:::     :::

การดูแลร่างกายของ เซร์คิโอ รามอส

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
5,423
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงปราการหลังชั้นนำของโลก

ชื่อของเซร์คิโอ รามอสย่อมถูกยกขึ้นมาอย่างไม่น่าสงสัย นอกจากความสำเร็จ ทั้งในระดับทีมชาติ และสโมสร ที่คว้าแชมป์มาอย่างมากมาย รวมถึงจำนวนประตูที่ทำอย่างต่อเนื่องแล้ว เรื่องของการยืนระยะ ถือเป็นเรื่องที่เขาสามารถสานต่อได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน 


อย่าลืมว่า ช่วงอายุของรามอส ล่วงเลยมาถึง 34 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม สภาพร่างกายของเขายังฟิตสมบูรณ์ และแข็งแกร่งมาก โดยสามารถลงสนามในเกมระดับสูงได้อย่างสบาย พร้อมกับจัดการแนวรุกฝ่ายตรงข้ามได้อย่างอยู่หมัด นี่เป็นปัจจัยที่เขาไม่เคยละเลย 


หากใครที่คอยติดตามสื่อโซเชี่ยล มีเดีย ส่วนตัวของรามอส เราจะเห็นเขาอัพคลิปออกกำลังกายเป็นประจำ พร้อมกับลงรูปภาพที่แสดงให้เห็นถึงกล้ามเนื้อ ที่เป็นมัดอย่างสวยงามอยู่ตลอด จนกลายเป็นตัวแทนของความพยายามในการรักษาสภาพร่างกายไปแล้ว ช่วงนี้ เราไปติดตามดูเคล็ดลับการดูแลตัวเองเล็กๆน้อยๆ จากดาวเตะทีมชาติสเปน รายนี้กันหน่อย 

รามอส ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ชีวิตประจำวันของเขาก็เหมือนกับคนปกติทั่วไป อย่างไรก็ตาม เขาเน้นไปที่การดูแลเรื่องของสภาพจิตใจ โดยพยายามให้มีความผ่อนคลายมากที่สุด เพราะนี่คือพื้นฐานที่สุดสำคัญ ในการต่อยอดไปถึงเรื่องการดูแลสภาพร่างกาย ที่ถือว่าต้องใช้สมาธิอย่างมาก 


เขากล่าวว่าหลังจากที่ผมตื่นนอนแล้ว ผมจะเดินไปอาบน้ำ พร้อมกับเปิดเพลงสบายๆไปด้วย เพราะเป็นการสร้างการเคลื่อนไหวของร่างกายเล็กน้อย ... ผมอยากบอกว่า ดนตรีถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมเลย มีแทรกอยู่ในวิถีชีวิต แน่นอนว่า ดนตรีช่วยในเรื่องของการผลักดัน และการปรับเปลี่ยนเรื่องของอารมณ์ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผมลืมเรื่องต่างๆ ในช่วงเวลาที่อยู่นอกสนามแข่งขัน 


จากนั้น ผมจะสนทนากับครอบครัวสักหน่อย และบอกลาพวกเขา จากนั้น ผมจะขับรถไปยังสนามซ้อมของเรอัล มาดริด ที่ตั้งอยู่ที่บริเวณ บัลเดเบบาส ผมจะไปกินอาหารเช้าที่นั่น


นี่คือกิจวัตรประจำวันของรามอส ที่เขาแทบไม่เปลี่ยนแปลงเลย เขามองว่า ความสดชื่นทางจิตใจที่สร้างมาจากที่บ้านของตัวเอง สามารถส่งผลในเชิงบวก ต่อการเดินทางไปฝึกซ้อมฟุตบอลแบบจริงจังได้ แน่นอนว่า สิ่งเหล่านั้นช่วยสนับสนุนการใช้พละกำลังอย่างมหาศาล 

ตัดภาพมาที่สนามซ้อมของสโมสร รามอส กล่าวถึงขั้นตอนเหล่านี้ว่า ในเรื่องของโภชนาการ เข้ามามีทบาทสำคัญเหมือนกัน โดยเขาเน้นในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่ได้รับประทานอาหารที่พิเศษกว่าพวกนักฟุตบอลอาชีพคนอื่นๆ เขาเพียงแค่หมั่นเติมสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้ครบถ้วน 


รามอส กล่าวว่าผมมักดื่มกาแฟ และขนมปังโฮลวีด ซึ่งทำมาจากเมล็ดข้าวสาลี นอกจากนี้ ผมยังเน้นในเรื่องของการกินโปรตีน อีกด้วย ผ่านการกินอาหารอย่าง ไก่งวง หรือไม่ก็ไข่ลวก พร้อมกันนี้ ในส่วนของผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ ผมก็ไม่ได้ละเลยในส่วนนี้ไปเลย


ผมมองว่า สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหาร และมีคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย หากวันไหนที่ไม่มีการฝึกซ้อมแล้ว ผมก็จะมีการปรับแต่งแนวทางการกินอาหารเล็กน้อยเขาเสริมถึงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำที่สนามซ้อม ก่อนที่จะลงไปซ้อมแบบจริงจัง 

นอกจากการฝึกซ้อมที่สนามซ้อมของเรอัล มาดริด สิ่งหนึ่งที่มักเห็นรามอส ทำอยู่เป็นประจำ นั่นคือการฝึกซ้อมด้วยตัวเองที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการยกน้ำหนัก หรือการวิ่งบนลู่ เพื่อเป็นการรักษาความฟิต และสภาพร่างกาย โดยให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา กระนั้น เขาไม่ได้ทำทั้งหมดด้วยตัวเองเพียงคนเดียว หรือทำในแบบที่ปราศจากการวางแผน 


รามอส กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เขาพยายามที่จะฝึกซ้อมที่บ้าน โดยมุ่งเน้นไปที่รูปแบบที่ไม่ซ้ำกับการปฏิบัติที่สโมสร โดยบอกว่าการฝึกซ้อมที่บ้าน แบบที่ผมทำเป็นประจำ นั่นคือการเน้นไปที่เรื่องของความแข็งแรง และพัฒนากลุ่มกล้ามเนื้อ รวมถึงการผสมผสานในเรื่องของคาร์ดิโอ เข้าไปด้วย 


อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายที่บ้านของตัวผม ต่างได้รับการดูแล และติดตามผลจากทีมแพทย์ของเรอัล มาดริด ซึ่งสิ่งที่ผมลงมือทำเหล่านี้ บรรดาสตาฟ และทีมแพทย์ จะมุ่งเน้นไปในส่วนของการซ้อมในสนามมากกว่า รวมถึงการปรับปรุงกล้ามเนื้อ และการเคลื่อนไหวในทุกวัน


นี่คือเรื่องราว และเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆของรามอส ชายที่ยืนระยะบนลีกสูงสุดแดนกระทิงดุได้อย่างยาวนาน ซึ่งหลายคนมองว่า เขาน่าจะเล่นฟุตบอลในระดับสูง โดยเฉพาะกับเรอัล มาดริด ต่อไปอีกสักระยะ เมื่อเราฟังการดูแลตัวเองเป็นอย่างดีของเขาแล้ว ต้องบอกเลยว่า ไม่ใช่เรื่องยากเกินความพยายาม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด