:::     :::

"Buendia" กับ "TFM" ทางเลือกชั้นยอดของตำแหน่งกลางรุก-กลางรับ

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
18,985
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สุดยอดมิดฟิลด์ตัวรุกนอกสายตาอย่างBuendia มีความสามารถสูงที่พอจะเล่นทีมใหญ่ได้ ในขณะที่มิติการจ่ายบอลนั้นเหมาะจะเล่นแทนบรูโน่มากๆทั้งรูปแบบและสถิติเชิงปริมาณ ส่วนมิดฟิลด์ตัวตัดเกมที่เราตามหา อาจจะไม่ต้องเสียเงินสักแดงเดียวเลยก็ได้!

หากใครที่ได้ดูแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดลงเล่นบ่อยๆคงจะนึกภาพตามบทความนี้ออกเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเกมนัดที่ผ่านมาที่เพิ่งจะแพ้เชลซีตกรอบเอฟเอคัพไป 3-1 มันช่วยทำให้แฟนปีศาจแดงได้เบรคความลิงโลดในใจกันบ้างนิดหน่อย และก็มองเห็นปัญหาของทีมได้ชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิมในจุดที่เรายังขาดอยู่

ซึ่งก็มีหลายจุดเหลือเกิน..

หนึ่งในปัญหาของทีมเรานั้นที่วันนี้จะขอหยิบมาเป็นกรณีตัวอย่างเพื่อจะพูดคุยกัน นั่นก็คือ ความขาดแคลนในตำแหน่ง "มิดฟิลด์" ที่ยังคงไม่พออยู่ดี แม้บางคนจะคิดว่า จะซื้ออีกทำไมเต็มทีมแล้ว แต่ในความเป็นจริงเรายังขาดอยู่ถึง "2 คน" กับบทบาท "2 หน้าที่" ที่เรากำลังขาดอยู่

นั่นก็คือ "มิดฟิลด์สายตัดเกม" กับ "มิดฟิลด์ตัวรุกทดแทนบรูโน่"

เอาเรื่องแรกก่อน "มิดฟิลด์ตัวตัดเกม"

จะเห็นได้ว่าแมนยูไนเต็ดนั้นเป็นทีมที่เวลาครองบอลเหนือกว่า มักจะดันเกมขึ้นสูงไปกดดันและเล่นในพื้นที่ฝั่งตรงข้ามเสมอๆ ภาษาชาวบ้านเรียกพับสนามบุกนั่นแหละ (พับมาเล่นข้างเดียว) แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เมื่อใดก็ตามที่ทีมเสียบอล และโดนฝั่งตรงข้ามที่จ้องอยู่แล้วเล่นสวนกลับนั้น เรามักจะมีปัญหาเสมอๆ เวลาที่เจอทีมสวนแน่นๆ แม่นๆ คมๆ ก็มีโอกาสเสียประตูได้ง่ายๆเหมือนกัน

ปัญหาที่มักจะพบเห็นทุกครั้งเวลาโดนบุกสวนคือ ทีมเรานั้น "ไม่มีคนตัดเกม ชะลอเกมรุกคู่ต่อสู้เลย"

นักเตะที่มีอยู่ในทีมทั้งหมดตอนนี้ ไม่มี "นิสัย & จิตใจในการเล่น"ในลักษณะนี้ (Defensive mindset กับ Prefered moves) ทีมเรามักจะไม่ค่อยมีใครเข้าบอลปะทะเพื่อชะลอความเร็ว และหยุดการเล่นให้ได้ในด่านแรก


ซึ่งจริงๆแล้วถ้าหากเข้าพลาด มันก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากนักเพราะอย่างน้อยก็ยังมีตัวรองด้านหลังอยู่ แต่บ่อยครั้งที่นักเตะแมนยูมักจะเอาแต่ถอยหลังตามอย่างเดียว ไม่ยอมเข้าบอล ไม่ว่าจะทั้งมิดฟิลด์ตัวต่ำในทีม (มาติช แม็ค เฟร็ด) ก็ไม่ค่อยมีนิสัยการเล่นแบบนั้น หรือสองเซ็นเตอร์ฮาล์ฟของทีมอย่าง แมกไกวร์ กับ ลินเดอเลิฟ ที่เลื่องชื่ออยู่แล้วว่า เป็นกองหลังสายถอย (ฮ่วย!)

ซึ่งจะเห็นได้ว่า มิดฟิลด์ที่มี ก็ไม่มีใครเป็นตัวตัดเกมธรรมชาติ ส่วนทางCB ก็ไม่มีStopperลงสนามเป็นหลัก เพราะโอเล่มองว่า

1.คู่หูของแมกไกวร์คือลินเดอเลิฟ ดังนั้นไบญี่ที่เป็น Stopper อีกคน จึงมักจะไม่ค่อยได้ลงไปทำหน้าที่เป็นตัวเข้าไปหยุดบอลคนแรกเท่าใดนัก ทั้งๆที่ศักยภาพเพียงพอในหน้าที่ตรงนี้

2.ประกอบกับความโชคร้ายที่มักจะเจออาการบาดเจ็บเป็นระยะๆ จึงเป็นเหตุสำคัญที่เราไม่สามารถใช้งานความเป็นสต็อปเปอร์ของไบญี่ได้มากนัก

สองเหตุผลนี้เราจึงเห็นเขาอยู่ที่ข้างสนามเป็นส่วนใหญ่จนกระทั่ง ณ ตอนนี้เองก็ตาม

ปลอดภัยแล้วจ้า แฟนผีไม่ต้องห่วงนะ แต่ลงเกมถัดไปไม่ได้เนื่องจากมาตรการรักษาความปลอดภัยให้นักเตะที่กระทบกระเทือนจุดสำคัญ

และเมื่อรวมกับเหตุผลสำคัญที่พบได้จากเกมเจอเชลซีที่ว่า พวกเขาเล่นหนักในเกม เข้าหวดใส่นักเตะยูไนเต็ดเพื่อที่จะตัดเกมสวนกลับ(ให้ขาด)ทันทีนับครั้งไม่ถ้วนนั้น มันคืออีกอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนั้น ขาดนักเตะประเภท "ฮาร์ดแมน" ที่จะมาเล่นหนักเพื่อจะขู่ หรืออัดให้ยุบกลับไปบ้าง

ไม่ใช่มีแต่ติ๋มๆในทีมแล้วปล่อยให้เขาเล่นหนักใส่ฝ่ายเดียวเหมือนปัจจุบันนี้

ดังนั้น"โจทย์"สำคัญที่แมนยูไนเต็ดจะต้องแก้ไขให้ได้ก็คือ การหามิดฟิลด์ตัวรับเข้ามาในทีม ยังเป็นเป้าหมายสำคัญอีกเรื่องหนึ่งในการเสริมทีมที่จำเป็นกับเรามากๆ

แต่ปัญหาคือ ณ ตลาดซัมเมอร์นี้ มิดฟิลด์ตัวรับนี้ไม่ใช่ first priority ของทีมเราเลยในการซื้อตัว อาจจะเป็น third หรือ fourth priority เลยด้วยซ้ำเพราะยังมีทั้ง ปีกขวา กลางรุก เซ็นเตอร์ ตัวใหม่ที่รอเสริมอยู่ 

แถมที่สำคัญ แมนยูนั้นแทบจะไม่มีข่าวกัับมิดฟิลด์ตัวรับเลย จะมีก็นานเป็นปีแล้วสำหรับ Declan Rice มิดฟิลด์ตัวตัดเกมที่ยืนเซ็นเตอร์ได้ของเวสต์แฮมยูไนเต็ด  ส่วนที่หลายๆคนทวงถามผู้เขียนมาเกี่ยวกับเรื่องของ Thomas Partey มิดฟิลด์ตัวรับจอมขยันของแอตมาดริดนั้น ก็แทบไม่เคยมีข่าวเลยสักครั้งเดียวกับแมนยูไนเต็ด

บางทีการจะคาดหวังนักเตะให้เข้ามาเสริมทีมมันก็อาจจะจำเป็นต้องดูด้วยว่า ถ้ามันไม่มีข่าวกระเซ็นกระสายกับทีมเราเลย ก็ต้องยอมรับว่าโอกาสจะได้ตัวนั้นมันยากส์ ซะยิ่งกว่ายาก

ในเมื่อปาร์เตย์ไม่มีข่าว เดแคลนไรซ์ก็แพงจัด แถมไม่มีแพลนจะซื้อตัวตรงนี้อีก เราจะทำยังไงดี?

บางที คำตอบมันอาจจะอยู่ใกล้กว่าที่เราคิดอีก นั่นก็คือกรณีที่ Timothy Fosu-Mensah ได้เริ่มกลับเข้ามาสู่ทีมแล้วในตอนนี้

มิดฟิลด์Transformerชาวดัตช์วัยแค่22ปีผู้นี้ผ่านการปล่อยยืมตัวมามากมาย และมักไม่ค่อยประสบความสำเร็จเพราะอาการบาดเจ็บ แต่ขณะนี้เขาสลัดเดี้ยงและร่วมซ้อมในสโมสรแมนยูไนเต็ดกับทีมชุดใหญ่มานานสักพักแล้ว หลายๆคนน่าจะทราบว่า จุดเด่นของ TFM ที่มีก็คือ ความหลากหลายยืดหยุ่นในการเล่นเกมรับได้ทุกตำแหน่งของเขา  ทำให้เขาสามารถจะไปยืนตรงไหนก็ได้ในแนวรับ ตั้งแต่แบ็คซ้าย แบ็คขวา เซ็นเตอร์ และ มิดฟิลด์ตัวรับ ก็สามารถเล่นได้

ปั้นเป็นกึ่งๆนิวโอเชียได้เลย ลงไปแล้วฟอร์มการเล่นก็คล้ายๆกัน ไม่ดีแต่ก็ไม่แย่

ในตอนนี้เขาก็ถูกโอเล่มองว่าเป็นแบ็คอัพตัวที่ใช้งานได้ในตำแหน่งของ แบ็คซ้าย แบ็คขวาแล้วอย่างที่เราเห็นกันจากสองนัดก่อนที่ถูกส่งลงมาเป็น แบ็คซ้ายแทนชอว์ และแบ็คขวาแทนบิสซาก้าตามลำดับเลย แต่ในขณะที่ยืมตัวนั้น เขาก็เคยได้โอกาสลงในจุดมิดฟิลด์ตัวรับด้วย

เหลือแค่ลงเล่นโกล กองหน้า กับแตะลอดดากฟิโก้แค่นั้นแล้ว

ซึ่งต้องบอกว่า สกิลความสามารถของโฟซูเมนซาห์นั้น ค่อนข้างเหมาะกับการเล่นเป็นตัวสกรีนงานให้แนวรับคู่เซ็นเตอร์ให้ทีมเรามาก ไม่ว่าจะจุดไหน แบ็คสองข้างสกรีนเกมด้านข้าง ส่วนกลางรับ ก็ป้องกันด้านหน้าให้แผงคู่CBได้ 

"คุณสมบัติและสกิล"ของ TFM นั้นเหมาะกับตำแหน่งกลางรับมาก ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมรับที่ป้องกันได้ดี การสกัด เข้าบอล ก็ทำได้ดีมากๆ เรื่องเกมรับนี่ไว้ใจทิมโบ้ได้เลย

นอกจากนี้คุณสมบัติทางกายภาพของทิมโบ้ก็ยังเหมาะมากกับการเล่นตำแหน่งนี้ด้วย ทั้งร่างกายที่แข็งแกร่ง และ"ความเร็ว" ความคล่องตัวที่สูงมากๆ เหมาะกับการจะเล่นมิดฟิลด์ หรือ แบ็คจริงๆ ส่วนจะจับเล่นCBก็อาจจะพอได้ในยามจำเป็น แต่น้องส่วนสูงไม่ค่อยเยอะ อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ นานๆทีอาจจะพอได้

ตามเก็บทาวน์เซนด์จนหายไปจากเกม

ดังนั้นสิ่งที่เรากำลังตามหาจุดที่ขาดอยู่อย่างตำแหน่งมิดฟิลด์ที่เป็นสายเน้นเกมรับจริงๆนั้น โฟซูเมนซาห์ อาจจะเป็น "คำตอบ" ที่ถูกต้องและอยู่ใกล้ตัวแมนยูไนเต็ดกว่าที่คิดก็ได้ ในยามที่เราต้องการแทคติกพิเศษอย่างเช่นการวิ่งไปจับตายคู่แข่งที่ต้องระวังเอาไว้โดยเฉพาะนั้น ก็อาจจะใช้"แทคติก" รูปแบบนี้ได้ ซึ่งสมัยก่อนเราเคยใช้ "ตี๋ปาร์ค" ปาร์คจีซอง ให้วิ่งไล่ตามหวดปีร์โล่จนรำคาญกันไปข้างมาแล้ว ส่วนยุคหลังๆเราก็เคยเจอแทคติกน้ามู "ตามอาซาร์เข้าห้องส้วมไปด้วย" ของอังเดร เอเรร่า กันมาแล้ว

ผมว่าทิโมธี โฟซู เมนซาห์ สามารถเป็นตัวเลือกให้แมนยูไนเต็ดตรงนี้ได้แน่ๆในอนาคต จากการตามดูฟอร์มสองนัดที่ผ่านมาแล้ว ผมค่อนข้างชื่นชอบความเร็ว คล่องตัว และการเข้าสกัดที่ค่อนข้างแม่นอย่างเห็นได้ชัดจากเขามากๆ

ถ้าเดแคลนไรซ์มันแพงไปนักละก็ ตูใช้ทิมโบ้แทนก็ได้!


ส่วนในเคสของ "มิดฟิลด์ตัวรุกทดแทนบรูโน่" นั้น

เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเข้าใจปัญหาเรื่องนี้กันดีอยู่แล้ว เราเคยเห็นกรณีแบบนี้มาก่อนสมัย "ป็อกบา" มาใหม่ๆ และทีมไม่มีคนอื่นอีกเลยในการเปิดเกมรุกและแบกทีม เวลาป็อกบาโดนประกบติดตัวหนักๆจนไม่สามารถเล่นได้ ก็เหมือนตัดแขนตัดขาเกมรุกแมนยูไปแล้ว เวลาเจ็บมาทีแฟนผีเครียดหนักมาก

ตอนนี้สิ่งนั้นก็กำลังเกิดขึ้นแล้วกับ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ในตอนนี้

นอกจากเรื่องที่อาจจะโดนประกบหนักมากจนเล่นไม่ออกเช่นในเกมกับเชลซีที่โดนสลับหน้ากันเตะจากนักเตะเชลซีแล้ว เรียกง่ายๆว่า พี่หนวดอิ่มโปรตีนมากๆเลยเกมนั้น(ฮา) นอกนี้บรูโน่ยังอาจจะเจออีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้เขาอาจจะเล่นให้แมนยูไนเต็ดไม่ไหวอีก นั่นก็คือ "การต้องลงเล่นแบบไม่มีโอกาสได้พัก" เพราะทีมไม่มีตัวอื่นเปลี่ยนให้เขาได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเปเรร่า มาต้า ลินการ์ด สามตัวนี้ต้องยอมรับว่ามันยังไม่พอสำหรับการจะมาเล่นมิดฟิลด์ตัวรุกให้ทีมเราได้จริงๆในตอนนี้

การที่ทีมจำเป็นต้องใช้งานเขา ถือว่าเข้าใจได้ เพราะไม่งั้นทีมจะฟอร์มยวบลงไปทันที และโฟลวการเล่นที่มีอยู่ที่เรากำลังฟินๆกันนั้นจะหยุดชะงักลงทันที เหมือนดังบางเกมที่พอบรูโน่ออกจากสนาม ทีมก็เหมือนจะบุกกันไม่เป็นเลย

นิสัยการเล่นของเจ้าตัวที่ทุ่มเทสุดชีวิตเพื่อทีม ทั้งๆที่เป็นมิดฟิลด์ตัวรุกด้านหน้าสุดที่เล่นร่วมกับกองหน้าด้วยซ้ำนั้นมันสุดยอดมาก .. ยิ่งเวลาดันสูงไปบุกร่วมกับกองหน้าในระนาบเดียวกัน เราจะเห็นบรูโน่วิ่งทะลุขึ้นไปเล่นเป็นกองหน้าเงา(Shadow Striker)ที่สอดไปยิงได้เรื่อยๆแทนหมากแรช และมักจะวิ่งไล่บอลไปจนถึงโกลคู่แข่งให้เป็นเป็นประจำ

ในขณะที่เวลาทีมโดนบุกหลุดไปถึงพื้นที่รอบกรอบเขตโทษ เราคงจะเคยเห็นบรูโน่ที่วิ่งตีนแตกจากหน้าสุด ลงไปถึงสุดเส้นจุดมุมธงเพื่อแย่งชิงบอลกลับมาได้บ่อยๆ (แถมแย่งบอลคืนมาได้สำเร็จด้วย ไอ้บ้าเอ๊ย!)

ด้วยนิสัยการเล่นที่ทุ่มเทสุดชีวิต การลงเล่นทุกนัดไม่มีโอกาสได้พัก และการโดนคู่แข่งโจมตีหนักๆเข้าใส่ จนเสี่ยงจะบาดเจ็บ แมนยูไนเต็ดไม่สามารถปล่อยให้สิ่งเหล่านี้ดำเนินไปแบบนี้ได้อีกแล้ว เพราะถ้าบรูโน่หายไปคนเดียว พูดได้เลยว่า "หายนะ" ของจริง เราจะกลับไปเป็นทีมที่ไม่มีการเล่นที่แน่นอนและการเปิดเกมรุกที่มีประสิทธิภาพได้เหมือนเดิมเลย

ดังนั้น การเสริมตัวแทนของเขาเข้ามา จึงเป็นสิ่งสำคัญมากอันดับหนึ่งของทีมที่ต้องทำในขณะนี้ มากกว่าเรื่องปีกขวาซะอีก

เมื่อพิจารณาจากข่าวต่างๆที่ผ่านมาต้องบอกว่า ตัวเลือกกลางรุกของแมนยูนั้นมีหลายต่อหลายคนที่มีข่าว และมีแววจะได้ตัวเข้ามาสูง ไม่ว่าจะเป็นแจ็ค กรีลิช / เจมส์ แมดดิสัน / ไค ฮาแวร์ตซ์(ที่น่าจะเสร็จเชลซี) / ดอนนี่ ฟานเดอบีค 

ซึ่งทุกตัวที่มีข่าวกับเรานั้นก็ถือว่าราคาสูงพอควร อย่างต่ำๆก็50ล้านปอนด์แน่ๆถ้าจะซื้อเข้ามาได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นงบตรงนี้อาจจะขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองลดค่าตัวของจาดอน ซานโช่ ให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้กันงบตรงนี้มาใช้กับการซื้อกลางรุกคนใหม่มาเข้าทีม

ในบรรดานักเตะที่ลิสต์รายชื่อมานั้น ถือว่า ทุกตัวนั้นค่อนข้างเข้าแก๊ป และเหมาะที่จะซื้อตัวมาเข้าทีมมากๆ โดยที่เมื่อดูจากผลงานของนักเตะที่ว่ามาเหล่านี้ และจากการscoutของแมวมอง ก็ถือว่าทีมทำการเช็คฟอร์มการเล่นได้ดี  โดยที่มีตารางสถิติอยู่อันนึงซึ่งถูกทำขึ้นมาเพื่อให้เห็นสิ่งเหล่านี้ชัดเจนขึ้น

ตารางที่ว่านี้คือ

"จำนวนการสร้างโอกาสยิงให้ทีมต่อ90นาที & จำนวนการจ่ายเข้าพื้นที่สุดท้าย ต่อ90นาที ของมิดฟิลด์แต่ละทีม โดยเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของทีมตัวเอง"

ตารางที่ว่านี้ไม่ได้หมายความว่า ใครทำได้มากที่สุด หรือเก่งที่สุดในลีกแต่อย่างใด แต่มันเป็นการเปรียบเทียบที่แสดงให้เห็นว่า นักเตะคนไหนบ้างที่สร้างเกมรุกให้ทีมตัวเองมากๆอย่างโดดเด่นเกินค่าเฉลี่ยทั่วๆไปของทีมตนเอง เรียกง่ายๆว่า แบกเกมรุกจนโดดเด่นกว่าคนอื่นในทีมนั่นเองนการ สร้างโอกาสยิง และ จ่ายบอลเข้าfinal third ต่อการเล่น1นัด(90นาที)

meaningของตารางนี้มันจึงแปลว่า ใครที่มีชื่อ "โดด" ออกมาอย่างเห็นได้ชัด แสดงว่าตัวนั้นแหละ แบกการเปิดเกมรุกทีมอยู่

จากตารางนี้ วิธีการอ่านค่าของแกนX, Y นั้นเป็นดังนี้

แกนX แนวนอนคือ ปริมาณการจ่ายบอลเข้าพื้นที่สุดท้ายต่อ90นาที เมือเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของทีม ซึ่งตรงตัวแกนตรงกลางที่เป็นค่า0.0 นั่นคือค่าเฉลี่ยของทีมนั้นๆนั่นเอง

คนที่อยู่มาทางครึ่งซีกขวา แปลว่า จ่ายบอลเข้าไฟนอลเติร์ดได้เยอะกว่าค่าเฉลี่ยทีมตัวเอง ยิ่งขวามากยิ่งเยอะครั้ง

แกนY แนวตั้ง คือการสร้างสรรค์โอกาสยิงให้กับทีมต่อ90นาที เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของทีม

คนที่อยู่ครึ่งซีกบน แปลว่า เขาสร้างโอกาสยิงให้ทีมได้เยอะกว่าค่าเฉลี่ยที่ทีมทำได้ ต่อ90นาทีนั่นเอง ก็คือสร้างโอกาสยิงให้ทีมได้เยอะมาก

ส่วนนักเตะที่อยู่ครึ่งล่าง และ ครึ่งซ้ายของแต่ละแกนนั้น เป็นค่าติดลบ ไอ้ตัวติดลบตรงนี้หมายความว่า เขาแค่ทำได้น้อยกว่าที่ทีมเฉลี่ยออกมาเฉยๆ ไม่ได้แปลว่าเขาจ่ายบอลติดลบ แต่คือ เขาจ่ายได้ แต่มันน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของทีมแค่นั้นเอง ทีมใครทีมมัน เพราะในตารางนี้ไม่ได้แปลว่าจอนโจ้ เชลวี่ จะเก่งกว่า ดาวิด ซิลบาสักหน่อย แต่เป็นการเทียบกับทีมตัวเองเท่านั้นเอง แปลว่าใครค่าตัวเลขดี ก็คือตัวแบกตัวเก่งของทีมนั้นๆนั่นแหละ

เมื่อทำการอ่านตารางสถิตินี้นั้นจะเห็นอะไรบางอย่างได้ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "เหล่าตัวแบกประจำทีม" ทั้งหลายของแต่ละทีม เราจะสามารถสังเกตได้จากพวกที่มีค่าโดดขึ้นไป "ซีกบน และ ซีกขวา" ยิ่งมากแปลว่าการทำเกมรุกยิ่งสูง เราจะเห็นพวกที่ค่าโดดจัดๆพวกนี้อยู่หลายตัวด้านบนเลย ไม่ว่าจะเป็น ปาสคาล กรอส / KDB / แจ็ค กรีลิช / เจมส์ แมดดิสัน / เอมิเลียโน่ บูเอนเดีย / ปอล ป็อกบา

ส่วนตัวรองๆที่ผลงานดีๆก็มีอีกหลายตัว ทั้งจอนโจ้ เวสต์วู้ด โควาซิช วิงค์ส จอร์จินโญ่ เฮนโด้ โลเซลโซ่ ซิกูสัน ลันซินี่ เจามูตินโญ่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ตัวพวกนี้คือพวกที่เปิดบอลเข้าพื้นที่สุดท้าย และสร้างโอกาสยิงได้เยอะ คละเคล้ากันไป

จุดที่เราจะพูดคุยตรงนี้กันนั้น มันเกี่ยวพันกับเรื่องการเสริมตัวของแมนยูนี่แหละ ให้ดูกันก่อนว่า ปอล ป็อกบานั้น เป็นนักเตะที่น่าจะค่าสถิติตรงนี้ดีสุด เพราะเขาจ่ายบอลเข้าพื้นที่สุดท้าย รวมถึงสร้างโอกาสยิงได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยในทีมทั้งสองค่าอย่างชัดเจน ส่วนบรูโน่นั้นจริงๆก็ไม่ได้ด้อยกว่ากันมากเพราะว่า ค่าแกนYที่เป็นการสร้างโอกาสยิงนั้น ก็น้อยกว่าป็อกแค่ 0.5 ครั้งต่อเกมเท่านั้นเอง ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ส่วนการจ่ายเข้าพื้นที่สุดท้ายบรูโน่นั้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทีม เพราะมันจะโดนหารไปกับการเชื่อมบอลเล่นสั้นในกรอบ และแอสซิสต์ประเภทที่เขามักจะไหลบอลให้เพื่อนในแนวด้านข้างด้วยหลายๆครั้ง ป็อกบาจึงเด่นกว่าเรื่องนี้ที่มักจะเปิดบอลยาวเข้าไปในกรอบพื้นที่สุดท้ายบ่อยมากกว่า เพราะเล่นแนวลึกกว่าบรูโน่ที่ปักหลักด้านหน้าอยู่แล้วจึงเทียบปริมาณกับป็อกบาไม่ได้

ความสามารถของป็อก-บรู ไม่ได้ต่างกันมากนัก

แต่จุดที่น่าสนใจก็คือ รายของ "Emi Buendía" ของนอริชนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า ไอ้ที่โดดไปบนๆนั่นคือระดับตัวแบกทีมทั้งสิ้น จะแจ็ค หรือ เจมส์ และ KDB เรารู้ฝีืมือกันอยู่แล้วไม่ต้องพูดซ้ำให้เสียเวลา ซึ่งสองรายแรกก็เป็นข่าวกับเราว่าจะเสริมทีมมาตลอด

แต่ปัญหาอย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือ การซื้อตัวสำคัญเหล่านี้มาจากพวกเขาอาจจะยากสักหน่อย และใช้เม็ดเงินที่สูงมากในการลงทุนกับนักเตะตรงนี้ แจ็ค หรือ เจมส์ ค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า50ล้านแน่ๆ

ถ้าทีมไม่เหลือเงินมาตรงนี้จากการไปซื้อซานโช่ เราจะทำยังไง?

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ นักเตะนอกสายตาแต่สถิติโหดๆอย่าง Emiliano Buendía นี่แหละ

ค่าสถิติของบูเอนเดียนั้นเยอะกว่าค่าเฉลี่ยในทีมนอริชของตัวเองเยอะมาก เขาจ่ายบอลสร้างโอกาสยิงได้มากกว่าค่าเฉลี่ยของทีมในทุกๆนัดถึงราวๆ 3 ครั้ง (ซึ่งโคตรเยอะ) ส่วนการเปิดบอลเข้าพื้นที่final thirdนั้น ก็เยอะกว่าค่าเฉลี่ยของนอริชถึง 2ครั้ง ต่อเกม90นาที

จะเห็นได้เลยว่า บูเอนเดียทะลึ่งพรวดไปอยู่ทางแกนซีกขวาบนอย่างเห็นได้ชัด

นักเตะรายนี้มีสกิลที่เด่นมากๆที่เข้าแก๊ปจะซื้อมาเพื่อเป็น "ตัวสร้างสรรค์เกม" ทดแทนบรูโน่ได้แบบเต็มๆ

1.การครองบอล

บูเอนเดียครองบอลเหนียว เลี้ยงบอลดีมาก ไม่เสียบอลง่ายๆเหมือนเปเรร่ากับลินการ์ด เป็นหลักประกันว่าทีมเราจะไม่ทำโอกาสบุกพังไปแบบไร้ประโยชน์ เลี้ยงติดตีนสุดๆแม้จะไม่ได้เร็วคล่องมาก แต่"ครองบอลเหนียว" เหลี่ยมบังบอลดีมากๆ

2.การจ่ายบอล

นอกจากนี้สกิลที่โหดสัสที่สุดของบูเอนเดียนั้น นั่นก็คือ "การจ่ายบอล" ที่ผมกล้าพูดว่า สกิลของเขามันอยู่ในเลเวลระดับแนวหน้าของโลกแน่ๆ เพราะบูเอนเดียนั้นจ่ายบอลได้ทั้งใกล้และไกล short passing / long balls ได้หมด การเปิดบอลยาวถือว่าแม่นมากระดับน้องๆป็อกบาเลย สวิตช์บอลแม่นโคตร

แต่ที่น่าสนใจจัดๆคือ ลูกแทงแบบ "Killer Pass" ของเอมิเลียโน่ บูเอนเดียนั้นถือว่าอยู่ในคุณภาพระดับที่น่ากลัวจริงๆ ตอนแมนยูเจอนอริชก็มีเขานี่แหละที่ออกบอลให้แคนท์เวลล์เล่นงานเราหลายครั้ง ลูกจ่ายของบูเอนเดียคุณภาพสูงมากๆ ทั้งทิศทางและน้ำหนัก รวมถึงวิชั่นการเลือกช่องจ่าย เลือกตัวจ่ายก็ดีมาก

เอาจริงๆพูดในฐานะติ่งบรูโน่นะ ผมว่าkiller passของบูเอนเดียดูจะจ่ายดีและแม่นกว่าบรูโน่ซะอีกในเรื่องของความละเอียดในการออกบอล น้ำหนักทิศทางเป๊ะและแม่นมากๆ 

เพราะบรูโน่พูดตรงๆยังออกบอลไม่ละเอียดในหลายๆจังหวะ แกจะเน้นเซนส์และความเร็วมากกว่าในการครีเอทเกมรุกแบบจินตนาการสูง แต่บูเอนเดียนี่ออกบอลเน้นๆแบบบอลฆ่าในจังหวะเดียวได้เลยให้กับกองหน้าที่รอวิ่ง รอยิงอยู่แดนหน้า

สาเหตุที่ผมไม่หยิบยกเอาแคนท์เวลล์ มาเป็นตัวเลือกของผู้จะมาทดแทนบรูโน่ นั่นเป็นเพราะว่าแคนท์เวลล์เล่นเหมือนจะเป็นตัวรุกForwardที่ได้บอลไปยิงเอง พาบอลขึ้นหน้าเองมากกว่า แต่เราต้องการตัวสร้างสรรค์เกมรุกเพื่อจะแทนตำแหน่งของบรูโน่

อยากบอกว่า เอมิเลียโน่ บูเอนเดีย แม่งคือคนที่ใช่จริงๆ

ดังนั้นก็ขอเสนอตัวเลือกนี้ไว้ในวันที่นอริชตกชั้นไปแล้ว เหมาะมากๆที่จะไปสอยตัวนี้มาเป็นแบ็คอัพบรูโน่ เพราะในโจทย์ที่ว่าหากเราอยากจะลดค่าใช้จ่ายในการซื้อตัวรุกมาทดแทนบรูโน่ให้ได้ ตัวนี้ถือว่าเข้าทาง เพราะค่าตัวน้องน่าจะไม่สูงมาก แถมยังโตไปกับทีมได้อีกหลายปี เพราะเขาเพิ่งจะ "23" เท่านั้นเอง แต่Passing Skills ระดับนี้ จินตนาการในการเล่นแบบนี้

ผมว่าดีไม่ดีอาจจะเหมาะกว่าแจ็ค กรีลิช ซะอีก

chances created บูเอนเดียติดท็อปทรีของลีกช่วงครึ่งซีซั่นแรก เป็นรองแค่KDBกับเทรนท์เท่านั้นในเรื่องจำนวนประตู

เขาอาจจะไม่ได้เป็นนักเตะที่มีชื่อเสียงอะไร แต่เราไม่สามารถตัดสินเนื้อหาจากปกหนังสือของมันได้ เช่นเดียวกัน การที่เขาเล่นอยู่ในทีมตกชั้นอย่างนอริช ไม่ได้แปลว่าบูเอนเดียจะเป็นนักเตะกากๆที่ไร้ชื่อชั้นซะหน่อย

ขอเหอะ ขอให้Scoutเราเห็นของดีราคาถูกคุณภาพสูงมากตัวนี้ ไปเอามาเลย หมอนี่แหละคืออีกคนที่เป็นคำตอบของ มิดฟิลด์ตัวรุกที่จะทดแทนบรูโน่ได้

ทำไมไม่มีใครพูดถึงตัวนี้เลย? สถิติกับการเล่นในสนามก็ชัดเจนขนาดนี้

เอ็ด วิ่งก่อนคนอื่นเลยเอ็ด!!!

-ศาลาผี-

Reference

https://twitter.com/ManUnitedZone_/status/1285249108043857925/photo/1

https://www.skysports.com/football/news/11661/11900295/premier-league-power-rankings-norwichs-emiliano-buendia-top

https://www.youtube.com/watch?v=bE--8Lg5CKw

https://www.thesun.co.uk/sport/football/10788406/giggs-man-utd-grealish-maddison/


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด