:::     :::

"ก่อนจะเป็นไอคอนโด่งดัง เขาคือนักเตะฝีเท้าworld class" David Beckham

วันอาทิตย์ที่ 02 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
5,477
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชื่อเสียงของเขาโตไกลเกินกว่าเรื่องกีฬา แต่อย่าให้สิ่งปรุงแต่งเหล่านั้นมันหลอกตาคุณได้ เพราะเขาเคยดี หรือดีมากกว่าที่คุณจดจำได้

เวลาที่คนเราจะหาข้อมูลเกี่ยวกับนักฟุตบอลสักหนึ่งคน ก็มักจะไปมองหาประวัติเขาในหน้าWikipedia หรือเว็บข้อมูลอย่าง Transfermarkt.com เป็นต้น จากนั้นก็ไปเปิดYoutubeเพื่อจะดูความสามารถของผู้เล่น และส่วนมากมันก็เป็นการตัดคลิปเอาแต่ไฮไลท์ส่วนที่ดีที่สุดของนักเตะเท่านั้นออกมา มันอาจจะไม่ได้ถึงกับเรียกได้ว่าเป็น scouting report ได้ แต่ก็ช่วยให้เห็นฟอร์มเบื้องต้นได้

เรามาลองทำแบบนั้นกับ David Beckham บนยูทูปกันบ้าง เราก็จะได้เจอสปีชคำพูดในรายการสัมภาษณ์ทอล์คโชว์ หรือยิ่งเสิร์ชต่อไปเรื่อยๆก็อาจจะได้นั่งดูวิดิโอ10นาทีที่เขาไปเดินเที่ยวในกรุงโตเกียวเป็นต้น

นับย้อนไปเมื่อ18ปีที่แล้วเมื่อยามที่ผู้ชายคนนี้นำทีมชาติอังกฤษของเขาเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกและก็ทำให้คนคลั่งไคล้กันเหมือนยังกะคนกรี๊ดเดอะบีทเทิล ในยุคนี้มันก็ไม่ได้หนีกันมากนัก เมื่อเห็นเวลาที่ฝูงแฟนๆมารุมล้อมร้านSupremeในตอนที่เขาปรากฎตัวมาเลือกซื้อให้ตัวเองและลูกๆของเขา ก่อนหน้านั้นเขาก็เพิ่งจะแชร์อะไรเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับร้านเกี๊ยวต้นตำรับในกรุงปักกิ่ง ไม่ก็อาหารญี่ปุ่นอันแสนอร่อย

คุณได้เห็นเบ็คแฮมไปแวะที่ร้านกิฟท์ช็อปก่อนที่จะไปเยี่ยมงานแฟชั่นโชว์ที่จัดโดยเพื่อนสนิทของเขาอย่าง Kim Jones ให้กับทาง Dior ได้รับการต้อนรับโดยเซเล็บแฟชั่นชั้นสูงอย่าง Kate Moss, พูดคุยกันยาวตลอดในงานกับ Bella Hadid, กระทบไหล่พูดคุยกับ Travis Scott และกลมกลืนเป็นธรรมชาติกับแวดวงศิลปะบันเทิงที่รายล้อมตัวเขาเหล่านี้ ก่อนที่จะตระหนักได้ว่า นี่คือผลลัพธ์ในภายหลังที่ได้มาจากการเล่นฟุตบอลด้วยสองเท้าของเขาอย่างยอดเยี่ยมเป็นพิเศษกว่าคนอื่นๆเป็นเวลา21ปีผ่านมาแล้ว

สกิลทักษะที่มีนั้นได้ผลักดันให้เขาไปสู่ระดับสูงสุดของเกมการแข่งขัน แต่เสน่ห์ของเขามันยิ่งไปไกลกว่าเดิมเมื่อมันทำให้ทุกคนเคลิ้มไปกับภาพสวยหรูเหล่านี้ที่ตามมา บางคนเชื่อว่าเบ็คแฮมเองก็ทำอะไรกับเรื่องนี้ไม่ได้ และก็กลายเป็นภาพเสียหายต่อมุมมองการเป็นผู้เล่นของเขา

ก่อนที่เขาจะถูกยกย่องให้เป็นผู้ยิ่งใหญ่คนนึงในยุคทองของเขาเนื่องจากเป็นฮีโร่เกมเจอกรีซในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก แต่4ปีก่อนหน้านั้นเขายังเพิ่งเป็นหมาหัวเน่าในทัวร์นาเมนต์เดียวกันนี้เอง ซึ่งในช่วงเวลานี้เขาเป็นผู้เล่นหลักของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และก็ยังเป็นช่วงเวลาในชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาด้วย

True Legend

เขาเปิดตัวให้โลกรู้จักจากลูกยิงครึ่งสนามในเกมเจอวิมเบิลดัน ประสบความสำเร็จสองต่อกับเพื่อนร่วมทีมจากชุดเยาวชนใน Class of ‘92 และยังมีส่วนร่วมในการเตะมุมให้กับ Eric Cantona ได้วอลเล่ย์สุดสวยใส่ลิเวอร์พูลในสนามเวมบลีย์เก่า ความสามารถส่วนตัวของเขายังเด่นชัดขึ้นอีกในฤดูกาล 1998/99 ที่ยูไนเต็ดคว้าทริปเปิลแชมป์มาได้และเขาก็เป็นส่วนหนึ่งของตำนานฟุตบอลที่จะเล่าขานสืบไป

และในเหตุการณ์สำคัญๆของซีซั่นนั้นก็มีฉากหลังของเรื่องราวที่เขาได้กลายเป็นศัตรูสาธารณะอันดับ1ของคนอังกฤษ และแฟนบอลฝั่งตรงข้ามก็พ่นคำผรุสวาทโห่เสียงดังใส่ทุกครั้ง ดังนั้นเพื่อที่จะหุบปากแฟนบอลเหล่านั้นเบ็คแฮมก็เลยจัดการยิงฟรีคิกในนาทีที่94ใส่เลสเตอร์จนทำให้พวกเขาตีเสมออย่างยากลำบากได้สำเร็จ

Two Sevens, True Legends

ไม่กี่เดือนต่อมาที่ Old Trafford เกมเจอบาร์เซโลน่าในแชมเปี้ยนส์ลีก ประตูแรกจากสกอร์3-3 เขายังคงยิงฟรีคิกลูกถนัดให้ได้เห็นอีกครั้ง แต่ว่าตอนนั้นก็มีคู่แข่งฝั่งตรงข้ามคนสำคัญที่มีสิทธิ์คว้า Ballon d’Orเหนือกว่าเขา นั่นก็คือ Rivaldo ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดของยุคนั้นและปีนั้น ซึ่งหากเป็นทุกวันนี้ก็คงจะมีคนพูดถกเถียงถึงกรณีนี้ในโลกออนไลน์อย่างแน่นอนเกี่ยวกับที่ริวัลโด้นั้้นได้รางวัล เพราะว่าทีมของเขาไม่ได้แม้แต่จะผ่านรอบแบ่งกลุ่มในแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยซ้ำในฤดูกาลนั้น

เกมนัดรีเพลย์รอบรองชนะเลิศ ผู้คนส่วนใหญ่จะจำเรื่องที่ไรอัน กิ๊กส์โชว์ความพริ้วลากผ่านอาร์เซนอลขาตายและซัดผ่านเดวิด ซีแมนเข้าไปในช่วงต่อเวลาพิเศษ ซึ่งเป็นลูกตัดสินของเกมที่เกิดช่วงท้าย นับจากประตูแรกที่เบ็คแฮมยิงไกลอย่างสวยงามตุนเอาไว้ให้ทีมก่อน

รอย คีน ขึ้นพาดหัวข่าวเต็มไปหมดในอีกไม่กี่วันต่อมา แต่ว่าดังคำที่ไมเคิล ค็อกซ์ นักข่าวUKชี้เอาไว้ เบ็คแฮมกับยอร์คยังคงทำผลงานยอดเยี่ยมอีกครั้ง เมื่อเขาเปิดลูกเตะมุมย้อยไปเข้าหัวรอยคีนพังประตูตีตื้นในเกมคัมแบ็คสุดมันส์ที่ตูริน คีนกับเบ็คแฮมได้กลายเป็นนักเตะเอาท์ฟิลด์ที่ลงสนามเป็นจำนวนนาทีมากที่สุดให้กับยูไนเต็ดซีซั่นนั้นด้วยฟอร์มการเล่นที่คงเส้นคงวาและมีอิทธิพลในทีมสูง

ศึกที่ยืดเยื้อในปีนี้ปิดฉากด้วยการที่เบ็คแฮมนำทีมคัมแบ็คอีกครั้งในวันสุดท้ายของเกมลีกซีซั่นนั้นในการเจอสเปอร์ด้วยการยิงประตูจากมุมที่อุกอาจสุดๆ และเราทุกคนก็รู้กันดีอย่างแน่นอนกับสองลูกเตะมุมของเขาที่ปาดเอาทริปเปิลแชมป์มาได้สำเร็จที่สนามคัมป์นู

"การเตะมุมสองครั้งนั้นมันจะไม่มีวันเป็นแอสซิสต์ได้เลยถ้าไม่ใช่เบ็คแฮม"

Bill Simmons นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญอเมริกันได้พูดถึงเรื่องของการ "มีส่วนร่วมกับเกม" เหล่านี้ในกรณีของ Larry Bird ในหนังสือคัมภีร์บาสเก็ตบอลเอาไว้ว่า

"น่าเสียดายที่คุณไม่สามารถชำเลืองหาสถิติการเล่นของBirdในทะเบียนอย่างเป็นทางการของNBA และหา [สถิติผู้เล่นที่แฟนๆคาดหวังให้ทำผลงานยอดเยี่ยมมากที่สุด] ได้เจอ ..ชายคนนี้เขาก็ทำมันได้แบบนั้นจริงๆ"

เบ็คแฮมเองก็ทำแบบนั้นเช่นกับกับยูไนเต็ด

สิ่งที่วัดได้ว่ามันส่งผลประกบขนาดนั้นในยามที่เขาไม่อยู่ในสนาม หากได้ดูเกมรอบรองชนะเลิศที่แมนยูไนเต็ดโดนไบเออร์เลเวอร์คูเซ่นเขี่ยตกรอบปี 2001/02 มันมีรอยรั่วที่เกมฝั่งขวา เกมนั้นเบคแฮมหากได้ลงสนาม ป๋าเฟอร์กี้อาจจะได้มีโอกาสไปย้อนรำลึกความทรงจำที่กลาสโกว์ก็ได้ที่แฮมพ์เดนปาร์คสนามรอบชิงปีนั้น

เช่นเดียวกันเลยกับเกมที่เขาลุกจากม้านั่งสำรองแล้วมาซัดฟรีคิกในศึกสุดระทึกเกมเลกสองกับเรอัลมาดริด 4-3 ที่โอลด์แทรฟฟอร์ดในปีต่อมา แต่ว่าเหมือนว่าจะสายไปแล้ว มันไม่ใช่ครั้งแรกที่เขายิงประตูปลอบใจใส่ทีมที่จ้างเขาในอนาคตทีมนี้ เพราะซีซั่น 2000/01 ยูไนเต็ดจบเส้นทางบอลยุโรปด้วยน้ำมือของLos Blancos เมื่อเบ็คแฮมหลบสองก่อนจะยิงประตูให้แมนยูไนเต็ด ทำให้มาดริดรู้ว่าเขาไม่ได้ทำได้เพียงแค่อย่างเดียวในวันนั้น

อิทธิพลของเบ็คแฮมค่อยๆหายไปหลังย้ายออกจากยูไนเต็ด เขามักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยMARCA หนังสือพิมพ์สแปนิชสายเรอัลมาดริดอยู่เสมอในช่วงแรกๆที่สเปน การหาข้อมูลในGoogleนิดเดียวจะเห็นได้เลยว่าเหยื่อคนดังๆที่ตกเป็นข่าวแบบนี้มีใครบ้าง ไม่ว่าจะเป็น Cristiano Ronaldo, Raul Gonzalez, Zinedine Zidane, และ Iker Casillas ก็โดนMARCAเล่นงานอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน แต่ในที่สุดด้วยคุณภาพและการทำงานอย่างนัก ในที่สุดเบ็คแฮมก็ค่อยๆเอาชนะสิ่งเหล่านี้ลงได้สำเร็จ

เขาได้แชมป์ลีกและบอลถ้วยในช่วงที่อยู่มาดริด เล่นแชมเปี้ยนส์ลีกกับมิลานในการยืมตัว และแขวนสตั๊ดด้วยวัย38ปีในลีกอื่นกับปารีสแซงต์แชร์แมง ในยามที่เขายอมรับแล้วว่ามันถึงเวลา

เบ็คแฮมยังเกือบทำสถิติสูงสุดในการลงสนามได้ทั้งกับเกมทีมชาติ และในฐานะมิดฟิลด์แมนยูไนเต็ด คาเปลโล่นั้นขอให้เขาเดินทางไปกับทีมชาติไปด้วยก็ได้ในเกมฟุตบอลโลกปี2010แม้จะไม่มีส่วนร่วมในการแข่งขันก็ตาม ข้อถกเถียงต่างๆเกิดขึ้นแม้กระทั่งเรื่องที่เขาตัดสินใจตีจากมาดริดเพื่อที่จะไปเอาดีกับทางฮอลลีวูดอีกด้วย


มีเรื่องราวของความอคติและการเปลี่ยนมุมมองต่อเขาในยามที่วิเคราะห์พูดถึงเบ็คแฮม ที่มักสร้างเขาให้เป็นซุปเปอร์สตาร์นักฟุตบอลที่เรียกความสนใจในแง่ของการเป็นเซเล็บ เขาเฉิดฉายในโลกของฟุตบอล ก่อนที่หลายปีให้หลังจะเป็นคนแย่งซีนจากคู่รักราชวงศ์ได้เลยทีเดียว เพราะไม่มีใครว่าหรอกถ้าคุณจะใช้เวลา8นาทีกับการดู "เบ็คแฮมที่นั่งชมวิมเบิลดันปี2014ในบ็อกซ์วีไอพีราชวงศ์ชั้นสูง" เมื่อหาบทความอ่านคุณจะต้องมานั่งคิดว่า ทำไมแชนแนลยูทูปของวิมเบิลดันถึงรู้สึกว่าเรื่องนี้มันสำคัญเหลือเกินที่จะต้องใส่เบ็คแฮมไว้ในไตเติลงาน ทั้งๆที่มีเหล่าคนดังอย่าง Anthony Joshua, Bobby Charlton, และ Sachin Tendulkar มาเป็นแขกรับเชิญไม่ต่างกัน

เมื่อคุณเสิร์ชคำว่า ‘David Beckham Wimbledon,’ จะเห็นคลิปนั่งดูเทนนิสพวกนี้ขึ้นมาคลิปแรกๆเลย (ลองแล้วเป็นงี้จริงๆ คลิปลูกยิงอยู่ข้างล่างๆถัดลงไป : ผู้แปล)

ซึ่งมันแตกต่างกันคนละโลกกับเมื่อ25ปีก่อน ที่หากเป็นเรื่องของ "เดวิด เบ็คแฮม — วิมเบิลดัน" มันคือการพูดถึงลูกยิงที่ดังที่สุดลูกหนึ่งในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีกด้วยซ้ำ นั่นแหละคือสิ่งที่เบ็คแฮมทำไว้


ไม่ว่ายังไง ก่อนจบชิ้นงานเขียนนี้เรามาเตือนความจำกันอีกครั้งจากคอนเซปต์เรื่องนึงของหนังสือคัมภีร์บาสเก็ตบอลจาก Bill Simmons ในพารากราฟที่พูดถึง Mike Lupica และก็ William Goldman กล่าวเอาไว้ว่า

"การต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของนักกีฬานั้น มันคือการเผชิญหน้ากับความทรงจำผ่านมาที่พวกเขาสร้างเอาไว้เอง เรื่องพวกนี้ค่อยๆเกิดขึ้นมา  มันเริ่มก่อนที่คุณจะรู้ตัว และมันก็จบด้วยการที่สูญเสียความชื่นชอบไปแล้ว มันเหมือนดั่งการที่สู้กับความเป็นความตายเลยทีเดียว"

จากบทความ "Before he was a cultural icon, David Beckham was a world class footballer" ของ Suwaid Fazal ในเว็บไซต์thebusbybabe.sbnation.com

-ศาลาผี-

Reference

https://thebusbybabe.sbnation.com/2020/7/29/21345456/before-he-was-a-cultural-icon-david-beckham-was-a-world-class-footballer

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด