:::     :::

10บาสฯหนุ่มแน้วโน้มโดนเทรดซัมเมอร์นี้

วันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,392
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โคโรน่าไวรัสเล่นงานประเทศสหรัฐฯจนอ่วม แต่ไม่ทำให้วงการกีฬาถึงขั้นอัมพาตเพียงพักหลีกโรคระบาดจากนั้นก็กลับมาเซิ้งต่อโดยเฉพาะบาสเกตบอลเอ็นบีเอ โปรเจคต์รีสตาร์ตยังไม่ทันเริ่มแต่มีกระแสเทรดผู้เล่นเข้ามาหนาหูมาก

ตามปกติตลาดเทรดมักคึกคักสู้ตลาดฟรีเอเจนต์ไม่ได้ แต่เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมฝืดเคืองผลกระทบจากไวรัสทำรายได้หดหาย ผู้เล่นสัญญาปีสุดท้ายหลายคนจึงคิดใช้ออปชั่นผู้เล่นอยู่กับสังกัดเดิม ดีกว่าเสี่ยงถูกกดค่าจ้างฐานะตัวไร้สังกัด 

หลายทีมจึงมีไอเดียเทรดขุมกำลังในมือบวกสิทธิ์ดราฟท์ ไปยังต้นสังกัดของนักกีฬาที่ตัวเองอยากได้ 

จากนี้คือ 10 ผู้เล่นอายุไม่มาก คุณภาพพอไปวัดไปวาสำหรับขัดเกลาต่อยอด ซึ่งมีโอกาสสูงถูกเทรดตามยุทธศาสตร์ผู้บริหาร 


จาร์เร็ตต์ อัลเลน/ เซนเตอร์ (บรู้กลิน เน็ตส์) 

อัลเลน เซนเตอร์หนุ่มสไตล์ดั้งเดิมที่เน้นเล่นวงในและเรี่ยวแรงเหลือเฟือ จุดเด่นคือแย่งรีบาวน์ดเก่ง หน่วยก้านยาวสำหรับค้ำใต้แป้น รวมถึงมีศักยภาพพอจะพัฒนาอีกหลายด้านเพียงแต่ต้องใช้เวลา

ผลงานเฉลี่ย 10.6 คะแนนและ 9.5 รีบาวน์ด ฤดูกาลนี้นับเป็นการเพิ่มมูลค่าแก่ เน็ตส์ ใช้ต่อ-รองเทรดกับ วอชิงตัน วิเซิร์ดส์ เพื่อเอา แบร้ดลี่ย์ บีล มาเป็นหนึ่งใน 'บิ๊ก 3' ณ บาร์เคลย์ส เซนเตอร์ ร่วมกับ คายรี่ เออร์วิ่ง และ เควิน ดูแรนท์ 

หาก บีล พร้อมถูกปล่อยจริงๆ ผู้เสียสละของ เน็ตส์ หนีไม่พ้น อัลเลน 


โลรี่ มาร์คคาเน่น/ ฟอร์เวิร์ด (ชิคาโก บูลล์ส) 

บูลล์ส เวลานี้ไม่ใช่ทีมมีอนาคต ดังนั้น มาร์คคาเน่น ไม่ต้องการเสียเวลาร่วมโปรเจคต์สร้างทีมซึ่งไม่มีวันสำเร็จ 

เพราะแม้คุณกักตุนคนหนุ่มคุณภาพดีเพียบ แต่เป้าหมายไร้ทิศทางก็อยู่ด้วยลำบาก ในเมื่อเราเก่งพอไปเป็นตัวจริงที่อื่น

ผลงานเฉลี่ยผู้เล่นฟินน์ 14.7 คะแนน และ 6.3 รีบาวน์ด ถือว่าตกลงไปแต่เพราะเจ้าตัวเผชิญปัญหาบาดเจ็บบวกขาดทัศนคติการทำงานที่ดี 

มองแล้ว อาร์ตูราส คาร์นิโซวาส รองปธ.บาสฯ ฝ่ายปฏิบัติการคงทำให้ มาร์คคาเน่น สมใจ  


ไทเลอร์ เอร์โร่ / ชู้ตติ้งการ์ด (ไมอามี ฮีต) 

ฮีต คือหนึ่งทีมที่ผลงานดีเกินคาด จนส่งผลให้มี 2 ผู้เล่นทีมออล-สตาร์ ได้แก่ จิมมี่ บัตเลอร์ กับ แบม อาเดบาโย่ ทั้งนี้ยังมีดาวรุ่งมือดีอีกคนจากม้านั่งสำรองที่ชื่อ ไทเลอร์ เอร์โร่ ผลงานเฉลี่ยเด่นเลย 12.9 คะแนน จากการลงสนาม 27.2 นาที 

ตามข่าวผู้บริหาร ฮีต อยากได้ แบ้ดลี่ย์ บีล จาก วอชิงตัน วิเซิร์ดส์ ที่เล่นตำแหน่งเดียวกับ เอร์โร่ พอดี ดังนั้นรุคกี้จอมแม่นคงต้องเสียสละเป็นฝ่ายไป


คายล์ คูซม่า /ฟอร์เวิร์ด (แอลเอ เลเกอร์ส) 

ไร้ข้อกังขาหาก เลเกอร์ส จะเทรดเอาผู้เล่นดีกรีออล-สตาร์เข้าทีม แล้วนักกีฬาซึ่งมีคุณค่ามากพอสำหรับใช้แลกเปลี่ยนคือ คูซม่า ที่โดดเด่นเรื่องทำคะแนน หากอยู่ทีมเล็กกดเฉลี่ย 20 แต้ม-ต่อ-นัดสบายๆ 

คู่ค้าของ เลเกอร์ส ก็คือ วอชิงตัน วิเซิร์ดส์ เล็งไปยัง แบร้ดลี่ย์ บีล ก็นับว่าสมประโยชน์ 'ม่วง-ทอง' สร้าง'บิ๊ก 3' เลอบรอน เจมส์, แอนโธนี่ เดวิส และ บีล 

ด้าน วิเซิร์ดส์ หากยอมสลับก็จะคว้าผู้เล่นคะแนนเฉลี่ย 12.5 แต้ม บวกผลงานฟิลด์โกลแม่น 43.2% ไปผนึกกำลังคนหนุ่มอื่นๆ 


มายล์ เทอร์เนอร์/ เซนเตอร์ (อินเดียนา เพเซอร์ส) 

เทอร์เนอร์ คือเซนเตอร์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับ เอ็นบีเอ ยุคนี้ เพราะทั้งบล็อคได้, ทักษะมากพอสลับตำแหน่งประกบ, ยิงไกล ส่วนผลงานเฉลี่ยฤดูกาลนี้ 11.8 คะแนน และ 6.5 รีบาวน์ด ฟิลด์โกลแม่น 45.1%, ยิงโทษ 76.8% เรียกว่าเอาไปเป็นตัวจริงทีมใดก็ได้ในลีก 

อันที่จริง เพเซอร์ส ก็เป็นทีมที่ดีแต่พวกเขาแร้นแค้นซูเปอร์สตาร์ ดังนั้น เทอร์เนอร์ มูลค่าสำหรับใช้เทรดมากสุด อีกประการทีมมีออล-สตาร์ โดมานทาส ซาโบนิส ซึ่งเล่นได้ทั้งเพาเวอร์ ฟอร์เวิร์ด หรือเซนเตอร์ อยู่ก่อนแล้ว 


ไมเคิ่ล พอร์เตอร์ Jr./ฟอร์เวิร์ด (เดนเวอร์ นักเก็ตส์) 

นักเก็ตส์ อุดมผู้เล่นฝีมือดีอยู่แล้วดังนั้นสมควรเอาตัวดารามาช่วยประสาน นิโกล่า โยกิช หรือ จามาล เมอร์รี่ย์ ซึ่งอ่อนประสบการณ์เพลย์ออฟ 

การจัด พอร์เตอร์ Jr.เป็นหนึ่งในสัญญาแลกเปลี่ยนดูสมเหตุสมผลเมื่อเขาอายุยังน้อย ผลงานเฉลี่ย 7.5 แต้ม, 4.1 รีบาวน์ด และ 14 นาที-ต่อ-เกม ปัญหาเดียวคือต้องรักษาสภาพร่างกายดีๆ 

ดีกรีผู้เล่นมัธยมปลายยอดเยี่ยมของสหรัฐฯ เหมาะแกแฟรนไชส์ซึ่งกำลังสร้างทีมใหม่ 


แอรอน กอร์ดอน /ฟอร์เวิร์ด (ออร์แลนโด แมจิค) 

กอร์ดอน คือนักกีฬาบ้าพลังเรี่ยวแรงเหลือเฟือเล่นได้ทั้งตำแหน่งสมอล ฟอร์เวิร์ด หรือ เพาเวอร์ ฟอร์เวิร์ด ทว่าดูไปไม่สุดกับ แมจิค อีกอย่างคือเขาไม่ใช่พวกชู้ตแม่นสถิติแค่ 31.8% จากระยะ 3-คะแนน ยังดีว่าอายุไม่มากพอพัฒนาขึ้นไปได้ 

แต่สำหรับ แมจิค คงขี้เกียจรอแล้ว หากเป็นไปได้ก็อยากหาทางเทรดทิ้งเพื่อเอา แบร้ดลี่ย์ บีล หรือ เดอมาร์ เดอโรซาน มาผนึกกำลังกับ ออล-สตาร์ นิโกล่า วูเซวิช 


เควิน น็อกซ์/ฟอร์เวิร์ด (นิวยอร์ก นิคส์) 

น็อกซ์ คือพิมพ์นิยมของผู้เล่นตำแหน่งฟอร์เวิร์ดในลีกเอ็นบีเอเวลานี้ เมื่อเล่นป้องกันได้ แถมมีความหลากหลายในการยืนตำแแหน่ง, ทัศนคติบวกพร้อมพัฒนาตัวเอง และยินดีเสียสละเพื่อทีม 

น่าเสียดายเล่นให้สังกัดสุดดราม่าแบบ นิคส์ ดังนั้นจะเป็นการดีสำหรับเด็กหากไปหาทางเติบโตที่อื่น

ซาน แอนโทนิโอ สเปอร์ส คือทางเลือกที่ดีจับเทรดกับ เดอมาร์ เดอโรซาน หรือหากอยากได้คนสกอร์วงในก็ต้องแลกตัว คายล์ คูซม่า ฟอร์เวิร์ด แอลเอ เลเกอร์ส เพราะหากเทียบผลงาน น็อกซ์ ซีซั่นนี้เฉลี่ยเพียง 6.4 คะแนน จากเวลาแข่ง 17.9 นาที 


ฟร้องก์ นีลิกิน่า/พอยน์การ์ด (นิวยอร์ก นิคส์) 

  ตอนโดนดราฟท์มาโดย ฟิล แจ็คสัน ประธานปฏิบัติการบาสเกตบอลในคลาส 2017 แฟนบาสฯ นิคส์ งงทั้งบางว่าเหตุใดเลือกผู้เล่นสัญชาติเฟร้นช์ซึ่งแทบไม่มีใครรู้จัก แล้วพอเข้าลีกเอ็นบีเอก็หาดีแทบไม่ได้ 

เรื่องบวกเดียวคือเขาพอเล่นป้องกันเป็น แต่ทักษะเกมบุกตีบตัน ยิงระยะ 3-คะแนน ก็แย่แค่ 31.1% 

นิคส์ ไม่มีปัญหาแน่หากต้องเทรดอดีตดราฟท์ลำดับ 8 เมื่อสามปีก่อนทิ้ง หากได้สิทธิ์ดราฟท์คลาส 2020 หรือผู้เล่นที่้ใช้งานตัวจริงทันทีตอบแทนกลับมา


อาร์.เจ. แบร์เร็ตต์/ชู้ตติ้งการ์ด (นิวยอร์ก นิคส์) 

ชี้แจงให้ชัดเจนก่อนว่า นิคส์ คงไม่กล้าเทรด แบร์เร็ตต์ ออกไปเว้นเสียแต่ว่าจะแลกกับดาราที่แบกทีมได้จริงๆ หรือสิทธิ์ดราฟท์หลายหน ซึ่งทีมบริหารบ้าๆบอๆแบบนี้จับทางลำบาก 

ภาพรวมผลงานของเจ้าหนุ่มแคนาเดี้ยนปีแรก 14.3 คะแนน จากการเล่นเกิน 30 นาที-ต่อ-นัด

แบร์เร็ตต์ จัดว่าเป็นผู้เล่นทรงดีที่พร้อมก้าวมาเป็นดาราในอนาคตเพียงต้องให้เวลาพัฒนา ทั้งนี้การเล่นกับทีมขี้แพ้ซึ่งไม่เน้นป้องกัน อาจทำให้เด็กใช้เวลานานกว่าปกติเพื่อขัดเกลาฝีมือ 

ดังนั้นหากแฟรนไชส์อยากได้ความสำเร็จทันที คงต้องไปแลกกับตัวท็อประดับ 25 คนแรกของลีกที่ตลาดซัมเมอร์ 2020 นี้มีเพียง แบร้ดลี่ย์ บีล หรือ เดอมาร์ เดอโรซาน เท่านั้น 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด