:::     :::

โซลชา: แรชฟอร์ด, สเปอร์ส และ รีสตาร์ต

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
2,921
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เกมพรีเมียร์ลีกอาจจะกลับมาลงสนามไปแล้วตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ซึ่งมีประเด็นมากมาย อาทิ โกลไลน์ และ วีเออาร์ ที่ดันไม่ทำงานในเกมคู่ แอสตัน วิลล่า กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่ส่งผลให้ ดาบคู่ พลาดได้ประตู

หรือจะในเกม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถล่ม อาร์เซน่อล ที่ประเด็นสำคัญคือความผิดพลาดของ ดาวิด ลุยซ์ ที่เรียกได้ว่าเป็นพระเอกของวัน หรือจะอาการบาดเจ็บของนักเตะจากทั้งสองฝั่ง

แต่สำหรับแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เกมที่แม้จริงจะเกิดขึ้นในวันศุกร์นี้ ซึ่ง ปิศาจแดง จะออกไปเยือน ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ถึงลอนดอน

ถือเป็นเกมที่สำคัญและน่าสนใจทั้งในแง่ของการแย่งชิงตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือในส่วนของความมั่นใจ เพราะแต่ละทีมไม่ได้ลงสนามมานานกว่า 3 เดือน

สำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ได้ทำวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์ หรือวีดิโอทางไกลเพื่อให้นักข่าวได้สัมภาษณ์ และนี่คือ 10 ประเด็น ที่ทาง โซลชา ได้ตอบ ซึ่งพวกเราแปลมาจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสโมสร ... 



ก่อนจะพูดถึง ท็อตแน่ม อยากถามความเห็นส่วนตัวของคุณและสโมสรว่าภูมิใจกับสิ่งที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด ได้ทำตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้มากแค่ไหน? การช่วยเหลือเด็กๆ กว่าล้านคนทั่วประเทศ ...

"มันเป็นเรื่องที่แสนวิเศษในการติดตาม มาร์คัส ตลอดช่วงการ 'ล็อคดาวน์' มันไม่ใช่แค่เรื่องของการเปลี่ยนใจนายกรัฐมนตรี แต่รวมไปถึงสิ่งที่เขาทำตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา มาร์คัส เป็นคนที่สุดยอดมากๆ และเขานำประสบการณ์ในวัยเด็กของเขาเข้ามาในประเด็น และได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กมากมายหลายชีวิต เขาเคยเป็นกัปตันทีมของสโมสรมาแล้วตั้งแต่ยังหนุ่ม และเขาพิสูจน์ตลอดเวลาว่ามีเป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพซึ่งเป็นคุณลักษณะของนักเตะ แทนฯ ยูไนเต็ด รวมไปถึงคุณภาพในฐานะนักเตะของเขา"



โอเล่ ในส่วนของการกลับมาลงสนาม การลงสนามดวลกับ ท็อตแน่ม คุณเตรียมตัวอย่างไรและความฟิตของนักเตะเป็นอย่างไร รวมไปถึง มาร์คัส ?

"มันเป็นเกมที่ยอดเยี่ยม เกมสำคัญที่ดวลกับหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดของลีก เข้าชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดังนั้นเราทราบดีว่าเราจะเจอกับเกมที่ยาก เราเตรียมตัวอย่างดีที่สุดเท่าทีทำได้ เราฝึกซ้อมได้ดี เด็กๆ ซ้อมกันได้ดีตลอดช่วง 'ล็อคดาวน์' เรามีเกมที่ดวลกับเองแบบ 11 ต่อ 11 และมีการดวลแบบ 11 ต่อ 11 กับ เวสต์บรอมวิช ซึ่งหวังว่าจะช่วยให้เราอยู่ในทรงที่ดี พวกเขาเป็นคนหนุ่ม ดูฟิตและพร้อม ดังนั้นเราจะเห็นในคืนวันพรุ่งนี้ (ศุกร์)"



มีเรื่องที่เลวร้ายได้เปลี่ยนแปลงไปในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ความเป็นจริงคือคุณมีนักเตะ หรือคนที่อาจจะได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศอย่าง มาร์คัส ที่ลงเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขากลายมาเป็นต้นแบบในการเปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ของผู้คนและทัศนคติของนักฟุตบอล ...

"สิ่งที่ มาร์คัส ทำลงไปคือสิ่งที่ไม่น่าเชื่อสำหรับครอบครัวของเขา แน่นอนว่ากับตัวตนของเขา มาร์คัส เป็นคนที่ยอดเยี่ยมอยู่เสมอ การก้าวมาจากทีมเยาวชน ผมคิดว่าสโมสรตระหนักในเรื่องนั้นตั้งแต่ต้น และให้โอกาสเขา แน่นอนว่าเราเห็นพรสวรรค์ แต่คุณต้องการเป็นคนที่ดีอย่างแท้จริงเช่นเดียวกันในการก้าวผ่านเส้นทางนั้น เขาเปลี่ยนแปลงชีวิตเด็กๆ จำนวนมากในช่วงหน้าร้อนนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากมากกว่าเกมฟุตบอลที่เขาอาจจะได้ลงเล่น หวังว่าเขาจะสามารถรักษาการกระทำทั้งสองสิ่งที่เขาทำในตอนนี้"



เราให้นักเตะคุกเข่าลงก่อนเกมทั้งสองนัดของวันพุธที่ผ่านมา คุณได้คุยกับนักเตะเรื่องสำคัญกับนักเตะ คุณรู้สึกได้หรือไม่ว่ามีการเคลื่อนไหวเพื่อนำมาสู่การเปลี่ยนแปลง? ไม่ใช่แค่คำพูด แต่ในส่วนของการกระทำ?

"ผมรู้สึกว่าตอนนี้คือช่วงเวลาสุดท้ายที่มันกำลังเปลี่ยนแปลง และตอนนี้มันเป็นประเด็นสำคัญอย่างมากในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา นี่คือประเด็นของการเหยียดผิว และเราเคยมีตัวอย่างในลีกถึง 2 ครั้ง ซึ่งเราเคยพูดถึงเกี่ยวกับมัน บางทีมันอาจจะถูกลืมไปหลังจากนั้น แต่ตอนนี้มันดูเหมือนและหวังว่ามันจะมีผลมากกว่าที่ผ่านมา รวมไปถึงคนอื่นๆ ผู้นำประเทศ และคนที่มีอำนาจตัดสินใจ ผมคิดว่าพวกเราทุกๆ คนสนับสนุนการกระทำ"



กลับไปที่ มาร์คัส ตอนที่คุณอายุ 22 ปี ผมคิดว่าคุณเพิ่งเซ็นสัญญากับ โมลด์ คุณช่วยบอกได้หรือไม่ว่าอะไรคือสิ่งที่ผลักดันคนที่อายุเท่านั้นออกไปทำในสิ่งที่เขาทำสำเร็จออกมา ในเมื่อมันง่ายกว่าที่เราจะอยู่ในจุดที่ไม่เป็นที่สนใจของคนอื่นๆ?

"ตอนที่ผมอายุ 22 ปี ผมไม่ได้อยู่ในจุดที่จะส่งผลกับคนอื่นๆ หรือมีผลกับการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ผมไม่คิดว่า มาร์คัส กำลังคิดเกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือในแง่อื่นๆ ที่มากไปกว่าการช่วยเหลือคนอื่นและเด็กๆ เขารู้สิ่งที่อยู่ในเบื้องลึกซึ่งเขาได้ช่วยเหลือเด็กๆ เรื่องอาหารและเปลี่ยนแปลงชีวิตพวกเขา ผมคิดว่านั่นทำให้เขารู้สึกดีกับตัวเองและใช้ตำแหน่งของเขาในเป็นต้นแบบที่ แมนฯ ยูไนเต็ด หนึ่งในนักเตะชั้นนำของประเทศ นักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด และเขาสามารถส่งผลกระทบที่ดีไปยังผู้คน นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น เขาเป็นคนที่ดี เขาต้องการการเปลี่ยนแปลงที่ดี มันไม่เกี่ยวกับเขาหรืออะไรที่ใหญ่กว่านั้น"



มันให้ความรู้สึกว่านักฟุตบอลกำลังใช้ชื่อเสียงของพวกเขามากกว่าที่พวกเขาเคยพยายามทำและสร้างผลกระทบ พยายามและพูดเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม คุณคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่?

"แน่นอนว่ามันขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล นักฟุตบอลเป็นกลุ่มคนที่ถูกวิจารณ์อย่างมาก ไม่แม้แต่ช่วง 'ล็อคดาวน์' ผมคิดว่าช่วง 'ล็อคดาวน์' ที่ผ่านมาได้เปลี่ยนแปลงผู้คนอย่างมาก และทำให้ผู้คนคิดถึงประเด็นที่ใหญ่กว่า รวมไปถึงทำให้พวกเขามองเห็นความคิดและสำหรับ มาร์คัส เขาเป็นนักเตะที่ดีเสมอ และตอนนี้กับสิ่งที่เขาทำเพื่อเปลี่ยนแปลงเด็กๆ เป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่อ แต่ในฐานะนักฟุตบอล เราเป็นเป้าหมายได้ง่ายในช่วงที่แตกต่างกัน แต่เราก็สามารถส่งผลที่ดีกับคนอื่นๆ ถ้าคุณสามารถใช้หน้าของคุณเปลี่ยนแปลงบางสิ่งให้ดีขึ้น ทำไมจะไม่ทำล่ะ?"



เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเราได้เห็นนักเตะคุกเข่าก่อนเกม รวมไปถึงกรรมการในสนามเช่นกัน แค่อย่างถามว่าคุณคิดอย่างไรกับการเคลื่อนไหวของ Black Lives Matter และนักเตะของคุณ คุณคาดหวังให้พวกเขาทำแบบเดียวกันก่อนลงสนามหรือไม่?

"ผมคิดว่านี่คือกิจกรรมในประวัติศาสตร์ที่เปลี่ยนมุมองของผู้คน และแน่นอนว่าการเคลื่อนไหวในตอนนี้ ผมคิดว่าเราทุกๆ คนทราบว่าสิ่งนี้ไม่ควรเกิดในปี 2020 สิ่งที่เกิดขึ้นมาแบะนักเตะเหล่านั้น สโมสรต่างๆ ในพรีเมียร์ลีกซึ่งเราทุกๆ คนได้ลุกมายืนและพูดว่าพอแล้ว ผมคิดว่านั่นเป็นเรื่องดี ผมไม่คิดว่าพวกเรามีอะไรแตกต่างไปจากนั้น"



มีสองประเด็นเกี่ยวกับนักเตะ ในส่วนของความพร้อมสำหรับฤดูกาลที่ถูกขยายออกไป หนึ่งในนั้นคือ โอเดียน อีกาโล่ ที่แก้ปัญหาไปได้แล้ว มันเกิดขึ้นได้อย่างไร? และเรื่องที่สอง แองเจล โกเมส ซึ่งเราทาบว่าสัญญาของเขากำลังจะหมดลงในช่วงสิ้นเดือนนี้ เขาจะพร้อมเป็นตัวเลือกให้คุณสำหรับเกมที่เหลือหรือไม่ คุณคาดว่าเขาจะต่อสัญญาออกไปหรือไม่?

"เรายินดีอย่างมากที่ โอเดียน อยู่กับเราต่อไป การคุยระหว่างเรากับสโมสรของเขาเป็นไปด้วยดี และ โอเดียน สร้างผลกระทบที่ยอดเยี่ยมในตอนที่เขาย้ายมา ดังนั้นมันเป็นเรื่องที่น่าพอใจมาก เขาช่วยให้เรามีทางเลือกในแดนหน้า เขาเป็นตัวจบสกอร์และสิ่งที่เขาทำในห้องแต่งตัวหรือรอบๆ ก็เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม ผมหวังว่าเขาจะสานต่อปละทำสิ่งที่เขาเริ่มไปแล้วให้สำเร็จ สำหรับ แองเจล เขาเป็นเด็กระดับชั้นนำที่เรามีอยู่ในสโมสรมาหลายปี เรามอบข้อเสนอให้เขาไปแล้ว เขาจะพิจารณา ถ้าไม่ เขาก็ขอให้เขาโชคดี หวังว่า จากสิ่งที่ผมเข้าใจมันอยู่ไม่ไกลแล้ว แต่ถ้าไม่เราก็ขออวยพรให้เขาโชคดี"



ทุกๆ คนฟิตพร้อมลงสนามหรือไม่ และทาง มาร์คัส กับ ปอ ป็อกบา อยู่ในตำแหน่งที่สามารถลงเล่นเป็นตัวจริงอย่างที่พวกเขาต้องการได้หรือไม่?

"เรามีนักเตะสองรายที่อาจจะพลาดเกมนี้นั่นคือ ฟิล โจนส์ และ แอ๊กเซล ตวนเซเบ้ ต้องมาดูว่าพวกเขาอาการแย่แค่ไหน แต่ทุกๆ คนในทีมที่เหลือต่างฟิต พร้อมรบ สำหรับ มาร์คัส และ ปอล พวกเขาบาดเจ็บไปนาน แต่พวกเขาพร้อมรบ ดังนั้นค้อยมาดูกันว่าพวกเขาจะเล่นได้นานแค่ไหน"



กฎใหม่อนุญาตให้เปลี่ยนตัวได้ 5 คน คุณคิดว่าคุณจะใช้พวกเขาทั้งหมดหรือไม่?

"แน่นอนว่ามันขึ้นอยู่กับเกม ตัวสำรองสามคน นั่นคือจำนวนที่เหมาะสมกับเกม แต่การเปลี่ยนตัว 5 คนเกิดขึ้นเพราะเราต้องดูแลนักเตะ ศึก พรีเมียร์ลีก เป็นลีกที่ใช้ร่างกายอย่างหนักและพวกเขาต้องเดินหน้าสู่ฤดูกาลต่อไปอย่างทันที มันเป็นทางเลือกที่ดีในการป้องกันนักเตะและไม่เสี่ยงที่จะบาดเจ็บแบบไม่จำเป็น เราต้องใช้ช่วงเหล่านั้นเพื่อเปลี่ยนตัวให้ดี"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด