:::     :::

ถึงเวลา ฟิล โฟเด้น...

วันอาทิตย์ที่ 05 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,714
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เราต่างถูกปลูกฝังให้เชื่อกันว่าสิ่งดีๆ มักจะมาหาคนที่รอคอยเสมอ

    เป็นเวลา 2 ฤดูกาลแล้วที่ ฟิล โฟเด้น ได้เห็น เจดอน ซานโช่ กลายเป็นสตาร์ดังคับวงการลูกหนัง หลังย้ายออกจาก แมนฯ ซิตี้ และมันก็เป็นข้อสงสัยว่าเรื่องแบบนั้นจะเกิดขึ้นกับเขาหรือไม่

    แต่หลังจากต้องทุกข์ทนกับความผิดหวังมานานหลายปี ดาวเตะวัย 20 ปี ไม่เพียงแค่พบตำแหน่งตัวเองในทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เท่านั้น แต่เขายังเป็นอาวุธเด็ดของกุนซือชาวสเปนในความพยายามนำแชมป์พรีเมียร์ลีก กลับคืนสู่ถิ่นเอติฮัด สเตเดี้ยม ให้ได้

    ตั้งแต่พรีเมียร์ลีก รีสตาร์ทกลับมาอีกครั้ง กวาร์ดิโอล่า รู้ดีว่าทีมของเขาแทบจะไม่เหลือลู่ทางในการแย่งแชมป์ลีกแล้ว และในที่สุดมันก็ตกไปอยู่ในเมอร์ซี่ย์ไซด์แบบที่คาดไว้ตั้งแต่แรก

    สำหรับคนที่ได้รับประโยชน์หลักจากเรื่องนี้ก็คือ โฟเด้น นั่นเอง หลังก่อนหน้าเขามักจะได้รับแค่เศษเหลือราว 10 นาทีสุดท้ายของเกมพรีเมียร์ลีก มาโดยตลอด

    แม้จะมีการปรากฎตัวบนฟลอร์หญ้าในการแข่งขันฟุตบอลถ้วยอยู่เรื่อยๆ แต่ โฟเด้น ก็ไม่ได้รับโอกาสลงเล่นมากพอ ตั้งแต่ที่ถูกกระโดดถีบสองเท้าคู่จากทีมเยาวชนขึ้นทีมชุดใหญ่ในปี 2017

    เขาได้ออกสตาร์ทตั้ง 2 จาก 4 เกม ตั้งแต่โปรเจ็คท์รีสตาร์ททำงาน แถมยังโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมด้วยการยิงไป 4 ประตู และทำได้อีกแอสซิสต์

    มีเพียงเกมเดียวที่ โฟเด้น ไม่ได้ลงเล่นก็คือนัดที่ เรือใบ แพ้ให้กับ เชลซี และนั่นก็เป็นหนึ่งเกมที่เขาไม่ชนะด้วย

    เป๊ป กำลังทำทีมให้ลุกโชนเป็นไฟกับการพัฒนาเด็กที่หลายคนเริ่มหมดหวังกับเขา

    ความรักที่ยากลำบากของ โฟเด้น อาจเป็นแรงผลักดันให้ แมนฯ ซิตี้ มีอนาคตที่สดใส โดยไม่ต้องโปรยเงินเหมือนที่ผ่านมา

    กวาร์ดิโอล่า เลือกดร็อปเขาจากทีม ทั้งที่เพิ่งจะได้รับรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมคาราบาว คัพ นัดชิงชนะเลิศกับ แอสตัน วิลล่า

    แต่ด้วยความที่เป็นแฟน ซิตี้ มาตลอดทั้งชีวิต โฟเด้น เลือกที่จะใช้ความอดทน และมิดฟิลด์ที่เกิดจากสต็อคพอร์ตก็เลือกที่จะไม่หนีทีมไปไหน

    กวาร์ดิโอล่า ก็ไม่เคยปิดบังความรู้สึกของเขาในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาว่า "ฟิล เป็นนักเตะที่เก่งที่สุด และความมีความสามารถมากที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาในอาชีพการเป็นผู้จัดการทีม"

    แต่เดี๋ยวนะ เป๊ป ลีโอเนล เมสซี่ ไม่ใช่นักเทนนิสนะเฟ้ยยย...

    เขายังบอกต่อไปว่า "ปัญหาอย่างเดียวก็คือบางครั้งผู้จัดการทีมของเขาก็ไม่ได้เลือกเขาเป็น 11 ตัวจริง หวังว่าในอนาคตมันจะได้รับการปรับปรุง"

    กวาร์ดิโอล่า ก็เป็นแบบที่เขาเป็นนั่นแหละ เขาทำอย่างดีที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ด้วยการส่ง โฟเด้น ลงเล่นตัวจริงในพรีเมียร์ลีกเพียงแค่ 3 เกมเท่านั้นในฤดูกาลนี้ ก่อนที่จะเกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 จนฟุตบอลต้องหยุดชะงัก

    หลังจาก ซิตี้ ถล่มแชมป์ทีมปัจจุบันกระจุยกระจาย 4-0 เป๊ป ก็ได้เผยถึงทิศทางของ โฟเด้น อีกครั้ง "ผมเห็นนักเตะมาแล้วหลายคนในชีวิตของผม ผมฝึกซ้อมกับเหล่าผู้เล่นที่น่าเหลือเชื่อ และ ฟิล ก็เป็นหนึ่งในนั้น"

    แต่หลังจากต้องถูกจำกัดการแสดงศักยภาพที่แท้จริงของ โฟเด้น มานาน นี่อาจเป็นเวลาของมิดฟิลด์เลือดผู้ดีแล้วก็ได้

    เขาได้รับการคาดหมายว่าจะเข้ามาแทนที่ ดาบิด ซิลบา ซึ่งกำลังจะจากไป แต่ด้วยความเก่งกาจของ โฟเด้น เราอาจมีโอกาสมองเห็นเขาไปไกลได้กว่าเดิมในตำแหน่งตัวริมเส้น หรือเล่นตัวสูงกว่านั้นตามที่ กวาร์ดิโอล่า บอกไว้

    แมนฯ ซิตี้ จะต้องมองหาตัวเลือกมาเพิ่มความแข็งแกร่งในแนวรับหากพวกเขาหากอยากแข่งขันกับ ลิเวอร์พูล อีกครั้ง

    มีหลุมดำขนาดใหญ่ในฤดูกาลนี้นับตั้งแต่ที่ แว็งซ็องต์ ก็องปานี จากไป ดังนั้นตลาดซัมเมอร์นี้พวกเขาจะต้องมีการเสริมทัพอย่างแน่นอน

    เมื่อ ลีรอย ซาเน่ และ ซิลบา จากไป จำนวนคู่แข่งของ โฟเด้น จะลดลงไปในแผงมิดฟิลด์

    โฟเด้น เป็นนักเตะที่พร้อมยอมตายเพื่อเสื้อสีฟ้า และคอมเมนต์ของ กวาร์ดิโอล่า ก็แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นถึงหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของโลกในอนาคต

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด