:::     :::

"แก้ปัญหาผีอำ" กองหลังดาวรุ่งราคาถูกที่ใครไม่เอา ผีเอา!!!

วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,416
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แมนยูไนเต็ดที่อยากจะเสริมCB เพิ่มเพื่อที่จะอุดรอยรั่วเกมรับที่ยังไม่นิ่ง แต่ปัญหาคือเงินไม่พอจากการจะซื้อตัวรุก ดังนั้นการมองหากองหลังดาวรุ่งของดีราคาถูก จึงอาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในขณะนี้กำลังทำผลงานได้ดีเยี่ยม และกำลังเดินทางไปสู่การไม่แพ้ใครเลย20นัดติดต่อกันในไม่กี่เกมข้างหน้านี้ ซึ่งนั่นเป็นฟอร์มที่ยอดเยี่ยมมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมรุกที่ขณะนี้ แมนยูไนเต็ดสามารถทำประตูได้ตามที่ต้องการแล้ว แต่ยังคงขาดเกมรับที่เหนียวแน่นให้อุ่นใจได้มากกว่านี้ เพราะเราจะยังเห็นแมกไกวร์ กับ ลินเดอเลิฟ สลับกันหลุดฟอร์มอยู่เรื่อยๆเป็นระยะๆ รวมถึงเดเคอาที่บางทีก็หลุดเช่นกัน

ดังนั้นประเด็นของการจะหา CB คนใหม่มาเข้าทีมนั้นก็ค่อยๆเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเข้าใจก่อนว่า ทีมงานของเรานั้น โดยเฉพาะโอเล่ ต้องการที่จะเสริมแนวรุกของทีมให้แข็งแกร่งเพียงพอก่อน ทั้งตำแหน่งปีกขวา และมิดฟิลด์ตัวรุก เพื่อที่จะเพิ่มขนาดทีมในเชิงลึกให้เพียงพอต่อการลงแข่งขันหลายรายการได้ ดังนั้นข่าวการซื้อขายนักเตะของแมนยู จึงมักจะพุ่งเป้าไปเล่นกันที่ตัวรุกที่เป็นtargetหลักล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็น จาดอน ซานโช่เอย แจ็ค กรีลิชเอย ดอนนี่ ฟานเดอบีคเอย เป็นต้น

แต่เอาจริงๆแล้วยูไนเต็ดนั้นยังคงขาดตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่ตัวรุกอีก นั่นก็คือ มิดฟิลด์ตัวรับ และ กองหลังตัวกลางที่จะเข้ามายืนเป็นหลักคู่กับแมกไกวร์อีกคน เพราะดูเหมือนว่า ไบญี่ กับ ลินเดอเลิฟ จะยังไม่ใช่คำตอบที่ว่านั่น แม้ลินเดอเลิฟจะทำผลงานได้ดีขึ้นก็ตามที


แต่แมนยูไนเต็ดยังขาดเซ็นเตอร์แบ็คที่เก่งระดับที่จะเข้ามายืนเป็นเสาหลักตัวจริงคู่แมกไกวร์ได้

นอกจากตัวที่เก่งพอแล้วนั้น เมื่อลงลึกไปในเชิงดีเทล ยูไนเต็ดนั้นกำลังขาดกองหลังสาย "Stopper" อยู่ในขณะนี้

เนื่องจากทั้งเลิฟและแมกไกวร์นั้นเป็นกองหลังแบบ Ball-playing defender ที่เน้นการอ่านเกม ดักทางเป็นหลักๆ แต่ไม่ใช่กองหลังตัวชนที่จะเข้าไปแทคเกิลก่อนเป็นด่านหน้า ดังนั้นหลายๆครั้งจะเห็นได้ว่า กองหลังสองตัวของเราไม่ยอมเข้าบอล แล้วถอยจนเขามีโอกาสยิงได้อยู่บ่อยๆ แต่ไม่มีใครตัดเกมเร็ว หรือเข้าปะทะหนักเลย

แถมแมกไกวร์ยิ่งมีปัญหากับการดวล 1 on 1 กับคู่ต่อสู้ที่มีความเร็วอีก โดนเผาเครื่องประจำ นัดล่าสุดกับคริสตัลพาเลซก็ยังมีโดนซาฮาแตะหลุดไปเดี่ยวกับเดเคอาได้ ยิ่งทำให้ประเด็นนี้สำคัญยิ่งขึ้นไปอีก

ตัวที่มีอยู่แล้วที่เป็นกองหลังสายสต็อปเปอร์ของทีมเรา มีอยู่สามคนคือ โจนส์ โรโฮ ที่กำลังจะหมดอนาคตทั้งคู่ และสุดท้ายคือ เอริค ไบญี่ ที่เป็นกองหลังตัวชนจริงๆ แต่เนื่องจากฟอร์มที่ไม่คงที่ และร่างกายที่ไม่รู้ว่าจะเจ็บเมื่อไหร่

การหาCBตัวหลักคนใหม่มาเข้าทีม จึงเป็นอีกประเด็นที่สโมสรควรจะต้องมองหาเอาไว้

แต่เนื่องจากว่า หลักๆเราจะเอาตัวรุกก่อน ดังนั้นเงินตรงนี้ก็อาจจะใช้ไปแล้วประมาณราวๆ 150ล้านปอนด์ ซึ่งมันสูงมากๆ

เมื่อเป็นเช่นนี้การจะซื้อกองหลังตัวหลักเข้ามาในราคาแพง จึงเป็นไปไม่ได้เลยในตลาดซัมเมอร์นี้ ที่เราจะถลุงงบไปกับซานโช่กรีลิชฟานเดอบีคไปก่อนแล้ว ทำให้ไม่น่าจะมีเงินก้อนมหาศาลเหลือแบ่งมาซื้อCBระดับ70-80ล้าน++ อย่างเช่นคูลิบาลี่เข้ามาร่วมทีมได้เลย

ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ การสรรหานักเตะฝีเท้าดีราคาถูกที่อายุยังน้อยๆอยู่ในตลาดนักเตะ เอาเข้ามาเสริมทีมไปก่อนเพื่อสร้างอนาคตระยะยาว

และนี่คือสามนักเตะที่น่าสนใจที่หลายคนน่าจะพอเห็นชื่อกันมาบ้างแล้ว

Dayot Upamecano (RB Leipzig)

ส่วนสูง 185cm / เท้า right : ค่าเสียหาย 50ล้านปอนด์

นี่คือหนึ่งในกองหลังพรสวรรค์สูงอายุน้อยที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดคนนึง กับหนุ่มวัยเพียง21ปีผู้นี้ที่อาจจะมีราคาอยู่สักหน่อยอันเนื่องมาจากอายุของเขา และความสนใจจากสโมสรต่างประเทศมากมาย

ราคาค่าตัวของเด็กหนุ่มรายนี้อยู่ที่ราวๆ50ล้านปอนด์ ซึ่งหากแมนยูไนเต็ดสามารถลดราคาดีลซานโช่ให้เหลือราวๆร้อยล้านปอนด์เน้นๆได้ และซื้อกลางรุกเข้ามาในราคาราว40ล้าน เราก็น่าจะยังเหลือเงินมาซื้อตัวนี้ได้อยู่ ตีคร่าวๆน่าจะ 100+40+50 ก็ 190ล้านปอนด์พอดี เป็นเงินที่มาก แต่ก็ยังพอจะจินตนาการได้

รายงานยืนยันว่าเขาต้องการจะออกจากไลป์ซิกแล้วในซัมเมอร์นี้ และพร้อมแล้วที่จะลองย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก โดยที่โอกาสในการลงเล่นในบอลยุโรปของแมนยูไนเต็ดน่าจะดึงดูดใจเจ้าหนูอูปาเมกาโน่ได้ไม่ยาก

จุดเด่น  สปีดความเร็วสูง ความแข็งแกร่ง  แทคเกิล ประกบตัว ความกล้าหาญในการเล่น

จุดอ่อน  การเล่นยามไม่มีบอล การจับบอล วางบอล วิสัยทัศน์ในการเล่น 

ศาลาผีรีวิว : ความน่าซื้อ 5 ดาว

บอกเลยว่า ตัวนี้ถ้าตังเหลือ ต้องโดนเท่านั้น กับราคา50m ถือว่าไม่แพงเลยสำหรับนักเตะเกรดนี้ที่ก็อยู่เลเวลเดียวหรืออาจจะเหนือกว่าบิสซาก้าซะอีก หากให้เปรียบเปรย นี่น่าจะเป็น "นิวคูลิบาลี่" ของแท้ตัวจริงเสียงจริง ท่าร่าง การเล่น หุ่นเหิ่น ใช่ทั้งหมด จุดเด่นของอูปาเมกาโน่นั้นคือ ความเร็วสูงปรี๊ดเอาไว้ไล่ปีกนรกที่เน้นpaceในยุคนี้ นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งทางกายภาพก็ยังเต็มเปี่ยมนอกจากจะเร็วแล้วยังแข็งโป๊ก ร่างกายแข็งแกร่งมาก กาลดวลกันนี่ไม่ต้องกลัวเลย หุ่นก็บึ้กแต่มีความคล่องในตัว ไม่เทอะทะ แถมเล่นลูกโหม่งดีใช้ได้

อายุแค่นี้เหมาะกับการซื้อเข้ามาเป็นตัวหลักแผงหลังระยะยาวที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับเด็กๆในทีมเราขณะนี้อย่างมาก ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงสำหรับอูปาเมกาโน่ ก่อนที่จะโดนทีมใหญ่อื่นๆตัดหน้า

มีเงินควรรีบไปสอยมาก่อนหมดโอกาส

Marash Kumbulla (Hellas Verona)

ส่วนสูง 185cm / เท้า rigth only : ค่าเสียหาย ราวๆ 27ล้านปอนด์

สำหรับ Kumbulla นั้นถือเป็นกองหลังอีกคนที่มีผลงานโดดเด่นในเซเรียอา ชายผู้คุมแผงหลังของเวโรน่าในเซเรียอาด้วยฟอร์มการเล่นที่แน่นอนและเยือกเย็นมาตลอดซีซั่นที่ผ่านมา

เด็กหนุ่มอัลบาเนียนวัย 20ปีผู้นี้เล่นกับบอลได้ดี และมีความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนตัวลงสนามในแนวรับ แต่เขาก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในอิตาลี

ลาซิโอกับอินเตอร์มิลานมีข่าวแรงมากๆกับกองหลังรายนี้ที่ซึ่งถูกคาดการณ์ราคาเอาไว้ว่าน่าจะอยู่ที่ราวๆ 27.3 ล้าน ถึงแม้รายงานหลายๆอันจะตรงกันว่า Kumbemba เขาอาจจะต่อสัญญาใหมกับต้นสังกัดปัจจุบันก็ตามที 

การย้ายมาเข้าทีมใหญ่อาจจะเป็นก้าวสำคัญของเขา แต่ก็จะแสดงความสามารถให้ได้เห็นอย่างแน่นอน

จุดเด่น  การยืนตำแหน่ง การประกบตัว ความอึด ความมุ่งมั่น การอ่านเกม การดวลลูกกลางอากาศ แทคเกิล ประกบตัว

จุดอ่อน  การจ่าย การเลี้ยงบอล วางบอลยาว

ศาลาผีรีวิว : ความน่าซื้อ 3 ดาว

ตัวนี้ต้องบอกว่าเป็นของดีราคาไม่แพงมาก หน่วยก้านน้องดีมากๆ ขายาวทรงหุ่นคล้ายๆวารานเลย แต่ลักษณะการเล่นจะเป็นพวกสายmarkingที่เก่งมากๆ ผ่านยากถ้าโดนประกบ มีความเร็ววิ่งตามกองหน้าได้ แต่จุดสำคัญเลยคือ ขาพี่แกเกะกะมาก และแหย่บอลเก่งจริงๆ ผ่านยาก 

แว้บแรกที่เห็น ชัดเลยว่านี่คือ ทรงลินเดอเลิฟชัดมากๆ แต่เป็นดิไอซ์แมนเวอร์ชั่นเผ่าขายาว 

ส่วนข้อด้อยอาจจะเป็นเรื่องสรีระ และอาจจะเกี่ยวพันกับความแข็งแกร่งที่อาจจะยังไม่พอถ้ามาพรีเมียร์ลีก ยังผอมไปหน่อย

Malang Sarr (free agent)

ส่วนสูง 182cm / เท้า left : ค่าเสียหาย "ฟรี!"

กองหลังอายุน้อยอีกคนที่ส่องประกายขึ้นขึ้นมาอย่างมาก แต่ว่าทุกทีมสามารถได้ตัวเขาไปฟรีๆไม่เหมือนกับนักเตะรายอื่นๆ ซึ่งเด็กหนุ่มวัย21ปีผู้นี้หมดสัญญากับ Nice หลังจากได้ลงใน Ligue 1 ทั้งหมด19นัดก่อนลีกจะหยุดชะงักไป ซึ่งทำให้มีสโมรสรต่างๆมาต่อแถวยื่นข้อเสนอให้เขาจนยาวเฟื้อยเลยทีเดียว

ไม่ว่าเขาจะก้าวขึ้นมาได้หรือไม่ก็ตามนั้น แต่การที่เป็นนักเตะฟรีเอเย่นต์มันทำให้น่าดึงดูดที่จะคว้าตัวมาจริงๆ

จุดเด่น  ความขยัน ความเร็ว ความคล่องตัว การจ่ายบอล สมาธิ ทีมเวิร์ค ความมุ่งมั่น ความอึด 

จุดอ่อน  ส่วนสูง การครอสบอล การยืนตำแหน่ง การเล่นยามไม่มีบอล และวิสัยทัศน์ในเกม

ศาลาผีรีวิว : ความน่าซื้อ 4 ดาว

ตัวนี้ถือเป็นของดีที่ต้องไปเซ็นฟรีมาให้ได้เท่านั้น เพราะมีชื่อชั้น และสกิลที่ดีมากๆ เป็นกองหลังสายคล่องตัวจี๊ดๆ ส่วนสูงไม่เยอะมากแต่ดูการเล่นแน่นดี โดยเฉพาะความเร็วและความกล้าในการเปิดวางบอลด้วยตัวเอง 

มีความยืดหยุ่นตรงที่ถ่างออกไปเล่นแบ็คซ้ายได้ด้วย เพราะหมอนี่ถนัดซ้าย

ไม่เด่นเรื่องแทคเกิลเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆเร็ว และเป็นกองหลังยุคใหม่ที่น่าสนใจ

ถ้าตามข่าวว่าทีมอยากได้กองหลังเท้าซ้ายมายืนแทนส่วนของโรโฮแล้วละก็ ตัวนี้ใช่เลย แต่จุดหลักๆของซาร์คือ มันเซ็นฟรีนี่แหละที่ทำให้ระดับความน่าซื้อมันสูงลิบ หากไม่ฟรีก็ต้องดูว่าเท่าไหร่ 20-30ล้านถือว่าfine

ห่วงเรื่องเดียวคือส่วนสูงที่น่าจะเป็นปัญหาในพรีเมียร์ลีก ตัวเล็กมากจนดูเหมือนว่าจับมาเล่นฟูลแบ็คซ้ายน่าจะเวิร์คกว่า

จากทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับทางสโมสรจริงๆว่ามีการscoutข้อมูลกันมาบ้างไหม หรือมีใครที่อยู่ในข่ายเสริมทัพบ้าง ต้องบอกว่า นักเตะที่น่าลงทุนสุดๆก็คือ Dayot Upamecano  นี่แหละที่ราคาก็อยู่ราวๆเท่ากับอารอน วานบิสซาก้าเลย เป็นการซื้อเพื่ออนาคตระยะยาว ได้กองหลังที่โคตรแข็งแกร่งและเล่นเกมรับโหดๆไปใช้ น่าจะคุ้มอยู่สำหรับการลงทุนหลัก40-50ล้านปอนด์

แต่หากจะซื้อเพื่อเติมเด็กหนุ่มไปปั้นในอนาคต การจะลองซื้อตัว Kumbullaที่ราคากลางๆพอสู้ไหวไม่เกิน30ล้านปอนด์ หรือจะเซ็นฟรี Sarr มาเพื่อที่จะลองปั้นต่อก็เป็นชอยส์ที่ไม่เลว เพราะหากซื้อมาปั้นแล้วเกิด หรือพอใช้ได้ ก็เหมือนถูกหวยอีกเพราะว่าสองตัวนี้ราคาถูกมากๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการเงินที่จะอนุมัติงบจากบอร์ดล้วนๆว่า จะให้มาตอนไหน ถ้าไม่ใช่ซัมเมอร์ 2020นี้ ก็อาจจะเป็นตลาดฤดูกาล2021 หรือ ซัมเมอร์ปีหน้าไปเลย

อยู่ที่เอ็ดคนเดียวนั่นแหละ...

-ศาลาผี-

"I'll be selling you in the morning" เอ็ด วู้ดเวิร์ดอาจจะอยากพูดแบบนี้

Reference

https://www.fourfourtwo.com/features/arsenal-transfers-centre-back-defenders-upamecano-thiago-silva 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด