:::     :::

แข้งดาวรุ่งมะกันกับโวล์ฟสบวร์ก

วันอังคารที่ 04 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,725
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปาโบล เธียม ผู้อำนวยการอะคาเดมี่ของ โวล์ฟสบวร์ก มีส่วนร่วมสำคัญในการดึงผู้เล่นเยาวชนแววดีจากทวีปอเมริกาเหนือเข้าสังกัดทีมหมาป่าเมืองเบียร์

อูลีสเซส ยาเนซ, ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์, ไบรอันก์ คาโย่ และ โคบี้ เอร์นานเดซ-ฟอสเตอร์ เด็กวัยรุ่นที่เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกา 4 คนนี้เป็นอย่างน้อยที่กำลังฝึกปรือฝีเท้าที่ โวล์ฟสบวร์ก ด้วยความคาดหวังว่าวันหนึ่งพวกเขาจะก้าวขึ้นมาอยู่ในทีมชุดใหญ่ตามรอยรุ่นพี่อย่าง จอห์น บรู้กส์ 

ไม่แต่เฉพาะ โวล์ฟสบวร์ก เท่านั้นเนื่องจากยังแข้งดาวรุ่งชาวมะกันหลายคนโยกย้ายมาเล่นฟุตบอลในเยอรมัน แต่มันเป็นเพราะเหตุใด?และเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ส่วนหนึ่งของสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ต้องสงสัยเลยว่ามาจากผลกระทบของ คริสเตียน พูลิซิช แนวรุกดาวรุ่งชาวมะกันที่ย้ายจาก พีเอ คลาสสิคส์ มาฟูกฟักฝีเท้ากับ ดอร์ทมุนด์ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2015 ด้วยวัยเพียง 16 ปี ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นกลจักรสำคัญของทีมเสือเหลืองจนกระทั่งย้ายมาค้าแข้งกับทีมสิงห์น้ำเงินในปัจจุบัน


พูลิซิช ช่วยจุดประกายคลื่นนักเตะวัยรุ่นจากทวีปอเมริกาเหนือย้ายมาเล่นลีกเมืองเบียร์ต่อเนื่องในช่วงหลายปีหลังจากนั้นทั้ง เวสตัน แม็คเคนนี่ (ชาลเก้), จอช ซาร์เกนท์ (เบรเมน), โจวานนี่ เรย์น่า (ดอร์ทมุนด์), ไทเลอร์ อดัมส์ (แอร์เบ ไลป์ซิก), อัลฟอนโซ่ เดวิส (บาเยิร์น มิวนิค), คริส ริชาร์ดส์ (บาเยิร์น มิวนิค) หรือ เทย์เลอร์ บูธ (บาเยิร์น มิวนิค) เป็นต้น

เดวิส ปีกชาวแคนาเดี้ยนที่หันมาเอาดีกับการเล่นแบ็กซ้ายของทีมเสือใต้กล่าวถึง พูลิซิช รวมถึงผู้เล่นคนอื่นว่า 'คริสเตียน พูลิซิช เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม คุณเห็นเส้นทางของเขา ผมไม่มีโอกาสลงเผชิญหน้ากับเขาทั้งตอนที่เขายังอยู่ ดอร์ทมุนด์ และแม้แต่กับ เชลซี เนื่องจากเขาบาดเจ็บ ผมเคยดวลกับเขาตอนที่ แคนาดา ลงเล่นกับ สหรัฐอเมริกา เท่านั้น'

'กับ ไทเลอร์ อดัมส์ เราเคยเผขิญหน้ากันในเอ็มแอลเอส (เมเจอร์ลีก) เราคุยกันเสมอ ผมเพิ่งพบกับ เรย์น่า ในปีนี้ การได้เห็นทุกคนในส่วนนี้เป็นการเปิดหูเปิดตาของผู้เล่นชาวอเมริกาเหนือ'


แบ็กซ้ายชาวแคนาเดี้ยนยังกล่าวถึงการย้ายมาเล่นกับทีมเสือใต้ของตนเองในช่วงเริ่มต้นว่า 'ผมพบว่ามันน่าหวั่นเกรงแน่นอน ผมเข้ามาในฐานะนักเตะอายุน้อยจาก แคนาดา ผมไม่รู้ว่าจะคาดหวังอะไรในการฝึกซ้อม การลงซ้อมครั้งแรกเป็นการฝึกผ่านบอล มันเหมือนลูกบอลเหล่านั้นกำลังบิน การสัมผัสบอลที่ชัดเจน การผ่านบอลที่แน่นอน ผมอยู่ด้านหลังเส้น รอการผ่านบอล ผมมองไปรอบๆด้วยความคิดว่า 'นี่มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก''

'ผมทำได้ค่อนข้างดีและจากนั้นก็เป็นการฝึกขั้นตอนต่อไป นั่นคือตอนที่ผมต้องใช้ความพยายาม การผ่านบอล (คุณภาพ) สูงมากขึ้น ไอคิวของนักเตะสูงมากแลุะทุกอย่างสุดยอดมาก ตอนที่คุณเห็นทางทีวี พวกเขาทำมันดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายและสบายๆ แต่เมื่อคุณอยู่ที่นั่นและประสบกับมันจริงๆ มันเป็นอีกระดับหนึ่งจากที่เห็น'

นั่นเป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างของผู้เล่นดาวรุ่งจากทวีปอเมริกาเหนือที่ย้ายมาแสวงหาความท้าทายในอาชีพค้าแข้งของพวกเขาในเยอรมัน โดยเฉพาะกับ เดวิส ที่สามารถแจ้งเกิดกับทีมเสือใต้ได้อย่างรวดเร็ว ทว่ากับผู้เล่นคนอื่นยังต้องรอโอกาสเหมือนแข้งชาวแคนาเดี้ยน นั่นรวมถึงเด็กๆในสังกัด โวล์ฟสบวร์ก ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น


อูลีสเซส ยาเนซ แนวรุกชาวอเมริกันวัย 19 ปี ย้ายจาก แอลเอ แกแล็คซี่ มาอยู่กับทีมเยาวชนของ โวล์ฟสบวร์ก ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนปี 2019 เขาได้รับการโปรโมตขึ้นทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมาและเป็นตัวสำรองที่ไม่ถูกใช้งานตั้งแต่นัดที่ 28-34 

ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์ เซนเตอร์วัย 19 ปี โยกจาก ดี.ซี.ยูไนเต็ด มาอยู่กับ โวล์ฟสบวร์ก ช่วงเดือนมกราคมปี 2019 เขาเลื่อนชั้นจากทีมชุดยู-19 ปี ขึ้นมาเล่นกับทีมสำรองในฤดูกาล 2019-2020 

ก่อนที่ทีมหมาป่าเมืองเบียร์จะดึง ไบรอันก์ คาโย่ มิดฟิลด์วัย 18 ปี จาก ออร์เรนจ์ เคาน์ตี้ ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาพร้อมกับ โคบี้ เอร์นานเดซ-ฟอสเตอร์ แบ็กซ้ายอายุเท่ากันที่ย้ายมาจาก แอลเอ แกแล็คซี่ ทั้งสองรายจะลงเล่นกับทีมชุดยู-19 ปีของ โวล์ฟสบวร์ก ต่อจากนี้ 


แน่นอนว่าจะเกิดข้อสงสัยว่า โวล์ฟสบวร์ก มีอะไรที่ทีมอื่นไม่มีจึงสามารถดึงดูดความสนใจของบรรดาแข้งดาวรุ่งชาวมะกันจนตัดสินใจเลือกมาอยู่กับทีมหมาป่าเมืองเบียร์ 

มีการเอ่ยถึงชื่อของ มาร์เซล เชเฟอร์ อดีตแบ็กซ้ายของ โวล์ฟสบวร์ก ที่เคยค้าแข้งกับทีมหมาป่าในช่วงปี 2007-2017 และเป็นหนึ่งในขุมกำลังชุดแชมป์บุนเดสลีกาเมื่อปี 2009 เขาย้ายไปทิ้งทวนอาชีพค้าแข้งกับ แทมป้า เบย์ โรว์ดี้ส์ สโมสรระดับดิวิชั่น 2 ของสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนมีนาคมปี 2017 พร้อมคำนิยามว่าเป็น 'ทริปทัศนศึกษา'

ขณะนั้น เชเฟอร์ อายุเพียง 32 ปี เขายังคงฟิตสมบูรณ์และดีพอที่จะเล่นในบุนเดสลีกาต่อไปหรือแม้แต่การลงเล่นเวทีเมเจอร์ลีก แต่ เชเฟอร์ ตัดสินใจอย่างมีสติที่จะย้ายไปอยู่ฟลอริด้าด้วยสายตาที่มองถึงอาชีพของเขาหลังการแขวนเกือก ก่อนที่เขาจะตกลงรับข้อเสนอจาก โวล์ฟสบวร์ก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในทีมงานบริหาร 


'แทมป้า ทำให้ผมมีข้อเสนอที่ผมสามารถฝึกงานด้านการจัดการกับสโมสรและมีส่วนร่วมงานกับแต่ละสโมสรในพื้นที่โดยรอบ ทั้ง อเมริกันฟุตบอล, ไอซ์ฮ็อคกี้ และ เบสบอล ที่ แทมป้า เบย์ บัคคาเนียร์ส'

'ผมสามารถเรียนรู้ประสบการณ์ในทุกด้านและผมได้พูดคุยกับผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจที่น่าสนใจมากมาย อย่างเช่น ผู้จัดการทั่วไป, เฮดโค้ช และ แผนกสเกาต์ เห็นได้ชัดว่าคุณไม่สามารถเปรียบเทียบกีฬาเหล่านั้นกับฟุตบอลได้โดยตรง แต่ผมยังสามารถเรียนรู้แนวทางการทำงานที่ไม่น่าเชื่อจากมัน'

'ในฟุตบอล มันเกี่ยวกับปรัชญาและคุณค่าที่คุณมีในฐานะสโมสรเสมอ เกี่ยวกับการรวมทีมเข้าด้วยกันและแง่มุมใดมีความสำคัญตอนที่คุณเซ็นสัญญา ชาวอเมริกันยินดีที่จะทำการทดลองในพื้นที่เหล่านั้น พวกเขาลองทำหลายสิ่งหลายอย่าง มันน่าสนใจสำหรับผมมากที่ได้เห็นสิ่งเหล่านั้น'


จากความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางการทำงานของสโมสรและผู้เล่นในสหรัฐอเมริกา นั่นทำให้ โวล์ฟสบวร์ก ดึง เชเฟอร์ กลับไปทำงานฐานะผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาตั้งแต่ช่วงหน้าร้อนปี 2019

มันชัดเจนว่า โวล์ฟสบวร์ก มีความได้เปรียบเหนือสโมสรอื่นของบุนเดสลีกา ซึ่งเป็นผลมาจาก 'ทริปทัศนศึกษา' ตามนิยามของ เชเฟอร์ ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับบรรดาผู้บริหารสโมสรกีฬาของสหรัฐอเมริกา 

ถ้า เชเฟอร์ เป็นส่วนหนึ่งในการดึงแข้งดาวรุ่งจากทวีปอเมริกาเหนือเข้าสู่ โวล์ฟสบวร์ก แต่ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของทีมหมาป่าดำเนินการอย่างไร?


นั่นจึงเป็นที่มาของ ปาโบล เธียม อดีตมิดฟิลด์ โวล์ฟสบวร์ก วัย 46 ปี ที่เคยเล่นกับทีมหมาป่าเมืองเบียร์ในช่วงปี 2003-2008 หลังเคยค้าแข้งกับ โคโลญจน์, สตุ๊ตการ์ท และ บาเยิร์น มิวนิค

'เราสำรวจผู้เล่นไปทั่วทุกพื้นที่แล้ววิเคราะห์สิ่งที่สมเหตุสมผลสำหรับเรา' เธียม ซึ่งเป็นผู้อำนวยการอะคาเดมี่ของ โวล์ฟสบวร์ก เปิดเผย

'ตลาดสหรัฐอเมริกายังไม่แออัดในแง่ของงานสเกาต์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับระยะทาง แต่ความจริงคือในเกมนั้นมีโครงสร้างที่แตกต่างออกไป'

แน่นอนว่า เชเฟอร์ เป็นฐานข้อมูลสำคัญที่ส่งมอบไปถึง เธียม ก่อนที่อดีตกองหลัง โวล์สบวร์ก จะส่งทีมงานแมวมองเกาะติดนักเตะกลุ่มเป้าหมายเพื่อเก็บข้อมูลนำมาวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจว่าจะดึงผู้เล่นคนใดเข้าสังกัด


อย่างไรก็ตามแม้ โวล์ฟสบวร์ก จะมุ่งความสนใจไปที่ตลาดนักเตะทวีปอเมริกาเหนือ แต่ความพยายามใดๆคงจะไร้ค่าถ้าหากนักเตะมีคุณภาพฝีเท้าไม่ดีพอ 'ชาวอเมริกันมีความต้องการในการพัฒนาเยาวชนในส่วนของการฝึกซ้อมนักเตะและสภาพร่างกายของพวกเขา นั่นทำให้มีศักยภาพมากขึ้น' เธียม กล่าว

ความมุ่งมั่นตั้งใจของ โวล์ฟสบวร์ก ในการเดินทางไปไกลกว่านั้น พวกเขาพร้อมข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก 2-3 พันไมล์เพื่อติดตามนักเตะที่ตกเป็นเป้าสนใจแล้วแต่กรณี 'เมื่อคุณเซ็นสัญญากับนักเตะดาวรุ่งชาวอเมริกัน การเชื่อมต่อส่วนบุคคลมีความสำคัญอย่างยิ่ง เรารู้จักครอบครัวของพวกเขาและอธิบายให้พวกเขาฟังถึงสิ่งต่างๆทำงานที่ โวล์ฟสบวร์ก อย่างไรและโครงสร้างฟุตบอลเป็นอย่างไรกับเรา'


นั่นไม่เป็นเพียงคำพูด แต่เป็นแนวทางที่นำมาปฏิบัติจริง ตอน ยาเนซ ถูกเรียกตัวติดทีมชาติสหรัฐอเมริกาชุดใหญ่ครั้งแรกในช่วงต้นปี 2020 เธียม มุ่งหน้าสู่เมืองลุงแซมไปที่นคร ลอส แอนเจลีส เพื่อติดตามดูและสนับสนุนเด็กในสังกัด ก่อนแนวรุกวัย 19 ปีจะซัดประตูโทนให้ทีมแยงกี้เฉือนชนะ คอสตาริกา 1-0 ในเกมอุ่นเครื่อง 

แนวทางของ โวล์ฟสบวร์ก เป็นโครงสร้างที่ดีที่ออกแบบมาเพื่อระบุและควบคุมผู้เล่นเยาวชนชาวอเมริกัน และนักเตะก็ได้รับประโยชน์อย่างมากในการเลือกย้ายมาเล่นในถิ่น 'โฟล์คสวาเก้น อารีน่า'


ไม่แต่เฉพาะ จอห์น บรู้กส์ กองหลังชาวอเมริกันวัย 27 ปีที่เป็นตัวหลักในแนวรับของ โวล์ฟสบวร์ก ชุดปัจจุบันเท่านั้นที่ช่วยเตือนความจำและมองเห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นไปได้สำหรับสโมสรและประเทศ ซึ่ง เธียม เน้นย้ำว่า 'ผู้เล่นทุกคนเรียนจบมัธยมปลายของพวกเขาที่นี่ และมันเป็นเรื่องดีสำหรับเด็กๆที่จะได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างด้วย'

เธียม ยังกล่าวทิ้งท้ายถึงอนาคตของผู้เล่นดาวรุ่งอเมริกันว่า 'นักเตะหนุ่มๆสามารถเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับเรา นั่นอาจเป็นไปไม่ได้สำหรับพวกเขาในสหรัฐอเมริกา'

ทั้งหมดคือที่มาที่ไปของการย้ายมาเข้าสังกัด โวล์ฟสบวร์ก ของบรรดาแข้งดาวรุ่งชาวอเมริกันในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาและคาดว่าจะมีวัยรุ่นมะกันถูกดึงเข้ารังหมาป่าเมืองเบียร์ในอนาคตเพิ่มเติมแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด