:::     :::

คาฟู: อดีต, ปัจจุบัน และ อนาคต

วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
3,625
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาร์กอส คาฟู ถือเป็นแบ็กขวาที่ประสบความสำเร็จมากคนหนึ่งในโลก ไม่ว่าจะเป็นในนามสโมสรหรือทีมชาติ ที่เคยก้าวไปไปยังจุดสูงสุดมาแล้ว

แชมป์ฟุตบอลโลก 2 สมัย รวมไปถึงแชมป์ เซเรีย อา อิตาลี,  ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ คัพ วินเนอร์ส คัพ คือเครื่องการันตีความสำเร็จ ตลอดการค้าแข้งทั้งในบราซิลและยุโรป

เส้นทางของ คาฟู ดำเนินไปอย่างโลดโผน ทั้งสำเร็จและผิดหวัง แต่มันผลักดันให้เขากลายมาเป็นหนึ่งใน 'ไอคอน' ของวงการลูกหนังที่แฟนบอลยังคงจดจำผลงานและฝีเท้าของเขาได้ ...




คุณลงสนามเป็นเพียงแค่ตัวสำรอง 2 เกมเท่านั้นในศึกฟุตบอลโลก 1994 ที่ สหรัฐฯ ก่อนที่คุณจะถูกส่งลงไปตามประกบ โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ ในนาทีที่ 21 ของรอบชิงชนะเลิศ ตอนนั้นคุณคิดอะไรอยู่ เมื่อทาง คาร์ลอส อัลแบร์โต้ ปาร์เรยร่า ส่งคุณลงสนาม?


คาฟู: ในขณะที่ผมกำลังเศร้ากับ จอร์จินโญ่ ในเวลาเดียวกันผมก็มีความสุขกับโอกาสในการได้เล่นรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก มันเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก ผมมีการเตรียมตัว เตรียมตัวในเรื่องสภาพจิตใจของตนเองและสภาพร่างกายในการเล่นรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ในกรณีที่มีอะไรเกิดขึ้น



แล้วรู้สึกอย่างไรกับการเป็นแชมป์โลก?


คาฟู: มันเป็นความสุขที่เอ่อล้น การทำงานที่ยิ่งใหญ่จนประสบผลสำเร็จ การได้เป็นแชมป์ เรากลับไปที่โรงแรม และทุกๆ คนก็ฉลองกันยกใหญ่ บางคนอยู่กับครอบครัวของเขา บางคนอยู่กับเพื่อนๆ บางคนออกไปทานอาหารค่ำ บางคนอยู่ในบาร์ เราทุกๆ คนต่างเต็มไปด้วยความสุข มันยิ่งใหญ่อย่างมาก



คุณคิดว่าใครเป็นนักเตะที่สำคัญที่สุดในรายการนั้น?


คาฟู: บราซิล เล่นได้ดี ผมคิดว่าการที่เราเล่นกันเป็นทีมส่งผลให้เราเป็นแชมป์โลก แต่ ทัฟฟาเรล ทำได้ดีจริงๆ เขาเล่นได้ดีตลอดทั้งฤดูกาล และเขาเซฟจุดโทษในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ดังนั้นเขาคือคนที่สำคัญที่สุด อัลดาเอียร์ และ มาร์ซิโอ ซานโต๊ส เล่นได้ดีเช่นเดียวกัน โรมาริโอ และ เบเบโต้ ทำได้หลายประตู แต่ทาง ทัฟฟาเรล น่าเหลือเชื่อย่างมาก



ในปี 1997 โรมาริโอ และ เบเบโต้ ทำประตูรวมกันให้กับทีมชาติบราซิลได้ถึง 34 ประตู ส่งผลให้พวกเขาคว้าแชมป์ โกปา อเมริกา และ ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ คุณคิดอย่างไรกับคู่หูคู่นี้?


คาฟู: หนึ่งในคู่กองหน้าที่ดีที่สุดของประวัติศาสตร์ฟุตบอล ไม่มีใครสงสัย สองนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่เล่นร่วมกันได้ดีอย่างมาก



ฝรั่งเศส ทำได้ดีกว่า บราซิล ในรอบชิงชนะเลิศ 1998 แต่ถ้าทั้งสองทีมลงสนามดวลกัน 10 ครั้ง คุณมองว่าผลจะออกมาอย่างไร?


คาฟู: ผมคิดว่า ฝรั่งเศส ชนะ 5 และเราก็เอาชนะได้ 5 เกม พวกเราทั้งสองทีมเป็นทีมที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฟุตบอลโลกหนนั้น เราคือสองทีมที่ยอดเยี่ยม  เป็นสองทีมที่แข็งแกร่งตลอดเส้นทางและมีนักเตะที่เปลี่ยนเกมได้ ผมคิดว่าต่างฝ่ายต่างจะเอาชนะได้ 5 ครั้งเท่ากัน 



หนึ่งในนักเตะของฝรั่งเศสอย่าง ซีเนดีน ซีดาน ที่จบความฝันของ บราซิล ทั้งในฟุตบอลโลก 1998 และ 2006 คุณคิดกับเขาอย่างไร?


คาฟู: หนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็น ทั้งเรื่องของเทคนิค, สภาพร่างกาย เขามีมุมมองในเรื่องของเกมที่สุดยอดอย่างมาก ทักษะในการคิดของเขา, การตอบสนอง, การแสดงผลงานที่ไม่คาดคิดออกมาได้อย่างน่าประทับใจ เขาวางตนเองให้เป็นนักเตะที่เป็นอัจฉริยะ เขายอดเยี่ยมอย่างมาก



ในห้องแต่งตัวก่อนรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2002 ที่เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น คุณไม่ได้คิดถึงรอบชิงชนะเลิศเมื่อปี 1998 ที่ฝรั่งเศส ใช่หรือไม่?


คาฟู: ขอบอกตรงๆ เลยว่า เราไม่ได้คิดถึงปี 98 ความเป็นมืออาชีพของเราทำให้ก้าวผ่านมาได้ เราเป็นนักเตะที่มีประสบการณ์ และเรามุ่งมั่นในการดวลกับ เยอรมัน



รู้สึกอย่างไรกับการได้ชูถ้วยแชมป์?


คาฟู: ยอดเยี่ยมมาก ช่วงเวลาที่สุดยอด! มันเป็นความรู้สึกที่มหัศจรรย์กับการทำหน้าที่ของเราให้สำเร็จ ความรู้สึกที่รู้ว่าทั่วโลกกำลังมองผมในตอนที่ชูถ้วยเป็นสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้ ความสุขของการได้รับรู้ว่าผมกำลังทำให้เพื่อนร่วมชาติมีความสุข การได้เป็นแชมป์โลกคือสิ่งที่ไม่ธรรมดา



สองปีก่อนฟุตบอลโลก 2002 ที่ เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ทาง โรนัลโด้ ต้องเจอกับความยากลำบากในการอาชีพ คุณเชื่อหรือไม่ว่าเขาจะทำผลงานเช่นนั้นในการลงเล่นที่ตะวันออกไกล?


คาฟู: โรนัลโด้ ฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บได้อย่างน่าเหลือเชื่อ เราไม่เคยสงสัยกับคุณภาพที่เขามี เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมี ปรากฏการณ์ ชื่อเล่นของเขาบอกทั้งหมดแล้ว



ช่วงต้นอาชีพคุณลงเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุก แล้วหากคุณยังลงเล่นในตำแหน่งนั้นต่อไป คุณคิดว่าเส้นทางในอาชีพของคุณจะเป็นอย่างไร?


คาฟู: (หัวเราะ) มันไม่มีทางที่จะรู้ได้ มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจ บางทีผมอาจจะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดของโลก และบางทีผมอาจจะมีเส้นทางอาชีพที่ไม่ดีเท่าไหร่ เหมือนกับที่ผมลงเล่นตำแหน่งฟูลแบ็ก แต่ผมรักในการเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ ในแผงมิดฟิลด์ คุณมองเห็นประตูอยู่เสมอ คุณมีส่วนร่วมกับการเล่นทุกๆ จังหวะ



ในอิตาลี คุณมีชื่อเล่นว่า 'Il Pendolino' แล้วคุณมีพลังงานและพละกำลังมากมายได้อย่างไร?


คาฟู: ก่อนอื่นเลย มันเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมากกับการได้เล่นฟุตบอล ผมรักฟุตบอล ผมรักสิ่งที่ผมทำ ในตอนที่คุณมีความพึงพอใจกับการลงสนาม การสิ่งเป็นเรื่องง่าย ลำดับต่อมา ผมพยายามพัฒนาความฟิตทางร่างกายของตนเองอยู่ตลอด ผมต้องการเป็นนักเตะที่ดีที่สุดที่ผมสามารถเป็นได้ และอยู่ในทรงที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้



ตลอดช่วงอาชีพของคุณ คู่แข่งคนไหนที่ประกบตัวยากมากที่สุด?


คาฟู: โรนัลดินโญ่ เกาโช่ เขาเป็นคนที่เด่าทางไม่ได้เลย เขาสามารถทำในสิ่งที่คุณไม่สามารรถจินตนาการได้ เขาเป้นคนที่เกือบจะประกบตัวไม่ได้เลย



ลีโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ต่างพากันคว้ารางวัล ฟีฟ่า เบสต์ เมน ฟุตบอล ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แล้วคุณคิดว่าใครดีกว่ากัน?


คาฟู: เรากำลังพูดถึงสองนักเตะทรงพลังในโลกฟุตบอล พวกเขาอยู่ในจุดสูงสุดมา 15 ปี หนึ่งในนั้นชนะรางวัล 6 สมัย และ หนึ่งในนั้นชนะไป 5 ครั้ง มันยากที่เลือกระหว่างทั้งสองคน พวกเขาต่างเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก



แล้วใครทีคุณคิดว่าจะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกคนต่อไป?


คาฟู: เนย์มาร์ ผมคิดว่า เนย์มาร์ มีทุกๆ อย่างที่จะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกใบนี้



คุณคิดว่า บราซิล จะสามารถทวงแชมป์คืนในฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ มาได้หรือไม่?


คาฟู: ผมคิดแบบนั้นนะ ผมคาดหวังอย่างมากเมื่อเป็น เซเลเซา ผมมั่นใจว่า บราซิล จะมีฟุตบอลโลกที่ดี เรามี เนย์มาร์ คนอื่นๆ หลายๆ คนก็ฝีเท้าดี, นักเตะประสบการณ์ และนักเตะหนุ่มที่มีพรสวรรค์อย่างมากที่กำลังก้าวขึ้นมา



สุดท้ายแล้ว คุณคิดที่จะเป็นโค้ชบ้างหรือไม่?


คาฟู: ผมคิดว่าไว้แบบนั้นนะหลังจากปี 2022 ผมเป็นทูตของฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ ดังนั้นมันคงไม่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น แต่หลังจากนั้น ผมสามารถคิดถึงการเป็นโค้ช มันไม่แน่นอน แต่มันจะเป็นเรื่องที่ดีที่ผมจะส่งต่อประสบการณ์ที่ผมสั่งสมมาหลายปีให้กับคนอื่นๆ 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด