:::     :::

ฟันเฟืองเล็กๆ ที่สำคัญต่อเครื่องจักรสีแดง

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,695
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในมุมหนึ่งของห้องแต่งตัวที่แอนฟิลด์...

ชายหนุ่มบนเสื้อหมายเลข 20 สีแดงเพลิง นั่งอยู่ตรงที่ประจำพร้อมกับในมือประคองแค่ขวดเบียร์เล็กๆ เขาละเลียดมันด้วยความรู้สึกที่อธิบายได้ยาก ตาก็มองภาพแห่งการเฉลิมฉลองด้วยภาพที่ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่


นั่นก็เพราะน้ำใสๆ ในดวงตาทั้งคู่ของเขากำลังรื้นริน มันคือสัญญาณบางอย่างที่กำลังบอกกับตัวเขาให้รู้ว่า "ช่วงเวลาแห่งการจากลา" เดินทางมาถึงแล้ว





"อดัม เดวิด ลัลลาน่า" ไม่ได้มีเชื้อสายเป็นชาวเมืองลิเวอร์พูลตอนกำเนิด แต่เลือดในตัวของเขาถูกย้อมให้เป็น เดอะ ค็อป ก็ตั้งแต่วันแรกที่เขาก้าวเท้ามาถึงสนามแอนฟิลด์


ไม่มีใครในลิเวอร์พูลที่ไม่รักลัลลาน่า แม้เขาจะไม่ได้เป็นนักเตะเทวดาซึ่งรังสรรค์ผลงานสวยๆ จนขึ้นหิ้งตำนานของสโมสร ทว่า สิ่งที่เขาทุ่มเทให้กับทีมมาตลอด 6 ปี คือต้นเหตุของความรักที่เกิดขึ้น


"เขาคือ 1 ในคนที่กระตุ้นทีมในห้องแต่งตัวด้วยเสียงที่มีพลัง แม้ตอนนั่งสำรองที่ข้างสนามเขาจะไม่ค่อยพูด แต่ทุกๆ อย่างที่เขาทำ ที่เขาวางตัว มันคือแบบอย่างของมืออาชีพที่ทำให้นักเตะเยาวชนในทีมยกย่องเขาเป็นอย่างมาก" แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ออกโรงแสดงความเห็นถึงเพื่อนร่วมทีมคนนี้


ไม่เว้นกระทั่งโค้ชของทีมอย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ "อดัมคือมืออาชีพที่น่าเหลือเชื่อ เขาอยู่ที่สโมสรและฝึกซ้อมด้วยการใส่ 100% ทุกครั้ง เขา 1 ในเป็นนักเตะที่มีอิทธิพลที่สุดจากคุณภาพในการฝึกซ้อม เท่าที่ผมเคยคุมทีมมา" 


ตลอด 6 ปีที่ลิเวอร์พูล ลัลลาน่าคว้าแชมป์กับทีมมากถึง 4 โดยแต่ละแชมป์ล้วนเป็นโทรฟี่ที่นักเตะชื่อดังหลายคนไม่เคยสัมผัสครบเท่าเขาด้วยซ้ำ


แชมป์พรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และสโมสรโลก 


ขณะที่ผลงานในสนามก็ไม่ได้แย่อะไรเลย 178 นัด 22 ประตู 22 แอสซิสต์ และไม่เคยได้รับใบแดงเลยสักครั้ง


"มันเริ่มมีความเศร้าเข้ามาเกาะกุมในใจของผม แต่ผมจะมีแต่ความสุขและรอยยิ้ม เพราะนี่คือปีที่สโมสรของเราเต็มไปด้วยความสำเร็จ ผมจะทำให้วีคสุดท้ายของผมกับลิเวอร์พูลมีแต่รอยยิ้มในทุกๆ วัน" 


"มันถึงเวลาที่เราต้องแยกทางกันแล้ว แต่การเดินจากไปพร้อมเหรียญรางวัลมากมาย ความรักจากแฟนบอล ความทรงจำที่แสนวิเศษ ผมว่ามันก็พิเศษสำหรับผมมากพอแล้ว"


แม้จะเป็นเพียงฟันเฟืองตัวเล็กๆ แต่สำหรับทุกเครื่องจักร เราไม่สามารถขาดฟันเฟืองตัวไหนไปได้เลย แม้จะเป็นตัวเล็กที่สุดก็ตาม


ประตูตีเสมอปีศาจแดงในศึกแดงเดือด นอกจากจะช่วยเซฟแต้มให้กับทีมแล้ว มันยังคือประตูเดียวในฤดูกาลนี้ และเป็นประตูสุดท้ายของเขาในสีเสื้อลิเวอร์พูลอีกด้วย 


คล้อยหลังจากวันสุดท้ายของฤดูกาลไม่นาน อดัม ลัลลาน่า เลือกย้ายไปอยู่กับไบรท์ตันฯ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทีมใหม่และคำอวยพรอย่างล้นหลามจากทีมเก่า


"ถึงจะมีส่วนร่วมในทีมไม่มาก แต่ผมก็มีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของลิเวอร์พูล" 


และเชื่อว่า สโมสรลิเวอร์พูลเองก็มีความสุขเช่นกัน ที่ได้ร่วมงานกับนักเตะแบบลัลลาน่า


นักเตะที่ใช้ฝีเท้ามากกว่าฝีปาก

นักเตะที่เป็นมืออาชีพจนกลายเป็นแบบอย่างให้รุ่นน้อง

นักเตะที่เพื่อนร่วมทีมทุกคนรัก


นักเตะสำรองที่แฟนๆ ลิเวอร์พูล พูดถึงมากที่สุด และเอาใจช่วยจนถึงนาทีสุดท้ายบนเสื้อสีแดงเพลิงตัวนี้


ไม่ว่าสถานีสุดท้ายของลัลลาน่าจะไปจบลงตรงไหน แต่เขารู้ดีว่า ที่บ้านหลังใหญ่อย่างแอนฟิลด์ พร้อมเปิดประตูต้อนรับเขาอย่างให้เกียรติเสมอ แม้จะกลับมาในฐานะคู่แข่งก็ตามที.





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด