:::     :::

โซลชา: ฤดูกาล, ความพร้อม และการคว้าแชมป์

วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
4,864
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2019/20 กำลังจะกลับมาอีกครั้ง โดย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีคิวลงหวดในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน (หรือช่วง 02.15 น. ของวันเสาร์)

ทุกๆ ทีมต่างลงซ้อมอย่างขันแข็ง แถมยังมีการอุ่นเครื่องไปบ้างแล้ว ซึ่งทาง ปิศาจแดง ของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็ผ่านขั้นตอนการอุ่นเกือก 2 นัดกับ เวสต์บรอมวิช ไปแล้ว และตอนนี้ก็สู้โค้งสุดท้ายก่อนเกมออไปเยือนที่กรุงลอนดอน

เมื่อถามถึงความฤดูกาลที่เหลือ รวมไปถึงสภาพทีมในตอนนี้ และมุ่งมั่นที่มีในทีม โซลชา ได้เผยผ่านบทสัมภาษณ์ที่คุณจะได้อ่านข้างล่างนี้ ... 



คุณตื่นเต้นมากแค่ไหนเมื่อห็นโปรแกรมปล่อยออกมาและรู้ว่าฤดูกาลนี้กำลังจะกลับมาอีกครั้ง?


"แน่นอน เรากำลังมองไปถึงเกมเหล่านั้น เรารู้มาก่อนแล้วว่าโปรแกรมจะออกมา ยังมีเกมที่มาคั่นระหว่างนัดที่สองกับสามอย่าง เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และ ไบรท์ตัน มันให้ความรู้สึกว่า 'เยี่ยม เรากำลังจะไปที่นั่นในไม่ช้า' เราต้องการยกระดับในการซ้อมและไปยังระดับที่เราเคยเป็นอีกครั้ง"



ตอนนี้การซ้อมได้เปลี่ยนไป แล้วตอนนี้แผนการเป็นเรื่องของเกมแรกหรือการทำงานเพื่อรับมือกับ 3 หรือ 4 เกมที่กำลังจะเข้ามาอย่างรวดเร็ว?


"เรามีเหมที่จะเข้ามาในช่วงสุดสัปดาห์, กลางสัปดาห์, สุดสัปดาห์ ดังนั้นคุณต้องมีสมาธิกับตนเองและไม่ใช่ที่เรื่องของเกมแรก การซ้อมเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการกลับไปทำผลงานที่เราเคยทำได้ดี อาจจะขัดเกลา 1 หรือ 2 อย่าง และมองไปที่แนวคิดใหม่ๆ บางอย่าง แต่หวังว่าเราจะได้เห็นหลายๆ สิ่งที่ก้าวหน้าไปก่อนจะสิ้นสุดการล็อคดาวน์"



อารมณ์ในหมู่นักเตะถือว่าดีจริงๆ และตอนนี้พวกเขาตื่นเต้นกับเกมที่กำลังจะมาถึงหรือไม่?


"ในการสัมภาษณ์แต่ละครั้งผมจะบอกว่า 'บรรยากาศยอดเยี่ยมและสปิริตในก็ดีมาก' แต่มันดีจริงๆ ผมคิดว่าทุกๆ คนคงมองเห็นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับการประพฤติของนักเตะและการรับมือ รวมไปถึงวิธีที่พวกราในฐานะสโมสรรับมือกับมัน นักเตะรักษาสภาพร่างกายให้ฟิตอย่างดี สภาพอากาศก็ยอดเยี่ยมในตอนที่พวกเขาลงซ้อมเป็นกลุ่มและอย่างทีละน้อยในช่วงที่ผ่านมา เราลงซ้อมแบบสัมผัสตัวกันได้ คุณเห็นถึงการต่อสู้ที่มากว่าเดิมเล็กน้อย แต่ยังคงความเป็นมิตรและผสานกัน นั่นถือเป็นประโยชน์กับผม นั่นคือหนึ่งในเรื่องสำคัญ เราคือทีมและทีมต้องเดินหน้าก่อนสิ่งอื่นใด"



ความท้าทายในฐานะผู้จัดการของคุณในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีมากน้อยเพียงใด? เรานิยามคำว่า 'การอดทน' ให้กับคุณ ...


"ใช่ การอดทนเป็นสิ่งที่สำคัญ แน่นอนว่าทุกๆ คนเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่คุณต้องพยายามทำให้ตนเองเป็นคนที่ยุ่งและคิดบวก ความไม่แน่นอนคือสิ่งที่เลวร้ายที่สุด เพราะคุณไม่รู้ว่าเราจะกลับมาทำงานร่วมกันตอนไหน แต่มันอาจจะเป็นเรื่องที่เลวร้ายสำหรับนักเตะที่ต้องรักษาความฟิต ในกรณีที่เราต้องเดินหน้าอีกครั้ง ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องที่ว่าผมกำลังลงซ้อมเพื่อรักษาความฟิต แต่ผมใช้เวลาได้ดี ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีที่ได้ใช้เวลากับครอบครัว บางครั้งคุณสามารถชื่นชมกับคำสอนที่คุณมอบให้กับลูกๆ มันเป็นช่วงเวลาที่แปลก และแน่นอนว่ามันเป็นเรื่องดีที่ได้กลับมาเจอเด็กๆ ในการซ้อมทุกๆ วัน"



เกมแรกที่ออกไปเยือน สเปอร์ส นั่นคือความท้าทายที่คุณต้องการหรือไม่ เกมใหญ่ที่ทำให้ฤดูกาลเดินหน้าและตื่นเต้นอีกครั้ง?


"ใช่ ทำไมจะไม่ใช่ล่ะ? ทุกๆ คนทราบดีว่าเราต้องอยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุด ต้องมีสมาธิ เรารู้ว่ามันเป็นเกมสำคัญสำหรับทุกๆ คน เราเคยเจอ เชลซี ตอนเปิดฤดูกาล ดังนั้นผมมั่นใจว่านักเตะของเราจะเดินทางไปเยือน ท็อตแน่ม ด้วยสภาพจิตใจของการลงเล่นเกมฟุตบอลที่ดีมากๆ ออกมา"



คุณคิดว่าจะมีความรู้สึกเหมือนฤดูกาลใหม่ในตอนที่เราเคยเจอกับ เชลซี หรือไม่? เพราะมันเกือบจะเหมือนกับเป็นฤดูกาลใหม่ ...


"ใช่ มันรู้สึกเหมือนกับเป็นฤดูกาลใหม่ แต่ในช่วง 2 เกมแรกที่จะเจอกับ ท็อตแน่ม และ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ถือเป็นเรื่องที่สำคัญกับอันดับตารางคะแนนของลีก และมันเป็นฤดูกาลที่สั้น มันเหลืออีกเพียง 9 เกมเท่านั้น (ในศึกพรีเมียร์ลีก) ดังนั้นเราต้องคว้าคะแนนให้ได้มากๆ และทำผลงานให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ ถ้าเราทำได้ในตอนนี้ เราก็อาจจะสามารถจบฤดูกาลด้วยการคว้าแชมป์และสิ่งที่ทำให้เรารื่นเริง"



เราเข้าไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ และเราก็กุมความได้เปรียบอย่างมากในศึก ยูโรปา ลีก ที่ดวลกับ ลาสค์ แล้วการคว้าแชมป์ในฐานะผู้จัดการแบบเต็มครั้งแรกของคุณมันมีความหมายอย่างไรกับคุณบ้าง?


"แน่นอน เมื่อคุณคุมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด คุณต้องการจบฤดูกาลด้วยการคว้าแชมป์ แต่ตอนนี้เรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในประเด็นที่เราพูดถึงกัน เราต้องทำให้มั่นใจว่าเราจะทำช่วงเวลาสั้นๆ ที่กำลังจะมาถึงนี้ให้เป็นช่วงที่ดีก่อนถึงฤดูกาลต่อไป และมันคงวิเศษอย่างมากหากว่าจบลงแบบมีแชมป์ แค่มีสมาธิกับสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้และนั่นคือผลงานของเรา ถ้านั่นพาเราเข้ารอบชิงชนะเลิศ 1 หรือ 2 รายการ มันจะเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม ผมมีสมาธิไปแต่ละเกมที่เข้ามา แต่ยังรวมไปถึงการพัฒนาทีม นี่คือทีมคนหนุ่มที่พร้อมด้วยพรวสรรค์ยอดเยี่ยม, นักเตะที่ทำงานอย่างยอดเยี่ยม, บุคลิค ... คุณภาพของกลุ่มช่างแสนวิเศษ และแน่นอนว่า ปอล (ป็อกบา) กับ มาร์คัส (แรชฟอร์ด) กลับมาแล้ว รวมไปถึง เอริค (ไบญี่) ที่เคยหายหน้าไปนาน, สกอตต์ (แม็คโทมิเนย์) ที่บาดเจ็บไปนาน ดังนั้นเราต้องการผนึกทีมให้เข้ากันอีกครั้ง"



แล้วมีนักเตะที่คุณพูดถึงก่อนหน้านี้คนไหนบ้างที่จะพร้อมกับเกมแรก?


"เราหวังว่าทุกๆ คนจะพร้อมสำหรับเกมแรก เรามีช่วงที่ต้องหยุด ดังนั้นผมไม่คิดว่าเราจะสามารถคาดหวังให้นักเตะที่พลาดลงสนามในเกมฟุตบอลไปนานให้กลับมาลงเล่นแบบเต็มเกม แต่ตอนนี้กฎได้เปลี่ยนไปแล้ว เราสามารถเปลี่ยนตัวได้ 5 คน และมีนักเตะในท้านั่งสำรองได้ 9 คน ผมคิดว่ามันมีประโยชน์มากๆ เพราะบรรดานักเตะ หลังจากที่ไม่ได้ลงสนามนานๆ การกลับมาในเกมที่จริงจังจะช่วยในการท้าทายพวกเขา และเราต้องดูแลพวกเขาทั้งในเรื่องของอาการบาดเจ็บและความฟิต เราไม่สามารถบังคับและบอกนักเตะไปว่า 'กำลงเล่นทุกๆ เกม และลงเล่นทุกๆ นาที' เพราะมันอาจจะเป็นในตอนที่เราทำการหมุนทีม"



ถ้าเช่นนั้นคุณคาดหวังว่าจะได้ใช้งานนักเตะทั้งทีมในช่วงเกมแรกๆ หรือไม่?


"ถ้าเป็นช่วงที่เหลือของฤดูกาลก็คือใช่ เรามีทีมที่ใหญ่ ทีมที่แข็งแกร่ง และในตอนนี้คือนักเตะเหล่านี้สามารถเตรียมตัวเพื่อเกมแรกได้ พร้อมกับหวังว่าจะได้ลงเล่นนัดแรกและถ้าคุณไม่ได้ลงเล่นในนัดแรก คุณอาจจะได้เล่นในนัดที่สองหรือสาม นั่นคือสิ่งที่เกี่ยวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด การอยู่ในรายชื่อ, การอยู่ในทีม, ความพร้อมเมื่อคุณถูกเรียกใช้"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด