:::     :::

'รังก์นิก'คนที่ใช่...สำหรับมิลาน

วันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,147
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ราล์ฟ รังก์นิก เทรนเนอร์ชาวเยอรมันวัย 61 ปีเตรียมมารับงานนายใหญ่คนต่อไปของ เอซี มิลาน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ โดยคาดว่าจะเซ็นสัญญา 3 ปีรับค่าจ้างซีซั่นละ 5 ล้านยูโร มีภารกิจทวงคืนความสำเร็จกลับคืนสู่ทัพปีศาจแดง-ดำอีกครั้ง

ราล์ฟ รังก์นิก คือว่าที่โค้ชคนใหม่ของ เอซี มิลาน ในฤดูกาลหน้าไม่ว่า สเตฟาโน่ ปิโอลี่ จะนำทัพปีศาจแดง-ดำจบฤดูกาลด้วยอันดับใดก็ตาม หลังหัวหน้าฝ่ายกีฬาและการพัฒนาของ 'Red Bull GmbH' บรรลุข้อตกลงกับผู้บริหารระดับสูงของยักษ์หลับแห่งเมืองมิลาน

รังก์นิก วัย 61 ปี เคยผ่านงานคุมทีมเยอรมันมาหลายสโมสรอาทิ สตุ๊ตการ์ท, ฮันโนเวอร์, ชาลเก้ แต่เขามาสร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักของวงการลูกหนังเมืองเบียร์ฐานะผู้ปลุกปั้น ฮอฟเฟนไฮม์ จากทีมระดับ 'เรคิโอนาลลีกา ซูด' หรือเทียบเท่าดิวิชั่น 4 เมื่อปี 2006 จนเลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีบุนเดสลีกาครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรตั้งแต่ฤดูกาล 2008-2009 ก่อนเขาจะอำลาสโมสรหลังจบซีซั่น 2010-2011 ทำสถิติชนะ 79 เสมอ 43 และแพ้ 44 เกม


ในเดือนมีนาคมปีถัดมา รังก์นิก หวนกลับมารับงานเทรนเนอร์ของ ชาลเก้ อีกครั้ง หลังทีมราชันสีน้ำเงินสั่งปลด เฟลิกซ์ มากัธ ออกจากตำแหน่ง เขานำทีมโค่น อินเตอร์ มิลาน ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกครั้งแรกของสโมสร แต่เส้นทางสิ้นสุดลงเพียงเท่านั้นหลังการปราชัยต่อ แมนฯยูไนเต็ด 

ทว่า รังก์นิก ก้าวลงจากตำแหน่งในช่วงเดือนกันยายนปีเดียวกัน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ หลังมีอาการอ่อนเพลียที่ระบุสาเหตุไม่ได้พร้อมระบุว่าเขาไม่มี 'พลังงานที่จำเป็นในการประสบความสำเร็จและเพื่อพัฒนาทีมและสโมสร' 

ช่วงเดือนมิถุนายนปี 2012 รังก์นิก เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก และ แอร์เบ ไลป์ซิก มีหน้าที่ดูแลทั้งสองสโมสรในเวลาเดียวกัน ก่อนเขาจะเทคโอเวอร์ตำแหน่งเทรนเนอร์ของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ตั้งแต่ฤดูกาล 2015-2016 หลังการลาออกของ อเล็กซานเดอร์ ซอร์นีเงอร์ โดยมี อาคิม ไบเออร์ลอร์เซอร์ รับหน้าที่ดูแลทีมชั่วคราวจนกระทั่งสิ้นสุดซีซั่นก่อนหน้านั้น 


รังก์นิก อำลาเก้าอี้หลังจบฤดูกาล หลังสโมสรประกาศแต่งตั้ง ราล์ฟ ฮาเซนฮึตเทิ่ล จาก อิงโกลสตัดท์ เป็นเทรนเนอร์คนใหม่ ก่อน รังก์นิก หวนกลับมาทำงานตำแหน่งเดิมอีกรอบในฤดูกาล 2018-2019 ซึ่งเป็นการคั่นเวลาก่อนการมารับงานเทรนเนอร์ของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์

เมื่อ นาเกลส์มันน์ ย้ายจาก ฮอฟเฟนไฮม์ มารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ แอร์เบ ไลป์ซิก อย่างเป็นทางการในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา รังก์นิก ถอยฉากกลับไปทำหน้าที่เดิมกับ 'Red Bull GmbH'

ยูสซุฟ โพลเซ่น กองหน้าทีมชาติเดนมาร์กของ แอร์เบ ไลป์ซิก กล่าวถึงเจ้านายเก่าว่า 'รังก์นิก เป็นคนยึดมั่นในอุดมคติ เขาคิดถึงรายละเอียดเล็กน้อยทั้งหมด เขามีความทะเยอทะยานมากและพยายามปรับปรุงและทำทุกอย่างเพื่อพวกเราเสมอ ดังนั้นเราจึงสามารถมอบทุกสิ่งทุกอย่างในสนาม ซึ่งรวมถึงทุกอย่างทั้งในและนอกสนามด้วย' 


เควิ่น คัมเพิล กล่าวถึง รังก์นิก เพิ่มเติมว่า 'ผมรู้จัก รังก์นิก มานานหลายปี ผมต้องบอกว่าผมได้พบกับผู้คนมากมายในวงการฟุตบอล แต่ผมไม่เคยพบใครที่หลงรักฟุตบอลเหมือนเขา เขาทำงานหนักมากจนทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่เพียงแต่ในสนาม แต่เป็นทุกอย่าง เขาทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เล่นอยู่ในระดับท็อป คุณเพียงแค่ต้องให้ความสำคัญกับฟุตบอลของคุณ เขาทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในฐานะโค้ชและผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา' 

อย่างไรก็ตาม รังก์นิก ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ เอซี มิลาน ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีการรายงานข่าวการเจรจาระหว่างสองฝ่ายต่อเนื่องระหว่าง อีวาน กาซิดีส ซีอีโอของทีมปีศาจแดง-ดำกับเทรนเนอร์ชาวเยอรมัน จนกระทั่งใกล้ได้ข้อสรุปว่า รังก์นิก จะเข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของทัพ'รอสโซเนรี่'ในฤดูกาลหน้า แต่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้เพื่อไม่เป็นการรบกวนการทำงานของ สเตฟาโน่ ปิโอลี่ 


การเจรจาระหว่าง เอซี มิลาน กับ รังก์นิก ใช้เวลานานกว่าปกติ ส่วนหนึ่งมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า อีกส่วนที่เป็นประเด็นหลักของการเจรจานั่นคือขอบเขตการทำงานของเทรนเนอร์ชาวเยอรมัน 

รังก์นิก ต้องการควบคุมทั้งระบบแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด นอกเหนือจากการเป็นเทรนเนอร์ ก็ยังมีหน้าที่ดูแลการซื้อ-ขายนักเตะในรูปแบบเดียวกับการทำงานของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือระดับตำนานของ แมนฯยูไนเต็ด ซึ่งข้อแม้ดังกล่าวของเทรนเนอร์ชาวเยอรมันจะทับซ้อนกับ เปาโล มัลดินี่ อดีตนักเตะของทีมปีศาจแดง-ดำที่ทำงานฐานะผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของสโมสรตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา 

ท้ายที่สุดทั้ง กาซิดีส กับ รังก์นิก คุยกันจนได้ข้อสรุปว่าเทรนเนอร์วัย 61 ปีจะเข้ามาทำงานร่วมกับ เอซี มิลาน ด้วยสัญญา 3 ปี ด้วยค่าจ้างรวมกัน 15 ล้านยูโร แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า มัลดินี่ จะทำงานตำแหน่งเดิมหรือเปลี่ยนไปทำบทบาทอื่น 


ตามรายงานระบุเพิ่มเติมว่าทีมสตาฟฟ์โค้ชส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวอิตาเลียน แต่ รังก์นิก จะดึง เจฟฟรีย์ ม็องกาด้า กับ เฮนริค อาล์มสตัดท์ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสตาฟฟ์ของเขาด้วยเช่นกัน หลังสองคนสนิทอย่าง พอล มิตเชลล์ และ ลาร์ส คอร์เน็ตก้า ได้ทำข้อตกลงในการทำงานร่วมกับ โมนาโก และ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ก่อนหน้านี้ 

รังก์นิก จะมีบทบาทคล้ายระบบของพรีเมียร์ลีกที่ทำงานทั้งฐานะผู้จัดการทีมและผู้อำนวยการกีฬาในเวลาเดียวกัน ซึ่งต่างจากระบบของ อิตาลี หรือ สเปน อดีตเทรนเนอร์ ฮอฟเฟนไฮม์ ยังมุ่งเน้นไปที่การสร้างทีมจากขั้นพื้นฐานตั้งแต่ระดับเยาวชนและความเข้มข้นของฟุตบอลระดับสูง 

การบรรลุข้อตกลงระหว่าง เอซี มิลาน กับ ราล์ฟ รังก์นิก เป็นขั้นตอนแรก ตามมาด้วยการตั้งทีมสตาฟฟ์ของเทรนเนอร์ชาวเยอรมัน จากนั้นจึงเป็นการเดินหน้าตามแผนงานเบื้องต้นของ รังก์นิก นั่นคือการลุยตลาดนักเตะเพื่อดึงนักเตะเป้าหมายมาเสริมทัพตามความประสงค์ของเทรนเนอร์ 

แน่นอนว่าขั้นตอนดังกล่าวจะต้องใช้งบประมาณจำนวนไม่น้อย ขณะที่ทุกสโมสรต่างประสบปัญหาเงินฝืดเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าจึงมีงบใช้สอยจำกัด ดังนั้นจึงน่าสนใจว่าฝ่ายบริหารของทัพปีศาจแดง-ดำจะยอมจ่ายเงินตามความต้องการของ รังก์นิก ในช่วงซัมเมอร์นี้มากน้อยเพียงใด 


จากรายงานของ'สกาย สปอร์ต อิตาเลีย' อ้างว่า รังก์นิก เตรียมของบเบื้องต้นจากสโมสรไม่ต่ำกว่า 100 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับ 3 นักเตะเป้าหมายบนเวทีบุนเดสลีกา

นั่นคือ พาทริค ชิค และ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ สองแข้งของ แอร์เบ ไลป์ซิก กับ มีล็อต ราชีช่า ค่าย แวร์เดอร์ เบรเมน 

พาทริค ชิค ย้ายจาก โรม่า มาค้าแข้งกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในฤดูกาลนี้ด้วยสัญญายืมตัวมูลค่า 3.5 ล้านยูโรพ่วงอ็อปชั่นซื้อขาด 28 ล้านยูโร ถ้าหากทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ไม่ใช้เงื่อนไขดังกล่าว หลายทีมพร้อมเดินหน้าทาบหัวหอกชาวเช็กวัย 24 ปีเข้าสังกัด ซึ่งมี เอซี มิลาน เป็นหนึ่งในนั้น 

ชิค ทำผลงานเด่นกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วยการยิง 10 ประตูและทำ 3 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการในซีซั่นนี้ 28 เกม แม้จะมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์พยายามออดอ้อนให้ทีมหมาป่าลดค่าตัวนักเตะก็ตาม เนื่องจากสโมสรมีทุนจับจ่ายน้อยลงซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะ 


อย่างไรก็ตาม แอร์เบ ไลป์ซิก คงมีสภาพคล่องมากขึ้นหลังการทำข้อตกลงปล่อย ติโม แวร์เนอร์ ย้ายซบ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วยค่าตัว 60 ล้านยูโรจึงสามารถเจียดเงินส่วนหนึ่งมาเพื่อเซ็นสัญญาถาวรกับหัวหอกทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก ดังนั้นจึงไม่ง่ายที่ เอซี มิลาน จะพรากนักเตะมาจากทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ 

อีกหนึ่งเป้าหมายของ รังก์นิก คือเด็กเก่าอย่าง อูปาเมกาโน่ ที่รู้จักกันมาตั้งแต่ ซัลซ์บวร์ก จนถึง แอร์เบ ไลป์ซิก ซึ่งแนวรับชาวฝรั่งเศสวัย 21 ปีมีค่าตัวราว 40-50 ล้านยูโร 


ส่วน มีล็อต ราชีช่า แนวรุกทีมชาติโคโซโวของ เบรเมน มีค่าฉีกสัญญา 30 ล้านยูโร แต่ถ้าทีมนางนวลตกชั้นจากเวทีบุนเดสลีกา ค่าฉีกสัญญาดังกล่าวจะลดลงเหลือเพียง 16 ล้านยูโร ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการเซ็นสัญญากับแนวรุกวัย 23 ปี ที่ทำผลงานเด่นในซีซั่นนี้สวนทางกับผลงานของต้นสังกัด เขายิง 10 ประตูและ 10 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 31 เกมในซีซั่นนี้จนตกเป็นเป้าหมายของทีมหงส์แดงด้วยเช่นกัน

นั่นคือแผนงานเบื้องต้นของ ราล์ฟ รังก์นิก ฐานะว่าที่เทรนเนอร์คนใหม่ของ เอซี มิลาน ที่คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด