:::     :::

ความไวเป็นเรื่องของ...?

วันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,103
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2019-20 จบลง มีการจดบันทึกความเร็วของนักเตะในสนามด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ หากความไวเป็นเรื่องของปีศาจ แล้วคุณคิดว่าใครคือ 'สปีด เดมอน' แห่งพรีเมียร์ลีก

ปีก กองหน้า หรือตัวรุกตำแหน่งอื่นๆ คงถูกใครๆ คิดถึงเป็นอันดับแรกๆ หรือไม่ก็พวกฟูลแบ็กแท้ๆ ที่ต้องใช้ความเร็วรับมือปีกฝั่งตรงข้ามนั่นแหละ

จากสถิติที่ถูกจดบันทึกมา เป็นการวัดความเร็วโดยที่นักเตะไม่จำเป็นต้องเลี้ยงบอลไปด้วย ซึ่งตำแหน่งส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่ก็มีนักเตะที่ทำเซอร์ไพรส์โผล่เข้ามาอยู่ในท็อป 10 ของการจัดอันดับด้วย
ไปดูกันว่า 10 อันดับแรก นักเตะที่ทำสปีดสูงสุดในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่เพิ่งจบลงไป มีใครอยู่อันดับใดกันบ้าง?
เกริ่นไว้เลยว่าทีมที่มีนักเตะติดชาร์ตมากที่สุดคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ส่งเข้าประกวดถึง 3 คน
และตำแหน่งกองหลังโผล่เข้ามาอยู่ในท็อป 10 ถึง 4 รายด้วยกัน
10 ฟิล โฟเด้น (แมนเชสเตอร์ ซิตี้ - 23.07 ไมล์สต่อชั่วโมง)
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ลั่นวาจาก่อนเริ่มซีซั่น ฟิล โฟเด้น จะได้รับโอกาสมากขึ้น และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ
ตลอดซีซั่น 2019-20 กองกลางดาวรุ่งวัย 20 ปี ที่ก้าวขึ้นมาจากรั้วเยาวชนของสโมสร ลงเล่นไปทั้งสิ้น 37 เกมรวมทุกรายการ และมี 8 ประตู เพิ่มขึ้นจากซีซั่นก่อนที่ยิงไป 7
แม้รูปร่างจะผอมบาง และมีส่วนสูงเพียง 171 เซนติเมตร แต่ก็ถูกทดแทนด้วยความเร็วที่จัดอยู่ในระดับปีกตัวจี๊ดๆ ได้เลย
โฟเด้น ทำความเร็วสูงสุดของตัวเองในฤดูกาลนี้เอาไว้ที่ 23.07 ไมล์สต่อชั่วโมง เกิดขึ้นในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านไล่ยำ แอสตัน วิลล่า 3-0 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเกมนั้นสภาพร่างกายของ โฟเด้น กำลังสดเปรี้ยะ เพราะลงสำรองมาในนาที 76
9 เฟร็ด (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด - 23.17 ไมล์สต่อชั่วโมง)
มิดฟิลด์แซมบ้า เริ่มต้นฤดูกาล 2019-20 กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฐานะตัวหลักในทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เพราะสถานการณ์ที่มีตัวเจ็บแดนกลางเยอะ บวกกับฟอร์มที่โดดเด่นของอดีตกองกลาง ชัคตาร์ โดเนตส์ค
จากซีซั่นแรกที่เล่นแบบตะกุกตะกัก ขาดๆ เกินๆ จ่ายบอลผิดพลาดง่ายๆ มาถึงซีซั่นที่สอง เฟร็ด กลายเป็นคนละคน มีทั้งลูกหนัก สกัดบอลเด็ดขาด ผ่านบอลแม่นยำ และจุดเด่นอีกเรื่องที่เห็นได้ชัดคือ ความเร็ว
ท็อปสปีดของ เฟร็ด ที่ทำได้ในซีซั่นนี้อยู่ที่ตัวเลข 23.17 ไมล์สต่อชั่วโมง ในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านเสมอ เอฟเวอร์ตัน 1-1 เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม
8 เชน ลอง (เซาธ์แฮมป์ตัน - 23.21 ไมล์สต่อชั่วโมง)
หากคิดถึงกองหน้าที่มีฝีเท้าและความเร็วจัดๆ ชื่อของ เชน ลอง คงถูกนึกถึงเป็นรายแรกๆ แม้ตอนนี้อายุอานามแตะหลัก 33 ปีแล้วก็ตาม
แม้ซีซั่นนี้ ลอง หนักไปทางนั่งสำรอง ได้ลงตัวจริง 15 เกมในพรีเมียร์ลีก และอีก 11 เกมเป็นการลงสำรอง แถมยังมีแค่ 2 ประตูเกิดขึ้นเท่านั้น แต่สิ่งที่ยังน่าประทับใจเสมอคือเรื่องความเร็ว
ลอง ทำความเร็วสูงสุดของตัวเองในฤดูกาลนี้ในเกมที่ เซาธ์แฮมป์ตัน บุกแพ้ นิวคาสเซิ่ล 1-2 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ตัวเลข 23.21 ไมล์สต่อชั่วโมง
7 เอนสลี่ย์ เมทแลนด์-ไนล์ส (อาร์เซน่อล - 23.27 ไมล์สต่อชั่วโมง)
เมทแลนด์-ไนล์ส ถูกขยับบทบาทจากกองกลาง หรือปีกขวา ลงมาเล่นแบ็กขวาแทบจะกลายเป็นตำแหน่งหลักไปแล้ว เพราะความเร็วที่เป็นจุดเด่นในการรับมือปีกคู่แข่งได้สบายๆ
ซีซั่นนี้ ดาวเตะสารพัดประโยชน์วัย 22 ปี ได้ลงเล่นไปเพียง 20 เกมในพรีเมียร์ลีก เป็นตัวจริง 15 เกม สำรอง 5 เกม ในจำนวนนั้นคือการเป็นสิบเอ็ดคนแรกตำแหน่งแบ็กขวาในเกมที่ อาร์เซน่อล แพ้คาบ้านต่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 0-3 เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม
เมทแลนด์-ไนล์ส อยู่ในแผงแบ็กโฟร์ชุดที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบกับความพ่ายแพ้ไปเต็มๆ แต่เจ้าตัวไม่ได้บกพร่องในเรื่องความทุ่มเทเลย เพราะตัวเลขความเร็วสูงสุด 23.27 ไมล์สต่อชั่วโมงที่ทำเอาไว้จากเกมนั้น
6 ชากลาร์ โซยุนชู (เลสเตอร์ ซิตี้ - 23.33 ไมล์สต่อชั่วโมง)
กลายเป็นชื่อที่โผล่เข้ามาอยู่ในท็อป 10 แบบเซอร์ไพรส์นิดๆ เพราะเป็นเซนเตอร์แบ็กคนเดียวที่ติดโผเข้ามาท้าทายความเร็วกับตำแหน่งอื่นๆ
ซีซั่นแรกกับ เลสเตอร์ ย้ายมานั่งสำรอง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ แต่ตอนนี้ โซยุนชู เข้ามาแทนที่ และกลายเป็นตัวหลักในทีมของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ชนิดขาดไม่ได้แล้ว
ตัวเลขความเร็วสูงสุดที่ เซนเตอร์แบ็กทีมชาติตุรกี ทำเอาไว้ในฤดูกาลนี้อยู่ที่ 23.33 ไมล์สต่อชั่วโมง ในเกมที่ เลสเตอร์ บุกชนะ คริสตัล พาเลซ 2-0 ที่สนาม เซลเฮิร์สท์ พาร์ค วันที่ 3 พฤศจิกายน
3 เทรเซเกต์ (แอสตัน วิลล่า - 23.36 ไมล์สต่อชั่วโมง)
ปีกทีมชาติอียิปต์ย้ายจาก คาซิมปาซ่า มาอยู่กับ แอสตัน วิลล่า เป็นฤดูกาลแรก และมีผลงานที่น่าประทับใจทีเดียว 6 ประตูจาก 33 เกมพรีเมียร์ลีก มีส่วนสำคัญช่วยพาทีมรอดตกชั้น
มาห์มูด อาห์เหม็ด อิบราฮิม ฮัสซัน หรือนิคเนม เทรเซเกต์ ที่มาจาก ดาวิด เทรเซเกต์ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติฝรั่งเศส ผลิตความเร็วสูงสุดของตัวเองเอาไว้ที่ 23.36 ไมล์สต่อชั่วโมง เป็นสถิติอันดับ 3 ร่วมของพรีเมียร์ลีก เกิดขึ้นในเกมเยือน ลิเวอร์พูล ที่ แอนฟิลด์ ในช่วงท้ายฤดูกาลนี้
3 อารอน วาน-บิสซาก้า (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด - 23.36 ไมล์สต่อชั่วโมง)
นักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รายที่สองในท็อป 10 คือแบ็กขวาค่าตัวแพงระยับ วาน-บิสซาก้า ที่ค่อยๆ พิสูจน์ให้เห็นว่าฝีเท้าและผลงานจะตอบแทนเม็ดเงินที่จ่ายไปในไม่ช้าแน่นอน
จุดเด่น การเข้าสกัดบอลแม่นยำในเปอร์เซนต์สูง การเติมเกมรุกไม่มีหมด แม้ยังต้องปรับปรุงเรื่องลูกครอส แต่ก็ค่อยๆ ดีขึ้น และที่เข้าตามากที่สุดคือความเร็วที่แทบไม่เป็นรองปีกคนใดเลย
วาน-บิสซาก้า ทำความเร็วสูงสุดของตัวเองเอาไว้ที่ 23.36 ไมล์สต่อชั่วโมง ในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจอ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ติดอยู่ในชาร์ตอันดับ 3 ร่วมของพรีเมียร์ลีก
3 เมสัน กรีนวูด (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด - 23.36 ไมล์สต่อชั่วโมง)
อันดับสามร่วมอีกคนคือ กรีนวูด กองหน้าดาวรุ่งที่สร้างปรากฏการณ์กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ จากการผลิตไป 17 ประตูจาก 47 เกมรวมทุกรายการ และเป็น 10 ประตูจาก 31 เกมพรีเมียร์ลีก
โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ชื่นชมดาวรุ่งวัย 18 ปีรายนี้เอาไว้มาก ในเรื่องการเล่นได้ทั้งสองเท้าแบบไร้ที่ติ แม้ความจริงเป็นนักเตะถนัดซ้าย เช่นเดียวกับการเล่นหลากหลายที่สามารถรับได้ทุกบทบาทในแนวรุก จะเป็นทั้งตัวเป้า ตัวต่ำ หรือริมเส้นได้หมด
และอีกเรื่องที่เป็นจุดเด่นคือความเร็ว กรีนวูด ทำตัวเองความเร็วสูงสุดในเกมพรีเมียร์ลีกเอาไว้ที่ 23.36 ไมล์สต่อชั่วโมงในเกมพบ เอฟเวอร์ตัน เมื่อเดือนมีนาคม
2 อาดามา ตราโอเร่ (วูลฟ์แฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส - 23.48 ไมล์สต่อชั่วโมง)
หากตั้งคำถาม ใครเร็วที่สุดในพรีเมียร์ลีก เชื่อเลยเสียงส่วนใหญ่คงเลือก ตราโอเร่ จากที่เคยประจักษ์กับตาทั้งตัวจริงและในจอโทรทัศน์
แต่จากการจดบันทึกสถิติ ตราโอเร่ เข้าป้ายมาเป็นอันดับสอง ที่สำคัญตัวเลขความเร็วสูงสุด 23.48 ไมล์สต่อชั่วโมงนี้เพิ่งเกิดขึ้นในเกมสุดท้ายของฤดูกาล ที่ วูลฟ์แฮมป์ตัน บุกแพ้ เชลซี 0-2 ที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ด้วย
แน่นอนว่าสถิตินี้เป็นการจดบันทึกความเร็วของนักเตะแบบตีรถเปล่า แต่หากมีการจดสถิติการเลี้ยงบอลไปกับตัวได้เร็วที่สุด ตราโอเร่ น่าจะเอาเบอร์หนึ่งไปแบบแบเบอร์
1 ไคล์ วอล์คเกอร์ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้ - 23.49 ไมล์สต่อชั่วโมง)
เจ้าของสถิติวิ่งเร็วที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2019-20 เฉือนชนะอันดับสองไปเพียงแค่ 0.01 ไมล์สต่อชั่วโมงเท่านั้น และเป็นนักเตะที่มาจากตำแหน่งแบ็กขวา ไคล์ วอล์คเกอร์
แม้อ่อนด้อยในเรื่องลูกครอส หรือลูกกลางอากาศ แต่จุดเด่นของ วอล์คเกอร์ ที่เข้าตาสุดๆ คือเรื่องความแข็งแกร่ง ความอึด ความฟิต และความเร็ว มาตั้งแต่สมัยอยู่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ แล้ว
และสถิติของ วอล์คเกอร์ ที่ตัวเลข 23.49 ไมล์สต่อชั่วโมง เกิดขึ้นในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ บุกแพ้ เชลซี 1-2 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน จะเห็นได้ว่าสถิติสองอันดับแรกเกิดขึ้นที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ทั้งคู่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด