:::     :::

"ทีเด็ด 32"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลายคนตั้งคำถามว่า "วิลเลี่ยน" แข้งใหม่รายแรกของ อาร์เซน่อล ประจำซัมเมอร์ 2022 จะสามารถช่วยทีมได้มากเพียงใดหลังผ่านจุดพีคของอาชีพมาแล้ว

วิลเลี่ยน อายุครบ 32 ปีเต็มเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (เกิด 8 ส.ค.) อยู่ในช่วงปลายอาชีพเต็มที และย้ายมาร่วมทีมแบบไร้ค่าตัวหลังหมดสัญญากับ เชลซี 

ประเมินจากช่วงอายุและสถานการณ์โดยรวม วิลเลี่ยน แทบไม่ต่างจาก ปีเตอร์ เช็ก และ ดาวิด ลุยซ์ ที่ อาร์เซน่อล คอยรับ "เซ้ง" ต่อจาก เชลซี ที่ใช้งานอย่างคุ้มค่าแล้ว และไม่แปลกที่ถูกมองว่าย้ายมาเพื่อรอปลดระวางอย่างเป็นทางการ

แต่ในวัย 32 ปีของ วิลเลี่ยน ไม่ได้แก่จนเกินแกงแบบไร้น้ำยา แต่กลับข้นคลั่กไปด้วยคุณภาพและดีกรี สามารถเติมเต็มในหลายส่วนที่ปืนใหญ่ขาดหายไปได้ 

.......................................

 32 ปียังแจ๋ว 

วิลเลี่ยน หรือในชื่อเต็ม "วิลเลี่ยน บอร์เกส ดา ซิลวา" อายุ 32 ปีแล้วก็จริงแต่สภาพร่างกายและความฟิตที่แสดงให้เห็นแทบไม่ต่างจากนักเตะวัยหนุ่ม สามารถวิ่งตะลุยได้ 90 นาทีแบบไร้ปัญหา 

ฤดูกาลล่าสุด วิลเลี่ยน ลงสนามให้กับ เชลซี มากถึง 47 นัดในทุกรายการ ขณะที่ 2 ฤดูกาลก่อน ลงเล่น 55 นัดและ 56 นัดตามลำดับ ถือว่าเยอะมากสำหรับนักเตะที่อายุผ่านหลักสามมาแล้ว 

ตลอด 7 ฤดูกาลกับ เชลซี ไม่เคยมีฤดูกาลไหนเลยที่ วิลเลี่ยน ลงเล่นน้อยกว่า 40 นัด และหากนับเฉพาะในลีกก็มีเพียงฤดูกาลแรกที่ลงเล่นไป 25 นัด อีก 6 ฤดูกาลถัดมาลงเกิน 30 นัดมาตลอด 

ด้วยสไตล์การเล่นที่ต้องอาศัยความเร็วและความคล่องตัวตามสไตล์ตัวรุกริมเส้น หากร่างกายไม่ฟิตสมบูรณ์ก็ยากที่จะเล่นได้ แต่ วิลเลี่ยน ทำให้เห็นแล้วว่าเขาเล่นได้และเล่นได้ดีมาก

ในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ที่เซ็นสัญญากับ อาร์เซน่อล สภาพร่างกายของ วิลเลี่ยน อาจโรยราตามวัย แต่คงไม่ถึงกับ "หมดสภาพ" แน่นอนโดยเฉพาะเมื่อดูจากการดูแลร่างกายที่ผ่านมา 


พร้อมนับหนึ่งอีกครั้งในวัย 32 ปี

  คุณภาพคับแก้ว

วิลเลี่ยน จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นคนสำคัญของ เชลซี ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับฤดูกาลสุดท้ายที่อยู่ช่วงวัยระหว่าง 31 ปีจนครบ 32 ปีเต็ม

จาก 47 นัดที่ลงเล่นในทุกรายการ วิลเลี่ยน ลงเล่นเกมลีก 36 นัด และบอลถ้วยอีก 11 นัด และเป็นการลงตัวจริงทั้งหมด 38 นัด

เขายิงได้ทั้งหมด 11 ประตูจากทุกรายการ (จุดโทษ 4 ประตู) มากเป็นอันดับ 2 ของทีมเท่ากับ คริสเตียน พูลิซิช และรองจาก แทมมี่ อบราฮัม ที่ยิงไป 18 ประตูเพียงคนเดียวเท่านั้น 

ส่วนสถิติแอสซิสต์ก็มากเป็นอันดับ 1 ของทีมที่ 9 แอสซิสต์ และยังมีสถิติจ่ายบอลสำคัญ 91 ครั้ง, เลี้ยงบอลสำเร็จ 85 ครั้ง และสร้างโอกาสยิงประตูอีก 182 ครั้งที่เป็นอันดับ 1 ของทีมทั้งหมด 

ถ้านับเฉพาะการเล่นในพรีเมียร์ลีกนับตั้งแต่ประเดิมสนามในปี 2013 เป็นต้นมา สถิติของ วิลเลี่ยน ถือว่าสุดยอดเช่นกันเพราะครองอันดับ 2 ในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นสร้างโอกาส 463 ครั้ง, เปิดบอลเข้ากลางสำเร็จ 72 ครั้ง และ เลี้ยงบอลสำเร็จ 408 ครั้ง 

ขณะที่จำนวนประตูทั้งหมดในลีก 37 ประตูและแอสซิสต์อีก 33 แอสซิสต์ ก็มากเป็นอันดับ 3 ในช่วงเวลา 7 ปีที่ผ่านมา 


สถิติในลีก 7 ปีหลังสุดกับเชลซี

∎ ประสบการณ์ 

วิลเลี่ยน มีประสบการณ์ในอาชีพล้นเหลือ เขาแจ้งเกิดกับโครินเธียนส์และย้ายมาค้าแข้งกับ ชัคตาร์ โดเนทส์ค ในยุโรปเป็นครั้งแรกตั้งแต่อายุ 19 ปี ลงสนามทั้งหมด 221 นัด ก่อนย้ายร่วมทีม อันจิ มาคัชคาล่า ช่วงสั้นๆ ต่อด้วย เชลซี ในซัมเมอร์ 2013 

ปีกจากเซา เปาโล ปักหลักค้าแข้งในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ นาน 7 ปีเต็ม สร้างชื่อเสียงและเก็บเกี่ยวความสำเร็จอย่างมากมายจากการลงสนาม 339 นัด ยิงได้ 63 ประตูและอีก 62 แอสซิสต์

14 ปีเต็มกับการเดินทางอันยาวไกลที่พิสูจน์ตัวเองทั้งในบ้านเกิดบราซิล, ในตะวันออกของยุโรปอย่าง ยูเครน และในลีกอังกฤษที่ขึ้นชื่อว่าหินโหดที่สุดโดยเฉพาะนักเตะจากอเมริกาใต้ วิลเลี่ยน จึงย้ายมาพร้อมประสบการณ์เต็มเปี่ยมและเป็นสิ่งที่ อาร์เซน่อล จำเป็นต้องมี

 

∎ เล่นได้หลากหลายตำแหน่ง

มิเกล อาร์เตต้า เปิดเผยเหตุผลในการเลือกเซ็นสัญญากับ วิลเลี่ยน เพราะการที่สามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่งในเกมรุกไม่ว่าจะเป็น ริมเส้นฝั่งขวา, ริมเส้นฝั่งซ้าย หรือกระทั่งจอมทัพตรงกลาง

อาร์เตต้า กล่าวว่า "เราเฝ้าดูเขามาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เรามีความชัดเจนที่จะเสริมความแข็งแกร่งในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกและตำแห่นงปีก  เขาก็เป็นนักเตะที่ช่วยเราได้อย่างมากมายด้วยความสามารถอันหลากหลายของเขา เขาสามารถเล่นได้ 3 หรือ 4 ตำแหน่งเลย"

ด้วยการเล่นที่สารพัดประโยชน์แบบนี้ วิลเลี่ยน จึงตอบโจทย์การทำทีมของ อาร์เตต้า อย่างมากเพราะการลงเล่นในหลายรายการย่อมต้องมีการโรเตชั่นและเลือกแท็กติกให้เหมาะสม นักเตะที่สามารถปรับตัวได้กับการเล่นรูปแบบต่างๆ จึงเป็นมีประโยชน์อย่างยิ่ง

นอกจากนี้ วิลเลี่ยน ยังเป็นนักเตะเกมรุกที่พร้อมลงมาช่วยเกมรับตลอดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจะช่วย อาร์เซน่อล ได้อย่างดีในช่วงที่กำลังสร้างทีมใหม่ตอนนี้ 


จากคู่แข่งกลายเป็นเพื่อนร่วมทีม

เป็นผู้ชนะตัวจริง 

ด้วยประสบการณ์ค้าแข้งเกือบ 15 ปีแล้ว คุณสมบัติเด่นอีกอย่างของ วิลเลี่ยน คือการเป็นผู้ชนะและมีดีกรีแชมป์หลายรายการติดตัว 

สมัยค้าแข้งกับ ชัคตาร์ โดเนทส์ค ในยูเครน วิลเลี่ยน พาทีมได้แชมปลีกยูเครน 4 สมัย, แชมป์ยูเครน คัพ 3 สมัย และแชมป์ยูฟ่า 1 สมัยในปี 2009 ที่เอาชนะ แวร์เดอร์ เบรเมน ของ เมซุต โอซิล ในรอบชิงชนะเลิศ 

พอย้ายมา เชลซี ก็กวาดแชมป์ต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย, แชมป์เอฟเอ คัพ 1 สมัย, แชมป์ลีก คัพ 1 สมัย และยูโรปา ลีก อีก 1 สมัย 

ส่วนในนามทีมชาติที่ลงสนามไปแล้ว 70 นัด วิลเลี่ยน ได้แชมป์โกปา อเมริกา ในปี 2019 นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลส่วนตัวอีกมากมายโดยเฉพาะการเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ เชลซี จากการโหวตของเพื่อนร่วมทีมถึง 2 ปี


เปิดซองใช้ได้เลย 

แม้ทุกการย้ายทีมของนักฟุตบอลต้องมีการปรับตัวใหม่ทั้งหมด แต่สำหรับ วิลเลี่ยน แล้ว อาจไม่ต้องปรับอะไรมากสำหรับการย้ายจาก เชลซี มาร่วมทีม อาร์เซน่อล

วิลเลี่ยน ยังได้ปักหลักในลอนดอนเหมือน 7 ปีที่ผ่านมา มีความคุ้นเคย และมีครอบครัวที่้ใช้ชีวิตในเมืองหลวงของอังกฤษได้อย่างราบรื่น ทุกอย่างจึงสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง สามารถโฟกัสกับเรื่องในสนามได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ปีกวัย 32 ปีจะได้ร่วมงานอีกรอบกับ ดาวิด ลุยซ์ เพื่อนสนิทที่เคยเล่นด้วยกันทั้งในทีมชาติบราซิลและสโมสร และในทีมปืนใหญ่ก็ยังมี กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ หัวหอกรุ่นน้องที่เป็นบราซิเลียน รวมถึง เซดริก โซอาเรส แบ็กขวาทีมชาติโปรตุเกสที่สนทนากันได้อย่างคล่องปากด้วยการที่บราซิลใช้โปรตุกีสเป็นหลัก 

เท่านั้นไม่พอ ในบอร์ดบริหารก็มี เอดู นั่งตำแหน่งประธานฝ่ายเทคนิค เรียกได้ว่ามีบรรยากาศแห่งความเป็นบราซิเลียนเต็มที่ ไม่โดดเดี่ยวแน่นอนกับการเล่นให้ อาร์เซน่อล เรียกได้ว่ามาถึงปุ๊บ ก็เทน้ำร้อนใส่ ชงกินได้เลย

และนี่ก็คือข้อดีทั้งหมดของ วิลเลี่ยน ปีกป้ายแดงรายใหม่ที่พร้อมแล้วสำหรับการช่วยให้ เกมรุกของ อาร์เซน่อล มีความอันตรายและหลากหลายมากยิ่งขึ้นในฤดูกาลหน้า



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด