:::     :::

ชีวิตมุมหนึ่งกับ "อลิสซอน เบ็คเกอร์"

วันพุธที่ 24 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,786
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิเวอร์พูล กำลังเดินหน้าสู่ความสำเร็จ

จากการคว้าแชมป์ยุโรปสมัยท่ี 6 เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา จนต่อยอดมาถึงฤดูกาลนี้ กับการใกล้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก นอกจากแนวรุกที่น่ากลัวแล้ว แนวรับก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน 


โดยเฉพาะปราการด่านสุดท้ายอย่างอลิสซอน เบ็คเกอร์ที่สามารถโชว์ฟอร์มอย่างยอดเยี่ยม จนสามารถพาลิเวอร์พูล รอดพ้นจากการเสียประตูมานับครั้งไม่ถ้วน 


ช่วงนี้ เราจะไปดูเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของชีวิตเขากัน ผ่านหลายเรื่องราวที่น่าสนใจ ซึ่งบางเรื่องนั้น หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนก็เป็นได้ 


ผู้รักษาประตู จากสายเลือดครอบครัว

อลิสซอน เริ่มเล่นฟุตบอลแบบจริงจัง ตอนอายุประมาณ 7-8 ขวบ ช่วงแรกนั้น เขาเลือกที่จะเล่นตำแหน่งกองกลาง หลังจากนั้น เขาก็ผันตัวเองมาเป็นผู้รักษาประตู เพราะรู้สึกชอบตำแหน่งนี้มากกว่า เขาบอกว่า หลงรักทุกอย่างที่เกี่ยวกับผู้รักษาประตู และสนุกกับมัน ไม่ใช่เพียงแค่เกมการแข่งขัน แต่ยังรวมถึงช่วงเวลาของการฝึกซ้อมด้วย 


ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เขาก็ชอบการเป็นผู้รักษาประตูมาตลอด โดยรับแรงบันดาลใจมาจากพี่ชายของเขา ซึ่งเป็นผู้เล่นในตำแหน่งนี้เหมือนกัน เขา และครอบครัวชอบที่จะดูพี่ชายฝึกซ้อม ถือว่าเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก เขาเปิดเผยเคล็ดลับว่า หากอยากจะเป็นผู้รักษาประตู จำเป็นต้องทำงานอย่างหนัก นั่นคือสิ่งที่เขาเลือกทำเช่นเดียวกัน เขาจำเป็นต้องมุ่งสมาธิกับฟุตบอล 


นอกจากพี่ชายของเขาที่เป็นผู้รักษาประตูแล้ว ตำแหน่งนี้ยังมีความผูกพันต่อเขามาอย่างช้านานด้วย เพราะคุณแม่ของเขาก็เคยเป็นผู้รักษาประตูทีมแฮนด์บอลระดับโรงเรียนมาก่อน ส่วนคุณปู่ของเขาก็เคยเป็นผู้รักษาประตูให้กับทีมฟุตบอลระดับท้องถิ่น ขณะที่คุณพ่อของเขาก็เป็นผู้รักษาประตูให้กับบริษัทที่ทำงานอยู่เช่นเดียวกัน 




ฮีโร่วัยเด็ก

อลิสซอน กล่าวว่า เขาก็เหมือนกับเด็กชายทั่วไป ที่มีฮีโร่ด้านลูกหนังเป็นของตัวเอง เขาเฝ้ามองผู้เล่นเหล่านั้น ผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ และมาทำความรู้จักในภายหลัง อาทิเช่น เคลาดิโอ ทัฟฟาเรล อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติบราซิล ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1994 รวมไปถึง จานลุยจิ บุฟฟ่อน ที่เขาชื่นชอบมานานแล้ว และมองว่าเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยมตลอดกาล


ขณะที่นักเตะในตำแหน่งเอาท์ฟิลด์ อลิสซอน บอกว่าเขาชอบนักเตะประเภทที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ และลูกเล่นที่แพรวพราวอย่างโรนัลดินโญ่ รวมถึงยอดดาวยิงอย่างโรนัลโด้ “R9” แต่ท้ายที่สุดแล้ว เขากลับชอบดูการเล่นของผู้รักษาประตูมากกว่า เพื่อเป็นการเรียนรู้ และเจริญรอยตาม พร้อมกับนำแง่มุมที่ดีไปปรับใช้กับตัวเอง


พัฒนาการช้า 

ย้อนกลับไปช่วงปี 1992 อลิสซอน เข้าร่วมอะคาเดมี่ลูกหนังเป็นครั้งแรกในชีวิตกับการเป็นเยาวชนของ อินเตอร์นาซิอองนาล เวลานั้น เขามีอายุเพียงแค่ 10 ขวบเท่านั้น แน่นอนว่า ทุกอย่างไม่ได้เป็นเรื่องง่ายเลย เขาต้องเจอกับปัญหาใหญ่ นั่นคือร่างกายที่เติบโตช้ากว่าเด็กคนอื่นในทีม เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ช้า ผู้รักษาประตูทั้งหมด โดยเฉพาะช่วงวัยเดียวกัน ต่างตัวสูง และแข็งแรงกว่าเขาทั้งหมด 


ช่วงเวลานั้น สโมสรมีการทดสอบเรื่องของร่างกาย จากระดับ 1-5 เมื่อเพื่อนร่วมทีมของเขาก้าวไปถึงระดับ 5 เขายังคงอยู่ระดับ 2 อยู่เลย มันไม่ได้เป็นเรื่องดีในการเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตู ที่จำเป็นต้องตัวสูง, ต้องกระโดดสูง และต้องป้องกันประตู การที่เขาเป็นคนตัวเล็ก มันไม่ส่งผลที่ดีนัก ผลสุดท้าย เขาก็ต้องตกเป็นตัวสำรองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


อินเตอร์นาซิอองนาล เกิดความสงสัยว่า เขาจะมีปัญหาเรื่องการเจริญเติบโต หรือเป็นเพราะเขาตัวเล็กแบบนี้อยู่แล้ว สโมสรจึงตัดสินใจให้เวลาเขาอีก 1 ปี เพื่อคอยดูว่า เขาจะตัวโตมากกว่านี้หรือไม่ จากนั้น เทคนิคของเขาดีขึ้นอย่างรวดเร็ว สิ่งมหัศจรรย์ได้เกิดขึ้นแล้ว ภายในรอบ 1 ปี เขามีส่วนสูงขยับจาก 170 มาเป็น 187 เซนติเมตร ซึ่งมันก้าวไปอยู่ในระดับ 4




สู่สโมสรลิเวอร์พูล

ย้อนวันวาน สมัยที่ อลิสซอน อายุ 16 ปี ระหว่างที่กำลังอยู่ที่ชายหาดร่วมกับกลุ่มเพื่อน เขาได้รับโทรศัพท์ว่า เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติบราซิล รุ่นยู-17 นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ปักหมุดการเดินทางที่แสนยาวไกล เพราะเมื่ออายุครบ 20 ปี เขาได้รับโอกาสประเดิมทีมชุดใหญ่ของอินเตอร์นาซิอองนาล หลังจากนั้น 2 ปี เขาก็ได้ประเดิมทีมชุดใหญ่ของทีมชาติบราซิล มันเป็นเกมที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา ที่ได้มีโอกาสสัมผัสฟุตบอลโลกด้วย 


หลังจากนั้น เขาก็ย้ายมาเล่นในยุโรปกับโรม่า ก่อนจะกลายเป็นผู้รักษาประตูค่าตัว 72 ล้านยูโรของสโมสรลิเวอร์พูล ขวบปีแรกกับสโมสร เขาก็สามารถพาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นผลสำเร็จ รวมถึงการคว้ารางวัลส่วนตัวอย่างถุงมือทองคำ จากการแข่งขันพรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และโคปา อเมริกา ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่สำคัญทั้ง 3 รายการ


กำลังใจสำคัญ

เบื้องหลังความสำเร็จของ อลิสซอน  นอกจากครอบครัวแล้ว ยังมีภรรยาสาวแสนสวยอย่างนาตาเลียผู้เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจมาอยู่กับ "หงส์แดง" หลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอมีความลังเลที่จะย้ายจากกรุงโรม มายังเมืองลิเวอร์พูล นั่นเพราะทั้งสองคนเพิ่งจะมีลูกคนแรกด้วยกัน


อลิสซอน พบรักกับ นาตาเลีย ตอนที่ฝ่ายหญิงยังศึกษาในคณะแพทย์ศาสตร์ ขณะที่เขาไปเล่นให้กับทีมชาติ และออกเดทกันนานกว่า 3 ปี ก่อนที่ทั้งคู่จะจูงมือกันเข้าพิธีแต่งงานกันไปเมื่อปี 2015 ปัจจุบันมี เฮเลน่า ลูกสาววัยกำลังน่ารักเป็นพยานรักด้วย เขาบอกว่า ภรรยาของเขา ยอมย้ายจากประเทศ บราซิล มาอยู่ที่ยุโรปกับเขา หลังเธอจบการศึกษาได้เพียง 5 เดือน นี่เป็นสิ่งที่มีความหมายต่อตัวเขา ส่งผลให้เขาคอยสนับสนุนเธอตลอดเช่นกัน ตอนที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัย



กิจกรรมนอกสนาม

นอกเหนือจากเรื่องฟุตบอล อลิสซอน บอกว่า กิจกรรมยามว่างที่เขาโปรดปรานมากที่สุด นั่นคือการออกไปตกปลา ย้อนกลับไปตอนที่ยังเป็นเด็ก เขามักออกไปตกปลากับคุณพ่อ และกลุ่มเพื่อนเป็นประจำ นอกจากนี้ เมื่อเขากลับไปใช้เวลาช่วงวันหยุดที่ประเทศบราซิล เขาก็จะหาเวลาราว 3-4 วัน เพื่อออกไปตกปลากับเพื่อนเสมอ พร้อมกันนี้ เขายังชอบเล่นเกมฟีฟ่ามากด้วย โดยมักเล่นออนไลน์กับพี่ชายตลอดเวลา 


ขณะที่กิจกรรมอย่างอื่น อาทิการชมภาพยนตร์ เขารักการดูหนังแอคชั่นสัญชาติอเมริกัน โดยเฉพาะเรื่อง American Sniper รวมถึงรายการโทรทัศน์ที่อย่างหนังซีรีย์เรื่อง Prison Break ที่เป็นแนวแหกคุก เขาบอกว่า นั่งดูมันอย่างบ้าคลั่งตลอดเดือน เฉลี่ยแล้วดูถึง 5 episodes ต่อวันเลยทีเดียว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด