:::     :::

ความท้าทายในลีกน้ำหอม

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,237
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โมนาโก ประกาศเปิดตัว นิโก้ โควัช เป็นกุนซือคนใหม่ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของสโมสรที่พยายามกลับไปท้าทายหัวตารางของ ลีก เอิง อีกครั้ง

ด้วยผลงานที่ลุ่มๆ ดอนๆ ที่หล่นลงมานับตั้งคว้าแชมป์ ลีก เอิง เมื่อปี 2017 พวกเขาเปลี่ยนกุนซือถึงสาม 3 รอบไม่ว่าจะเป็น เธียร์รี่ อองรี, เลโอนาร์โด้ ชาร์ดิม ที่ถูกดึงกลับมาทำงานรอบที่สอง หรือแม้แต่ โรเบิร์ต โมเรโน่ แต่ก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์ที่ชัดเจนให้กับบอร์ดบริหาร

จนในที่สุดพวกเขาเล็งเห็นถึงความสามารถและเคมีที่ย่าจะเข้ากันระหว่าง โควัช และ โมนาโก จนในที่สุดได้มีการเปิดตัวอย่างที่ทุกท่านได้ทราบไปแล้ว

แม้ผลกรอุ่นเครื่องเกมแรกจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น และต้องให้เวลากุนซือชาวโครแอตปรับตัวและรู้จักกับนักเตะ รวมไปถึงผู้เล่นที่ตัองซึมซับกับปรัชญาและวิธีการทำทีม

ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า โควัช จะสามารถพา โมนาโก กลับไปท้าทายยังตำแหน่งหัวตารางได้หรือไม่ และนี่คือการให้สัมภาษณ์ที่เขามีให้กับสโมสรหลังจากรับตำแหน่ง





การติดต่อครั้งแรกระหว่างเขากับ โมนาโก

"การติดต่อเข้ามาทำให้ผมประหลาดใจมาก และความจริงคือทุกๆ อย่างเกิดขึ้นเร็วมากทำให้ผมต้องให้สัมภาษณ์พวกคุณเป็นภาษาอังกฤษ ผมหวังว่าจะเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสโดยเร็ว สำหรับตัวเลือกของผม เหตุผลก็ง่ายๆ อาแอส โมนาโก เป็นสโมสรที่ยอดเยี่ยมพร้อมด้วยประวัติศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม มันเป็นเรื่องจริงที่ว่าไม่กี่ฤดูกาลที่ผ่านมาทีมไม่ได้ดำเนินไปตามจุดประสงค์แต่เราจะทำงานอย่างหนักเพื่อนำ อาแอส โมนาโก กลับไปยังหัวตารางของ ลีก เอิง"



ความสามารถในการปรับตัวของเขา

"โค้ชแต่ละคนมีปรัชญา มีวิธีการคิดเกี่ยวกับฟุตบอลเป็นของตนเอง ในอดีตที่ผ่านมา ผมเคยลงเล่นในรูปแบบที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะที่ ไอน์ทรัคท์ แฟร้งค์เฟิร์ต หรือ บาเยิร์น มิวนิค นี่อาจจะเป็นเรื่องราวที่ อาสแอส โมนาโก เช่นกัน สำหรับตอนนี้ ผมยึดกับสิ่งสำคัญมากมายในการมองทีมนี้ หลังจากช่วงแรกนี้ ผมจะสามารถเลือกแท็คติกที่ดีที่สุดได้รวมไปถึงระบบการเล่นที่เข้ากับทีมที่สุด เราต้องปรับตัว โค้ชแต่ละคนมักจะมีรูปแบบการเล่น 2-3 แบบเพื่อให้พวกเขาสามารถลงเล่นในแต่ละฤดูกาล แต่ตอนนี้ยังเป็นเรื่องยากที่เลือก"



ความประทับใจในเวที ลีก เอิง

"จริงๆ แล้วผมติดตามลีกฟุตบอลฝรั่งเศสนะ ฟุตบอลฝรั่งเศสมีชื่อเสียง ทีมชาติก็คว้าแชมป์โลกได้ 2 สมัย และมีนักเตะชั้นยอดมากมายที่ผ่านมาทั้งทีมชาติและ อาแอส โมนาโก ผมจะทำงานเพื่อพัฒนาทีมและทำให้ผู้คนสนุกกับการได้ดู อาแอส โมนาโก"



ประสบการณ์อันเป็นประโยชน์ในฐานะที่เคยเป็นนักเตะ

"ประสบการณ์ในฐานะนักเตะช่วยเหลือผมอย่างมากกับการเป็นโค้ชในทุกวันนี้ ผมโชคดีที่เคยทำงานร่วมกับโค้ชชั้นยอดมากมาย และนั่นคือประสบการณ์ที่ผมสามารถนำมาใช้ในฐานะโค้ชและในฐานะผู้จัดการทีม นี่เป็นเครื่องมือที่ผมใช้ ซึ่งผมพยายามนำมาใช้ให้ได้มากที่สุดท่าที่เป็นไปได้ ผมคิดว่างานที่ผ่านมาของผมทำได้ดี, น้องชายของผม และทีมงานของผมพิสูจน์ให้เห็นได้"



เป้าหมายของ อาแอส โมนาโก

"คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตและฤดูกาลล่าสุดได้ อย่างไรก็ตาม เราสามารถทำงานเพื่ออนาคต นี่คือสิ่งที่โฟกัสสำหรับการมาที่นี่ นั่นคือ อาแอส โมนาโก จะสามารถกับไปท้าทายในหัวตารางของลีก เป้าหมายของเราคือการลงเล่นในฟุตบอลยุโรป"



การคุมทีมซ้อมครั้ง

"การพูดคุยกันครั้งแรกระหว่างนักเตะทีมและทีมเป็นไปอย่างดีมาก ผมได้อะไรดีๆ มากมายจากการซ้อมครั้งแรกซึ่งเป็นเรื่องที่เอาจริงเอาจังอย่างมาก ในฐานะโค้ช เราต้องการเวลา แต่ผมเชื่อว่าระยะเวลา 5 สัปดาห์ที่เรามีจะเป็นประโยชน์ให้เราได้เตรียมตัวเป็นอย่างดีสำหรับฤดูกาล และจากนั้นคือการทำให้ได้ตามเป้าหมายที่เราได้ตั้งไว้กับตัวเอง ผมมั่นใจว่า พอล มิตเชลล์ (ผู้อำนวยการกีฬา), โอเล็ก เปตรอฟ (รองประธานฝ่ายบริหาร) และตัวผมเองจะสามารถหาทางแก้ไขให้ทีมดีขึ้นกว่าเดิม"



การดึงนักตะใหม่

"เราจะมีกมอุ่นเครื่องในวันพรุ่งนี้ (เมื่อวันพุธที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา) ผมต้องการที่จะดูทีมคร่าวๆ และการมีส่วนร่วมของนักเตะ จากนั้นเราจะมาหารือกับ โอล็ก เปตรอฟ และ พอล มิตเชลล์ ถึงการพัฒนาทีมและผมมีความมั่นใจมากๆ ว่าพวกเขาจะจัดตัวเลือกที่เหมาะสม พวกเขาจะทำอย่างสุดความสามารถเพื่อผลักดันการจัดการทีมของผมให้ดี และผมเชื่อในตัวพวกขา นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่ผมเข้ามาร่วมงาน ผมเชื่อพวกเขา ขอบคุณพวกเขา เช่นเดียวกับท่านประธาน ดมิทรี รีโบลอฟเลฟ สำหรับความเชื่อใจที่มีให้กับผม และผมมุ่งมั่นใจการตอบแทนพวกเขา"



วิธีการทำงาน

"ผมเล่นฟุตบอลในรูปแบบที่ต้องใช้ความพยายาม มันบังคับให้อยู่ในทรงที่ดีที่สามารถฝึกซ้อมมันได้ ผมเคยมีโอกาสในการมีส่วนร่วมกับช่วงพรี-ซีซั่นมามากมายในอาชีพของผม และผมรู้ว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องอยู่ในสภาพร่างกายที่ดี แน่นอนว่า ยังรวมไปถึงด้านเทคนิคและแท็คติก เราต้องใช้ทุกๆ วันในช่วง 5 สัปดาห์ต่อจากนี้เพื่อทำงานในแนวคิดเหล่านี้ในทิศทางที่เหมาะสมที่สุด มันจะใช้แรงผลักดันอย่างมากและกาทำงานหนักสำหรับเกมแรกของเราในเดือนสิงหาคม และเราทำทุกๆ อย่างให้เป็นไปได้เพื่อให้อยู่ในทรงที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"



ประวัติศาสตร์ในการเล่นฟุตบอลเกมรุกของ โมนาโก

"ผมจดจำประวัติศาสตร์ของ อาแอส โมนาโก ได้อย่างแน่นอน ผมเคยมาเล่นที่นี่กับ เลเวอร์คูเซ่น เมื่อปี 1997-98 ดวลกับนักเตะอย่าง ดาวิด เทรเซเก้ต์, เธียร์รี่ อองรี และ ฟาเบียง บาร์กเตซ พวกเขาเป็นทีมที่และเล่นได้ดี ผมยังคงชอบการเล่นแบบนั้น แต่คุณต้องคิดถึงการป้องกันเช่นกัน คุณต้องมองหาสมดุลที่เหมาะสม และนั่นเป็นสิ่งที่ผมเล็งเอาไว้ ผมพยายามเล่นฟุตบอลที่มีเสน่ห์ดึงดูดอยู่เสมอ แต่นั่นหมายถึงการทำงานร่วมกับนักเตะและส่งคำพูดออกไป ผมมีความเชื่อมั่นใจทีมและผมแน่ใจว่าเราจะทำงานได้ดีเพื่อให้มันเกิดขึ้น"



โรเบิร์ต โมเรโน่

"ผมพบกับ โรเบิร์ต โมเรโน่ โดยบังเอิญ? ไม่ ผมไม่ได้เจอเขา โอเล็ก เปตรอฟ บอกกับผมว่า ผมโอเคหรือไม่ถ้าเขาจะทักทายนักเตะและแน่นอน ผมคิดว่าเป็นเรื่องปกติ เขาสามารถคุยกับนักเตะก่อนที่เขาจะจากไป และผมคิดว่านั่นเป็นเรื่องดีมากๆ"



ทีมงานของเขา

"มี 3 คนที่มาอยู่กับผมในทีมงาน น้องชายของผม โรเบิร์ต (โควัช) ผู้ช่วยเบอร์ 1 คนที่คุณสามารถจินตนาการได้ว่าเป็นคนได้รับความเชื่อใจจากผม คนที่ผมสามารถเชื่อใจได้ในทุกๆ สถานการณ์ และคนที่ยังมีอาชีพการเล่นที่ดีมากๆ ยังมี โกรัน ลาชโควิช ที่เป็นผู้ช่วยเบอร์ 2 และคนที่เคยทำงานกับผมที่ทีมชาติโครเอเชีย และยังมี วอลเตอร์ กเฟเรอร์ คนออสเตรียและจะดูแลเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย เราเป็นทีมเล็กแต่เป็นทีมที่แข็งแกร่งที่รู้จักกันและกันเป็นอย่างดี และเราสามารถพึ่งพากันและกันได้ สำหรับผู้รักษาประตู ในตอนนี้เรามี คริสโตฟ ที่กำลังทำงานได้อย่างดีมากๆ เรากำลังคุยกับ โอเล็ก และ พอล ดังนั้นต้องรอสำหรับความเป็นไปได้ในตลาด แต่ตอนนี้เรายังอยู่ในทิศทางนั้น"



การผสมผสานระหว่างประสบการณ์และเยาวชน

"สิ่งที่สำคัญคือการมีส่วนผสมที่ดี มันไม่ใช่ปัญหากับการทำงานกับนักเตะหนุ่ม ในทางตรงกันข้าม มันเป็นสิ่งที่ผมชื่นชม ผมเริ่มทำงานในกลุ่ม เร้ด บูลล์ และผมดูแลทีมเยาวชนที่นั่นประมาณ 1 ปีครึ่ง ตอนนี้มีหลายๆ คนที่กำลังเล่นในบุนเดสลีกา และมันเป็นเรื่องที่ภูมิใจกับการได้เห็นพัฒนาการของพวกเขา ผมยังเคยทุ่มเทตนเองให้กับเด็กหนุ่มมากพรสวรรค์ของโครเอเชีย อาทิ โบรโซวิช, โควาชิช, เวอร์ซาลโก้ ที่ตอนนี้กำลังเฉิดฉาย อาสแอส โมนาโก มีชื่อเสียงเกี่ยวกับศูนย์ฝึกและทีมเยาวชน ซึ่งผลิตนักเตะชั้นยอดมากมาย นักเตะทีมเยาวชนที่นี่ทำงานได้ดีและทำให้คนที่อายุมากกว่าต้องทำงาน ในที่สุดจะรู้สึกถึงประโยชน์ มันเป็นสิ่งที่ดีจริงๆ"



สิ่งอำนวยความสะดวกของสโมสร

"ผมมีความสุขมากๆ กับสิ่งที่ผมได้เห็นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในตอนที่ผมมาถึง ผมพูดกับ พอล มิตเชลล์ ในทันทีเลยว่า ผมรักสนามซ้อมนี้ ยังมีโปรเจ็คต์ใหม่ที่แสนวิเศษ สำหรับตอนนี้ มันเป็นเรื่องจริงที่ว่าเป็นเรื่องง่าย แต่มีบรรยากาศที่ยอดเยี่ยม แต่มันเป็นลางสังหรณ์ที่ดีสำหรับการทำงานของเรา"



นักเตะโครเอเชียที่เคยเป็นผู้เล่นของ โมนาโก

"ผมรู้จัก ดาเนียล ซูบาซิช เป็นอย่างดี เขาทำงานที่นี่ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ผมจะโทร.หาเขาในเร็วๆ นี้เพื่อฟังความเห็นจากเขาและหารือกับทาง อาแอส โมนาโก ผมจะโทร.ไปหา ดาโด้ แปร์โซ่ เช่นกัน เพราะเขาเป็นคนที่ผมชื่นชมและคนที่เคยลงสนามร่วมกันกับผมในนามทีมชาติโครเอเชีย ด้วยการที่เขาอาศัยใกล้ๆ กับ โมนาโก มันจะเป็นเรื่องที่น่าพอใจอย่างมากสำหรับผมกับการที่จะได้เจอเขาและพูดคุยกันอีกครั้ง"



แฟนบอลของสโมสร

"ผมรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ของ อาแอส โมนาโก มาเล็กน้อย และเรื่องนั้นไม่ได้กัดกั้นผมจากการได้เห็นว่ามีแฟนบอลมากมายที่ผมสามารถมองเห็นได้ นี่คือสิ่งที่ดีเพราะพวกเขาจะสามารถให้กำลังใจพวกเราได้ทุกที่ทั่วฝรั่งเศส มันขึ้นอยู่กับเราที่ต้องทำอย่างเต็มที่ ในการนำแฟนบอลกลับมาที่สนาม"




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด