:::     :::

หนึ่งความใส่ใจของลิเวอร์พูล

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,391
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก เป็นที่เรียบร้อย

นอกจากผู้จัดการทีม, สตาฟโค้ช, นักเตะ, แฟนบอล และทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ปัจจัยสำคัญที่ทำให้พลพรรคหงส์แดงบินสูงจนติดลมบน นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าสนามแอนฟิลด์ที่เหมือนป้อมปราการ ที่สามารถผลักดันให้ทีมเก็บชัยชนะอย่างต่อเนื่อง โดยมีเบื้องหลังสำคัญที่หลายคนอาจยังไม่เคยทราบมาก่อน นั่นคือเรื่องของใบหญ้า


ย้อนกลับไปปี 2017 ในเกมพรีเมียร์ลีก ที่ลิเวอร์พูล เปิดบ้านเสมอกับเซาธ์แฮมป์ตัน ด้วยสกอร์ 0-0 ไม่เพียงการทำคะแนนหล่นหายในบ้านตัวเอง พร้อมกับตัดโอกาสในการทำแต้มทิ้งห่างผู้ที่ตามมาเท่านั้น ลิเวอร์พูล ยังประสบปัญหากับการลงเล่นต่อหน้าแฟนบอลตัวเอง โดยหลังจากจบเกมดังกล่าว เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมัน ออกมากล่าวว่า ใบหญ้าที่แห้งจนเกินไป ส่งผลให้ไม่ตอบโจทย์แนวทางการเล่นของทีม 

ความหมายของคล็อปป์ คือว่า ใบหญ้าที่มีความแห้งจนเกินไป ส่งผลให้การเดินทางของบอลมีระดับความเร็วที่ลดลง ส่งผลต่อแบบแผนการเล่นของทีมโดยตรง เพราะทีมเน้นการต่อบอลที่รวดเร็ว และใช้เวลาเพียงไม่นานนัก ในการพาบอลถึงกรอบเชตโทษของฝ่ายตรงข้าม นอกจากนี้ คู่แข่งที่มาเยือน ยังใช้จุดนี้เป็นข้อได้เปรียบ ในการเน้นเกมรับอย่างสุดตัว เพื่อหวังเก็บเอาคะแนนกลับออกไปด้วย 


คล็อปป์ กล่าวว่าผมอยากจะบอกว่า พื้นสนามแอนฟิลด์ มีความแห้งสูงมาก แม้ว่าเราจะพยายามรดน้มันำอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไปเพียงแค่ 15 นาที พื้นสนามก็จะกลับมาแห้งสนิทอีกครั้ง สาเหตุหลักเกิดจากลมที่พัดแรง ส่งผลให้เพิ่มความยากลำบากในการครองบอล พื้นสนามต้องสมบูรณ์ โดยเฉพาะเกมในบ้าน เมื่อสโมสรอยากจะประสบความสำเร็จ เกมในบ้านต้องแข็งแกร่ง


หลังจากที่บทสัมภาษณ์ของคล็อปป์ ออกไป เรื่องใบหญ้าที่แห้ง และลมที่พัดแรง ทำให้สื่อต่างประเทศพากันเล่นข่าวนี้กันอย่างสนุกสนาน หลายคนถึงกับมองว่า คล็อปป์ พยายามหาข้ออ้าง เพื่อลดแรงเสียดทาน เมื่อทีมทำผลงานไม่เป็นตามที่คาดหวังเอาไว้ ไม่น่าแปลกใจว่า ไม่ค่อยมีใครฟังเสียงคล็อปป์ เท่าไหร่ เพราะมองว่านี่เป็นแค่ความเห็นทั่วไปเท่านั้น เว้นเพียงแต่เจ้าของสโมสรลิเวอร์พูล ที่สนใจรับฟังปัญหานี้อย่างจริงจัง ส่งผลให้ฤดูกาลต่อมา สโมสรทำการปรับปรุงหญ้าสนามเสียใหม่

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากสื่อชื่อดังอย่างดิ แอธเลติกโดยออกมาบอกว่า ปัจจุบันสนามแอนฟิลด์ มีการปูพื้นหญ้าแบบที่เราเรียกกันทางเทคนิคว่ากราสส์ มาสเตอร์แบ่งเป็นหญ้าธรรมชาติจำนวน 97 เปอร์เซนต์ บวกหญ้าสังเคราะห์อีก 3 เปอร์เซนต์ จุดประสงค์หลัก เพื่อเป็นการยึดเกาะใบหญ้าให้มีความเหนียวแน่นหนึบมากกว่าเดิม 


พร้อมกันนี้ พื้นสนามยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่สุดทันสมัย หนึ่งในนั้นคือระบบระบายน้ำอย่างเพอร์มาวอย์ดช่วยในการระบายน้ำรวดเร็วกว่าเดิม และปล่อยน้ำให้ทั่วพื้นสนาม โดยใช้เวลาเพียงแค่ 3 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการฝังท่อความร้อน ส่งผลให้ฤดูหนาว พื้นสนามจะมีการป้องกันการเกาะตัวเป็นน้ำแข็ง หลังจากนั้นเป็นต้นมา พื้นหญ้าที่มีความชุ่มชื้น และยืดหยุ่นมากขึ้น ส่งผลให้ลิเวอร์พูล แทบจะไม่แพ้ใครในบ้านเลย


เรื่องนี้สอดคล้องกับมุมมองของจอห์น อัคเตอร์เบิร์กโค้ชผู้รักษาประตูของลิเวอร์พูล ที่ออกมากล่าวว่าหลายทีมที่บุกมาเยือนสนามแอนฟิลด์ และเน้นที่จะเลือกปิดช่องว่าง ผ่านการตั้งรับทั้ง 11 คน ทำให้ลิเวอร์พูล เจาะได้ยาก และเสียแต้มบ่อยครั้ง เจ้าของสโมสรจึงทำการลงทุน ในส่วนของการปรับพื้นสนาม และระบบรดน้ำเสียใหม่ ตอนนี้ พื้นสนามเปียกชุ่มตลอดเวลา ทำให้ทีมเล่นเกมเร็วได้ แม้ในวันที่มีแสงแดดจัด บอลยังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเหมือนเดิม

เรื่องของพื้นสนามที่ปรับปรุงใหม่ ลิเวอร์พูล ให้ความสำคัญในหลายส่วน นอกจากแง่ของการควบคุมแสงเทียม เพื่อการเจริญเติบโตของหญ้าแล้ว พวกเขายังเน้นไปที่เรื่องของการควบคุมอุณหภูมิ และความชื้นด้วย แน่นอนว่า สนามซ้อมที่เมลวู้ด หญ้าก็จะมีความสอดคล้องกับที่สนามแข่งขันที่แอนฟิลด์ โดยมีการปรับเปลี่ยนตามคู่แข่งที่จะต้องเจอ เพื่อทีมจะได้ปรับความคุ้นชิน และดำเนินการเล่นตามแบบฉบับของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


หากเจาะลึกลงไปอีก หญ้าที่สนามแอนฟิลด์ ถูกตัดให้มีความสูงประมาณ 0.9 นิ้ว หรือว่า 23 มิลลิเมตร เพราะมองว่าไม่ยาวจนเกินไปนัก จนส่งผลต่อการเคลื่อนบอลที่ช้าลง อันจะเป็นอุปสรรค์ในการเดินเกมบุกของทีม โดยทางเดฟ โรเบิร์ตส์หัวหน้าทีมดูแลสนามแอนฟิลด์ ออกมากล่าวว่า เขาผ่านการพูดคุย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคล็อปป์ บ่อยมาก เพราะผู้จัดการทีมคนนี้ เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับหญ้าของสนามเป็นอย่างมาก เพราะมันเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ทำให้ปรัชญาลูกหนังของเขาน่ากลัวขึ้น


นี่คือเรื่องราวเล็กๆน้อยๆที่คล็อปป์ พยายามเข้ามาปรับเปลี่ยนในสโมสรลิเวอร์พูล จนเวลานี้ แนวความคิดของเขาเริ่มผลิดอกออกผลมากขึ้นเรื่อยๆ ตรงกับความคิดที่ว่า รายละเอียดเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่มหาศาลในอนาคตก็เป็นได้ และผลงานของลิเวอร์พูล ก็เป็นคำตอบได้เป็นอย่างดีแล้ว 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด