:::     :::

บัวเต็งคนใหม่...คริส ริชาร์ดส์

วันพฤหัสบดีที่ 06 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,949
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คริส ริชาร์ดส์ กองหลังดาวรุ่งชาวมะกันของ บาเยิร์น มิวนิค กำลังถูกทีมเสือใต้ผลักดันขึ้นมาเป็น เยโรม บัวเต็ง คนต่อไป

เยโรม บัวเต็ง เป็นหนึ่งในเซนเตอร์ชั้นยอดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่เข้าสู่ช่วงโรยลาตามสังขารจนมีข่าวว่า บาเยิร์น มิวนิค เตรียมโละทิ้งในช่วงซัมเมอร์นี้เนื่องจากกองหลังวัย 31 เหลือสัญญาเพียงปีเดียวเท่านั้น ก่อนที่จะเสียนักเตะแบบไม่มีค่าตัวในช่วงหน้าร้อนปีหน้า

บัวเต็ง ย้ายจาก แมนฯซิตี้ มาค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2011 เขามีบทบาทสำคัญต่อการคว้าถาดแชมป์บุนเดสลีกา 8 สมัยติดต่อกัน, แชมป์ เดเอฟเบ โพคาล อีก 5 สมัย รวมถึงการคว้า 'ทริเปิ้ลแชมป์' ครั้งประวัติศาสตร์ในซีซั่น 2012-2013 ด้วย

ตลอดอาชีพค้าแข้ง 9 ปีกับทีมดังแคว้นบาวาเรีย เขาลงเล่นทุกรายการรวมกัน 320 เกม ทำ 8 ประตู และยังเป็นขุมกำลังหลักของทีมเสือใต้ในฤดูกาลที่ผ่านมา โดยลงเล่นบุนเดสลีกาถึง 31 เกม ฐานะเซนเตอร์คู่กับ ดาวิด อลาบา หลังการบาดเจ็บของ นิคลาส ซือเล่ กับ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ 


'มีช่วงเวลายากลำบาก' บัวเต็ง กล่าวถึงสภาพจิตใจของเขาในช่วงต้นฤดูกาล 'มันเหมือนตอนเป็นเด็ก ช่วงเป็นเด็ก ผมเป็นคนไม่มีความมั่นใจ ถ้าคุณไม่ได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนๆ คุณจะสูญเสียความสนุกไปจากเกม นั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ แม้ว่าผมจะอายุมากขึ้นก็ตาม'

บัวเต็ง เป็นหนึ่งในกองหลังดีที่สุดในยุคของเขา แต่ด้วยแรงกระตุ้นที่ลดน้อยลง ขณะเดียวกัน บาเยิร์น มิวนิค ภายใต้การดูแลของ นิโก้ โควัช ทำผลงานไม่ดีนักจนกระทั่งเทรนเนอร์ชาวโครแอตถูกปลดออกจากตำแหน่ง ขณะเดียวกันผู้เล่นประสบการณ์ที่เป็นแกนหลักของทีมเสือใต้มานานหลายปีอย่าง มานูเอล นอยเออร์, โธมัส มุลเลอร์ กับ บัวเต็ง ต่างตกอยุ่ในความกดดันจนมีการพูดถึงการเปลี่ยนแปลงด้วยการถ่ายเลือดเก่าเพื่อเติมเลือดใหม่ ซึ่งกองหลังวัย 31 ปียอมรับว่าเคยคิดถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

'ผมเคยมีความคิดในบางช่วง' บัวเต็ง เผย 'ผมต้องเปลี่ยนแปลงตอนนี้เลยหรือไม่? ผมจะไม่เล่นตลอดไปและผมต้องการสนุกกับการเล่นฟุตบอล ผมรู้ว่าผมยังคงฝึกซ้อมเป็นอย่างดีและในความคิดผม ไม่ใช่ทุกคนจะต้องคิดเหมือนกัน ผมสมควรได้รับโอกาสในการเล่นและแสดงให้เห็นว่าผมสาารถเล่นในระดับสูง ในบางครั้งถ้าคุณเห็นว่ามันไม่เวิร์คระหว่างทีม จากนั้นคุณต้องตัดออกเพื่อให้สะอาด การตัดที่ดี ไม่ใช่การตัดแบบสกปรก'


บาเยิร์น มิวนิค เคยอยู่อันดับ 7 ของบุนเดสลีกาในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงด้วยการดัน ฮันซี่ ฟลิค ขึ้นมาเป็นนายใหญ่คนใหม่แทน นิโก้ โควัช ในช่วงเดือนธันวาคมที่่ผ่านมา ก่อนทีมเสือใต้จะฟื้นคืนชีพกลับมาแล้วเร่งเครื่องเข้าป้ายคว้าแชมป์ลีกเมืองเบียร์ 8 สมัยติดต่อกันสำเร็จ ตบท้ายด้วยการฟาด 'ดับเบิ้ลแชมป์' หลังการเอาชนะ เลเวอร์คูเซ่น 4-2 ในนัดชิงชนะเลิศของศึก เดเอฟเบ โพคาล 

แต่ บาเยิร์น มิวนิค ยังมีภารกิจลงเล่นรายการแชมเปี้ยนส์ลีกสานฝันสู่การคว้า 'ทริเปิ้ลแชมป์' เหมือนซีซั่น 2012-2013 โดยทีมเสือใต้มีคิวเปิดสังเวียน'อัลลีอันซ์ อารีน่า' รับมือ เชลซี ในวันเสาร์นี้ หลังการบุกขย้ำทีมสิงห์น้ำเงินในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาด้วยสกอร์ 3-0

มันเป็นเรื่องยากที่จะมองหาจุดอ่อนของ บาเยิร์น มิวนิค ของ ฮันซี่ ฟลิค ทีมเสือใต้มีเกมป้องกันที่แข็งแกร่ง มีกองกลางชาญฉลาด ปีกที่ยอดเยี่ยมอย่าง แซร์ช นาบรี้ กับ คิงส์เล่ย์ โกมัน รวมถึง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกชาวโปลที่ทำผลงานร้อนแรงในซีซั่นนี้หลังกดรวมกัน 51 ประตู 


บาเยิร์น มิวนิค กำลังมีความเชื่อมั่นในระดับสูง ขณะที่ บัวเต็ง รู้สึกถึงการกลับมาอย่างเร่าร้อนของทีมเสือใต้ยุค ฮันซี่ ฟลิค ด้วยแนวทางการจัดการทีมที่หลากหลายของเทรนเนอร์วัย 55 ปี 

'เขาคืนความสุขกลับมาให้เราในฐานะทีม' บัวเต็ง กล่าว 'ทุกคนสามารถมองเห็นว่าเรามีแผนการเล่นในสนาม เราสนุกกับการเล่นด้วยกัน เขาให้ความสำคัญกับรายละเอียดจริงๆ เขาทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม'

บัวเต็ง เคยมีประสบการณ์นำ บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อปี 2013 จากการเอาชนะ ดอร์ทมุนด์ 2-1 ในนัดชิงชนะเลิศที่สนามเวมบลีย์ ดังนั้นเขาจึงรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรถึงจะคว้าแชมป์ยุโรป ซึ่งกองหลังวัย 31 ปียังไม่มองข้าม เชลซี แม้ว่าทีมเสือใต้จะบุกคว้าชัยจากเกมแรกที่ 'สแตมฟอร์ด บริดจ์' ด้วยสกอร์ 3-0 ก็ตาม 


'เราเห็น เชลซี อยู่ในฟอร์มที่ดี' บัวเต็ง กล่าวถึงคู่แข่ง 'พวกเขาดีขึ้นแล้ว พวกเขาแข็งแกร่งขึ้นกว่าเกมที่ลอนดอน เราต้องเตรียมพร้อม มันเริ่มต้นที่สกอร์ 0-0 นั่นคือขั้นตอนต่อไป อย่าเพิ่งพูดถึงเรื่องอื่น' โดยทีมเสือใต้จ่อเข้าไปเล่นรอบทัวร์นาเมนต์ที่กรุงลิสบอนในช่วงวันที่ 12-23 สิงหาคมนี้ 

บัวเต็ง ยังกล่าวถึง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ที่ทำผลงานดีสุดในอาชีพค้าแข้ง แต่ดาวยิงวัย 31 ปียังไม่เคยสัมผัสแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกและยังโชคร้ายหลัง 'บัลลง ดอร์' ประกาศยกเลิกการมอบรางวัลปีนี้ทั้งที่ 'เลวาน' เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่มีโอกาสคว้ารางวัลดังกล่าว

'ผมเล่นมาหลายปีแล้วและนี่เป็นฤดูกาลดีที่สุดของเขาจนถึงตอนนี้' บัวเต็ง กล่าวถึง เลวานดอฟสกี้ 'เขาเป็นกองหน้าระดับ เวิลด์-คลาส และสมควรได้รับรางวัล บัลลง ดอร์ โชคไม่ดีสำหรับเขาและคนอื่นๆที่ควรอยู่ที่นั่น แต่ผมรู้จักเขา เขามีแรงบันดาลใจอย่างสูงในแชมเปี้ยนส์ลีก'


การกลายเป็นทีมดีที่สุดของยุโรปเป็นเป้าหมายของ บาเยิร์น มิวนิค ไม่มีทีมใดในเยอรมันสัมผัสพวกเขาได้หลังกอบโกยความสำเร็จจนเป็นกิจวัตร ขณะเดียวกันเวทีบุนเดสลีกายังเป็นแหล่งผลิตผู้เล่นดาวรุ่งพรสวรรค์สูงขึ้นมาประดับวงการลูกหนัง แน่นอนว่าการสูญเสียแข้งดาวดังของคู่แข่งร่วมลีกยิ่งทำให้ทีมเสือใต้โดดเด่นขึ้นกว่าเดิม หลัง ติโม แวร์เนอร์ ชิ่งหนี แอร์เบ ไลป์ซิก ไปค้าแข้งกับ เชลซี ขณะที่ ไค ฮาแวร์ตซ์ กำลังมองหาทางย้ายออกจาก เลเวอร์คูเซ่น และ แมนฯยูไนเต็ด กำลังเดินหน้าล่าตัว เจดอน ซานโซ่ จาก ดอร์ทมุนด์ 

'ทึมในบุนเดสลีกาให้เวลากับผู้เล่นดาวรุ่งพรสวรรค์สูงในการเติบโต' บัวเต็ง กล่าว 'พวกเขารู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติเป็นอย่างดีในเยอรมัน พวกเขามีเวลาเติบโตอย่างช้าๆ บางครั้งในฐานะผู้เล่นอายุน้อย คุณก็มีบางเวลาที่เล่นได้ไม่ดีนัก ในบางประเทศผมคิดว่ามันเข้มงวดมาก ถ้าพวกเขามีเกมแย่ พวกเขาจะหลุดจากทีมหลายสัปดาห์ แต่ในเยอรมัน หลายๆทีมจะดูแลพวกเขาดีกว่า'

'นักเตะหลายคนมีฤดูกาลนี้ดีจริงๆอย่าง ไค, ติโม และ ซานโช่ ต่างเป็นผู้เล่นพรสวรรค์ของจริง พวกเขาเล่นมานานแล้วและผมคิดว่าพวกเขาพร้อมสำหรับพรีเมียร์ลีกแล้ว แน่นอนคุณต้องแสดงให้เห็นเป็นลำดับแรก มันไม่ง่ายแบบนั้นเพราะมันเป็นลีกที่แตกต่าง ความรุนแรงแตกต่างกัน มันเป็นเกมที่มีสไตล์แตกต่างออกไป พวกเขาต้องดูว่าพวกเขารู้สึกสะดวกสบายและชอบที่นั่นหรือไม่'


ขณะที่คู่แข่งร่วมลีกสูญเสียผู้เล่นกำลังสำคัญ มันเป็นการทำงานแตกต่างกันสำหรับ บาเยิร์น มิวนิค หลังทีมดังแคว้นบาวาเรียเซ็นสัญญากับ ลีรอย ซาเน่ จาก แมนฯซิตี้ ติดอาวุธเกมบุกให้น่าหวาดกลัวมากกว่าเดิม 

'เขาจะนำความคิดสร้างสรรค์มาเพิ่มเติม' บัวเต็ง กล่าวถึงปีกรุ่นน้อง 'เขาเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นและกำลังกลับมาจากการบาดเจ็บยาวนาน ดังนั้นบางทีเขาอาจจะต้องการเวลาอีกเล็กน้อยเพื่อกลับมา แต่ผมแน่ใจว่าเขาจะดีขึ้นกว่าเดิม เรามีผู้เล่นพิเศษและเขาสามารถตัดสินเกมได้ด้วยตัวเอง'

บาเยิร์น มิวนิค ยังคงเดินหน้าแสวงหาความสำเร็จ ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ทีมเสือใต้พร้อมปรับปรุงขุมกำลังให้ดีขึ้นเสมอและมีการเปิดเผยว่าพวกเขาจะเปิดการเจรจาเพื่อขาย บัวเต็ง ที่กำลังจะสิ้นสุดสัญญาในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า ซึ่งกองหลังวัย 31 ปีไม่ปิดกั้นโอกาสหวนคืนเวทีพรีเมียร์ลีกเช่นกันหลังตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ อาร์เซน่อล ที่กำลังต้องปรับแต่งหลังบ้านในช่วงซัมเมอร์นี้ 


'ผมจะไม่พูดว่า 'ไม่'' บัวเต็ง กล่าวถึงการย้ายกลับมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง 'ผมชอบมากตอนที่ผมอยู่ที่นั่น สำหรับผม มันโชคไม่ดีจริงๆเพราะผมได้รับบาดเจ็บทันที และจากนั้นผมยังไม่ได้เล่นในตำแหน่งที่พวกเขาสัญญากับผมจริงๆ แต่ผมยังเรียนรู้อย่างมากจากการเล่นในพรีเมียร์ลีก มันช่วยผมได้มากในการเล่นและการฝึกซ้อมกับแข้งชั้นยอด ผมผิดหวังกับมันแน่นอน แต่ผมไม่รู้เรื่องอนาคต คุณไม่มีทางรู้ แต่มันไม่ใช่ว่าผมจะพูดว่า 'ผมไม่เคยอยากเล่นที่นั่นเลย' มันเป็นหนึ่งในลีกโปรดของผมแน่นอน'

บาเยิร์น มิวนิค เตรียมพร้อมสำหรับการปล่อย บัวเต็ง ออกจากถิ่น 'อัลลีอันซ์ อารีน่า' ในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังทีมเสือใต้วางตัว คริส ริชาร์ดส์ กองหลังดาวรุ่งชาวมะกันขึ้นมาเป็นทายาทของแนวรับวัย 31 ปี พร้อมความเชื่อมั่นว่ากองหลังวัย 20 จะกลายเป็น 'บัวเต็งคนต่อไป'


หนึ่งในคนใกล้ชิดที่เชื่อว่า คริส ริชาร์ดส์ มีศักยภาพฝีเท้าเพียงพอสำหรับการก้าวขึ้นมาเป็น เยโรม บัวเต็ง คนใหม่ของวงการลูกหนังเยอรมัน นั่นคือ เดฟ ฟาน เดน เบิร์ก โค้ชทีมชาติสหรัฐอเมริกาชุดยู-19 ปีที่เคยร่วมงานกับ ริชาร์ดส์ 

'เราเพิ่งเห็นจุดเริ่มต้นของเขาเท่านั้น' ฟาน เดน เบิร์ก กล่าวถึงลูกศิษย์ 'เขาคิดว่าเขาสามารถเป็นผู้เล่นของบุนเดสลีกาได้อีก 10 ปี เขาสามารถกลายเป็น เยโรม บัวเต็ง คนต่อไปถ้าหากเขาได้รับโอกาส'

ริชาร์ดส์ ย้ายจาก เอฟซี ดัลลาส มาเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยสัญญายืมตัวในปี 2018 ก่อนเซ็นสัญญาถาวรกับทีมเสือใต้ในช่วงเดือนมกราคมปี 2019 เขาลงเล่นเกมแรกและเกมเดียวบนเวทีบุนเดสลีกาซีซั่นที่ผ่านมา นัดที่ 33 ของฤดูกาลที่ชนะ ไฟร์บวร์ก 3-1 ฐานะสำรองลงสัมผัสเกมในช่วง 6 นาทีสุดท้าย


กองหลังดาวรุ่งชาวมะกันเป็นขุมกำลังสำคัญของ บาเยิร์น สมัครเล่น ในซีซั่นล่าสุด เขาช่วยทีมของ เซบาสเตียน เฮอเนส คว้าแชมป์ ลีกาสาม เยอรมัน โดยลงเล่น 30 เกมฐานะแบ็กขวา ก่อนจะถูกโยกมาเล่นเซนเตอร์และยังทำ 4 ประตูในฤดูกาลที่ผ่านมา 

เซบาสเตียน เฮอเนส วัย 38 ปี เพิ่งย้ายไปรับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ ฮอฟเฟนไฮม์ เปิดเผยว่าหนุ่มริชาร์ดส์สูญเสียสมาธิช่วงสั้นๆในช่วงเริ่มต้นของเขาในมิวนิค แต่กลับมาอย่างรวดเร็วจนกระทั่งพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่มีความสามารถพิเศษของทีมเสือใต้ 

'มันเป็นเวลา 3 หรือ 4 สัปดาห์เท่านั้น' เฮอเนส กล่าวถึงลูกศิษย์เก่า 'ผมคิดว่าสิ่งต่างๆข้างฟุตบอลกลายเป็นเรื่องสำคัญมากเกินไปและคุณจะเห็นมันในสนาม ผมเตือนเขาว่าเขาจะมีโอกาสถ้าเขาสามารถพัฒนาขึ้นไปอีกในหลายปีข้างหน้า ตอนนี้เขายกระดับขึ้นมาเป็นหนึ่งในนักเตะอาชีพดีที่สุดในทีมของผม'


การแสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพของ คริส ริชาร์ดส์ อยู่ในสายตาของ ฮันซี่ ฟลิค จนกระทั่งเขามอบรางวัลให้เด็กด้วยการดึงขึ้นมามีชื่ออยู่ในเกมบุกชนะ แวร์เดอร์ เบรเมน 1-0 ที่กองหลังวัย 20 ปีมีชื่อเป็นสำรองที่ไม่ถูกใช้งาน ก่อนจะได้โอกาสลงสัมผัสประสบการณ์บนเวทีบุนเดสลีกาครั้งแรกในอีก 3 วันต่อมาที่ทีมเสือใต้ชนะ ไฟร์บวร์ก 3-1

ริชาร์ดส์ ก้าวขึ้นมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ เขามีโอกาสดวลกับยอดกองหน้าอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เพื่อเรียนรู้มากขึ้นและ ฮันซี่ ฟลิค เรียกตัวกองหลังดาวรุ่งวัย 20 ปีเป็นหนึ่งในขุมกำลังรับมือทีมสิงห์น้ำเงินในวันเสาร์นี้ด้วย

'แน่นอน ผมต้องการทำข้อตกลงระยะยาว' ริชาร์ดส์ กล่าวถึงการเซ็นสัญญากับทีมเสือใต้ก่อนหน้านี้ 'กลับบ้าน มันฟังดูเหมือนคนคิดว่าผมเป็นแค่เด็กอเมริกันและผมไม่เคยเล่นที่ บาเยิร์น เลย บางคนอาจสงสัย ผมรู้ตอนที่ผมมาอยู่ที่นั่นหลังผ่านไป 2-3 เดือน ผมกำลังจะสิ้นสุดสัญญายืมตัวและพวกเขาต้องการเสนอสัญญาให้ผมหรืออย่างน้อยก็ขยายสัญญายืมตัว' ก่อนกองหลังวัย 20 ปีจะลงเอยด้วยการเซ็นสัญญายาวจนถึงปี 2023


'คริส ริชาร์ดส์ เป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบในการฝึกสอน เพราะเขาทำทุกอย่างที่คุณขอให้เขาทำและมากกว่านั้น' แท็บ รามอส บอสทีมชาติสหรัฐอเมริกาชุดยู-20 ปีกล่าวถึงลูกศิษย์เก่าที่ลงเล่นทั้ง 5 เกมในรายการ ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ ยู-20 ปี 2019 ที่ทีมแยงกี้น้อยผ่านเข้าถึงรอบควอเตอร์ไฟนัล 'ดูสิ นี่คือสิ่งที่คุณต้องการในตำแหน่งของคุณ แต่คุณมีอิสระที่จะทำมากกว่านี้และเขาเป็นหนึ่งในคนเหล่านั้นที่ทำอะไรได้มากกว่าเดิมเสมอ'

ริชาร์ดส์ อยู่ในเส้นทางที่ถูกต้องสำหรับการเดินตามรอยเท้าของ เยโรม บัวเต็ง เขามีสไตล์การเล่นและรูปร่างใกล้เคียงกัน (ริชาร์ดส์ สูง 6 ฟุต 2 นิ้ว, บัวเต็ง สูง 6 ฟุต 3 นิ้ว) เขาอ่านเกมดีและเล่นบอลได้ทั้งสองเท้า สามารถทำเกมจากแดนหลังได้เช่นเดียวกัน 

'สิ่งที่ทำให้ คริส พิเศษมากคือทัศนคติเชิงบวกของเขา' เฮอเนส กล่าวเสริม 'เขาเป็นคนคิดบวกในชีวิตเสมอ เขามีแง่บวกในปรัชญาชีวิต สำหรับโค้ช มันเป็นความสุขที่ได้ทำงานร่วมกับนักเตะแบบนั้น'

นั่นคือ คริส ริชาร์ดส์ ที่หลายคนมองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็น เยโรม บัวเต็ง คนต่อไปของทีมเสือใต้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด