:::     :::

การเริ่มต้นใหม่กับคูมัน

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,573
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์วย 57 ปีเตรียมอำลาตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมชาติฮอลแลนด์เพื่อย้ายมารับงานกุมบังเหียนบาร์เซโลน่าเติมเต็มความฝันของเขา

บอร์ดบริหารสโมสรบาร์เซโลน่าใช้เวลาประชุมฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานานกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งนำโดยประธานสโมสร โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ที่มีการพูดคุยถึงการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นสำหรับอนาคตของสโมสรหลังการปราชัยครั้งอัปยศต่อ บาเยิร์น มิวนิค 2-8 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 8 ทีม ตั้งแต่วันศุกร์ได้ข้อสรุปตามคาดคือการสั่งปลด เอ็นรีเก้ เซเตียน ออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการสังเวยการพ่ายแพ้ที่น่าอับอายและความล้มเหลวในซีซั่นที่ผ่านมา 

ก่อนลงมติเลือก โรนัลด์ คูมัน อดีตกองหลังทีมอาซูลกราน่าชุดแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ ปี 1992 ซึ่งเป็นการโทรฟี่รายการนี้ครั้งแรกของสโมสรจากการสังหารฟรีคิกในช่วงต่อเวลาพิเศษดับ ซามพ์โดเรีย 1-0 ที่สนามเวมบลีย์ ปัจจุบันเป็นนายใหญ่ของทีมชาติฮอลแลนด์มาเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ของทีมอาซูลกราน่า 


ตบท้ายด้วยการกำหนดวันเลือกตั้งประธานสโมสรคนต่อไปในวันที่ 15 มีนาคม 2021 หลัง บาร์โตเมว กำลังจะหมดวาระในปีหน้า 

แม้ว่าสาวกบาร์เซโลนิสต้าและบรรดาขาใหญ่ในห้องแต่งตัวจะเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไม่ต่างจากการล้างไพ่เริ่มเล่นกันใหม่ ซึ่งรวมถึงการเลือกตั้งประธานสโมสรคนต่อไปเร็วกว่ากำหนดเดิม 

ทว่า บาร์โตเมว ไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องดังกล่าว เขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่งและจัดการเลือกตั้งประธานสโมสรคนใหม่ก่อนกำหนด แต่ไม่เร็วไปกว่าที่หลายฝ่ายคาดหวังด้วยการยกสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19'ที่ส่งผลกระทบทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมมาเป็นข้ออ้าง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือการเลือกตั้งจะจัดขึ้นตามเวลาที่กำหนดในวันที่ 15 มีนาคม 2021 และ บาร์โตเมว จะทำหน้าที่ดูแลสโมสรจนถึงเวลานั้น 


เอ็นรีเก้ เซเตียน ตกเก้าอี้ในทางทฤษฎีตั้งแต่การสร้างก่อเรื่องน่าอับอายให้สโมสรหลังจบเกมกับทีมเสือใต้ ก่อนสโมสรจะลงมือในทางปฏิบัติด้วยการลงมติปลดออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการในการประชุมบอร์ดบริหารเมื่อวันจันทร์ 

มันจำเป็นต้องมีการเชือดแพะบูชายัญความอัปยศดังกล่าวและแน่นอนว่าย่อมหนีไม่พ้นผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงอย่าง เอ็นรีเก้ เซเตียน ขณะที่ผู้กำกับภาพรวมดูแลนโยบายทั้งหมดของสโมสรอย่าง บาร์โตเมว ยังไม่มีความคิดที่จะลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด

ประธานบาร์ซ่าพยายามลดแรงกดดันด้วยการเลื่อนวันเลือกตั้งประธานสโมสรคนใหม่จากช่วงหน้าร้อนปี 2021 ขยับมาเร็วกว่าเดิมในช่วงกลางเดือนมีนาคม แน่นอนว่าการตัดสินใจดังกล่าวยังทำให้หลายคนไม่พอใจ แต่สามารถลดกระแสกดดันได้ในระดับหนึ่ง 


สำหรับว่าที่เทรนเนอร์คนใหม่ของ บาร์เซโลน่า ไม่ใช่คนอื่นไกลนั่นคือ โรนัลด์ คูมัน ฮีโร่ของสโมสรเมื่อปี 1992 การพูดคุยกับเทรนเนอร์ชาวดัตช์ไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากทีมบริหารสโมสรชุดนี้เคยทาบทาม คูมัน ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา ก่อนพยายามอย่างจริงจังมากขึ้นในช่วงเดือนมกราคมก่อนการสั่งปลด เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ แต่ คูมัน ปัดข้อเสนอดังกล่าวเนื่องจากยังมีความมุ่งมั่นในการนำทีมชาติฮอลแลนด์ลงทำศึกยูโรรอบสุดท้าย

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ ณ ปัจจุบันแปรเปลี่ยนไปจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัส'โควิด-19' ซึ่งมีผลทำให้ยูฟ่าตัดสินใจเลื่อนศึกยูโร 2020 ไปแข่งขันกันในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า นั่นทำให้ คูมัน เปลี่ยนใจตอบรับข้อเสนอเบื้องต้นเป็นสัญญา 2 ปีจาก บาร์เซโลน่า ก่อนที่ทีมอาซูลกราน่าจะส่ง ออสการ์ เกรา ผู้อำนวยการทั่วไปมุ่งหน้าสู่นครอัมส์เตอร์ดัมเพื่อเจรจาเรื่องตัวเลขค่าเหนื่อยกับเทรนเนอร์ชาวดัตช์เพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว 


คูมัน ยังอยู่ภายใต้สัญญากับสหพันธ์ฟุตบอลเนเธอร์แลนด์สจนถึงปี 2022 แต่สัญญาดังกล่าวมี 'คอร์ส' ที่ระบุว่าเทรนเนอร์วัย 57 ปี สามารถอำลาตำแหน่งได้ถ้ามีข้อเสนอจาก บาร์เซโลน่า เพียงแต่ทีมยักษ์กาตาลุนย่าจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้เอฟเอเมืองกังหันลมด้วยเท่านั้น 

'ข้อตกลงที่กำหนดไว้ในสัญญาผมในการย้ายไปคุม บาร์เซโลนา หลังจบศึกยูโร 2020 ไม่มีวันเวลาระบุไว้ ตอนนี้ศึกยูโรเลื่อนไปฟาดแข้งกันในปี 2021 แต่ผมไม่เคยคิดเรื่องนั้นเลยแม้แต่วินาทีเดียว' คูมัน ซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยของ หลุยส์ ฟาน กัล อดีตเทรนเนอร์บาร์ซ่าในช่วงปี 1998-2000 เผย 

คูมัน เปิดเผยหลังออกจากสำนักงานใหญ่ของสหพันธ์ฟุตบอลเนเธอร์แลนด์สเมื่อวันอังคารว่า 'นี่เป็นช่วงเวลาของการรับตำแหน่งเทรนเนอร์ของบาร์ซ่า ผมต้องการแน่นอน แต่ยังไม่มีการทำข้อตกลงสุดท้าย ยังเหลือการลงนามในสัญญา ตอนนี้ทุกอย่างเกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์'

'ผมยังไม่สามารถพูดอะไรที่ชัดเจนได้ ผมอยากจะทำได้ แต่ตอนนี้เรายังต้องรอ ผมไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้' 


แน่นอนว่า โรนัลด์ คูมัน กำลังจะย้ายมารับตำแหน่งเทรนเนอร์คนใหม่ของ บาร์เซโลน่า ภายในช่วงสัปดาห์นี้ เพียงแต่ยังไม่มีรายงานข่าวว่าบรรดาขาใหญ่ในห้องแต่งตัวของบาร์ซ่าจะตอบสนองอย่างไรต่อการตัดสินใจเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่เคยมีข่าวว่าซุปตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ได้แจ้งกับสโมสรว่าถ้าหากเขาไม่ได้รับการนำเสนอโครงการกีฬาที่น่าเชื่อถือ เขาพร้อมจะอำลาถิ่น 'คัมป์ นู' หลังสัญญาปัจจุบันกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายน 2021

คูมัน แต่งตัวรอเป็นเทรนเนอร์คนใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมข่าวการเซ็ตทีมงานไว้บ้างแล้วนั่นคือ อัลเฟร็ด ชรอยเดอร์ อดีตเทรนเนอร์ ฮอฟเฟนไฮม์ วัย 47 ปีจะถูกดึงมารับตำแหน่งมือขวา 


ชรอยเดอร์ เคยทำงานฐานะผู้ช่วยโค้ชของ วิเทสส์, ทเวนเต้ และ ฮอฟเฟนไฮม์ ในช่วงปี 2015-2018 ที่ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ กุมบังเหียน ก่อน ชรอยเดอร์ จะย้ายมารับตำแหน่งมือขวาของ เอริก เทน ฮาก เทรนเนอร์ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ซีซั่น 2018-2019 ที่ทีมดังฮอลแลนด์สร้างชื่อด้วยการผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก

จากนั้นเขาย้ายกลับเยอรมันไปรับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ ฮอฟเฟนไฮม์ แทน นาเกลส์มันน์ ที่ไปทำงานกับ แอร์เบ ไลป์ซิก แต่เทรนเนอร์วัย 47 ปี ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาเนื่องจากมีความเห็นไม่ลงรอยกับฝ่ายบริหาร เขาว่างงานมาจนถึงปัจจุบันก่อนมีข่าวว่า คูมัน กำลังจะดึงมารับตำแหน่งมือขวาที่ 'คัมป์ นู'

ขณะเดียวกันสื่อหลายสำนักยังรายงานว่า คูมัน ร้องขอสโมสรให้เดินหน้าดึง ดอนนี่ ฟาน เดอ บีค มิดฟิลด์วัย 23 ปีของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วย 


ฟาน เดอ บีค เคยมีข่าวว่าเกือบจะย้ายมาค้าแข้งในลีกเมืองกระทิงตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมาหลังบรรลุข้อตกลงมูลค่า 50 ล้านยูโรกับ เรอัล มาดริด ก่อนที่ทีมชุดขาวจะล้มเลิกแผนดังกล่าว อีกทั้ง อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ยังโน้มน้าวให้นักเตะอยู่กับทีมต่อไปอีกอย่างน้อยหนึ่งซีซั่นหลังการปล่อยทั้ง เฟรงกี้ เดอ ย็อง และ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ สองแข้งสำคัญย้ายสังกัดไปก่อนหน้านั้นด้วย 

คูมัน มีทั้ง ฟาน เดอ บีค และ เดอ ย็อง เป็นขุนศึกคู่ใจในทีมชาติฮอลแลนด์นับตั้งแต่เข้ามาทำงานฐานะโค้ชตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 เขาจึงมีแผนให้สโมสรดึงมิดฟิลด์วัย 23 ปีมาร่วมงานกันในถิ่น 'คัมป์ นู' ซึ่งตรงกับแผนถ่ายเลือดใหม่ของทัพอาซูลกราน่าด้วย 

ปัจจุบันบาร์ซ่ามีขุมกำลังแดนกลางอายุ 30 อัพทั้ง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, อีวาน ราคิติช, อาร์ตูโร่ วีดาล หรือแม้กระทั่ง มิราเล็ม เปียนิช ที่กำลังจะย้ายมาจาก ยูเวนตุส ก็วัยแตะหลัก 30 เช่นกัน มีเฉพาะ เฟรงกี้ กับ รีกี ปุช ที่อายุยังน้อย 

คูมัน ยังต้องประเมินว่า การ์เลส อาเลนญ่า กับ ราฟาเอล อัลกันตาร่า ราฟินญ่า ที่กลับมาจากสัญญายืมตัวกับ เรอัล เบติส และ เซลต้า บีโก้ จะเหมาะกับแผนการทำทีมของเขาหรือไม่ เช่นเดียวกับเด็กใหม่อย่าง เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้, ฟรานซิสโก้ ตรินเกา และ มาเธอุส แฟร์นานเดส 


ดังนั้นการดึงเด็กในคาถาอย่าง ฟาน เดอ บีค มาร่วมทีมจึงน่าจะช่วยให้เทรนเนอร์ชาวดัตช์ทำงานง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติในวงการลูกหนังที่โค้ชจะเลือกใช้งานนักเตะที่พวกเขาไว้วางใจเสมอและยังตรงกับแนวทางของสโมสรที่ต้องการเติมความสดและลดอายุเฉลี่ยของทีมด้วย 

คูมัน จะเลือกใช้ระบบ 4-3-3 กับทีมชาติฮอลแลนด์เป็นส่วนใหญ่ เขาวางตัว เดอ ย็อง เป็นมิดฟิลด์ฝั่งซ้าย, จอร์จินโย่ ไวนัลดุม เล่นตัวกลาง ส่วน ฟาน เดอ บีค จะเล่นมิดฟิลด์ฝั่งขวาสลับกับ มาร์เท่น เดอ รูน 

ถ้า ฟาน เดอ บีค ย้ายมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ตามความประสงค์ของ คูมัน เขาสามารถลงเล่นมิดฟิลด์ฝั่งขวา โดยมี เดอ ย็อง เล่นฝั่งซ้าย ส่วนมิดฟิลด์ตัวกลางจะสลับกันระหว่าง บุสเก็ตส์ กับ เปียนิช ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางเบื้องต้นของเทรนเนอร์ชาวดัตช์ 


คูมัน มีความคุ้นเคยกับ บาร์เซโลน่า ทั้งในฐานะนักเตะและผู้ช่วยเทรนเนอร์ก่อนหน้านี้ เทรนเนอร์ชาวดัตช์ยังมีประสบการณ์คุมทีมเพียบทั้ง วิเทสส์, อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม, เบนฟิก้า, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น, บาเลนเซีย, อัลค์ม่าร์, เฟเยนูร์ด, เซาธ์แฮมป์ตัน, เอฟเวอร์ตัน มาจนถึงทีมชาติฮอลแลนด์ในปัจจุบัน

เขาเป็นคนเดียวที่เคยเล่นและคุม 3 สโมสรยักษ์ใหญ่ของฮอลแลนด์ทั้ง อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น และ เฟเยนูร์ด เคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ดัตช์ทั้งในฐานะนักเตะและโค้ชกับสองทีมแรก 


คูมัน ยังเคยนำ บาเลนเซีย คว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ ในซีซั่น 2007-2008 แต่ก็ถูกปลดออกจากตำแหน่งระหว่างฤดูกาลนั้น เนื่องจากเขามีปัญหากับนักเตะแกนหลักของทีมค้างคาวหลายคนทั้ง ซานติอาโก้ กานญีซาเรส, มิเกล อังเคล อังกูโล่, การ์ลอส มาร์เชน่า, ดาบิด อัลเบลด้า, รูเบน บาราฆา หรือ บีเซนเต้ โรดรีเกซ 

นั่นเป็นข้อสงสัยของสาวกบาร์เซโลนิสต้าว่า โรนัลด์ คูมัน จะทำงานในฐานะเทรนเนอร์ของทีมอาซูลกราน่าราบรื่นเพียงใดเพราะเขาขึ้นชื่อว่าเป็นคนหัวแข็งคนหนึ่งตั้งแต่ยังเป็นนักเตะจนถึงก้าวขึ้นมาทำงานฐานะโค้ช 

ดังนั้นสิ่งที่ คูมัน ต้องทำในฐานะเทรนเนอร์คนใหม่ของบาร์เซโลน่าคือการเอาชนะใจลูกทีมเป็นลำดับแรกโดยเฉพาะกับ ลิโอเนล เมสซี่ เพื่อให้การทำงานในถิ่น 'คัมป์ นู' เป็นไปตามที่เขาและฝ่ายบริหารคาดหวัง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด