:::     :::

เคล็ดลับกับ "โทนี่ โครส"

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,420
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นฟันเฟืองที่สำคัญของเรอัล มาดริด

สำหรับดาวเตะมันสมองอย่างโทนี่ โครสที่ลงบัญชาเกมในแดนกลางของพลพรรคราชันชุดขาวส่งผลให้ทีมสามารถสร้างสรรค์เกมรุก และการเข้าทำได้อย่างหลากหลาย พร้อมกับเพิ่มทางเลือกในการลุ้นทำประตู 


สถิติบอกว่า นับตั้งแต่ย้ายจากบาเยิร์น มิวนิค มาร่วมทีมเรอัล มาดริด ในช่วงปี 2014 โครส ถือเป็นส่วนหนึ่งของทีม สำหรับการคว้าแชมป์ ลาลีกา 2 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัย และสโมสรโลก 4 สมัย 


ช่วงนี้ เราไปดูเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆของกองกลางทีมชาติเยอรมัน รายนี้กัน เกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นในการเล่นตำแหน่งกองกลาง โดยเฉพาะในเรื่องของการผ่านบอล ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญของเขาเลยทีเดียว 

โครส เริ่มกล่าวว่า "การจะก้าวไปเป็นสุดยอดกองกลางได้นั้น คุณจำเป็นต้องเล่นได้ดีทั้งเกมรุก และเกมรับ รวมถึงการควบคุมลูกฟุตบอลด้วย คุณจะต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว หรือเร็วมากกว่าคู่แข่งที่กำลังเผชิญหน้าด้วย"


"สำหรับผมแล้ว สิ่งที่สำคัญมากที่สุด นั่นคือเรื่องของการยืนตำแหน่งในสนามแข่งขัน หากคุณสามารถที่จะยึด หรือว่าควบคุมแดนกลางเอาไว้ได้ คุณมีโอกาสที่จะเอาชนะในเกมนั้นสูงมาก" 


นอกจากเรื่องของแนวทางการเล่นแล้ว ส่วนของเรื่องสภาพจิตใจ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยโครส มอบความเห็นถึงประเด็นดังกล่าวว่า "คุณต้องมีความมั่นคงเข้าไว้"


"เพราะอย่าลืมว่า นักฟุตบอลทุกคนจะต้องมีเกมที่ดี และแย่ ที่ผสมผสาน และปนเปกันไป ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม คุณจำเป็นต้องพยายามโชว์คุณภาพออกมาให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นในเกมใหญ่ และเกมสำคัญที่ชี้เป็นชี้ตาย" 

ขยับมาที่เรื่องของการผ่านบอล ที่ถือเป็นหัวใจในการเล่นฟุตบอลในตำแหน่งของโครส โดยเจ้าตัวกล่าวว่า "สำหรับเรื่องการผ่านบอลให้กับเพื่อนร่วมทีม ผมอยากย้ำเตือนว่า ตัวผมเองพยายามฝึกฝนในส่วนนี้หนักมาก"


"เพราะว่าสไตล์การเล่นส่วนตัวของผม เน้นไปที่การผ่านบอลให้กับเพื่อนร่วมทีม แน่นอนเหลือเกินว่า การผ่านบอลออกจากเท้าเหล่านั้น จำเป็นต้องมาจากการผ่านที่ยอดเยี่ยมด้วย" 


"ดังนั้น การผ่านบอลแต่ละครั้งของผม จำเป็นต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป การผ่านบอลดีๆ คุณสามารถทำให้เพื่อนร่วมทีมคนอื่นสามารถดำเนินเกมต่อไปในทิศทางที่ดีได้ พร้อมกันนี้ ยังเป็นการทำให้เพื่อนร่วมทีมเล่นง่ายขึ้นด้วย" 


"ผมมองว่า การผ่านบอลจำเป็นต้องมีความพอดี และเหมาะสม ทั้งในแง่ของน้ำหนัก และความแรงในการส่งบอล รวมถึงการจ่ายบอลไปในทิศทางที่ถูกต้องด้วย สองอย่างนี้ต้องทำควบคู่กันไป ผมมองว่า นี่คือสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากเลยล่ะ" 

โครส กล่าวต่อว่า "นอกเหนือไปจากการส่งบอลระยะสั้นแล้ว สำหรับการผ่านบอลระยะ 30-40 หลา คุณจำเป็นต้องใส่พลังลงไปด้วย โดยพยายามส่งบอลไปตรงๆ ด้วยความรวดเร็ว"


"เพราะอย่างที่ผมบอกไป การจะก้าวไปเป็นสุดยอดกองกลางได้นั้น คุณจำเป็นต้องเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งเกมรุก และเกมรับ รวมถึงการจัดการกับบอลที่ดี"


"การยืนตำแหน่งแถวกลางสนาม คืออะไรที่เป็นหัวใจสำคัญ สมองของคุณจำเป็นต้องเร็วกว่าการเคลื่อนไหวของทั้งสองขา เพราะในบางครั้ง คุณอาจมีเวลา และพื้นที่ในการเล่นที่ค่อนข้างจำกัด" 


"ดังนั้น คุณจำเป็นต้องรวดเร็วในการเล่น เพื่อควบคุมบอลให้ดีให้ได้ ปัจจัยเหล่านี้ อาจจะทำให้คุณมีเวลาในการเล่นมากขึ้น สำหรับผม นี่คือสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียว"


โครส ทิ้งท้าย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด