:::     :::

ปัจจัยล้มหมีของไลป์ซิก

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,848
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์หนุ่มไฟแรงเว่อร์ของ แอร์เบ ไลป์ซิก มีนัดดวลกึ๋นกับเทรนเนอร์มากประสบการณ์อย่าง ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ของ แอตเลติโก มาดริด บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกรอบ 8 ทีมในวันที่ 13 สิงหาคมนี้

แอร์เบ ไลป์ซิก กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการลงดวลกับ แอตเลติโก มาดริด บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกรอบ 8 ทีมที่กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส โดยไม่มี ติโม แวร์เนอร์ กองหน้าทีมชาติเยอรมันที่ย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี หลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา 

ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์ทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์จะนำทีมของเขาลงดวลกับรองแชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัยของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ บนสังเวียน'โชเซ่ อัลวาลาเด้' สนามของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาความหวังของพวกเขาในการสิ้นสุดฤดูกาล 2019-2020 ที่ยืดเยื้อยาวนานด้วยการลุ้นคว้าโทรฟี่ใหญ่สุดของยุโรป

แน่นอนว่า แอตเลติโก มาดริด ยุค ซิเมโอเน่ เป็นคู่ปรับที่เล่นด้วยยาก ดังนั้น นาเกลส์มันน์ จึงต้องทำการบ้านหลายอย่างเพื่อศึกษาจุดอ่อนจุดแข็งของคู่แข่งและมีหลายปัจจัยที่ทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์มีโอกาสขวิดตราหมีร่วงตกรอบเช่นกัน


ความสมดุลของเกมป้องกันและเกมบุกของไลป์ซิก

แอร์เบ ไลป์ซิก คว้าอันดับ 3 ของบุนเดสลีกาสองฤดูกาลติดต่อกันและการันตีการเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นหน้าเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมและส่งผลดีต่อสถานะทางการเงินของสโมสร 

ทีมกระทิงแดงเยอรมันมีเกมป้องกันที่แข็งแกร่ง พวกเขาเสียเพียง 37 ประตูในซีซั่นที่ผ่านมา มีเฉพาะ บาเยิร์น มิวนิค เพียงทีมเดียวเท่านั้นที่เสียประตูน้อยกว่าพวกเขา (32 ประตู) 

ลูกทีมของ นาเกลส์มันน์ ยังกระทุ้งคู่แข่งรวมกัน 81 ประตูสูงสุดอันดับ 3 ของลีกเมืองเบียร์ตามหลังแค่ บาเยิร์น มิวนิค (100 ประตู) กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (84 ประตู) เท่านั้น 


มันเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่า แอร์เบ ไลป์ซิก ทำได้ดีทั้งสองส่วน ซึ่งมันอาจจะทำให้พวกเขาได้เปรียบ แอตเลติโก มาดริด ที่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาต้องดิ้นรนเพื่อพยายามทำประตูในฤดูกาลนี้หลังการย้ายสังกัดของ อองตวน กรีซมันน์ จนยิงได้เพียง 48 ประตูจากการลงเล่น 36 เกมในซีซั่นนี้น้อยกว่าผลงานของ แอร์เบ ไลป์ซิก เกือบครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามความกังวลของ แอร์เบ ไลป์ซิก คือการสูญเสีย ติโม แวร์เนอร์ ซึ่งยิงถึง 28 ประตูในซีซั่นที่ผ่านมาตามหลังเฉพาะ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ของ บาเยิร์น มิวนิค ที่กระทุ้งมากสุด 34 ประตู 

ขณะที่ พาทริค ชิค เป็นดาวซัลโวสูงสุดอันดับ 2 ของ แอร์เบ ไลป์ซิก ทว่าหัวหอกทีมชาติสาธารณรัฐเช็กยิงเพียง 10 ประตู ตามมาด้วย มาร์เซล ซาบิตเซอร์ ฐานะผู้เล่นมิดฟิลด์ ที่ยิง 9 ประตู ส่วน คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู กับ ยูสซุฟ โพลเซ่น ช่วยยิงคนละ 5 ประตูเท่านั้น 

ดังนั้นการย้ายออกจากถิ่น 'เร้ด บูลล์ อารีน่า' ของ แวร์เนอร์ จึงเป็นความสูญเสียใหญ่หลวงของ นาเกลส์มันน์ แม้ว่าจะได้รับผลตอบแทนกลับมาเป็นเงินสูงถึง 60 ล้านยูโรก็ตาม 


แอตเลติโก มาดริด มีชื่อเสียงในด้านการเล่นเกมป้องกันที่แข็งแกร่งตามสไตล์การทำทีมของ 'เอล โชโล่' พวกเขาเสียประตูน้อยสุดอันดับ 2 ของลีกเมืองกระทิงซีซั่นนี้และถูกกระทุ้งเพียง 7 ประตูจากการลงเล่น 8 นัดบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกน้อยกว่า แอร์เบ ไลป์ซิก ที่เสียรวมกัน 8 ประตู 

แม้แนวรุกจะมีทั้ง ดีเอโก้ คอสต้า, ชูเอา เฟลิกซ์ กับ อัลบาโร่ โมราต้า ทว่า แอตเลติโก มาดริด ยิงรวมกันเพียง 48 ประตูจากการลงเล่น 36 เกม น้อยกว่า แอร์เบ ไลป์ซิก ถึง 33 ประตู ขณะที่ทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ลงเล่นเพียง 34 เกม 

แอร์เบ ไลป์ซิก ยังยิงรวมกันบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก 14 ประตู ส่วน แอตเลติโก มาดริด ยิงรวมกันน้อยกว่า 2 ประตู ทีมตราหมียังคลำหาเป้าหมายบนเวทีลีกาซีซั่นนี้ไม่เจอถึง 9 นัด ส่วนทีมกระทิงแดงยิงประตูไม่ได้บนเวทีบุนเดสลีกาเพียง 4 เกมเท่านั้น


อาวุธไม่ลับของไลป์ซิก

'เหตุผลหลักที่ว่าเหตุใดปัจจุบันเขารับรู้แตกต่างกันคือเขามีส่วนร่วมมากขึ้นในแง่ของการทำประตูและแอสซิสต์ เขาทำได้ดีมาก' นาเกลส์มันน์ กล่าวถึง มาร์เซล ซาบิตเซอร์ มิดฟิลด์กัปตันทีมที่มีส่วนร่วมกับทำประตูและผ่านบอลให้เพื่อนร่วมทีมสอยตาข่ายของ แอร์เบ ไลป์ซิก 

มันเป็นคำพูดตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมาของ นาเกลส์มันน์ หลังการบาดเจ็บของกัปตันทีมตัวจริงอย่าง วิลลี่ ออร์บาน ก่อน ซาบิตเซอร์ จะก้าวขึ้นมารับบทบาทผู้นำทีมคนใหม่และได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นและความเป็นผู้นำของทัพกระทิงแดงเมืองเบียร์ในซีซั่นนี้โดยเฉพาะฟอร์มการเล่นอันโดดเด่นบนเวทียุโรป ซึ่งไม่มีผู้เล่นคนใดในทีมที่มีส่วนร่วมกับประตูมากกว่าเขา


ซาบิตเซอร์ ทำ 4 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ เขายังเป็นแข้งดาวเด่นของ แอร์เบ ไลป์ซิก ในการกำราบ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ พ่ายยับด้วยสกอร์รวม 4-0 หลังเหมาทำคนเดียวสองประตูในเกมเปิดบ้านทุบไก่เดือยทอง 3-0 ในแมตช์ที่สองบนสังเวียน'เร้ด บูลล์ อารีน่า' คว้าตั๋วเข้ารอบ 8 ทีมของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกครั้งแรกของสโมสร

มิดฟิลด์ทีมชาติออสเตรียยังยิง 9 ประตูและทำ 7 แอสซิสต์บนเวทีบุนเดสลีกาฤดูกาลที่ผ่านมา นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ นาเกลส์มันน์ เตรียมพร้อมสร้าง ซาบิตเซอร์ เป็นอีกหนึ่งอาวุธหลักของทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ยุคไร้เงา แวร์เนอร์ 

'ผมจะพูดเสมอว่าผมต้องการภัยคุกคามประตูคู่แข่งมากขึ้นจากมิดฟิลด์ เขาแสดงให้เห็นชัดเจนว่าทำได้ดีทั้งสองอย่างฐานะทีมและส่วนตัว เขาเป็นผู้เล่นที่สำคัญมากสำหรับเรา' นาเกลส์มัน กล่าวถึงมิดฟิลด์วัย 26 ปีที่ยังสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็นในเกมที่เขาทำประตูได้ (ชนะ 5, เสมอ 2) ทั้ง ซาบิตเซอร์ และ นาเกลส์มันน์ ต่างคาดหวังว่ามิดฟิลด์ทีมชาติออสเตรียจะยิงประตูได้อีกครั้งในโปรตุเกสเพื่อเพิ่มสถิติดังกล่าวในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ 


คู่หูสแปนิช 

โฆเซ่ อังเคล เอสโมรีส ตาเซนเด้ หรือ อังเคลินโญ่ กับ ดาเนียล โอลโม่ สองคู่หูชาวสเปนต่างเติบโตขึ้นมาเป็นสมาชิกคนสำคัญของ แอร์เบ ไลป์ซิก ในช่วงท้ายฤดูกาลที่ผ่านมา นั่นทำให้ นาเกลส์มันน์ ปรับมาใช้ระบบ 3-4-2-1 ในช่วงหลายสัปดาห์หลังก่อนปิดฤดูกาล เทรนเนอร์วัย 32 ปีเลือกแข้งชาวสเปนทั้งสองคนลงสนามในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาพร้อมแสดงความยินดีที่พวกเขาปรับตัวเข้ากับฟุตบอลเยอรมันอย่างรวดเร็วในการเล่นซีซั่นแรกของทั้งคู่

'ผมไม่เคยเห็นใครลงหลักปักฐานได้เร็วอย่าง อังเคล ทำที่นี่และเขาอยากให้เขาเล่นกับพวกเขาในอนาคต' นาเกลส์มันน์ กล่าวถึงฟูลแบ็กชาวสเปน ก่อนจะกล่าวถึงหนุ่มโอลโม่ว่า 'มีพัฒนาการดีที่ในฐานะนักเตะ เขาเร็ว, มีไอคิวฟุตบอลสูงและเขาต้องการคว้าชัยชนะเสมอ เขาเป็นอีกคนหนึ่งที่ทนไม่ได้ถ้าพ่ายแพ้ เหมือนกับคู่หูชาวสเปนที่ตำแหน่งแบ็กซ้าย'


แอร์เบ ไลป์ซิก ต้องการขยายเวลาของสัญญายืมตัว อังเคลินโญ่ จาก แมนฯซิตี้ นอกเหนือจากฤดูกาลปกติสิ้นสุดลง ทั้งคู่อาจเป็นคู่หูเดินเกมรุกริมเส้นของ แอร์เบ ไลป์ซิก ในการเผชิญหน้ากับทีมบ้านเกิดของพวกเขา 

เนื่องจากไม่มีแฟนบอลเข้าชมเกมในสนาม การสื่อสารระหว่างโค้ชกับนักเตะจึงได้ยินง่ายขึ้นและด้วยเหตุที่ไม่มีนักเตะเยอรมันในฝั่งของ แอตเลติโก มาดริด ดังนั้นการมีนักเตะสเปนในสนามจึงเป็นผลดีต่อ แอร์เบ ไลป์ซิก โดยเฉพาะการปรับยุทธวิธีตามการเปลี่ยนแท็คติกของคู่แข่ง ซึ่งทั้ง อังเคลินโญ่ กับ โอลโม่ สามารถดึงข้อมูลทุกอย่างที่พวกเขาได้ยินในสนามปรับมาใช้งานสถานการณ์จริง


การกลับมาของฮีโร่

ฤดูกาล 2019-2020 ยืดเยื้อยาวนานกว่าปกติราว 3 เดือนเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19' ก่อนที่ แอร์เบ ไลป์ซิก จะลงดวลกับ แอตเลติโก มาดริด ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ กลายเป็นผลดีสำหรับทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์หลังผู้เล่นหลายคนที่มีอาการบาดเจ็บก่อนหน้านี้ต่างกลับมาฟิตสมบูรณ์พร้อมเป็นตัวเลือกของเทรนเนอร์ 

วิลลี่ ออร์บาน, เอมิล ฟอร์สเบิร์ก, เควิน คัมเพิ่ล, ยูสซุฟ โพลเซ่น, ไทเลอร์ อดัมส์ หรือ อิบราฮิม่า โกนาเต้ ต่างกลับมาลงซ้อมเรียกความฟิตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการลงทำศึกในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ 

ทั้ง ออร์บาน, คัมเพิ่ล, อดัมส์ และ โกนาเต้ ต่างบาดเจ็บจนต้องพักยาวตั้งแต่ช่วงต้นซีซั่น พวกเขาทะยอยกลับมาลงสนามอีกครั้งในช่วงท้ายฤดูกาลบนเวทีบุนเดสลีกา ทั้งหมดลงเล่นรวมกันเพียง 45 เกมในซีซั่นที่ผ่านมา 


สำหรับ ฟอร์สเบิร์ก อาจจะมีปัญหาเพิ่มเติมเรื่องต่อมทอนซิลอักเสบเมื่อไม่นานมานี้ แต่แนวรุกชาวสวีดิชที่ทำ 4 ประตูกับ 1 แอสซิสต์บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกจะกลับมาพร้อมเป็นตัวเลือกสำหรับ แอร์เบ ไลป์ซิก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่มีศักยภาพพอทดแทน แวร์เนอร์ ได้ดีเช่นเดียวกัน 

ส่วน โพลเซ่น บาดเจ็บข้อเท้าจนพลาดการลงเล่น 7 เกมสุดท้ายของลีกเมืองเบียร์ซีซั่นที่ผ่านมา แต่แนวรุกชาวเดนส์กลับมาลงซ้อมแล้วและคาดว่าจะพร้อมสำหรับการเป็นตัวเลือกของ นาเกลส์มันน์ ในเกมบู๊ทีมตราหมี 


จากมหัศจรรย์ถึงผู้เชี่ยวชาญ?

นาเกลส์มันน์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นอีกหนึ่งอัจฉริยะของวงการลูกหนังเยอรมันหลังเริ่มต้นงานฐานะเทรนเนอร์ด้วยวัยเพียง 29 ปีกับ ฮอฟเฟนไฮม์ ก่อนสะสมชั่วโมงบินเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งมาทำงานกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในฤดูกาลที่ผ่านมา 

แต่การจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เชี่ยวชาญของ นาเกลส์มันน์ จะต้องพบโจทย์ยากอย่าง ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ วัย 50 มีความอาวุโสกว่าเขาถึง 18 ปี คุมทีมลงสนาม 479 เกมและคว้าแชมป์มาแล้ว 7 รายการ 'เอล โชโล่' มีทั้งประสบการณ์และความสำเร็จฐานะโค้ชระดับ 'เวิลด์ คลาส'

ซิเมโอเน่ เคยกล่าวถึง นาเกลส์มันน์ และ แอร์เบ ไลป์ซิก ที่มีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆบนเวทีลูกหนังว่า 'คุณจะพบทีมที่ดีในรอบ 8 ทีมเสมอและนั่นเป็นกรณีที่นี่ พวกเขามีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมเมื่อพวกเขาจบอันดับสูงของบุนเดสลีกา ผมแน่ใจว่ามันจะเป็นแมตช์แข่งขันกันอย่างแท้จริง'


ในช่วงที่ นาเกลส์มันน์ ทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ ฮอฟเฟนไฮม์ เขาเคยพ่ายแพ้ต่อยอดโค้ชอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ เจอร์เก้น คล็อปป์ แต่การเขี่ย ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ตกรอบ 16 ทีมบ่งบอกถึงการเติบโตขึ้นมาอย่างชัดเจนของเทรนเนอร์วัย 32 ปีในการหาวิธีการรับมือและจัดการกับยอดโค้ชคนอื่นของเขา

หลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า นาเกลส์มันน์ พร้อมที่จะรับมือเทรนเนอร์มากประสบการณ์อย่าง ซิเมโอเน่ นั่นคือการนำทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์เผชิญหน้ากับ บาเยิร์น มิวนิค ของ ฮันซี่ ฟลิค ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเทรนเนอร์วัย 32 ปีจัดแท็คติกระดับมาสเตอร์จนกลายเป็นทีมแรกและทีมเดียวที่หยุดยั้งการทำประตูของทีมเสือใต้ในซีซั่นนี้ 


การปรับมาเล่นระบบ 3-4-2-1 ของ นาเกลส์มันน์ ดูเหมาะสมกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่การนำพาสโมสรก้าวไปข้างหน้า แต่ยังรวมถึงการรับมือกับระบบ 4-4-2 ของ แอตเลติโก มาดริด ด้วยตัวผู้เล่นมากขึ้นในแผงมิดฟิลด์, การรับมือคู่กองหน้าของทีมตราหมี และการโจมตีแนวป้องกันของคู่แข่งด้วยวิงแบ็กสองฝั่งและมิดฟิลด์ตัวรุกสองคน

ทั้งหมดเป็นปัจจัยในการรับมือกับทีมเขี้ยวลากดินอย่าง แอตเลติโก มาดริด ที่กรุงลิสบอนในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ แต่ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ จะสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ได้หรือไม่ เราคงจะทราบคำตอบในไม่ช้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด