:::     :::

บัสบี้เบ๊บส์และแมนยูไนเต็ด คือแรงบันดาลใจสู่ต้นกำเนิดของลามาเซีย

วันพุธที่ 19 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,536
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ต้นกำเนิดความยอดเยี่ยมของลามาเซียที่ผลิตสุดยอดนักเตะออกมามากมาย แต่จะมีใครรู้หรือเอ่ยถึงว่า แรกเริ่มสุดนั้นพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจและโมเดลต้นแบบมาจากโศกนาฏกรรมของเหล่าบัสบี้เบ๊บส์ และความสำเร็จของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในอดีต

ลามาเซีย

ลามาเซีย อะคาเดมี่ของบาร์เซโลน่าได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในที่สุดของโลก ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2012 FC Barcelona สร้างประวัติศาสตร์ในเกมเจอกับLevante จากการที่ Martin Montoya ลงแทน Dani Alvesในนาทีที่76 ทำให้บาซ่ามี11ตัวจริงที่สร้างจากลามาเซียในที่สุด

ประวัติศาสตร์ความสำเร็จทั้งหมดของโมเดลอะคาเดมี่นั้นมอบให้กับการมีวิสัยทัศน์จาก Johan Cruyff แต่ว่าเหรียญย่อมมีสองด้าน เพราะยังมีบุคคลอื่นๆอีกเช่นกันที่ทำงานอยู่เบื้องหลังความพยายามในการปฏิวัติบาร์เซโล่น่าขึ้นมา

สงครามกลางเมืองสเปน

สงครามที่ว่ากินระยะเวลาตั้งแต่ 1936 จนถึง 1939 เป็นเวลาสามปีเต็ม เขาคือเด็กอายุ14 ผู้ลี้ภัยจากแคว้นบาสก์จากสงครามกลางเมือง นั่งเรือออกจากประเทศไปที่เซาท์แธมป์ตันในปี1937 และตั้งรกรากอยู่แถบมิดแลนด์ของอังกฤษ ชื่อของเขาคือ Emilio Aldecoa

ทำไมชาวคาตาลันถึงได้รับแรงบันดาลใจจากเหล่าบัสบี้เบ๊บส์ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนั้น เป็นเรื่องราวที่ไม่มีการเปิดเผยและไม่ได้รับความสนใจจากสื่อใดๆ

เรื่องราวเริ่มต้นในปี1937 ระหว่างสงครามกลางเมืองซึ่งเป็นการต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจกันระหว่างกลุ่มชาตินิยมฝั่งขวา และฝั่งสาธารณรัฐฝ่ายซ้ายที่ทำให้ผู้คนล้มตายไปราว7000คน กับที่เหลือ 45,000คนถูกจำคุก และอีก150,000ที่ต้องถูกเนรเทศ

Emilioเป็นคนพื้นเมืองของสาธารณรัฐบาสก์ที่ถูกระเบิดอย่างรุนแรงในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี1937 ซึ่งมีร่องรอยการระเบิดกว้างขนาดหนึ่งตารางกิโลเมตรในบริเวณใจกลางเมือง และทำลายตึกรามบ้านช่องจนเตียนไปราว 85.22% ราบพนาสูญ

รัฐบาลบาสก์บันทึกจำนวนเหยื่อเอาไว้ 1654 ราย และเด็กๆกว่า 33,000 ต้องถูกอพยพออกจากพื้นที่ ส่วนใหญ่อพยพกันไปที่ฝรั่งเศส ที่เหลือไปสหภาพโซเวีต เบลเยี่ยม เดนมาร์ก และสวิตเซอร์แลนด์

ไปที่สหราชอาณาจักรราวๆไม่ถึง4000 ซึ่งSabinoกับน้องชายสองคนของเขาก็ถูกส่งขึ้นเรือกลไฟHabanaเพื่อมุ่งไปยังเซาท์แธมป์ตัน นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของฟุตบอลสเปนในดินแดนสหราชอาณาจักร

Emilio Aldecoa : ผู้ลี้ภัยสเปนในอังกฤษ

ในStafford นั้น Aldecoa เริ่มเลน่ฟุตบอลในแมตช์พิเศษเพื่อระดมทุนให้กับเด็กๆจากบาสก์ ตัวเขาได้งานกับทาง English Electric ซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1918 เนื่องจากสงครามโลกครั้งที่สองนั้นทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานเป็นจำนวนมาก

การเล่นอยู่ในทีมฟุตบอลของEnglish Electric ทำให้เขาได้รับการทาบทามให้ไปทดสอบฝีเท้ากับ Wolves และในปี1943 ในวัย20ปี Aldecoa ได้ลงสนามเดบิวต์เป็นนักฟุตบอลอาชีพครั้งแรกในเกมเจอกับ Crewe Alexandra และนั่นทำให้เขากลายเป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวสเปนคนแรกที่ได้ลงเล่นในเกมฟุตบอลของประเทศอังกฤษ

Aldecoa ได้ลงเล่นให้กับF.C. Barcelona ช่วงปี 1950-1953

Aldecoa เป็นนักเตะพรสวรรค์ เป็นปีกตัวจี๊ดที่มีความกระหายในการยิงประตูอย่างมาก เมื่อย้อนไปสมัยนั้นโลกของฟุตบอลยังคงไม่ซับซ้อนวุ่นวายมาก ไม่มีค่าเหนื่อยหลายหลัก หรือว่าการซื้อขายกันทีเป็นล้านๆ

ฟุตบอลก็เหมือนกับสิ่งอื่นๆซึ่งผู้คนเล่นมันเพราะความรักในกีฬาชนิดนี้ มากกว่าที่จะเป็นเรื่องการใช้ทำมาหาเลี้ยงชีพ พวกนักเตะได้รับเงินเพียง 6ปอนด์ต่อสัปดาห์เท่านั้นในช่วงซัมเมอร์ และได้เพิ่มขึ้นเป็น 8ปอนด์ต่อสัปดาห์ในช่วงหน้าหนาว

แม้ว่าAldecoaจะเล่นฟุตบอลเพราะรักก็ตาม ฟอร์มการยิงประตูในซีซั่น 1943/44 ทำให้เขากลายเป็นดาวยิงสูงสุดของวูล์ฟ และได้ย้ายทีมไปCoventryในที่สุดช่วงปี 1945

เพื่อหารายได้เพิ่มขึ้น Aldecoaมักจะรับหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลสนามในช่วงฤดูร้อนด้วย ในยามที่เขาอาศัยที่Coventry

กลับสเปน

ในที่สุดแล้ว Aldecoa ก็กลับสเปนหลังจากที่เล่นกับโคเวนทรีได้สามซีซั่น เขาย้ายไปทีม Atheletico Bilbao และจากจุดนั้นทำให้เขาได้รับความสนใจจากทาง Barcelona

ที่คาตาลุนญ่านั้น Aldecoa ได้เข้าร่วมทีมที่อาจจะได้กลายเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล นำโดยตำนานชาวฮังการีอย่าง Laszlo Kubala ซึ่งทำให้บาซ่ากลายเป็นผู้นำในวงการฟุตบอลสเปน

พวกเขาคว้าแชมป์ Copas del Generalisimo สามสมัยซ้อนในปี 1951, 1952 และ 1953 และแชมป์ลีกของลาลีก้าในปี ’52 และ ’53 ในช่วงเวลานั้นพวกเขายังคว้าแชมป์ the Copa Eva Duarte และ the Copa Martini Rossi ซึ่งในเวลาต่อมาจึงเป็นที่รู้จักทีมนี้กันในนาม ‘Barca de las Cinco Copas’ แด่การคว้าถึง5ถ้วยในช่วงซีซั่น 1951-52 หลังจากที่พวกเขากวาด the Copa Latina เพิ่มเข้ามาอีกด้วย

11ปีในฐานะนักเตะบาร์ซ่า Kubala ยิงไป 280 ประตูจาก 345 เกม ซึ่งAldecoa และ Kubala กลายเป็นเพื่อนสนิทกันในช่วงเวลาที่พวกเขาอยู่ด้วยกันที่บาร์เซโลน่า จนกระทั่งวันสุดท้ายของชีวิต Aldecoaก็ยังคงใส่นาฬิกาข้อมือทองคำที่Kubalaเคยมอบเอาไว้ให้เขา

Kubala เล่นให้ F.C. Barcelona ในช่วงปี 1950-1961 ก็ถูกยกย่องราวๆว่าเป็นเมสซี่ในยุคนั้น

ข้อเสนอของ Aldecoa แก่ลามาเซีย

ปี 1957 Aldecoa นั้นได้แบบฟอร์มproposalที่เป็นข้อเสนอให้แก่ผู้มีอำนาจของBarcelona ซึ่งมันคือตัวโปรโตไทป์ของการตั้งลามาเซีย เป็นเพราะเนื่องจากความล้มเหลวของบาร์ซ่าที่ไม่สามารถหานักเตะพรสวรรค์จากในคาตาลุนญ่าสำเร็จ

ในโปรแกรมที่ว่านี้ชี้ว่า ต้องมีการจัดผังดูแลเรื่องการscoutสอดส่องฟอร์มนักเตะ ตั้งข้อกำหนดสำหรับเด็กๆนักเตะและเหล่าโค้ชให้ใช้เป็นแบบแผนเหมือนกันในทุกช่วงกลุ่มอายุ  แยกแยะพัฒนาการของนักเตะออกเป็นทั้งทางด้านสภาพจิตใจ และพัฒนาการด้านกายภาพ และภาระหน้าที่ที่บาร์ซ่าจะต้องดูแลเด็กๆเหล่านี้

ในจดหมายข้อเสนอนี้นั้น Aldecoa ยกตัวอย่างอ้างอิงจาก "Manchester United"

แรงบันดาลใจจาก The Busby Babes

Aldecoa เขียนเอาไว้ว่า "ค่าใช้จ่ายของกระบวนการที่ว่านี้ถือว่าน้อยนิดมากหากเราคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น"

"แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเมื่อสิบสองปีก่อน สนามของพวกเขาต้องกลายเป็นซากปรักหักพังเนื่องจากโดนระเบิดถล่มจากทางอากาศ(ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง) พวกเขาไม่เหลือทีมจะเล่น และต้องไปลงแข่งในสนามของเพื่อนบ้านอย่างแมนเชสเตอร์ซิตี้แทนด้วยการต้องจ่ายค่าเช่า แต่ตอนนี้พวกเขามีสนามมโหฬารที่สร้างขึ้นมาอย่างสวยงามด้วยมูลค่าราวสองแสนปอนด์ และพวกเขาเป็นหนึ่งในสโมสรของอังกฤษที่แข็งแกร่งที่สุด"

โรงละครแห่งความฝันที่ถูกระเบิดถล่มช่วงสงครามโลกครั้งที่2

"ทีมพวกเขานั้นยอดเยี่ยมและยังหนุ่มแน่น พวกเขาใช้จ่ายเงินลงทุนไปราวๆ18,000 ปอนด์ และพวกเราสามารถเดินตามอย่างของเขาได้ พวกเขาคว้าแชมป์ลีกสามครั้งและได้ชูถ้วยแชมป์ปี1952, 1956 และ 1957 ในช่วงระยะสิบปีระหว่างปี 1946-57"

"จบอันดับที่สองถึง4ครั้ง คว้าแชมป์เอฟเอคัพปี1948 เข้ารอบชิงปี57อีก และเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศได้อีกสามครั้ง"

ประเด็นทั้งหมดนี้สรุปในconclusionของproposalนี้เอาไว้ว่า ข้อเสนอของAldecoaนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และจากเหล่าบัสบี้เบ๊บส์ ความภาคภูมิใจของพื้นถิ่นตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะอังกฤษ

แรงบันดาลใจของAldecoaนั้นตั้งอยู่บนโมเดลของ เซอร์แมตต์ บัสบี้ ที่เขียนเอาไว้ก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุทางเครื่องบินในปี1958 จากสุดยอดทีมต้องตกต่ำเหลือเพียงแต่ชื่อ กลายมาเป็นตำนานเรื่องเล่าในประวัติศาสตร์ของโลกฟุตบอล


บัสบี้เบ๊บส์คือหนึ่งในทีมที่รุ่งโรจน์ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล ก่อนที่จะเหลือแต่เพียงชื่อ

การมีส่วนร่วม Aldecoa กลายเป็นปริศนาดำมืด?

แต่อย่างไรก็ตาม Manel Tomas Belenguer นักประวัติศาสตร์ผู้ดูแลหอจดหมายของบาร์เซโลน่านั้นไม่สามารถหาบันทึกที่เป็น คำตอบเป็นลายลักษณ์อักษรจากบาร์ซ่าที่มีต่อจดหมายข้อความของAldecoaเลย

Aldecoaนั้นถือว่าใกล้ชิดกับผู้อำนวยการของสโมสร และสนิทกับKubala ผู้ซึ่งบริหารสโมสรในช่วงปี1961 ถึง 1963 และอีกครั้งในปี 1980

Aldecoa กับ Kubala แลกเปลี่ยนคู่มือวิธีการฝึกสอนซึ่งกันและกันโดยมีรายละเอียดการฝึกซ้อมและไอเดียการพัฒนานักเตะอายุน้อย

มรดกสู่อนาคต

Kubala นั้น ตามรายงานหลายๆฉบับจากสื่อในคาตาลันได้ผลักดันให้เกิดการจัดระบบอะคาเดมี่ในช่วงทศวรรษ 1960s แต่ในความเป็นจริงนั้น การปรับปรุงอะคาเดมี่ของบาร์เซโล่น่านั้นเริ่มบรรลุผลในยุคของโยฮัน ครัฟฟ์ ช่วงปลายทศวรรษ 1970s

โยฮัน ครัฟฟ์ ชายผู้ซึ่งได้Ballon d'Or สามครั้งในปี 1971/1973/1974 ได้กล่าวเอาไว้ว่า..

"ผมเชื่อว่าพวกเขาต้องรับรู้และแน่ๆ"

หลังสิ้นประโยคนี้ John Aldecoa ลูกชายของ Emilio Aldecoa ก็ยิ้มขึ้นมาเล็กๆ

"เพราะความสำเร็จนี้มันมาจากสิ่งที่ตกทอดมาจากพวกเขา"

และลามาเซียก็ถือว่าได้รับมรดกตกทอดอันยิ่งใหญ่มาจากโศกนาฏกรรมของบัสบี้เบ๊บส์ด้วยนั่นเอง

-ศาลาผี-

Reference

https://www.theutdarena.com/how-the-infamous-busby-babes-inspired-barcelonas-la-masia/

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด