:::     :::

ความท้าทายของ'ฮวาง ฮี-ชาน'

วันพฤหัสบดีที่ 09 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,418
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฮวาง ฮี-ชาน แนวรุกคนใหม่ของ แอร์เบ ไลป์ซิก ที่ถูกดึงมาจาก ซัลซ์บวร์ก เพื่อทดแทน ติโม แวร์เนอร์ ที่ย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี หลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา

ติโม แวร์เนอร์ กลายเป็นอดีตของ แอร์เบ ไลป์ซิก หลังกองหน้าทีมชาติเยอรมันย้ายมาค้าแข้งกับ เชลซี ด้วยค่าตัว 60 ล้านยูโร ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังเล่นกับทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์นาน 4 ปี 

แวร์เนอร์ ย้ายจาก สตุ๊ตการ์ท มาค้าแข้งกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ด้วยค่าตัวเพียง 10 ล้านยูโร เขาทำผลงานโดดเด่นยิง 78 ประตูจากการลงเล่นบุนเดสลีกา 127 เกมและกระทุ้งรวมกัน 95 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 159 เกม จนกระทั่งโยกซบทีมสิงห์น้ำเงินด้วยการเซ็นสัญญายาว 5 ปี 

แน่นอนว่า แอร์เบ ไลป์ซิก จะนำเงินค่าตัว 60 ล้านยูโรมาแปลงเป็นนักเตะแนวรุกคนใหม่ ซึ่งอาจหมายถึงการเจียดเงินส่วนหนึ่งในเซ็นสัญญาถาวรมูลค่า 28 ล้านยูโรกับ พาทริค ชิค ที่ย้ายมาจาก โรม่า ด้วยสัญญายืมตัวในฤดูกาลนี้ 


ทว่า ชิค เป็นกองหน้าตัวเป้าธรรมชาติที่มีสไตล์การเล่นแตกต่างจาก แวร์เนอร์ ดังนั้น ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์ทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์อาจต้องมองหาแนวรุกคนใหม่ที่มีรูปแบบการเล่นใกล้เคียงกับกองหน้าทีมชาติเยอรมัน แม้ว่าเทรนเนอร์วัย 32 ปีสามารถขยับ ดาเนียล โอลโม่ ดาวรุ่งชาวสเปน หรือ คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู แข้งวัย 22 ปีชาวฝรั่งเศสขึ้นมาเล่นบทบาทดังกล่าวได้ก็ตาม

ตัวเลือกของ นาเกลส์มันน์ อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล นั่นคือแนวรุกของสโมสรเครือข่าย 'เร้ด บูลล์' อย่าง ซัลซ์บวร์ก ที่เคยส่งนักเตะในสังกัดย้ายมาค้าแข้งกับ แอร์เบ ไลป์ซิก หลายคนก่อนหน้านี้ รายล่าสุดคือ ฮวาง ฮี-ชาน แนวรุกอเนกประสงค์ที่ถูกดึงมาทดแทน แวร์เนอร์ ด้วยสัญญา 5 ปี มูลค่าเบื้องต้น 15 ล้านยูโร


'ฮวาง ฮี-ชาน เหมาะกับโปรไฟล์ของคุณอย่างสมบูรณ์แบบ' มาร์คุส ครอสเช่อ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ แอร์เบ ไลป์ซิก กล่าวถึงแนวรุกทีมชาติเกาหลีใต้วัย 24 ปี

'เขาสามารถเล่นตำแหน่งใดก็ได้ในแนวรุก ทั้งด้านข้างและตรงกลาง เขาทำให้เรามีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทั้งกับฝีเท้าและการเคลื่อนที่ของเขา'

'ฮวาง ฮี-ชาน มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมใน ออสเตรีย สร้างความประทับใจในฐานะคนทำประตูและแอสซิสต์ และยังมีประสบการณ์บนเวทีแชมเปี้ยนส์ด้วย'


แนวรุกชาวเกาหลีใต้วัย 24 ปี เล่นกับ ซัลซ์บวร์ก ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมปี 2015 เขายิง 16 ประตูและทำ 22 แอสซิสต์จากการลงเล่น 40 เกมทุกรายการซีซั่นนี้กับ ซัลซ์บวร์ก พร้อมนำต้นสังกัดคว้า 'ดับเบิ้ลแชมป์' ทั้ง ออสเตรีย บุนเดสลีกา และ ออสเตรียน คัพ เขายังลงเล่นกับทีมชาติเกาหลีใต้ 32 เกมและเคยมีส่วนร่วมกับฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ที่ประเทศบราซิลเมื่อปี 2016

'ผมรอคอยความท้าทายในการเล่นกับ ไลป์ซิก และในบุนเดสลีกา' แนวรุกโสมขาววัย 24 ปีเผย

'ผมกำลังเข้าร่วมกับสโมสรคนหนุ่มที่มีเป้าหมายทะเยอทะยานและทีมที่กระหายความสำเร็จ พวกเขาเป็นทีมที่เหมาะสำหรับผมมาก โดยเฉพาะการเล่นฟุตบอลเกมรุกของพวกเขา'

ฮวาง ฮี-ชาน เกิดที่เมืองชุนชอนในกังวอนของประเทศเกาหลีใต้ ก่อนที่ครอบครัวของเขาจะย้ายไปอยู่เมืองบูชอนหลังจากนั้น เขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมเยาวชน โปฮัง สตีลเลอร์ส เมื่อปี 2012 จนกระทั่งตกเป็นเป้าสนใจของ ซัลซ์บวร์ก และดึงตัวเข้าสังกัดในช่วงเดือนมกราคมปี 2015 ตั้งแต่อายุ 19 ปี 


ราล์ฟ รังนิก อดีตเทรนเนอร์ของ แอร์เบ ไลป์ซิก ฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสรรหาบุคลากรนานาชาติของ 'เร้ด บูลล์' เคยกล่าวถึงสรรพคุณของแนวรุกชาวเกาหลีใต้ผู้นี้ว่า 'หนึ่งในแนวรุกพรสวรรค์สูงที่กำลังมาแรงสุดของเกาหลีใต้' 

เขาเริ่มต้นพัฒนาทักษะลูกหนังที่จำเป็นสำหรับ ซัลซ์บวร์ก ทั้งการเล่นเกมรุกที่มีสไตล์, ดุดันและมีสเน่ห์ กับ ลีเฟอริ่ง ทีมสำรองตามขั้นตอนเหมือนนักเตะหลายคนก่อนหน้านี้ 

ฮวาง ฮี-ชาน สูง 5 ฟุต 10 นิ้ว เตี้ยว่า แวร์เนอร์ เล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าทำไมสโมสรต่างชาติหลายทีมจึงแย่งกันเซ็นสัญญากับเขา หลังกระทุ้ง 11 ประตูจากการลงเล่น 18 เกมที่ลงสนามกับ ลีเฟอริ่ง ก่อนจะลงประเดิมสังเวียนกับ ซัลซ์บวร์ก ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2015 และยิงคนเดียวสองประตูในการลงเล่นเกมลีก ออสเตรีย บุนเดสลีกา ในการสตาร์ทเกมที่สองในช่วงเดือนตุลาคมปี 2016


ไม่แต่เฉพาะการแจ้งเกิดในลีกออสเตรีย ฮวาง ฮี-ชาน ยังแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถทำได้ดีบนเวทียุโรปเช่นเดียวกัน หลังการลงเล่นในรายการ ยูโรปาลีก ฐานะสำรองลงมากระทุ้งคนเดียว 2 ประตูนำ ซัลซ์บวร์ก ชนะ นีซ ของฝรั่งเศส 2-0 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน

ฮวาง ฮี-ชาน ปิดฉากการลงเล่นซีซั่นแรกกับ ซัลซ์บวร์ก ด้วยผลงาน 12 ประตูในการเล่นเคียงข้าง อามาดู ไฮดาร่า และ ฮันเนส โวล์ฟ พร้อมมีส่วนช่วยทีมกระทิงแดงออสเตรียโค่นทั้ง ดอร์ทมุนด์ และ ลาซิโอ ทะยานเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของศึก ยูโรปาลีก ซีซั่น 2017-2018 ก่อนพ่าย มาร์กเซย ของฝรั่งเศสในรอบตัดเลือกด้วยสกอร์รวม 2-3 

ซัลซ์บวร์ก ยุคนั้นอยู่ภายใต้การทำทีมของ มาร์โค โรเซ่อ เทรนเนอร์คนปัจจุบันของ มึนเช่นกลัดบัค พร้อมด้วย ชาเวอร์ ชลาเกอร์ มิดฟิลด์ โวล์ฟสบวร์ก และ มูนาส ดับบูร์ ดาวยิงทีมชาติอิสราเอลของ ฮอฟเฟนไฮม์ แต่น่าเสียดายที่พลาดท่าพ่ายทีมโอแอ็มในช่วงต่อเวลาพิเศษ


ช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ซัลซ์บวร์ก ปล่อย ฮวาง ฮี-ชาน ย้ายมาเสริมสร้างประสบการณ์ในศึกบุนเดสลีกากับ ฮัมบูร์ก ด้วยสัญญายืมตัวตลอดซีซั่น 2018-2019 แต่โชคร้ายที่เขาถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานจนมีโอกาสลงสนามรวมกันเพียง 21 เกมและยิงสองประตูเท่านั้น 

แนวรุกชาวเกาหลีใต้หวนคืนสู่ ซัลซ์บวร์ก หลังจบฤดูกาลดังกล่าว ก่อนกู้ชื่อกลับคืนมาด้วยการยิง 16 ประตูและทำ 22 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 40 เกมในซีซั่น 2019-2020 พร้อมนำต้นสังกัดฟาดดับเบิ้ลแชมป์ของออสเตรียทั้งบอลลีกและบอลถ้วย 

นับความสำเร็จตั้งแต่ย้ายมาเล่นในลีกออสเตรียเมื่อปี 2015 ฮวาง ฮี-ชาน คว้าแชมป์ ออสเตรีย บุนเดสลีกา 4 สมัย และ แชมป์ ออสเตรียน คัพ อีก 3 ครั้ง เขายังสร้างความประทับใจบนเวทียุโรป จากการลงเล่นร่วมกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ และ ทาคุมิ มินามิโนะ ที่ปัจจุบันย้ายไปอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ และ ลิเวอร์พูล ตามลำดับ 


ฮวาง ฮี-ชาน ทำ 3 ประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก มากสุดอันดับ 2 ของ ซัลซ์บวร์ก เป็นรองเฉพาะ ฮาแลนด์ ที่กด 8 ประตู แนวรุกชาวเกาหลีใต้ยังทำอีก 3 แอสซิสต์เท่ากับ มินามิโนะ, ซลัตโก้ ยูนูโซวิช และ เอน็อก เอ็มเวปู ด้วย จนกระทั่งแนวรุกชาวเกาหลีใต้สิ้นสุดการค้าแข้งกับ ซัลซ์บวร์ก ด้วยผลงาน 45 ประตูและทำ 28 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 124 เกม

ขณะที่ ฮาแลนด์ สร้างชื่อให้ตนเองด้วยการทำแฮตทริคนำ ซัลซ์บวร์ก ถล่ม เกงค์ ของเบลเยียมในรอบแบ่งกลุ่มของศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ซีซั่น 2019-2020 ฮวาง ฮี-ชาน มีส่วนร่วมในการทำ 1 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ในเกมดังกล่าว เขายังมีส่วนสำคัญในการจุดประกายให้กับทีมหลังตกเป็นฝ่ายตามหลัง ลิเวอร์พูล 0-3 ซึ่งแนวรุกเกาหลีใต้ทำประตูตีไข่แตก ก่อน มินามิโนะ กับ ฮาแลนด์ จะช่วยทำคนละประตูจนตามตีเสมอสำเร็จ แต่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยิงประตูชัยให้หงส์แดงเบียดเข้าป้าย 4-3 

ฮวาง ฮี-ชาน ซึ่งถนัดเท้าซ้ายแต่เขาสามารถใช้ทักษะลูกหนังเล่นงานนักเตะเจ้าของรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของยูฟ่า เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ก่อนสับไกทำประตูด้วยเท้าขวา และยังผ่านบอลด้วยเท้าซ้ายอย่างแม่นยำให้ มินามิโนะ ทำประตูอีกด้วย 


เขาแสดงให้เห็นถึงความคล่องแคล่วและความยืดหยุ่นในเกมมีบทบาทไม่ต่างจาก โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ แนวรุกชาวบราซิเลียนของ ลิเวอร์พูล ช่วยสร้างความสมดุลในแนวรุกของ ซัลซ์บวร์ก ไม่ว่าจะเล่นระบบ 3 แนวรุก หรือ คู่กองหน้า ก็ตาม 

ฮวาง ฮี-ชาน ยังเคยเผชิญหน้ากับแนวรับดีที่สุดบางส่วนจากเวทีบุนเดสลีกาในฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ที่ประเทศบราซิลเมื่อปี 2016 เขาซัดประตูเบิกร่องในการเล่นรอบแบ่งกลุ่มที่เสมอ เยอรมัน 3-3 เขาลงเผชิญหน้ากับ ลูคัส คลอสเตอร์มันน์ เพื่อนร่วมทีมใหม่ใน แอร์เบ ไลป์ซิก รวมถึง นิคลาส ซือเล่ เซนเตอร์จาก บาเยิร์น มิวนิค และ มัทธีอัส กินเทอร์ กองหลังของ กลัดบัค ที่กำลังจะเป็นคู่ปรับของแนวรุกเกาหลีใต้ในซีซั่นหน้า


อดีตกองหน้า ซัลซ์บวร์ก ยังเคยเป็นหนึ่งในขุมกำลังของ เกาหลีใต้ ที่เขย่าวงการฟุตบอลโลกเมื่อ 2 ปีก่อนจากการลงเล่นฐานะสำรองช่วงครึ่งหลัง ก่อนช่วยทีมโสมขาวโค่น เยอรมัน ของ ซือเล่ 2-0 กระตุกขาแชมป์เก่าตกรอบแบ่งกลุ่มพร้อมกัน 

ฮวาง ฮี-ชาน มีความพร้อมทั้งประสบการณ์และความสามารถในการกลับมาพิสูจน์ว่าตนเองดีพอสำหรับลีกเมืองเบียร์ แม้ว่าจะไม่สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเขาล้มเหลวในการมาเล่นกับ ฮัมบูร์ก ก่อนหน้านี้ แต่ด้วยองค์ประกอบในทีมที่ดีกว่าอย่าง แอร์เบ ไลป์ซิก น่าจะมีส่วนช่วยแนวรุกชาวเกาหลีใต้มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าการเล่นกับทีมสิงห์เหนือ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด