:::     :::

ว่าที่ตำนานชุดขาว

วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,562
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซร์คิโอ รามอส กองหลังกัปตันทีม เรอัล มาดริด มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นตำนานของสโมสรถ้าหากทีมชุดขาวยอมแหกกฎขยายสัญญาเพิ่มเติม 2 ปี ซึ่งจะทำให้เขาค้าแข้งไปจนอายุ 37 ปี

เซร์คิโอ รามอส กลายเป็นนักเตะระดับประวัติศาสตร์ของ เรอัล มาดริด ทั้งด้านมืดและด้านสว่างตลอดการค้าแข้งกับทัพ'โลส บลังโกส' 15 ปีที่ผ่านมา แม้จะวัยล่วงเลยมาแตะหลัก 34 ปีแล้วก็ตาม แต่ยังเล่นด้วยความคงเส้นคงวาและเป็นอีกหนึ่งขุมกำลังที่ขาดไม่ได้สำหรับทีมชุดขาว

เรอัล มาดริด จ่ายเงิน 27 ล้านยูโรดึง เซร์คิโอ รามอส จาก เซบีย่า มาเข้าสังกัดในช่วงหน้าร้อนปี 2005 ซึ่งเป็นกองหลังที่มีค่าตัวแพงสุดของลีกเมืองกระทิงขณะนั้น หลังถูกดึงมาทดแทน เฟร์นานโด เอียร์โร่ อีกหนึ่งตำนานสโมสร 

รามอส เติบโตมาจากทีมเยาวชนของ เซบีย่า รุ่นเดียวกับ เฆซุส นาบาส และ อันโตนิโอ ป้วยร์ต้า เขาลงประเดิมเวทีลีกาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2004 หลังลงเล่นฐานะสำรองแทน ฟรานซิสโก้ กายาร์โด้ ช่วงนาที 64 ในเกมพ่าย เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า 0-1 บนสังเวียน'รีอาซอร์'


เขาเล่นตำแหน่งแบ็กขวาในช่วงเริ่มต้นอาชีพ เคยถูกปรับมาเล่นมิดฟิลด์ตัวรับบางครั้งในกรณีฉุกเฉิน ก่อนขยับมาเล่นเซนเตอร์จนกลายเป็นหนึ่งในปราการหลังดีที่สุดในโลกในรุ่นของเขา 

ตลอดการเล่นอาชีพ 17 ปี ช่วง 2 ซีซั่นแรกกับ เซบีย่า และอีก 5 ฤดูกาลถัดมากับ เรอัล มาดริด เขาลงสนามรวมกัน 694 เกม ทำ 97 ประตู ซึ่งเป็นผู้เล่นตำแหน่งกองหลังที่ทำประตูต่อเนื่องทุกซีซั่นมาตั้งแต่ฤดูกาล 2004-2005 ปีแรกที่ก้าวขึ้นมาเล่นทีมเซบียาโน่เต็มตัว เขาไม่เคยบาดเจ็บหนักจนต้องพักยาว โดยทำสถิติลงสนามน้อยสุดในซีซั่น 2015-2016 เนื่องจากบาดเจ็บไหล่ช่วงหนึ่งเท่านั้น ทว่ายังลงสนามรวมกัน 33 เกมในฤดูกาลดังกล่าว

รามอส เพิ่งก้าวขึ้นแท่นเป็นกองหลังที่ทำประตูมากสุดในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลลีกา หลังการสังหารจุดโทษในเกมบุกชนะ เรอัล โซเซียดาด 2-1 ก่อนแนวรับวัย 34 ปีจะบวกเพิ่มอีกหนึ่งประตูจากการยิงฟรีคิกสุดสวยในเกมสยบ มายอร์ก้า 2-0 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 


ยอดรวมการประตูบนเวทีลีกาของ เซร์คิโอ รามอส ขยับขึ้นมาเป็น 69 ประตู จากการลงเล่น 487 เกม ทำลายสถิติเดิมของ โรนัลด์ คูมัน อดีตกองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ของ บาร์เซโลน่า ที่เคยกด 67 ประตูกับทัพอาซูลกราน่า ดีกว่าผลงานของ เฟร์นานโด เอียร์โร่ ตำนานกองหลังของทีมชุดขาวที่เคยทำ 60 ประตูในลีกเมืองกระทิง

69 ประตูของ รามอส เกิดขึ้นช่วงที่ค้าแข้งกับทีมชุดขาว 67 ประตู ส่วนอีกสองเม็ดอยู่ในช่วงเริ่มต้นอาชีพกับทีมเซบียาโน่ 

รามอส ยังทำประตูติดต่อกันตลอด 16 ฤดูกาลบนเวทีลีกา ดีกว่า มานูเอล ซานชีส อดีตกองหลังของ เรอัล มาดริด ที่เคยทำประตู 14 ซีซั่นติดต่อกัน รวมถึง ไอตอร์ ลาร์ราซาบาล อดีตกองหลัง แอธเลติก บิลเบา ซึ่งทำประตู 13 ฤดูกาลติด 

แนวรับวัย 34 ปีทำ 8 ประตูบนเวทีลีกาซีซั่นนี้ซึ่งเป็นผลงานดีสุดอาชีพ หลังเคยทำตลอดฤดูกาล 2016-2017 ด้วยผลงาน 7 ประตู


8 ประตูของ เซร์คิโอ รามอส เทียบเท่าผลงานของ อองตวน กรีซมันน์ กองหน้าค่าตัวแพงของ บาร์เซโลน่า เหนือกว่า ชูเอา เฟลิกซ์ แนวรุกชาวโปรตุกีสของ แอตเลติโก มาดริด แนวรับวัย 34 ปียังเป็นดาวซัลโวอันดับ 2 ของ เรอัล มาดริด ตามหลังเฉพาะ คาริม เบนเซม่า หัวหอกชาวฝรั่งเศสที่ยิง 17 ประตูเท่านั้น

การทำประตูส่วนใหญ่ของ เซร์คิโอ รามอส คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากการสังหารลูกจุดโทษ กองหลังชาวเซบียาโน่ยังโดดเด่นในการเล่นลูกกลางอากาศและเติมขึ้นมาโขกทำประตูหลายครั้งเช่นเดียวกัน 

อีกหนึ่งทีเด็ดของกองหลังวัย 34 ปีคือการยิงฟรีคิกเหมือนเกมล่าสุดที่กดประตูสุดสวยใส่ มายอร์ก้า เพียงแต่เราอาจไม่เห็นการทำประตูด้วยฟรีคิกของรามอสบ่อยนัก เนื่องจากในทีมชุดขาวมีพ่อค้าแข้งที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องดังกล่าวหลายคนโดยเฉพาะช่วงที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังค้าแข้งอยู่ในช่วงปี 2009-2018 


การทำประตูในเกมสอยทีมชาวเกาะ 2-0 ของ รามอส มาจากการยิงฟรีคิกครั้งที่ 3 ตลอดอาชีพค้าแข้งของเขาเท่านั้นและเป็นครั้งแรกกับ เรอัล มาดริด หลังเคยทำ 2 ครั้งกับ เซบีย่า ในซีซั่น 2004-2005 ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเกมกับ เรอัล บายาโดลิด 

เซร์คิโอ รามอส คว้าชัยชนะเกมที่ 300 บนเวทีลีกาของเขาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเปิดเผยหลังเกมดังกล่าวว่า 'ฟุตบอลเป็นเกมที่เล่นด้วยกันเป็นทีมและผมแฮปปี้ตอนที่เราคว้าแชมป์ ในระดับส่วนตัว, สถิติและความสำเร็จส่วนบุคคลเป็นแรงบันดาลใจของคุณและทำให้คุณภูมิใจเช่นกัน มันเป็นรางวัลสำหรับการทำงานหนักและความมั่นคงมานานหลายปี'

'เรายังต้องปรับปรุงเพราะมันรู้สึกว่าเราค่อนข้างเฉื่อยชาในบางเวลาในเกม แต่นั่นช่วยให้เราฟื้นตัวและคิดถึงการแข่งขันนัดต่อไป ทีมรู้สึกเหนื่อยล้าจากการลงเล่นทุกๆ 3 วันด้วยเวลาฟื้นร่างที่เราได้รับ เรากำลังทำงานเพื่อให้ดีขึ้นเรื่อยๆและเป้าหมายคือการเดินหน้าเก็บ 3 คะแนนเพื่อคืนสู่จุดสูงสุดของตาราง'

'เรารู้ว่าเกมที่เหลือเป็นเหมือนนัดชิงชนะเลิศและเราจะมอบทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามีเพื่อคว้าแชมป์ลีกา เราชื่นชอบที่จะคว้าแชมป์รายการนี้ มันเป็นรางวัลจากความมานะพยายามในช่วงกักตัวระหว่างการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า เรามีการฝึกซ้อมที่ยากลำบากช่วง 2-3 สัปดาห์และเราเห็นประโยชน์ในตอนนี้'


รามอส กำลังเดินหน้าล่าสถิติเป็นนักเตะที่คว้าชัยชนะบนเวทีลีกามากสุดร่วมกับทัพ'โลส บลังโกส' หลังการกำชัยเกมที่ 300 อยู่อันดับ 4 ของสโมสรตามหลัง มานูเอล ซานชีส (312), ราอูล กอนซาเลซ (327) และ อีเกร์ กาซียาส (334) 

กองหลังชาวเซบียาโน่ยังคว้าแชมป์ร่วมกับ เรอัล มาดริด 21 รายการ ทั้ง ลีกา 4 สมัย, โกปา เดล เรย์ 2 ครั้ง, สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 4 ครั้ง, ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 4 สมัย และ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 3 ครั้ง 

อย่างไรก็ตามด้วยการสไตล์การเล่นแบบดุดัน, หนักหน่วง, พร้อมตัดเกมทุกครั้งที่ทีมกำลังจะเสียเปรียบและลูกตุกติกแพรวพราว นั่นทำให้ เซร์คิโอ รามอส สร้างสถิติด้านมืดของเขาประดับวงการลูกหนังเช่นเดียวกัน


รามอส กลายเป็นนักเตะที่ถูกลงโทษทางวินัยหลายครั้งจนกลายเป็นเจ้าของสถิติของ เรอัล มาดริด ทั้ง ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก และ ลา ลีกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมตช์ 'เอล กลาซิโก้'

เขาเป็นนักเตะที่สะสมใบเหลืองมากสุดของลีกา 188 ใบ แซงหน้าเจ้าของสถิติเดิมอย่าง อัลเบร์โต้ โลโป แบบไม่เห็นฝุ่นหลังอดีตเซนเตอร์ เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า เคยสะสมไว้ที่ 167 ใบ รามอส ยังถูกไล่ออกจากสนามในเกมลีการวมกัน 20 ครั้ง มากสุดของลีกเมืองกระทิงเช่นเดียวกันและยังเป็นสถิติสูงสุดในบรรดาลีกใหญ่ของยุโรป 


รามอส ยังสะสมใบเหลืองบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกมากสุด 40 ใบ และถูกไล่ออกจากสนาม 4 ครั้ง (ใบแดงโดยตรง 3 ครั้ง) เป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ของแชมเปี้ยนส์ลีก 

เขายังเป็นเจ้าของสถิติสะสมใบเหลืองในการเล่นกับทีมชาติสเปนมากสุดจากจำนวน 24 ใบด้วย

นั่นคือผลงานของ เซร์คิโอ รามอส ที่ทำให้โลกลูกหนังจดจำและกลายเป็นนักเตะระดับประวัติศาสตร์ของสโมสร เรอัล มาดริด 

แน่นอนว่าเขายังคงเป็นขุมกำลังหลักของ เรอัล มาดริด ยุค ซีเนดีน ซีดาน ทั้งปัจจุบันและในอนาคตอีกราว 2-3 ปีข้างหน้า แต่สัญญาของกองหลังวัย 34 ปีกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายน 2021 


เรเน่ รามอส พี่ชายและเอเยนต์ของ เซร์คิโอ กำลังเจรจากับสโมสรเพื่อทำข้อตกลงใหม่ให้น้องชาย ซึ่งยังคงมีประเด็นที่้ต้องหาข้อยุติ เนื่องจากนโยบายของ เรอัล มาดริด จะไม่ขยายสัญญากับนักเตะที่มีอายุเกิน 30 มากกว่า 1 ปี แต่ รามอส ต้องการสัญญา 2 ปีหลังสิ้นสุดฤดูกาลหน้าเพื่อหวังยุติอาชีพค้าแข้งกับทัพ'โลส บลังโกส' ดังนั้นจึงน่าสนใจว่าทีมชุดขาวจะยอมแหกกฎเพื่อกองหลังวัย 34 ปีหรือไม่

ซีดาน แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าเขาต้องการให้สโมสรทำข้อตกลงใหม่กับ เซร์คิโอ รามอส พร้อมหนุนหลังว่าลูกทีมคนสำคัญควรจะได้ยุติอาชีพค้าแข้งกับทีมชุดขาวแบบสมฐานะด้วย

'รามอส เป็นผู้นำและเป็นกัปตันของเรา เขาแสดงให้เราเห็นในสนาม' ซีดาน กล่าวถึงกองหลังวัย 34 ปี 'เขาอยู่ที่นี่มานานหลายปีและเขาต้องรีไทร์ที่นี่' 


เซร์คิโอ รามอส ลงเล่นทุกรายการกับ เรอัล มาดริด รวมกัน 644 เกม เฉพาะลีกา 448 เกม สูงสุดเป็นอันดับ 5 ของทีมชุดขาว เขาต้องการลงเล่นอีกหนึ่งเกมเพื่อทำสถิติเทียบเท่า การ์ลอส อลอนโซ่ กอนซาเลซ หรือ ซานตียาน่า อีกหนึ่งกองหน้าระดับตำนานของสโมสร 

สถิติของ รามอส ยังตามหลัง มานูเอล ซานชีส (710), ราอูล กอนซาเลซ (725) และ อีเกร์ กาซียาส (741) แต่ถ้า เรอัล มาดริด ยอมแหกกฎขยายสัญญาเพิ่มเติมอีก 2 ปีจนสิ้นสุดฤดูกาล 2022-2023 จนถึงอายุ 37 ปีก็มีความเป็นไปได้ที่เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะที่ลงเล่นมากสุดในประวัติศาสตร์สโมสร


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด