:::     :::

"9ปี 400แมตช์" ไม้ต่อจากปีเตอร์ และความไว้ใจจากโอเล่ : David de Gea

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,363
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การลงเล่นเกมที่400ให้ปีศาจแดงไม่ได้เป็นแค่สถิติสวยๆ แต่สะท้อนความยอดเยี่ยมตลอดเวลาที่เขาทำงานหนักมาต่างหาก สิ่งนี้ถูกยืนยันโดยตำนานผู้รักษาประตูอย่างชไมเคิล และจากผู้จัดการทีมอย่างโอเล่ที่มอบความไว้ใจอย่างถึงที่สุดให้

ตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดอย่าง ปีเตอร์ ชไมเคิล นั้นเชื่อว่า ดาวิด เดเคอาอาจลงเล่นที่โอลด์แทรฟฟอร์ดไปอีก10ปี และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์เมเจอร์อีกหลายรายการ โดยที่เดเคอานั้นกำลังจะลงเกมที่400ให้ปีศาจแดงในเกมคืนวันจันทร์นี้ ซึ่งจะเป็นหลักไมล์สำคัญของเขาหลังจากที่เขาเพิ่งก้าวข้ามสถิติตลอดกาลในการลงสนามให้แมนยูของยักษ์เดนส์ ในเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ในการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเกมแข่งขันอย่างเป็นทางการในวันจันทร์นี้ ชไมเคิลพูดเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพของเดเคอาในปัจจุบัน และสิ่งที่เขาสามารถบรรลุเป้าหมายต่อไปได้เอาไว้ว่า

"9ปีที่ผ่านมามันก็มีถ้วยรางวัลความสำเร็จที่เขาได้รับ และดาวิดก็คงจะต้องการอีกนั่นแหละก่อนที่เขาจะออกไป"

ชไมเคิลอธิบายกับทางUnited Review

"ผมมั่นใจว่าเขาคงจะอยากได้เหรียญชนะเลิศเพิ่มขึ้นอีก มากกว่าที่จะได้ถ้วยรางวัลผู้เล่นแห่งปี"

"9ปีกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเป็นเวลาที่นานมาก และการลงเล่นแตะหลัก400นัดให้สโมสรนั้นเป็นแลนด์มาร์คสำคัญที่ยิ่งใหญ่มากที่ผู้เล่นน้อยคนนักจะทำได้ แต่ว่าดาวิดยังมีเส้นทางที่ไปได้ไกลกว่านี้อยู่  เขายังเป็นหนุ่มแน่น และยังเล่นให้ที่นี่ไปได้อีกเป็น10ปีเลย มันเยี่ยมนะที่ได้มองเห็นพัฒนาการของเขากับที่นี่ และมันคงน่าตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นเขาใช้ประสบการณ์ที่มีเหล่านั้นเพื่อเป็นส่วนสำคัญมากในอนาคตของยูไนเต็ด"

ขณะที่มองย้อนไป9ซีซั่นของเดเคอานับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมในปี2011 ชไมเคิลชี้ให้เห็นสองสุดยอดการเซฟที่เป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่านายทวารสเปนหมายเลข1ของเราผู้นี้คือของแท้อย่างแน่นอน

"ไม่มีข้อสงสัยอะไรอีกแล้วล่ะ เขามหัศจรรย์มากจริงๆนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับสโมสรเรา" โกลผู้เคยคว้าทริปเปิลแชมป์กล่าว

"เขาเคยได้รางวัลผู้เล่นแห่งปีเกือบๆจะครึ่งนึงของทุกๆซีซั่นที่เขาเล่นให้แมนยูทั้งหมดซะอีก(4จาก9ซีซั่น) และลูกเซฟบางลูกที่เขาทำได้นั้นมันโคตรจะเป็นลูกระดับปรากฏการณ์เลยจริงๆ"

"คือมันเยอะเกินจะลิสต์มาได้หมดนะแต่ว่า ที่เด่นๆก็มีการลูกที่เซฟฟรีคิกของฮวน มาต้า ตอนอยู่เชลซีปี2012 ที่โดดเด่นขึ้นมาในใจเลยลูกนึง มันเป็นเหมือนจุดเปลี่ยนสำคัญของการรับใช้สโมสรทีเดียว นั่นแหละจากจุดนั้นผมมองที่ดาวิดแล้วก็คิดว่า ผู้ชายคนนี้มีความพิเศษในตัวจริงๆ ซึ่งนอกจากลูกนี้ก็เป็นการเซฟลูกยิงของโจเอล มาติปที่แอนฟิลด์ได้ในปี2017 ที่เขาใช้เท้าเซฟนั่นแหละ ปฏิกิริยาของเขาตอนนั้นมันเหลือเชื่อมากๆ"

ชไมเคิลยังแสดงความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับบทบาทปัจจุบันของเดเคอาในทีม และการที่เขาต้องปรับตัวให้เข้ากับสไตล์ใหม่ยามที่เล่นภายใต้การคุมทีมของโอเล่ กุนนาร์ โซลชาว่า

"ทีมนี้กำลังพัฒนาไปภายใต้ฝีมือของโอเล่ และนั่นแปลว่าหน้าที่ของดาวิดก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย"

"ถ้าคุณเป็นผู้รักษาประตูที่งานชุกมากมาเป็นเวลาหลายปี และตอนนี้กลายเป็นการลงเล่นที่ไม่ค่อยเจองานหนักเยอะๆเหมือนเมื่อก่อนแล้วนั้น คุณอาจจะต้องปรับการเล่นของตัวเองบ้างเล็กน้อย คุณต้องหาวิธีการใหม่ที่จะช่วยรักษาสมาธิและโฟกัสอยู่กับเกมให้จงได้"

"เราต้องการจะเป็นทีมที่มีโอกาสลุ้นแชมป์ ซึ่งจะทำสิ่งนั้นได้ทีมก็ต้องมีทั้งคลีนชีท และการยิงประตู ถ้าคุณเซฟแล้วทำคลีนชีทได้เรื่อยๆนั่นแปลว่าอย่างน้อยๆการันตี1แต้มให้ทีมก่อนแล้ว มันก็แค่นั้นเอง"

"แต่ถ้านอกจากเซฟได้แล้ว ทีมคุณยังยิงได้ด้วยนั่นก็แปลว่าทีมมีโอกาสที่ดีกว่าในการคว้าสามแต้มและก็ มันจะดำเนินต่อไปเรื่อยๆอย่างตื่นเต้นแบบที่ไม่น่าเชื่อเลย"

ซึ่งทางด้านดาวิด เดเคอาเองนั้นก็กล่าวถึงความภูมิใจที่เขาก้าวข้ามสถิติการลงสนามของปีเตอร์ ชไมเคิลให้แมนยูไนเต็ดได้เรียบร้อยในเกมชนะวิลล่า 3-0 นัดที่ผ่านมา โดยที่นายทวารเสื้อเบอร์หนึ่งนั้นลงสนามเกมที่399ในสีเสื้อยูไนเต็ด ซึ่งมากที่สุดเกินนักเตะต่างชาติคนใดๆที่เคยลงเล่นให้สโมสร ซึ่งรวมถึงสถิติ398นัดของชไมเคิลด้วย

ในการให้สัมภาษณ์กับMUTVหลังจากเก็บชัยที่วิลล่าปาร์คได้ ซึ่งนายด่านกระทิงดุรายนี้ก็เก็บอีกหนึ่งคลีนชีทได้อีกนั้น ดาวิดเผยว่าเขาหวังว่าจะได้ลงเล่นให้ปีศาจแดงมากขึ้นไปเรื่อยๆในปีที่จะมาถึง

"เฮียพีท ผมขอโทษนะคร้าบบบบ"

น้องเดพูดไปยิ้มไป

"มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก อันแปลว่าผมอยู่ที่นี่มานานและเล่นได้ดีเยี่ยมในระดับสูง และผมก็ภูมิใจมากจริงๆ ผมมีความสุขที่ได้เล่นให้สโมสรแห่งนี้มานับไม่ถ้วน"

"และก็หวังว่าผมจะได้เล่นยาวๆไปอีก400นัดเลย ดังนั้นผมจึงมีความสุขมากๆ"

เดเคอายังคงตามหลังอยู่อีกแค่คนเดียวเท่านั้นในสถิตินี้นั่นก็คือ Alex Stepney ซึ่งเป็นผู้รักษาประตูที่ลงสนามมากที่สุดตลอดกาลของยูไนเต็ด

Alex Stepney 1966-1978  กับสถิติสูงสุด 539 นัดให้ Man United

หลังจากที่ชนะติดๆกันมา4นัด ปีศาจแดงจะเจอกับเซาท์แธมตันในเกมถัดไปวันจันทร์นี้ซึ่งจะเป็นการลงสนามนัดที่400ของเดเคอาให้สโมสรด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นผลการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมติดต่อกันมา แต่มือกาวรายนี้ก็รู้ดีว่ามันยังมีบททดสอบมหาหินที่ยังรออยู่

"แน่นอนตอนนี้เรามั่นใจมากๆ แต่ว่าเรายังไม่ได้ทำงานสำเร็จลุล่วงอะไรสักอย่างเลยนะ เรายังเหลือเกมสำคัญๆรออยู่ ดังนั้นพวกเราจึงจำเป็นมากๆที่จะต้องโฟกัสกับมันต่อไปและรักษาฟอร์มการเล่นระดับนี้ไว้ให้ได้ใน4เกมสุดท้ายที่เหลืออยู่"

"เราอยู่ในบรรยากาศที่ดี ในเส้นทางที่กำลังไปด้วยดีมากๆ ดังนั้นก็ แน่นอน เราตั้งตารอเกมถัดไปอยู่"

ชัยชนะที่วิลล่านั้นเราได้เห็นการยิงประตูจากนอกกรอบที่น่าประทับใจของทั้งเมสัน กรีนวู้ด และปอล ป็อกบา ซึ่งกับผู้รักษาประตูที่เป็นคู่แข่งคนนึงของดาวิดอย่าง เปเป้ เรย์น่านั้นแทบไม่มีโอกาสแม้แต่จะขยับตัวพยายามป้องกันลูกนี้ได้เลย

"ผมคิดว่าเปเป้โดนบังอยู่ด้านหน้า และบอลมันก็ถูกยิงดีมากๆ ..เป็นประตูที่สุดยอดและผมหวังว่าพวกเขาจะยิงได้ระดับนี้อีกเรื่อยๆ ไอ้หนูน้อยเมสันของเราเล่นโคตรดี และทั้งทีมก็เล่นดีด้วยเช่นกัน"

ส่วนทางด้านโซลชานั้นก็ออกมากล่าวคำชื่นชมดาวิด เดเคอาด้วยเช่นกัน และก็อธิบายว่าเป็นเพราะความกระหายของเขาที่อยากจะคว้าแชมป์ถ้วยเมเจอร์กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดให้ได้นั้น มันสำคัญกว่าเรื่องที่จะได้ลงเล่นนัดที่400ในตำแหน่งผู้รักษาประตูให้แมนยูเสียอีกในคืนวันจันทร์นี้

ซึ่งขณะนี้เดเคอาก็ได้ครองสถิติของผู้เล่นต่างชาติเรียบร้อยไปแล้ว และหากได้ลงสนามเจอนักบุญที่โอลด์แทรฟฟอร์ดตามปกติก็จะครบ400พอดี ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมของชายผู้ได้รางวัล Sir Matt Busby Player of the Year 4สมัย (ซีซั่น 2013/14, ซีซั่น2014/15, ซีซั่น2015/16, ซีซั่น2017/18 ) และเป็นตัวแทนของสุดยอดนายทวารในตำนานอีกคนอย่างเอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ย้อนไปในปี2011

"ดาวิดเขามหัศจรรย์มาก และตั้งแต่ผมมาอยู่ที่นี่ผมมีความสุขมากที่ได้ร่วมงานกับเขา"

โซลชากล่าวยกย่องในการเพรสคอนฯก่อนเกม

"เขาเดินมาและบอกว่า เขาอยากจะลงเล่นไปเรื่อยๆมากขึ้น มากขึ้นยิ่งกว่านี้อีก อาจจะอีกสิบๆปีเลยมั้ง นี่เขาจะอยู่ในระดับท็อปได้อีกนานแค่ไหนเลยล่ะเนี่ย?"

"สิ่งนี้มันก็ขึ้นกับตัวเขาเองละนะเพราะว่า มันเป็นความพึงพอใจมากที่ได้มองเห็นเขาที่ยังคงถ่อมตัวอยู่เสมอเวลาที่ร่วมทำงานหนักกับRichard Hartis และ Craig Mawson และรวมถึงร่วมกับผู้รักษาประตูคนอื่นๆของทีมที่อยู่ที่นี่"

"400เกม นี่มันแซงปีเตอร์ไป2เกมแล้วนะ  เขาเคยได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ได้แชมป์เอฟเอคัพ ได้ยูโรป้าลีก แถมได้ลีกคัพแล้ว แต่มันน่าจะยังไม่ค่อยพอเท่าไหร่สำหรับเขาหรอก ผมไม่คิดว่าเขาจะมีความสุขอย่างเต็มที่จริงๆจนกว่าจะคว้าถ้วยได้เพิ่มขึ้นมากกว่านี้ เพราะว่าการที่อยู่กับแมนยูมายาวนาน แต่ก็ยังไม่ได้แชมป์เพิ่ม ผมว่าเขารู้สึกว่ามันเป็นจุดด่างในเส้นทางอาชีพของเขานะ"

"ใช่ เขาได้รางวัลส่วนตัวต่างๆเหล่านั้นมา แต่ผมก็ไม่คิดว่าดาวิดจะเป็นคนประเภทที่มานั่งพอใจกับแค่การได้รางวัลส่วนตัวอย่างเดียวหรอก ผมว่าเขาอยากให้ทีมได้ชูถ้วยใหญ่ๆสำคัญๆมากกว่า"

แมนยูไนเต็ดตอนนี้กำลังสนุกกับการเดินหน้าคว้าชัยชนะแบบไม่แพ้ใครยาวมา17นัดเข้าไปแล้วในทุกๆรายการ แถมยังเก็บได้12คลีนชีทมาเรื่อยๆด้วย ซึ่งด้วยการเล่นที่สำคัญมากในเกมรับของเราโดยเดเคอานั้น มันจึงทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้

เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับโกลระดับนี้ที่ ฟอร์มการเล่นของเดเคอามักจะถูกจับตาเพ่งเล็งอยู่เสมอ ซึ่งเวลาเสียประตูไปเพียงไม่กี่หยิบมือนั้น ก็มักจะถูกหยิกยกมาพูดคุยจากภายนอกอย่างมาก แต่โซลชานั้นยังคงสนับสนุนการเป็นมือหนึ่งของเขาอย่างเหนียวแน่น

เดเคอาและอาจารย์ผู้สอนพลังคลื่นมนตราให้กับเขา

คำถามถูกถามระหว่างเพรสคอนฯว่า เขาเคยมีคิดที่จะดร็อปเดเคอาบ้างไหม  โอเล่ตอบอย่างหนักแน่นมาเลยว่า

"มันไม่เคยมีในหัวผมเลยแม้สักวิเดียวที่คิดแบบนี้ ไม่เลย เพราะการจะเป็นผู้รักษาประตูให้แมนยูไนเต็ดได้นั้นคุณจะต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่งมากๆ ดาวิดนั้นมีจิตใจดังกล่าวและก็อยู่ที่นี่มานานแล้ว"

"เขากำลังจะลงเล่นแตะ400เกม และคุณคงจะไม่ดรอปเขาเพราะสนใจคำครหาจากภายนอก หรือจากภายในโอลด์แทรฟฟอร์ดเอง"

"คุณทำสิ่งนั้นโดยเดินลงไปสู้ในสนามเหมือนเดิม, แสดงคุณภาพการเล่นและจิตใจที่เข้มแข็งให้ได้เห็น ซึ่งเขาก็แข็งแกร่งมาก มีบุคลิกภาพที่แข็งแรง ผมไม่เห็นข้อดีตรงไหนทั้งนั้นที่จะถอดเขาออก"

โซลชาปิดท้ายอย่างชัดเจน และนั่นทำให้แฟนผีได้เห็นว่าสายสัมพันธ์และความเชื่อใจของเขากับลูกทีมรายนี้นั้น มั่นคงและหนักแน่นอย่างมาก

ถ้าเดเคอามั่นใจเช่นนั้นว่าจะยังลงเล่นในระดับท็อปและเฝ้าเสาให้เราด้วยฝีมือยอดเยี่ยมแบบนี้ไปอีกเป็น10ปี ลงสนามต่อไปอีกเป็นร้อยๆนัดละก็ งั้นก็ขอให้ทำสำเร็จ เพราะหากคว้าโทรฟี่ระดับเมเจอร์มาให้เราอีกมากมายจริงๆก่อนแขวนสตั๊ดได้ละก็ เตรียมตัวขึ้นเป็น "ตำนานยอดโกล"ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดคนต่อไปได้เลย

จบอย่างสมบูรณ์แบบ และปิดท้ายสวยๆอย่างยิ่งใหญ่ให้เหมือนชไมเคิลกับน้าซาร์ให้ได้นะเดฟ

-ศาลาผี-


References

https://www.manutd.com/en/news/detail/peter-schmeichel-praises-david-de-gea-before-400th-man-utd-appearance

https://www.manutd.com/en/news/detail/david-de-gea-proud-to-set-new-man-utd-overseas-record

https://www.manutd.com/en/news/detail/solskjaer-praises-de-gea-ahead-of-400th-man-utd-for-spanish-goalkeeper

https://www.manutd.com/en/players-and-staff/detail/alex-stepney

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด