:::     :::

ไกด์บุ๊ค บุกหักดาบ

วันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,651
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไกด์บุ๊คเจาะความพร้อมคู่ต่อสู้ ก่อนที่แมนยูจะรอหักดาบคู่ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด และในการเจอกับคู่แข่งแย่งพื้นที่แชมเปี้ยนส์ลีกโดยตรงรายนี้ จำเป็นต้องชนะสถานเดียวเท่านั้น ถ้าไม่ก็เตรียมบอกลาอันดับ4ได้เลย

นัดถัดไปจะเป็นการแข่งแบบปิดสนามไม่มีคนดูที่โอลด์แทรฟฟอร์ดเป็นครั้งแรก ในเกมรับมือกับเชฟฟิลด์ยูไนเต็ดในคืนวันพุธที่กำลังจะถึงนี้ ซึ่งย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคมปี2017 ทีมดาบคู่ยังอยู่ในลีกวันอยู่เลย แต่ปัจจุบันพวกเขาคือทีมที่กำลังแย่งโควตาแชมเปี้ยนส์ลีกกับแมนยูไนเต็ดอยู่ในขณะนี้ นับตั้งแต่กลับมาพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกจากการเลื่อนชั้นขึ้นมาจากเดอะแชมเปี้ยนชิพเมื่อปีที่แล้ว

ทีมจากยอร์คเชียร์ใต้อยู่ในอันดับที่7ในตาราง ด้วยคะแนน44แต้ม น้อยกว่ายูไนเต็ดเพียงแค่2แต้มเท่านั้นที่46คะแนนในอันดับ5 และหาทางจะเบียดขึ้นมาแทนแมนยูในตำแหน่งนี้ให้ได้อยู่ ซึ่งมันอาจจะเป็น "อันดับ5ที่กลายเป็นที่นั่งสุดท้ายของUCL" ก็เป็นได้หากว่าแมนเชสเตอร์ซิตี้ถูกแบนสองซีซั่นจากการแข่งขันรายการนี้ถ้าตัดสินออกมาว่าผิดจริง

และนี่คือทุกสิ่งที่เราควรจะต้องรู้เกี่ยวกับเชฟฟิลด์ยูไนเต็ด, ผู้จัดการทีมอย่าง Chris Wilder และพวกเขาเป็นยังไงหลังจากกลับมาแข่งขันกันอีกครั้ง

ความพร้อมของดาบคู่

เชฟฟิลด์ยูไนเต็ดนั้นจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งผู้รักษาประตู เพราะว่าDean Hendersonนั้นไม่สามารถที่จะลงสนามได้เนื่องจากยืมตัวมาจากยูไนเต็ด เพื่อป้องกันการซูเอี๋ยให้ต้นสังกัดที่แท้จริง จึงจำเป็นต้องใส่เงื่อนไขนี้เอาไว้เพื่อป้องกันปัญหาและคำครหาเกี่ยวกับสปิริตน้ำใจนักกีฬาที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง

นอกจากไร้ดีนแล้ว พวกเขายังจะไม่มีJohn Egan กองหลังตัวเก่งวัย27ปีที่ไม่ได้ลงสนามเพียงแค่นัดเดียวในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน และเมื่อถูกไล่ออกในเกมที่แพ้นิวคาสเซิล 3-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทำให้ตอนนี้เขาติดโทษแบนหนึ่งนัดในที่สุด

ทางไวล์เดอร์นั้นรอที่จะเช็คความฟิตของทาง Jack O'Connellที่มีปัญหาเจ็บเข่า และ David McGoldrickที่มีอาการน็อค ซึ่งรายแรกยังไม่ได้ลงสนามเลยตั้งแต่เกมรีสตาร์ท ส่วนMcGoldrickนั้นก็มีชื่อนั่งสำรองในเกมก่อน หลังได้เปลี่ยนตัวลงในเกม 0-0 ที่เสมอกับวิลล่าในเกมแรก

ส่องฟอร์มขุนพลดาบ

ลูกทีมของไวล์เดอร์ยังคงควานหาประตูแรกไม่เจอเลยนับตั้งแต่รีสตาร์ทกลับมาที่วิลล่าปาร์ค และแพ้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอีกนั่นแปลว่าเขาเก็บได้แค่แต้มเดียวจากทั้งหมดหกคะแนนในเดือนนี้ ซึ่งการพ่ายแพ้อย่างน่าผิดหวังที่เซนต์เจมส์ปาร์คนั้นถือว่าเซอไพรส์มากๆถ้าดูจากสถิติที่สวยหรูบนเส้นทางที่ผ่านมาของพวกเขาในซีซั่น 2019/20

ชัยชนะ4ครั้ง เสมอ8ครั้ง และแพ้แค่2นัดให้กับลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ซิตี้เท่านั้นเอง ช่วงก่อนที่จะหยุดไปสามเดือนเชฟยูชนะ3จาก4เกมก่อนเบรค และถ้าเก็บชัยชนะที่โอลด์แทรฟฟอร์ดวันพุธนี้ได้จะทำให้พวกเขาสร้างสถิติที่ดีต่อได้อีกครั้ง

สถิติของเราในการเจอกับดาบคู่

นับตั้งแต่บ็อกซิ่งเดย์ปี1973 ประตูจากTony Currie และ Alan Woodward (หืม?) ช่วยให้ดาบคู่คัมแบ็คกลับมาเอาชนะยูไนเต็ดได้ 2-1 และส่งให้ยูไนเต็ดนอนจมกองเลือดอยู่ในโซนตกชั้นของดิวิชั่นหนึ่งโบราณ จากนั้น47ปีที่ผ่านมา ดาบคู่มาเยือนโอลด์แทรฟฟอร์ดในเกมลีก6ครั้ง และก็แพ้ไปทั้ง6ครั้งเช่นกัน โดยที่ประตูรวมทั้งหมดที่เคยทำกันมาได้ก็คือ เรายิงได้17 ต่อ 2ลูกของดาบคู่เท่านั้นเอง

เรียกง่ายๆว่าสถิติโคตรของโคตรข่ม

ในขณะที่ย้อนไปปี 2016 เอฟเอคัพรอบสามก็โดนจุดโทษช่วงท้ายของรูนีย์ เขี่ยตกรอบไปอีก 1-0 ซึ่งการเจอในลีกครั้งสุดท้ายที่แมนเชสเตอร์นั้น ต้องย้อนไปเดือนเมษายนปี 2007 ประตูจากไมเคิล คาร์ริค และ เวย์น รูนีย์ ตอกฝาโลงลูกทีมของนีล วอร์น็อคให้พ่ายแพ้ไปซึ่งส่งผลสำคัญปีนั้น ทำให้พวกเขาตกชั้นไปเพราะเพียงแค่ประตูเดียว

ต้นซีซั่นที่ผ่านมาเราก็เห็นกันแล้วว่า 6ประตูที่เกิดขึ้นในเกมเสมอกัน3-3ที่ Bramall Laneในฤดูกาลนี้ เป็นฟอร์มล่าสุดที่ทำให้เราเห็นฝีเท้าของทั้งสองทีมในการเปรียบมวยกัน

ผู้จัดการทีม

อดีตนายใหญ่ของ Alfreton Town, Halifax Town และ Oxford United นั้น ผู้จัดการทีมChris Wilderมีเส้นทางที่พุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดดมากนับตั้งแต่ย้ายไปคุมNorthampton Townในเดือนมกราคม 2014 และภายในสองซีซั่น ไวล์เดอร์ก็พาทีมนี้เลื่อนชั้นขึ้นมาจากทีมนอกลีก กระโดดขึ้นสู่เลเวลของลีกวัน

ในซีซั่น 2016/17 ฤดูกาลแรกของเขาที่Bramall Lane เขาเข้ากุมบังเหียนดาบคู่เอาไว้ และก่อนที่จะได้เลื่อนชั้นขึ้นมาจนสำเร็จในปี2019 แม้ว่าเป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ซีซั่นสุดท้ายกับสโมสรเก่าของพวกเขาเหล่านี้จะประสบความสำเร็จกันมาเช่นไรนั้น ความสำเร็จของไวลด์เดอร์กับทีมยอร์คเชียร์ใต้ทีมนี้ก็มากพอเช่นกัน ที่จะทำให้เขาได้รับรางวัล LMA Manager of the Year บนเส้นทางที่แทบจะการันตีการได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรปในซีซั่นหน้า 2020/21 แล้วเรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นถ้วยไหนก็ตามที ดาบคู่ลุยบอลยุโรปแน่ๆซีซั่นหน้า

นักเตะที่ต้องจับตามอง

ดาบคู่มีตัวทีเด็ดมากมายในฤดูกาลนี้ที่พวกเขากลับมาเป็นปีแรก ทั้ง Dean Hendersonเอง, George Baldock and John Lundstram ที่กำลังจะหมดสัญญา ล้วนแล้วแต่โชว์ฟอร์มได้ประทับใจในการแข่งขันปีนี้มากๆ

นอกจากนี้ยังมีมิดฟิลด์ที่มีอิทธิพลในแดนกลาง และความคงเส้นคงวาสูงอย่าง Oliver Norwood  (เด็กปั้นเยาวชนแมนยูนะตัวนี้) ซึ่งเขาได้คว้าแชมป์เดอะแชมเปี้ยนชิพเลื่อนชั้นขึ้นมากับไบรจ์ตันและฟูแล่มในปี2017 และ 2018 ถึงสองทีมในสองปีติดต่อกันเลยทีเดียว สุดท้ายแล้วเขาก็ได้รับโอกาสในการพิสูจน์ตัวเองกับทีมระดับท็อปในที่สุด กับการเป็นลูกทีมของไวล์เดอร์นั่นเอง

นอร์วู้ดเป็นเด็กท้องถิ่นโดยกำเนิดของเบิร์นลีย์เลยเพราะเกิดที่นี่ และดาวเตะทีมชาติไอร์แลนด์เหนือรายนี้มีส่วนร่วมกับทุกเกมในแมตช์เกมลีก30นัดที่ผ่านมา แถมยังเป็นผู้นำสถิติการจ่ายบอลเข้าพื้นที่สุดท้าย(final third)ถึง197ครั้ง และเปอร์เซ็นต์การเลี้ยงผ่านสำเร็จคือ 87.5% ความสามารถในการสวิตช์การเล่นไปยังจุดต่างๆเป็นกุญแจสำคัญของระบบในทีมดาบคู่ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าทีมนี้มักจะใช้พื้นที่ด้านกว้างในการจู่โจมและลำเลียงบอลโดยการครอสเข้าไปในกรอบเขตโทษอยู่บ่อยครั้ง

สิ่งที่โอเล่ควรต้องทำ หลังจากที่ได้อ่านไกด์บุ๊คนี้แล้ว

ซึ่งหากวันก่อนใครได้ดูเกมระหว่าง วิลล่า กับ เชฟยู จะเห็นวิธีการเล่นของพวกเขาทันทีว่า เชฟฟิลด์ยูไนเต็ดนั้นจะเซ็ตบอลช้าๆด้วยความแน่นอน ก่อนที่จะถ่ายออกด้านข้าง แล้วครอสตบเข้ากลางใช้ความใหญ่ของนักเตะในทีมในการเล่นลูกกลางอากาศเข้าทำในแบบสไตล์อังกฤษจ๋าๆ

คีย์แมนของเชฟฟิลด์ยูไนเต็ดนั้น อยู่ที่เด็กเก่าของเราอย่าง โอลิเวอร์ นอร์วู้ดแบบนี้ สงสัยว่าโอเล่คงจะต้องเตรียมแผนรับมือลูกโด่งจากดาบคู่ให้ดีที่สุดเลย และดูเหมือนว่าการใช้งานนักเตะที่สูงใหญ่อย่าง แม็คโทมิเนย์ หรือ มาติช ในแดนกลาง คู่กับป็อกบานั้น น่าจะเป็นหมากที่ดีในการรับมือการเจอลูกโด่งจากทีมนี้ได้

โดยที่คู่เซ็นเตอร์นั้นหากสั่งโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ในการเลือกตัวได้ คู่CBก็อยากจะให้เป็น แมกไกวร์ จับคู่กับ ไบญี่ หรือ ตวนเซเบ้มากกว่า เพราะทั้งสองคนนี้น่าจะสู้กับลูกกลางอากาศของเชฟยูได้ดีกว่า วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ

ส่วนในเกมรุก ค่อนข้างเชื่อว่าเกมที่เจอทีมรับลึก แดนเจมส์คงจะหลุดสำรอง และหน้าสามคงจะเป็น หมาก แรช และทางขวาคิดว่า โอกาสที่ ฆวน มาต้า จะได้ลงตัวจริงเพื่อต่อบอลเจาะแผงหลังดาบคู่ มีโอกาสสูงมากๆ โดยที่แดนกลาง ป็อกบากับบรูโน่ สมควรจะลงตัวจริงได้แล้ว โดยมีแม็คหรือมาติช ยืนเป็นกลางต่ำสายป้องกันเพื่อช่วยกองหลังสกัดบอลโด่งจากพวกเขา

ทั้งนี้ทั้งนั้น การขาดหลังตัวสำคัญอย่าง John Egan และโกลเทพอย่าง Dean Hendersonไป เชื่อว่าเกมนี้แมนยูไนเต็ดน่าจะเจาะพวกเขาได้สำเร็จ และเอาชนะดาบคู่ในช่วงที่ฟอร์มช็อตลงไปสองนัดติดเช่นนี้ได้ไม่ยาก

สกอร์ที่คาด Manchester United 2 - 0 Sheffield United

ถ้านัดนี้ยังไม่ชนะเชฟยูอีก เลิกพูดถึงอันดับ4ไปได้เลย

-ศาลาผี-


Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/opposition-preview-before-man-utd-v-sheffield-utd-on-24-june-2020

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด