:::     :::

แขวนสตั๊ดปี2020(ตอน2)

วันพุธที่ 05 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,129
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ช่วงปิดฉากฤดูกาลตามเวลาฟุตบอลยุโรป หรือช่วงซัมเมอร์ มักจะเป็นช่วงเวลาที่มีนักเตะตัดสินใจยุติเส้นทางอาชีพค้าแข้ง หรือแขวนสตั๊ดกันเยอะ และปี 2020 ก็เช่นกัน

ในตอนแรกพูดถึงนักเตะที่แขวนสตั๊ดในปีนี้ไปแล้ว 6 ราย คือ มิลาน บารอส, บรูโน่ โซเรียโน่, อันเดร เชือร์เล่อ, มิเล่ เยดินัค, มาริโอ โกเมซ, โลอิก แปร์กแร็ง มาถึงตอนสองว่ากันต่ออีก 6 ราย ที่คัดมาเฉพาะนักเตะที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักเท่านั้น

อาริตซ์ อาดูรีซ
ศูนย์หน้าสายเลือดบาสก์แท้ๆ รับใช้ แอธเลติก บิลเบา มาถึงสามช่วงเวลา ก่อนตัดสินใจอำลาสนามอย่างเป็นทางการหลังจบฤดูกาล 2019-20 ในวัยที่เกือบจะถึงหลักสี่อยู่แล้ว
การกลับสู่ แอธเลติก บิลเบา เป็นรอบที่สาม ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายเมื่อปี 2012 เป็นต้นมา อาดูรีซ ซัลโวไปถึง 142 ประตูจาก 273 เกมรวมทุกรายการ แต่พอถึงวัยชราภาพในฐานะนักฟุตบอล บทบาทของเขาก็ค่อยๆ จางหายไปพร้อมกับประตู จนมีเพียง 7 ประตูจาก 40 เกมในสองฤดูกาลสุดท้าย
แต่นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ชื่อของ อาดูรีซ กลายเป็นตำนานของสโมสร แอธเลติก บิลเบา หลังจากแขวนสตั๊ดในวัย 39 ปี
โกรัน ปานเดฟ
ศูนย์หน้าผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของ มาเซโดเนีย (เปลี่ยนชื่อเป็น นอร์ธ มาเซโดเนีย) เจ้าของสถิติติดทีมชาติมากที่สุด 108 เกม และดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติ 34 ประตู
ปานเดฟ ใช้เวลาเกือบทั้งหมดในอาชีพค้าแข้งเล่นอยู่ในอิตาลี มีช่วงเวลาที่ดีที่สุดกับ ลาซิโอ 64 ประตูจาก 189 เกม ระหว่างปี 2004-2009 แม้ไม่มีบทบาทมากนักกับ อินเตอร์ มิลาน แต่ก็ได้ชื่อว่าอยู่ในทีมชุดสามแชมป์ เซเรีย อา, โคปปา อิตาเลีย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนชิพ ของ โชเซ่ มูรินโญ่
สโมสรสุดท้ายคือ เจนัว ที่ยิง 9 ประตูจาก 30 เกมในฤดูกาลท้ายสุด ก่อนปิดฉากการเล่นเอาไว้ที่วัย 37 ปี
เลห์ตัน เบนส์
อดีตแบ็กซ้ายทีมชาติอังกฤษ เป็นตัวหลักของ เอฟเวอร์ตัน มาอย่างยาวนานถึง 11 ฤดูกาล ก่อนจะเสียตำแหน่งตัวจริงให้ ลูก้า ดีญ ที่ย้ายมาใหม่ และ เบนส์ ก็ต้องปรับบทบาทตัวเองมาเป็นแบ็กอัพในสองฤดูกาลหลัง
39 ประตูกับ 37 แอสซิสต์ ทำให้ชื่อของ เบนส์ กลายเป็นกองหลังที่มีส่วนร่วมกับประตูมากที่สุด (76 ประตู) ในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก และแฟนๆ ก็คงไม่ลืมประตูสวยๆ มากมายโดยเฉพาะจากฟรีคิก
ในวัย 35 ปี เอฟเวอร์ตัน มอบข้อเสนออีกหนึ่งปีให้กับ เบนส์ ในฐานะโค้ช แต่เจ้าตัวปฏิเสธโอกาสนั้น บางทีเขาอาจต้องการเวลาในการหยิบกีตาร์ขึ้นมาเล่นมากกว่านี้
เคลาดิโอ ปิซาร์โร่
41 ปีคืออายุของ ปิซาร์โร่ ที่แขวนสตั๊ดกับสโมสรสุดท้าย แวร์เดอร์ เบรเมน สโมสรที่รับใช้มาถึง 4 ช่วงเวลา
ชื่อของ ปิซาร์โร่ อาจจะกลายเป็นตำนานของ แวร์เดอร์ เบรเมน แต่แท้จริงแล้วสโมสรที่เขาประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ บาเยิร์น มิวนิค ที่กวาดแชมป์มามากถึง 16 โทรฟี่ ในจำนวนนั้นคือ บุนเดสลีกา 6 สมัย และมี ยูฟ่า แชมเปี้ยนชิพ 1 สมัยในฤดูกาล 2012-13
ศูนย์หน้าชาวเปรู ซัลโวให้กับทุกสโมสรในเกมบุนเดสลีกาไปมากถึง 197 ประตู กลายเป็นหนึ่งในตำนานของฟุตบอลลีกสูงสุดเยอรมันไปเรียบร้อย กับการติดอยู่ในชาร์ตดาวซัลโวตลอดกาลบุนเดสลีกาอันดับ 6
อีเกร์ กาซียาส
หลังจากอนาคตการเล่นฟุตบอลถูกคาดเดาไปต่างๆ นาๆ ในที่สุด กาซียาส ก็ตัดสินใจหันหลังให้สนามฟุตบอลในวัย 39 ปี เพราะเหตุผลสำคัญคืออาการหัวใจวายที่เคยเกิดขึ้นตอนซ้อมกับ ปอร์โต้ เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว
กาซียาส ยุติเส้นทางสายฟุตบอลเอาไว้ที่ 22 ปี กับสองสโมสร เรอัล มาดริด และ ปอร์โต้ ที่ลงเฝ้าเสารวมกันทั้งสิ้น 885 นัด บวกกับการเล่นให้ทีมชาติสเปนอีก 167 เกม ก็เป็นอันทะลุ 1,000 เกม
จากตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอลของ ผู้รักษาประตูวัย 39 ปี ไม่ใช่เรื่องที่เซอร์ไพรส์ใครๆ จากเหตุการณ์รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต เมื่อมีอาการภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหยุดทำงานชั่วคราว ทำให้ต้องเชื่อฟังคำแนะนำของแพทย์
สำหรับ กาซียาส ได้ชูถ้วยแชมป์เวิลด์คัพ 2010 กับ สเปน เช่นเดียวกับ ยูโร 2008 และ ยูโร 2012 ขณะที่กับ เรอัล มาดริด ครองแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัย และ ลาลีกา 5 สมัย ก่อนปิดฉากกับ ปอร์โต้ ด้วยแชมป์ พรีเมร่า ลีกา
ดาวิด เอ็นก๊อก
กองหน้าชาวฝรั่งเศสผู้ไม่สันทัดในเรื่องการทำประตูมากนัก แต่ก็ยังถูก ลิเวอร์พูล คว้าตัวมาจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ในปี 2008 แม้ผลงานไม่น่าประทับใจแฟนๆ แต่พอยิงประตูใส่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 2009 ชื่อของ เอ็นก๊อก ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนๆ ทันที
เอ็นก๊อก พิสูจน์ตัวในถิ่น แอนฟิลด์ ไม่ได้ จนต้องย้ายไป โบลตัน กับ สวอนซี ก่อนย้ายกลับลีกเอิงร่วมทีม แรงส์ ในปี 2014 จากนั้นก็ผจญภัยต่อที่ กรีซ, สกอตแลนด์, ฮังการี และสโมสรสุดท้ายที่ ลิทัวเนีย
หลังจากเซ็นสัญญากับ ซัลกิริส และลงเล่นไปเพียง 3 เกม ทำ 1 ประตู เอ็นก๊อก ก็ตัดสินใจแขวนสตั๊ดในวัยเพียง 31 ปีเท่านั้น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด