:::     :::

งานช้าง(ศึก) นิชิโนะ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาลนี้ กลายเป็นขวบปีที่พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ของวงการฟุตบอลไทยอย่างแท้จริง

หลังถูกไวรัสโควิด-19 เบรกการแข่งขันจนฟุตบอลไม่มีเตะ ไม่นับรวมถึงปัญหาระหว่างสมาคมฟุตบอลฯ กับ เจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ที่สุดท้ายต่างจบกันอย่างยิ้มได้ไม่เต็มปาก

โปรแกรมการแข่งขันของทีมชาติไทย ชุดลุยศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ยิ่งใกล้เข้ามาเช่นกัน

ช้างศึก มีเพียง 8 คะแนนจาก 5 นัดแรก โดยเหลือโปรแกรมอีก 3 เกมในการพบกับ อินโดนีเซีย, ยูเออี และ มาเลเซีย ซึ่งการจะไปต่อในรอบ 12 ทีมสุดท้ายได้นั้น พวกเขาต้องมี 7 แต้ม ในมือเป็นอย่างน้อย หากต้องการเข้ารอบเป็นแชมป์กลุ่ม หรือทีมอันดับ 2 ที่ดีสุด

เป็น “งานช้าง” ที่หนักเอาการของ อากิระ นิชิโนะ




แต่สิ่งที่หนักกว่าในเวลานี้คือ นิชิโนะ ยังคงอยู่ที่บ้านเกิดประเทศญี่ปุ่น ไม่สามารถบินกลับมาเมืองไทยได้ หลังเดินทางกลับไปหาครอบครัว ในช่วงลีกถูกแช่แข็ง ไร้ฟุตบอลแข่งขัน

ที่ผ่านมาสมาคมฟุตบอลไทยฯ เดินเกมเต็มตัว ทั้งประสานงาน นำบุคลากรลูกหนัง ที่เดินทางไปต่างประเทศ กลับเข้าไทยให้รวดเร็วที่สุด

แต่ปัญหาคือ แม้จะดำเนินการด้านหลักฐานต่าง ๆ เรียบร้อย และกำลังอยู่ในยกระบวนการรอกลับเข้าไทย ทว่าการเดินทางเข้ามา เป็นลักษณะของเที่ยวบินอพยพ ไม่ใช่เพียง นิชิโนะ เพียงคนเดียวที่รอกลับเมืองไทย หากแต่ยังมีคนอื่น ๆ ในหลากหลายวงการอีก

ซึ่งปัจจุบันขณะจากข้อมูลที่เช็กได้ เที่ยวบินกลับมาไทยเต็มเอียดจนถึงวันที่ 7 สิงหาคม นั่นทำให้อย่างเร็วที่โค้ชเลือดซามูไร จะแบกกระเป๋าขึ้นเครื่องมาลงกรุงเทพฯ อาจลากยาวไปจนถึงกลางถึงปลายเดือน สิงหาคม

เมื่อเข้ามาต้องเข้ารับกระบวนการ “กักตัว” ตามระเบียบอีก 14 วันอีก (เพราะ นิชิโนะ ไม่ใช่แขกวีไอพี)

ตามกำหนดการก่อนแข่งขันฟุตบอลโลกนัดถัดไป ที่จะเปิดบ้านพบกับ อินโดนีเซีย วันที่ 8 ตุลาคม ก็อาจทำให้เขามีเวลาคุมซ้อม เตรียมทีมได้ระดับหนึ่ง




ฟีฟ่าเดย์ช่วงแรกถูกขีดไว้ในช่วงระหว่าง 31 สิงหาคม ถึง 8 กันยายน และ ช่วงที่ 2 คือใกล้แมตช์แข่ง 5-13 ตุลาคม ซึ่งดูแล้วเหมือนมีเวลามากพอให้ นิชิโนะ เตรียมความพร้อมทีม

แต่อย่างลืมว่าฟุตบอลไทยลีกที่ถูกเลื่อนมาเริ่มแข่งขัน 12 กันยายน ทำให้การเก็บตัวรอบแรกของ นิชิโนะ อาจเป็นเพียงการเรียกผู้เล่นหน้าเก่าเข้ามาซ้อม ทำความเข้าใจแท็คติกร่วมกัน ก่อนที่จะเรียกมาอีกทีหลังลีกเปิด และก่อนแข่งกับ อินโดนีเซีย 3 วัน

ซึ่งนอกจาก นิชิโนะ จะมีเวลาเพียงจำกัดในการเลือกคัดสรรนักเตะจากในไทยลีกแล้ว เกมอุ่นเครื่องตามปฏิทินฟีฟ่า ยังดูเหมือนว่าจะหาทีมลงลับแข้งด้วยยากด้วยอีก ในโมงยามนี้

รวมถึงอย่าลืมว่าไทยลีกฤดูกาลนี้ถูกตัดสินหา 4 ทีม ไปเล่นโควตาฟุตบอลถ้วยเอเชีย ที่ 15 นัดแรก

นั่นทำให้บรรดาสโมสรที่สะสมนักเตะทีมชาติไทยไว้เบ้ปาก “ไม่ปลื้ม” แน่ เพราะอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการทำแต้มเพื่อแย่งกันไป เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ให้ได้ หากแกนหลักที่ปล่อยไปรับใช้ชาติเกิดบาดเจ็บขึ้นมา ย่อมส่งผลต่อเป้าหมายของทีม

ผู้เขียนมีลางสังหรณ์ว่า เมื่อถึงเวลาใกล้แข่งขันฟุตบอลโลก กลัวว่าจะมีผู้เล่นหลายคนเกิดสภาพร่างกายไม่พร้อมขึ้นมากะทันหันจนต้อง “ถอนตัว”

สิ่งเหล่านี้คือ “งานช้าง” ของคนเป็นโค้ชอย่างแท้จริง ที่ต้องสู้กับความไม่พร้อมหลายอย่าง จากโควิด ในขณะที่มี “เดิมพัน” ด้วยสามคะแนนทุกเกมที่เหลือจากนี้

หากแต่มองอีกมุม นี่อาจเป็นการวัดฝีมือ-กึ๋น นิชิโนะ ด้วยเช่นกัน

   

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด