:::     :::

ตั๋วยูโรปาสำคัญต่อปืน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล จบฤดูกาล 2019-20 ในอันดับ 8 ของตาราง ไม่ติดพื้นที่ยุโรป แต่พวกเขายังเหลือความหวังได้ตั๋วไป ยูโรปา ลีก หากสามารถคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ได้สำเร็จ

อาร์เซน่อล มีคิวลงเล่นรอบชิงชนะเลิศกับ เชลซี ที่สนาม เวมบลีย์ ในวันเสาร์ที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยที่ทัพ "สิงห์บลูส์" ได้ตั๋วยุโรปถ้วยใหญ่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปแล้ว แต่ "ปืนใหญ่" มีทางเลือกเดียวคือต้องแชมป์และได้รางวัลพิเศษคือตั๋วยูโรปา ลีก 

ตลอด 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา อาร์เซน่อล ลงเล่นในยูโรปา ลีก มาโดยตลอด และหากได้ตั๋วสำเร็จก็จะเป็นการเล่นถ้วยยุโรปใบเล็กเป็นฤดูกาลที่ 4 ติดต่อกัน แต่หากพลาดแชมป์เอฟเอและพลาดตั๋วด้วยก็จะเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีที่ไม่ได้เล่นถ้วยยุโรป หรือตั้งแต่ก่อน อาร์แซน เวนเกอร์ เข้ามาคุมทีมเลยทีเดียว 

แฟนบอลหลายคนอาจมองว่าการพลาดโควตาฟุตบอลยุโรปโดยเฉพาะถ้วยเล็กยูโรปา ลีก จะทำให้ มิเกล อาร์เตต้า กุนซือหนุ่มวัย 38 ปีมีเวลาโฟกัสกับการปรับแต่งทีมของเขาให้ดีมากขึ้นจากการที่จะไม่มีโปรแกรมกลางสัปดาห์มายุ่งยากใจ รวมทั้งเหล่าแข้งปืนใหญ่จะได้มีเวลาพักฟื้นร่างกายมากขึ้นจากโปรแกรมที่น้อยลง

อย่างไรก็ตาม อาร์เซน่อล อาจได้รับผลกระทบในหลายเรื่อง 

ก่อนหน้านี้ สโมสรออกมาเปิดเผยผลประกอบการในฤดูกาล 2018-19 ว่าขาดทุนกว่า 27.1 ล้านปอนด์หลังหักภาษีเรียบร้อยซึ่งเป็นการขาดทุนของทีมครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2002 และพวกเขายังต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ทางการเงินที่สั่นคลอนอย่างหนักเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

ดังนั้น ปัญหาที่ อาร์เซน่อล ต้องเจออาจไม่ได้มีเพียงเรื่องการเงินแต่ยังต้องเผชิญหน้ากับชื่อเสียงของพวกเขาและจุดยืนของสโมสรอาจเปลี่ยนไปหากไม่สามารถคว้า โควตายุโรปในฤดูกาลหน้า 

มิเกล อาร์เตต้า เคยกล่าวเอาไว้ตั้งแต่ก่อนเกม นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ กับ สเปอร์สว่า "สโมสรแห่งนี้จะต้องลงเล่นในฟุตบอลยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่หากพวกเราไม่มีโอกาสนั้น การได้ลงเล่นใน ยูโรปา ลีก ก็ยังเป็นเรื่องที่ดีกว่าเราไม่ได้โควตาฟุตบอลยุโรปรายการใดๆ เลย" 


อาร์เตต้า ต้องการนำทีมไปเล่นยุโรปให้ได้

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าสโมสรที่พลาดตั๋วฟุตบอลยุโรปจะได้รับผลกระทบทางการเงินอย่างที่หลายทีมกำลังเผชิญกันอยู่ อาร์เซน่อล ก็กำลังพยายามอย่างหนักในการหาทางรับมือกับปัญหาดังกล่าวในยุคที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก 

"โครนเก้ สปอร์ต &เอ็นเตอร์เทนเมนต์" หรือ KSE บริษัทที่เป็นเจ้าของทีมเพิ่งจะปรับโครงสร้างหนี้สินของสโมสรเพื่อสะสางปัญหาทางการเงินในระยะสั้นซึ่งก็คือการล้างหนี้สินที่กู้เงินมาสร้างสนาม เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เมื่อปี 2006 โดยก่อนหน้านี้หนี้สินที่มีเพิ่มขึ้นจำนวนมากหลังพวกเขาผิดนัดชำระหนี้ตามกำหนด 

การปรับโครงสร้างหนี้สินของ อาร์เซน่อล เป็นเรื่องจำเป็นต้องทำเพราะช่วยลดจำนวนดอกเบี้ยประจำปีที่ต้องจ่ายสำหรับเงินที่กู้มาและยังทำให้สโมสรมีเงินสำรองมูลค่า 37 ล้านปอนด์เอาไว้ชำระหนี้สินที่กู้มาในช่วงก่อนหน้านี้อีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม วงในของ อาร์เซน่อล ออกมาชี้ให้เห็นว่าเงินสำรองจำนวนดังกล่าวไม่สามารถนำมาใช้เพื่อคว้าตัวนักเตะใหม่มาเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้ได้เพราะต้องนำไปจ่ายค่าเหนื่อยนักเตะและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็น 

ดังนั้นจึงแทบจะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่างบประมาณในการเสริมทัพของ มิเกล อาร์เตต้า เมื่อตลาดการซื้อ-ขายนักเตะเปิดทำการอีกครั้งคงจะจำกัดจำเขี่ยอย่างแน่นอนและการพลาดตั๋วยุโรปก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะเป็นปัญหาของ อาร์เซน่อล ในช่วงซัมเมอร์นี้ทั้งที่กุนซือชาวสเปนต้องการเสริมแกร่งขุมกำลังเพื่อสู้ศึกในฤดูกาลหน้าก็ตาม 

การลงเล่นใน ยูโรปา ลีก คงไม่ได้ช่วยให้ อาร์เซน่อล ได้เงินก้อนจำนวนมูลค่ามหาศาลเทียบเท่ากับรายการใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่รายได้ขั้นต่ำแตกต่างกันราว 50 ล้านปอนด์ แต่ก็ทำให้พวกเขาได้เงินจำนวนหนึ่งเอาไว้ใช้สำหรับการดึงตัวนักเตะใหม่มาร่วมทีม 

ดังนั้น สามารถกล่าวได้ว่าการพลาดโควตายุโรปแม้กระทั่งถ้วยเล็กอย่าง ยูโรปา ลีก ในฤดูกาลหน้าไม่เพียงส่งผลต่อเรื่องงบประมาณในการเสริมทัพเพียงอย่างเดียวแต่จะทำให้ช่องว่างการเติบโตของกำไรสุทธิระหว่าง อาร์เซน่อล และทีมในกลุ่มลุ้นโควตา แชมเปี้ยนส์ ลีก ขยายกว้างขึ้นอีกด้วย


แชมป์เอฟเอ คัพ คือใบเบิกทางสู่เวทียูโรปา ลีก

คีรอน โอ คอนเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินด้านกิจการฟุตบอลจากเว็บไซต์ สวิส แรมเบิ้ล กล่าวว่า "แม้ว่า อาร์เซน่อล สามารถเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในศึก ยูโรปา ลีก ได้ในฤดูกาลที่แล้ว (2018-19) แต่กำไรสุทธิที่พวกเขาทำได้นน้อยกว่าทีมที่ได้ไป แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่าง ลิเวอร์พูล ที่ได้เงินมากถึง 98 ล้านปอนด์, สเปอร์ส ที่ได้ 92 ล้านปอนด์, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ได้ 82 ล้านปอนด์" 

"สิ่งที่สำคัญคือการที่ อาร์เซน่อล ทำผลงานได้ไม่ดีเท่าไหร่นักในฟุตบอลยุโรปส่งผลโดยตรงต่อรายได้ของพวกเขา ซึ่งมันก็เป็นความจริงที่คู่แข่งได้เปรียบจากจุดนี้และที่น่าเจ็บปวดที่สุดคือ ในฤดูกาล 2018-19 ที่ผ่านมา สเปอร์ส มีรายได้สูงถึง 459 ล้านปอนด์ ขณะที่ อาร์เซน่อล มีรายได้เพียง 393 ล้านปอนด์เท่านั้น" โอ คอนเนอร์ เสริม 

มีการคาดการณ์ต่อว่า เดอะ กันเนอร์ส ทำกำไรสุทธิได้เพียง 19 ล้านปอนด์เท่านั้นในฤดูกาลนี้จากการตกรอบ 32 ทีมสุดท้ายในศึก ยูโรปา ลีก ด้วยฝีมือของ โอลิมเปียกอส ซึ่งผลตอบแทนที่ได้กลับมาเพียงน้อยนิดเป็นตัวเลขที่ไม่สอดคล้องกับทีมที่มีโครงสร้างธุรกิจและค่าเหนื่อยในระดับทีมที่ได้สิทธิ์ แชมเปี้ยนส์ ลีก  

หาก มิเกล อาร์เตต้า ไม่สามารถคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ มาครองเพื่อให้ได้โควตายุโรปฤดูกาลหน้า ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังรวมถึงการสสนับสนุนจากสปอนเซอร์และรายได้ในแต่ละนัดที่จะลดลงอีกด้วย 

การพลาดโควตา ยูโรปา ลีก ส่งผลเสียกับ อาร์เซน่อล มากกว่าที่หลายคนคาดคิดรวมทั้งทำให้โอกาสที่  ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง หัวหอกตัวเก่งจะขยายสัญญาฉบับใหม่ออกไปนั้นน้อยลงตามไปด้วย เช่นเดียวกันกับการโน้มน้าวให้ผู้เล่นในเป้าหมายอย่าง โธมัส ปาร์เตย์ กองกลางตัวเก่ง แอตเลติโก มาดริด ย้ายมาร่วมทีมเป็นเรื่องยากขึ้นอีกด้วย

อาร์เซน่อล เป็นทีมที่ได้ โควตาไปสู้ศึกฟุตบอลยุโรปมาตลอดในช่วง 25 ปีที่ผ่านมาซึ่งพวกเขาได้วางรากฐานความสำเร็จและโครงสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปมาตรฐานทุกอย่างก็พังทลายลง หากเป็นกราฟก็โน้มเอียงลงต่ำอย่างต่อเนื่อง ไม่มีท่าทีเชิดหัวขึ้นได้ 

"ตอนนี้เราอยู่ในโมเมนต์ที่เราจะต้องสู้กับโอกาสครั้งสุดท้ายใน เอฟเอ คัพ เราจะทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อคว้าแชมป์ให้ได้ พยายามทำให้เต็มที่กับความหวังเดียวที่เหลืออยู่" อาร์เตต้า กล่าว 

ต่อให้ไม่ได้มีผลพลอยได้กับการได้สิทธิ์ยูโรปา ลีก ในฤดูกาลหน้าเป็นอีกแรงจูงใจ แต่ตำแหน่งแชมป์เอฟเอ คัพ ก็เป็นความสำเร็จที่ มิเกล อาร์เตต้า และ อาร์เซน่อล ต้องร่วมกันคว้ามาครองให้ได้เพื่อให้ฤดูกาลนี้มีตำแหน่งแชมป์เชยชม

ถ้วยแชมป์เอฟเอ คัพ จะเป็นสิ่งเดียวที่แข้งปืนใหญ่ทำเพื่อแฟนบอลตัวเองได้ในฤดูกาลได้ในฤดูกาลที่มีเรื่องน่าผิดหวังมากมายแบบนี้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด