตำนานของ "ผีกาก้า" โดยมาเฟียเร็คคอร์ดผู้นี้ ที่เป็นเพียงคนเดียวในลิสต์ที่มาจากต่างดาว เอ๊ย มาจากต่างลีก แต่ติดโผตัวอันตรายที่สุดตลอดกาลของแมนยูด้วย โดยที่เหตุการณ์นี้ก็อย่างที่ทราบกัน เกิดขึ้นในแชมเปี้ยนส์ลีกปี 2007 รอบSemi-Final หรือรอบรองชนะเลิศ โดยที่แมนยูไนเต็ดเลกแรกนั้นได้เฝ้าบ้านเจอกับมิลานก่อน แต่เกมนั้นแมนยูขาดแผงหลังตัวหลักไปเยอะ และแบ็คโฟร์ทีมเราตอนนั้นต้องใช้เป็นพี่ซอส ไฮน์เซ่ ยืนCBคู่กับ Wes Brown ที่จะเป็นแบ็คขวาแชมป์ยุโรปในปีถัดมา แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ให้ยืนเซ็นเตอร์ก็ .. อย่างที่เห็น (ฮา) แถมด้วยคอมโบ้แบ็คขวาเป็น จอห์น โอเช อีกราย

แมนยูไนเต็ดขึ้นนำก่อน 1-0 จากคริสเตียโน่โรนัลโด้ แต่ความบรรลัยเริ่มต้นขึ้นเมื่อกาก้า กดอัลติเมทที่โหดสัสๆที่สุดในชีวิตขึ้นมาแล้ว เมื่อแสดงความเถื่อนตั้งแต่เม็ดแรกด้วยการอยู่ดีๆก็ใช้สปีดต้นเร่งแซงคาริคและไฮน์เซ่ วิ่งแซงตัดหน้าไปยิงปาดเสาไกล หนีมือฟานเดอร์ซาร์แบบนิ่มๆโคตรเหนือชั้น ตีเสมอ1-1

และประตูที่สองที่ยังไม่เคยลืมจากความทรงจำ เมื่อกาก้าเล่นกับบอลเพียงแค่"สามช็อต" แตะบอลสามครั้งก็เอาชนะนักเตะแมนยูไนเต็ดตอนพีคๆไปสามคนรวด และเล่นช็อตที่4ด้วยการยิงประตูผ่านสุดยอดโกลระดับตำนานโลกไปแบบนิ่มๆเป็นคนที่4

จังหวะแรก เริ่มด้วยการวิ่งเอาชนะดาร์เรนเฟล็ทเชอร์ และโชว์ความแข็งแกร่งเบียดเฟล็ทช์ที่ช่วงนั้นแข็งปั้กไปได้เฉย โหม่งบอลหนีขึ้นหน้าหนึ่งจังหวะ

จังหวะที่สองกระดกบอลเพียงครั้งเดียว ลอยข้ามหัวแกเบรียล ไฮน์เซ่จนหลังหัก หลุดประกบไปอีกเป็นคนที่2


จังหวะที่สาม ใช้หัวอีกครั้ง โหม่งแต่งบอลไปข้างหน้า อ้อมตัวปาทริซ เอฟร่า ที่วิ่งเข้ามากะเอาให้ขาดด้วยความมั่นใจว่าถึงแน่ๆ แต่กลับโดนกาก้าkillไปเรียบร้อย เจ้าตัวที่เข้ามาแบบไม่ยั้งจึงพลาดที่สุดในช็อตนี้ ตัวเลยพุ่งเข้าไปแทคเกิลแบบเต็มๆใส่ไฮน์เซ่แทนจนล้มระเนระนาดแบบสิ้นท่า

ก่อนที่จังหวะสุดท้ายจะเชือดน้าซาร์นิ่มๆ เอี้ยวตัวแปไปทางขวาแบบเหนือชั้น จบข่าว มิลานขึ้นนำ1-2 แถมอะเวย์โกล

สุดท้ายแม้เกมนั้นแมนยูจะยิงคืนเป็น 3-2ได้ แต่ก็โดนอะเวย์โกลมากเกินไป แถมนัดต่อมาเราก็ไปโดนเข่นเละเทะที่ซานซิโร่ด้วยสกอร์ 3-0อีกครั้ง จากประตูแรกโดยการย้ำยิงนอกกรอบแบบสุดคมของกาก้าอีกครั้ง แมนยูตกรอบไปในที่สุดในปีนั้น

ตลอดอาชีพ กาก้าได้เจอกับแมนยูทั้งหมดแค่5นัด ยิงไป3ประตู จากเกมรอบรองสองเลกดังกล่าว

และจากนั้นก็อย่างที่เห็นละครับ ตำนานผีกาก้าจึงได้ถือกำเนิดขึ้นในโลกฟุตบอล ณ บัดนั้นเป็นต้นมา

2.Alan Shearer

"ตำนานที่ไม่ยอมมาเป็นตำนาน"

อลัน เชียร์เรอร์เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกที่ยิงเบิ้ลใส่แมนยูไนเต็ดได้จากสองสโมสรตลอด14ปีในลีก ทั้งกับแบล็คเบิร์นและนิวคาสเซิล รวมแล้วเขาซัดใส่แมนยูไปทั้งหมด 10ประตู ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุดแล้ว ไม่มีนักเตะคนไหนยิงแมนยูได้เกิน10ประตูเลยบนโลกนี้

ซึ่งเจ้าของสถิติ "ยิงแมนยู10ประตู" นี้ครองร่วมกันสองคน คือเชียร์เรอร์กับอีกคนคือ Graeme Sharp อดีตกองหน้าเอฟเวอร์ตันยุค80 ซึ่งก็ยิงแมนยู10ลูกเช่นกัน (แกรมม์ ชาร์ปเก่าเกินไปของยุค80 หลายคนก็ดูไม่ทัน ไม่มีเทปการเล่น เลยไม่ได้รวมในลิสต์นี้ แต่เป็นอีกคนที่ยิงแมนยูได้สูงสุดตลอดกาลคู่กับเชียร์เรอร์เลยทีเดียว)

แกรมม์ ชาร์ป กองหน้าเอฟฯ โคตรเท่

ความพิเศษของอลัน เชียร์เรอร์นั้น นอกจากจะเป็นนักเตะที่สร้างความเสียหายให้เราทุกครั้งที่เจอกัน ไม่ว่าจะอยู่แบล็คเบิร์นหรือนิวคาสเซิล แต่นอกจากนี้พี่แกยังเป็นกองหน้าระดับโลกที่กล้าปฏิเสธโอกาสการย้ายมาอยู่แมนยูในช่วงตลาดซัมเมอร์ปี1996อีกตะหาก

แต่อย่างไรก็ตาม เชียร์เรอร์ลงสนามและชนะแมนยูไนเต็ดได้เพียงแค่4นัดเท่านั้น จากที่เจอกัน25นัดในเกมลีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง4นัดสุดท้ายที่เจอเราก็แพ้รวด แต่ยังไงก็ตามแม้นิวคาสเซิลจะแพ้ แต่เชียร์เรอร์ก็คือยอดกองหน้าที่เก่งที่สุดคนนึงในโลกอย่างแท้จริง

เป็นอีกหนึ่งตัวแสบที่เจอกันทีไร เดือดทุกทีทั้งแฟนบอล ป๋า และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกล้างัดกับคนอย่าง "รอย คีน" บ่งบอกให้เห็นได้ชัดเจนว่าออร่าของเชียร์เรอร์นั้นก็อยู่ในระดับ "ตำนานตลอดกาล" ของทีมชาติอังกฤษอย่างแท้จริง

เชียร์เรอร์ ยิงแมนยูไนเต็ดไปทั้งสิ้น 10 ลูก กับอีกถึง 5 แอสซิสต์  แถมด้วยสถิติใบเหลืองอีก 7ใบ!!!

1.Thierry Henry

"คู่ต่อสู้ที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดตลอดกาล"

เขาคือชายผู้ซึ่งเคยได้เผชิญหน้ากับแมนยูไนเต็ดมาก่อนแล้วในแชมเปี้ยนส์ลีกสมัยอยู่โมนาโก แต่ตอนนั้นยังยิงเราไม่ได้สำหรับ เพชรฆาตที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเวลาต้องเจอกันอย่าง "เธียร์รี่ อองรี"

อองรีเริ่มมายิงใส่เราให้อาร์เซนอล ในเกมทั้งเหย้าและเยือนในซีซั่น 2000/01 มีอีกลูกนึงที่เป็นประตูเดียวของอาร์เซนอล ในเกมที่แพ้เรา 6-1 อองรีก็เป็นคนยิงลูกนั้น แต่ที่เหลือคือสุดยอดประตูที่เราจะไม่มีวันลืม โดยเฉพาะลูกที่หันหลังงัดกระดกบอลขึ้นมา แล้วกลับตัววอลเล่ย์เข้าไปอย่างเหนือชั้นที่ยังคงเป็นภาพจำไปตลอดกาล

และรวมถึงสองเม็ดในฤดูกาล 2001/02 ที่บาร์กเตซแจกฟรีให้เพื่อนชาวฝรั่งเศสของเขาด้วย! (ฮา)

สาเหตุเดียวที่มอบตำแหน่งคู่ต่อสู้ที่น่ากลัวที่สุดตลอดกาล โดยการจัดอันดับจากศาลาผีนั้น ผมให้ด้วยสองปัจจัย นั่นก็คือด้านของจำนวนตัวเลขการทำลายล้างต่อแมนยูไนเต็ดที่ 9 ประตูที่ยิงใส่แมนยู และรวมกับ 3แอสซิสต์ ถือว่าสูงมากเป็นอันดับ2รองจากเชียร์เรอร์แล้ว แต่อีกหนึ่งปัจจัยคือ อิทธิพลของเขาที่สร้างความอันตรายและแรงกดดันให้แมนยูไนเต็ดอย่างมาก ทุกครั้งเวลาที่เจอกัน เรายังคงไม่ลืมภาพของอาร์เซนอลที่ยกพลบุกกันขึ้นมาทั้งแผง ไม่ว่าจะเป็นอองรี เบิร์กแคมป์ ปิแรส ยุงเบิร์ก เวลาพาบอลขึ้นมาทีนึง ผมรู้สึกได้เลยว่า "โดน โดนแน่ๆ น่ากลัวชิบหาย"

ไม่เคยเจอทีมไหนบนโลกนี้ที่สร้างแรงกดดันให้เราได้มากกว่าอาร์เซนอลยุคไร้พ่ายอีกแล้ว

และแน่นอน สาเหตุสำคัญที่ทำให้อองรีนั้นแสบยิ่งกว่าอลัน เชียร์เรอร์ นั่นก็คือการพาอาร์เซนอลในยุครุ่งเรือง กระชากแชมป์ไปจากมือแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดครั้งแล้วครั้งเล่านั่นเอง มันจึงเป็นข้อพิสูจน์ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดแล้วว่า ปืนใหญ่ในยุคที่มีอองรี มันมีอิทธิพลและสร้างความเสียหายให้แมนยูได้มากมายขนาดไหน

เธียร์รี่ อองรี จึงเป็นคู่ต่อสู้ที่น่ากลัวที่สุดตลอดกาลสำหรับผม


และในที่สุดก็จบ "ภาคย้อนยุค" ของ10ตัวแสบของแสลงของแมนยูไนเต็ดในอดีตไปแล้ว แม้บางรายชื่ออาจจะตรงใจหรือไม่ตรงใจคนอ่านกันบ้างก็อย่าว่ากัน นี่เป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น เพราะลิสต์นักเตะมันมีเยอะมาก และหลายๆคนก็ไม่ถูกหยิบยกมาพูดในบทความนี้ แต่ก็แสบไม่แพ้กัน เช่น ยอห์น อาร์เน่ ริเซ่ ของลิเวอร์พูล ที่แม้จะยิงไปลูกเดียวแต่ผมก็ว่ามันเป็นตัวปัญหาของเราพอควร

บิ๊กดังค์ ดันแคน เฟอร์กูสัน ที่ยิงเราไป7ลูก / โอเว่นก็ถือว่าใช่, จอห์น บาร์น, อเนลก้า, เปาโล ดิคานิโอ, เลอทิซซิเอร์, ซิลแว็ง วิลตอร์, ซามูเอล เอโต้ เป็นต้น เอาเป็นว่าอย่างน้อยที่สุดที่ยกมา10คนนี้ก็ถือว่าเข้าข่ายที่สุดแล้ว อันดับความอันตรายก็แล้วแต่ความคิดเห็นส่วนตัวท่านผู้อ่านแต่ละคนเลยว่าจะยกใครให้เป็นตัวแสบเบอร์1ของเรา

ถ้าอ่านจบแล้วก็มาเม้นคุยกันนะครับว่า "ใครที่แสบที่สุดสำหรับคุณ"

ภาคต่อไปเป็น "10ตัวแสบของแสลงในยุคปัจจุบัน" แม้อาจจะไม่เข้มข้นเท่าภาคนี้ แต่เราจะได้เห็นกันว่า แล้วแมนยูไนเต็ดในยุคปัจจุบัน ใครคือตัวแสบที่สุดของเรากันบ้าง

รอติดตามภาคจบได้เร็วๆนี้

-ศาลาผี-


References

https://www.90min.com/posts/6151773-bogey-men-8-players-who-have-scored-the-most-premier-league-goals-vs-man-utd

https://www.transfermarkt.com/manchester-united/vereinsschreck/verein/985/plus/0/galerie/0?wettbewerb_id=gesamt&spieler=alle

https://www.joe.co.uk/sport/you-wont-be-able-to-name-these-two-players-to-have-scored-against-manchester-united-152766

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด