:::     :::

อาวุธคู่ใจกับ "โทนี่ โครส"

วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
4,932
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึง "โทนี่ โครส"

นอกจากการเป็นนักเตะดีกรีแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติเยอรมัน พร้อมค้าแข้งกับสโมสรระดับโลกอย่างเรอัล มาดริด นี่คือกองกลางระดับมันสมอง ที่เล่นได้อย่างชาญฉลาด ไม่ว่าจะเป็นจังหวะบัญชาเกม, การจ่ายบอล, การวางบอล และการกำหนดจังหวะการเล่นของทีมโดยรวม 


หนึ่งสิ่งที่เหมือนเอกลักษณ์ของเขา นั่นคือการเลือกใส่อาวุธคู่ใจของนักฟุตบอลอย่างรองเท้าสตั๊ดถือเป็นนักเตะระดับโลกเพียงไม่กี่คน ที่แทบจะไม่สนใจเลยว่า รองเท้าจะออกมาใหม่ขนาดไหน โดยเขายังคงสวมใส่รองเท้ารุ่นเดิมอยู่เสมอ นั่นคืออาดิดาส อดิเพียว โปรและเป็นโทนเดียวเสมอนั่นคือขาว สลับกับเชือกสีฟ้าอยู่เหมือนเดิม มันเป็นแบบนี้มาหลายปีแล้ว หรือนับตั้งแต่ที่ยังค้าแข้งกับสโมสรบาเยิร์น มิวนิค แม้ว่ารองเท้ารุ่นดังกล่าวจะเลิกผลิตมานานมากก็ตาม 

ย้อนเวลากลับไปปีก่อนหน้านี้ อาดิดาส พยายามเปลี่ยนให้โครส กลายมาเป็นพรีเซนเตอร์ของรองเท้าสายพันธุ์โคปา 2019” โดยวางตัวให้เป็นหัวหอกหลักในการโปรโมท พร้อมกับให้สวมใส่ลงฝึกซ้อมกับเรอัล มาดริด เป็นที่เรียบร้อย หลายคนคิดว่า โครส น่าจะเปลี่ยนมาใส่รองเท้ารุ่นใหม่อย่างแน่นอน ทว่าสุดท้าย เขาก็ยังเลือกใส่อาดิดาส อดิเพียว โปรอยู่เหมือนเดิม เพราะลองรุ่นใหม่แล้วไม่คุ้นชิน


จึงเป็นเหตุผลให้อาดิดาส ต้องสั่งผลิตรองเท้ารุ่นอาดิดาส อดิเพียว โปรออกมาเพื่อเขาโดยเฉพาะ ที่ยังคงรักษารูปลักษณ์, โครงสร้าง, วัสดุ และชุดพื้นเหมือนกับตัวคลาสสิค ที่ยังคงความดั้งเดิมไว้อย่างครบถ้วน โดยมีเพียงแค่การแอบใส่เทคโนโลยีแบบใหม่เข้าไปเล็กน้อย


นอกจากความหลงใหล และความคุ้นชินยามสวมใส่ โครส ยังบอกต่อว่าอาดิดาส อดิเพียว โปรสามารถเพิ่มความมั่นใจในการลงสนาม พร้อมกับสนับสนุนให้งัดขีดความสามารถออกมาอย่างเต็มที่ ขณะที่โทนสีขาว เป็นเหตุผลในแง่ของด้านจิตวิทยา เขาเคยออกมากล่าวถึงเรื่องนี้เหมือนกัน


โครส เอ่ยถึงรองเท้าคู่โปรดว่าเมื่อผมก้าวลงไปในสนามแข่งขัน รองเท้าสตั๊ด ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสุด ผมชื่นชอบการสวมใส่รองเท้าสตั๊ดสีขาวมาก ถ้ารองเท้าของผมมีรอยความสกปรกเพียงแค่เล็กน้อย ผมจะรู้สึกกังวลใจ มันอาจส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นในสนามแข่งขัน


โครส เพิ่มเติมว่า เขามักจะลงมือทำความสะอาดรองเท้าสตั๊ดด้วยตัวเอง โดยไม่ยอมใช้ทีมงานของสโมสรเหมือนกับนักเตะคนอื่น เพราะเขามองว่า การได้ทำความสะอาดรองเท้าตัวเอง ช่วยให้เขามีความสบายใจมากขึ้น โดยบอกว่าว่านี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมผมถึงชอบทำความสะอาด และดูแลรักษารองเท้าด้วยตัวเอง บางคนมองว่าผมเป็นคนที่คิดเยอะไปหน่อย อย่างไรก็ตาม เมื่อผมก้มลงไปมอง ผมจะต้องการเห็นรองเท้าเป็นสีขาวผ่อง ไม่เช่นนั้น ผมจะรู้สึกไม่ดีเลยล่ะ


ส่วนเหตุผลที่โครส ไม่ชอบเปลี่ยนรองเท้ารุ่นใหม่ แม้แบรนด์อย่างอาดิดาส อยากให้เขาปรับเปลี่ยน เพื่อจุดประสงค์ในแง่ของการตลาด เป็นเพราะเขาค้นเจอรองเท้าที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดแล้ว โดยกล่าวว่าผมเป็นนักฟุตบอลแบบที่ว่า ไม่ชอบเปลี่ยนรองเท้าสตั๊ดบ่อยๆ ผมรักที่จะลงสนามด้วยรองเท้าสีขาวเสมอมา ผมมีความสุขกับรองเท้ารุ่นนี้มาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทางอาดิดาส สรรหามาให้"

นอกจากการสวมใส่รองเท้าอาดิดาส อดิเพียว โปรแบบไม่ยอมเปลี่ยนแปลง หากว่าใครสังเกต โครส มักสวมมันแบบซ้ำไปซ้ำมา บ่อยครั้งรองเท้าถึงกับหนังถลอก เขาจะสวมจนหนังมีสภาพนุ่มที่สุด เพื่อสนับสนุนตอนสัมผัสกับลูกฟุตบอล นอกจากนี้ เขายังมีความทรงจำมากมายเกี่ยวกับรองเท้ารุ่นนี้ พร้อมกับใช้มันเพื่อช่วยเหลือสังคมมาหลายครั้ง


ย้อนกลับไปศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ 2017-18 ที่เรอัล มาดริด เอาชนะลิเวอร์พูล 3-1 พร้อมกับพาพลพรรคราชันชุดขาวเป็นแชมป์ยุโรปสมัย 13 เขานำรองเท้าที่เขาใส่ในเกมดังกล่าว ออกมาประมูล พร้อมกับมอบลายเซ็นเอาไว้บนรองเท้าด้วย จุดประสงค์เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือองค์กรด้านการกุศล ซึ่งในคราวนั้น การประมูลได้เงินไปจำนวนมากกว่าหลายแสนบาทเลยทีเดียว 


นี่คือเรื่องราวบางส่วนของโทนี่ โครส เกี่ยวกับการเลือกสวมรองเท้าสตั๊ด ซึ่งนักฟุตบอลระดับท็อปเพียงไม่กี่คนบนโลกใบนี้ ที่จะเลือกเดินตามแนวทางดังกล่าว เพราะนักเตะส่วนมาก มักเปลี่ยนรองเท้าไปเรื่อยๆ ตามรุ่นใหม่ และตามแฟชั่นที่หมุนไปเรื่อยๆ ขณะที่โครส ขอเพียงรองเท้าสักคู่ที่เหมาะกับตัวเองก็พอแล้ว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด