:::     :::

ทิศทางและก้าวย่างของ บาร์ซ่า หลังหายนะที่ ลิสบอน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังพบกับหายนะครั้งใหญ่โดน บาเยิร์น มิวนิค ถล่ม 2-8 ก่อให้เกิดคำถามขึ้นมากมายว่า บาร์ซ่า จะก้าวเดินไปในทิศทางใด จากนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นบ้าง

เชื่อกันว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้าในแคมป์บาร์เซโลน่าจะเกิดความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ 

ความพ่ายแพ้อย่างยับเยินต่อ บาเยิร์น มิวนิค 2-8 จะทำให้มีการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องใหญ่ๆเกิดขึ้น 

ทุกการตัดสินใจ ไม่มีอะไรสวยหรู มันคือดราม่าสะเทือนอารมณ์ มันจะเกิดขึ้นในแบบกระชับ ไม่เยิ่นเย้อ

โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ยืนยันหลังจบเกมว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่ถูกตัดสินใจไปแล้ว แต่มันคืออะไรบ้าง ? บาร์เซโลน่า จะเดินไปในทิศทางไหนหลังจากนี้ ? เราคงต้องไล่เรียงกันเป็นหัวข้อไป 


กีเก้ เซเตียน จะอยู่หรือไป ? 

จากผลโหวตของแฟนบาร์ซ่า เซเตียน คือคนที่ถูกมองว่ามีส่วนรับผิดชอบน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับนักเตะและบอร์ดบริหาร แต่ถึงอย่างนั้น บาร์เซโลนิสต้า ก็ไม่เชื่อมั่นในฝีมือของกุนซือชาวกนตาเบรียคนนี้อีกแล้ว แฟนๆโหวตให้เขาพ้นจากตำแหน่งสูงถึง 77% ซึ่งเป็นความคิดเดียวกับบอร์ดบริหารที่ก็ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดแล้วเช่นกัน

เซเตียนไม่หลงเหลือเครดิตอีกแล้ว เขาจะถูกปลดจากตำแหน่งในไม่ช้านี้ เนื่องจากไม่สามารถพา บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ตามข้อตกลง 



แล้วใครจะเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ของ บาร์ซ่า ? 

เวลานี้มีรายชื่อเทรนเนอร์หลายต่อหลายรายที่พัวพันกับตำแหน่งที่กำลังจะว่างลงนี้ สื่อจากแคว้นกาตาลุนญ่าซึ่งมีแหล่งข่าววงในอยู่มากมาย ยกให้ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เป็นเต็งหนึ่งที่จะเข้ารับงานกุมบังเหียน เนื่องจากผลงานกับ สเปอร์ส ของเขานั้นถือว่าเข้าตา เป็นกุนซือรุ่นใหม่ไฟแรง 

ทว่า พอช ก็ยังมีคาแรกเตอร์สำคัญอย่างนึงที่แฟนๆบาร์ซ่าไม่สู้จะชื่นชอบนัก เพราะเขาคือประกาศตัวชัดเจนว่าเป็น ‘เอสปันโญลิสต้า’ 

กุนซืออาร์เจนไตร์เป็นอดีตนักเตะของ เอสปันญ่อล ถึง 2 ช่วงเวลา ระหว่างปี  1994-2001 และ 2004-06  รวมทั้งสิ้นลงเล่นไป 254 เกม นอกจากนี้เจ้าตัวยังเคยเป็นเทรนเนอร์ให้กับทีม ‘นกแก้ว’ อีก 3 ฤดูกาลอีกด้วย 

โปเช็ตติโน่ เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่มีทางที่จะเป็นเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า หรือ อาร์เซน่อล เพราะเขายึดโยงกับ เอสปันญ่อล และ สเปอร์ส ไปแล้ว 

“ผมขอทำงานในฟาร์มของตัวเองดีกว่าไปคุมทีมเหล่านี้” โปเช็ตติโน่ พูดไว้เมื่อปี 2018 

อย่างไรก็ตาม 2 สิงหาคมที่ผ่านมากุนซือวัย 48 ได้ออกมาแก้คำพูดของตัวเองแล้วว่าเขาไม่ต้องการแสดงความไม่เคารพต่อ บาร์เซโลน่า, เขาไม่ใช่คนหยิ่งยโส เขาจะไม่พูดหรือทำอะไรแบบนั้นอีก เพราะในชีวิตคนเรานั้นไม่มีทางรู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง 

‘พอช’ กลับลำแบบนี้ นั่นแสดงให้เห็นว่าเขาสนใจงานที่ บาร์เซโลน่า ทว่าก็ไม่ใช่ว่าจะง่ายดายเสียเลยทีเดียว เพราะบอร์ดบริหารหลายคนไม่ค่อยชอบใจเขานักทั้งภาพลักษณ์และคำพูดที่ดูเป็น เอสปันญ่อล มากเกินไป รวมถึงข่าวก่อนหน้านี้ที่เคยพัวพันกับ เรอัล มาดริด 

ถัดจาก โปเช็ตติโน่ แล้ว อีกคนนึงที่กำลังมาแรงคือ โรนัลด์ คูมันน์ กุนซือทีมชาติฮอลแลนด์คนปัจจุบัน ซึ่งมีคุณสมบัติสำคัญที่ บาร์ซ่า ชื่นชอบ นั่นคือเคยเป็นอดีตนักเตะของสโมสรมาก่อนในช่วงปี 1989-1995 ทั้งยังเป็นฮีโร่ยิงฟรีคิกให้ บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพ หรือ แชมเปี้ยนส์ลีก สมัยแรกมาครองในปี 92 อีกด้วย (ที่ เวมบลีย์) 

นอกจากนี้ คูมันน์ ยังเคยชิมลางงานคุมทีมที่ บาร์เซโลน่า มาแล้วรับหน้าที่ผู้ช่วยของ หลุยส์ ฟาน กัล ในปี 98-00 

ข่าวจาก สปอร์ต ดูเหมือนว่า คูมันน์ จะมาแรงไม่น้อย มีการรายงานว่าเจ้าตัวได้คุยกับ บาร์โตเมว เป็นการส่วนตัวไปแล้ว อย่างไรก็ตามถึงตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจเด็ดขาดเรื่องตัวกุนซือแต่อย่างใด ถึงจะมีการพูดคุยกัน แต่ก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจราณา  

ถัดจาก โปเช็ตติโน่ และ คูมันน์ แล้ว อีกรายคือ การ์เซีย ปิเมียนต้า คนนี้เป็นเทรนเนอร์คนปัจจุบันของทีมชุด เบ เคยมีการพูดถึงเขาหลายครั้งตอนที่ บาร์ซ่า กำลังจะปลด เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ แต่มาในครั้งนี้กระแสเจ้าตัวดูจะไม่ถูกพูดถึงมากนัก 



บาร์โตเมว จะลาออกหรือไม่ ? 

แพ้ยับเยินขนาดนี้ แถมยังก่อปัญหาสารพัดตลอดทั้งฤดูกาล ทุกๆคนต่างก็มองว่า บาร์โตเมว สมควรจะต้องลาออกจากตำแหน่งประธานสโมสรได้แล้ว เพื่อที่จะให้คณะทำงานใหม่ได้เข้ามาบริหารแทน แต่ถึงอย่างนั้นทุกสื่อในสเปนกลับรายงานตรงกันว่า บาร์โตเมว ไม่มีความคิดที่จะลาออกจากตำแหน่งเลยแม้แต่น้อย 

ยืนยันกันว่า บาร์โตเมว จะรั้งอยู่ในตำแหน่งประธานสโมสรไปจนกว่าจะหมดวาระในเดือนมิถุนายน 2021 เลยทีเดียว ด้วยเหตุผลว่าหากเขาไปในตอนนี้จะเป็นผลเสียต่อสโมสรในการที่จะรันงานต่างๆที่ค้างคาเอาไว้ 


จะมีการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่ ? 

มีข่าวออกมาว่า บาร์โตเมว จะจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อให้ประธานและบอร์ดบริหารชุดใหม่ได้มีการเตรียมตัวในการทำงานที่มากพอ ซึ่งมีรายงานว่ามีอยู่ 3 ช่วงเวลาที่อาจจะมีการจัดให้เลือกตั้งกันคือในตุลาคม,มกราคม หรือ มีนาคม

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งล่วงหน้าอาจจะเกิดขึ้นได้ยากเพราะตามกฏของสโมสร หากจะมีการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า บอร์ดบริหารและประธานสโมสรชุดปัจจุบันจะต้องลาออกเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม ก็จะมีเคสอีกเคสนึงคือหาก “บาร์โตเมว ลาออกเพียงแค่คนเดียวอะไรจะเกิดขึ้น ?” 

ถ้าเป็นเช่นนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของ ยอร์ดี้ การ์โดเนย์ รองประธานคนปัจจุบันขึ้นมารับหน้าที่บริหารงานต่อจนครบวาระ (มิถุนายน 2021) 



ถ้าในกรณีที่ บาร์โตเมว กับบอร์ดพร้อมใจกันลาออกยกชุด จะทำอย่างไร ? 

อำนาจบริหารงานนี้ก็จะตกอยู่กับ la Comision Gestora (ลา โกมิซิออน เคสตีโอร่า) หรือ คณะกรรมการบริหาร ซึ่งนำโดยประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจและกฎหมายตามที่กำหนดโดยธรรมนูญสโมสร

คณะกรรมาธิการนี้ซึ่งประกอบด้วยคน 15 คน จะควบคุมสโมสรชั่วคราว และจัดให้มีการเลือกตามวันเเละเวลาที่เหมาะสม 


กลุ่มนักเตะแกนหลักจะถูกปล่อยออกจากทีมหรือไม่ ? 

นี่คือไอเดียของบอร์ดบริหาร พวกเขากำลังเริ่มพิจราณาคัดสรรว่าใครควรจะเก็บและใครควรจะปล่อยออกไปเพื่อทำการสร้างทีมสายเลือดใหม่ขึ้นมา

นักเตะอย่าง เคราร์ด ปีเก้,บุสเก็ตส์,อัลบา,ราคิติช,วีดัล,เซเมโด้,กริซมันน์,เดมเบเล่ หรือแม้กระทั่ง หลุยส์ ซัวเรซ อยู่ในข่ายที่สโมสรจะขายออกไป กระนั้นก็ไม่ใช่งานง่ายที่จะทุกคนจะย้ายออกไป เพราะหลายคนยังมีสัญญากับทีม อีกทั้งค่าเหนื่อยของพวกเขาเหล่านี้ก็แพงมากทีเดียว ซึ่งหาสโมสรมาที่จะยอมรับค่าใช้จ่ายที่สูงในภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นนี้ลำบาก 



เมสซี่ จะยังอยู่กับทีมหรือไม่ ? 

ในพาร์ทของสโมสรนั้น แน่นอน ! เมสซี่ จะอยู่ต่อ ล่าสุดสโมสรได้ออกมาปฏิสธข่าวจากเว็บ Esporte Interactivo ที่ว่าดาวยิงอาร์เจนไตร์ได้แจ้งกับสโมสรว่าเขาต้องการจะย้ายออกว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม ในพาร์ทของ เมสซี่ นั้นไม่มีใครทราบได้ แต่ตามข่าวว่ากันว่าเขาเจ็บปวดและหงุดหงิดกับการทำงานของบอร์ดบริหารชุดนี้มานาน ซึ่งหาก บาร์โตเมว กับพรรคพวกยังอยู่ต่อไป อีก 1 ปี เขาก็อาจจะพิจราณาการย้ายออกได้ แม้สัญญาของเขาจะหมดลงในปี 2021 ก็ตาม 


สโมสรมีเงินในการเสริมทัพนักเตะเกรด เอ หรือไม่ ? 

หากไม่รับ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ แล้ว คงพูดได้ว่า บาร์เซโลน่า ไม่มีเงินมากพอที่จะทำเช่นนั้น เวลานี้พวกเขาคิดถึงการขายนักเตะออกเป็นลำดับแรก หากจะมีการซื้อเข้าก็จะต้องมีการขายออก นักเตะอย่าง ฟิลิเป้ กูตินโญ่ คือหนึ่งใน priority ที่ทีมคาดหวังว่าจะทำเงินรายได้กลับสู่คลัง แต่จนถึงขณะนี้ ข้อเสนอที่มาถึงโต๊ะทำงานของ บาร์โตเมว ก็ยังเป็นเพียงแค่การขอยืมตัวในรูปแบบเดียวกับ บาเยิร์น มิวนิค เท่านั้น 

เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด