:::     :::

"วันที่ผมจัดหนักใส่โรนัลโด้ และเก็บเรื่องนี้ไว้เล่าขาน" Phil Neville

วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
17,183
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อดีตนักเตะเก่าปีศาจแดงอย่าง ฟิล เนวิลล์ เล่าให้ฟังถึงวันที่เขาเผชิญความโกรธแค้นจากเพื่อนเก่า หลังจากที่เข้าเล่นงานคริสเตียโน่ โรนัลโด้อย่างโหด ในตอนที่เล่นกับเอฟเวอร์ตัน

เป็นเรื่องราวepisodeล่าสุดของ UTD Podcast ของเว็บไซต์แมนยูไนเต็ด อดีตนักเตะผลผลิตจากอะคาเดมี่แมนยูไนเต็ดเล่าถึงเรื่องราวที่เขาเข้าแทคเกิลหนักใส่เพื่อนร่วมทีมเก่านั้น มันทำให้แฟนทอฟฟี่มองเขาดีขึ้นมาก

เนวิลล์ผู้น้องที่ย้ายสู่กูดิสันปาร์คในปี2005นั้น เป็นคนที่ทำเข้าประตูตัวเองในเกมที่ยูไนเต็ดคัมแบ็คชนะเอฟเวอร์ตัน 4-2 ที่เมอร์ซีไซด์ในเดือนเมษายนปี2007 และนั่นเป็นก้าวใหญ่ที่ทำให้ต้นสังกัดเก่าอย่างแมนยูขยับเข้าใกล้การได้กลับมาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในรอบ4ปี

แต่การที่เนวิลลเข้าเล่นงานซุปเปอร์สตาร์โปรตุกีสรายนี้ในช่วงต้นครึ่งหลังในแมตช์ที่เจอกันปี 2008/09 ทำให้ฝูงแฟนบอลที่กูดิสันปาร์คตื่นตาตื่นใจ และสุดท้ายแล้วก็กระตุ้นให้ลูกทีมของเดวิด มอยส์ ตีเสมอเกมนั้นเป็น 1-1 ด้วยความกล้าหาญจากการที่ฟิลแสดงให้เห็นว่าเขาตัดขาดจากอดีตและเป็นชาวสีน้ำเงินอย่างเต็มตัว

เขาเป็นกัปตันทีมให้กับเอฟเวอร์ตันในรอบชิงเอฟเอคัพในซีซั่นนั้น และลงสนามทั้งหมด 303นัดตลอด8ฤดูกาล ก่อนที่จะแขวนสตั๊ดในช่วงซัมเมอร์ปี2013

"แฟนเอฟเวอร์ตันมักจะพูดกันอยู่เสมอแต่ว่าผมเป็นพวกแมงค์ (Manc หรือ Mancunian)"

"วันที่ผมแทคเกิลใส่โรนัลโด้ ผมเข้าบอลใส่เขาโหดมาก วันนั้นแหละที่เปลี่ยนสายตาพวกเขาที่มีต่อผม เพราะว่าผมเล่นงานใส่สโมสรที่พวกเขาคิดว่าผมรักมากๆ"

ช็อตนี้ของฟิล ดับเบิ้ลคิลอย่างโหด อัดเอฟร่าลงไปกองแล้ว วิ่งมาซัดใส่โรนัลโด้ที่ล้มลุกคลุกคลานอยู่ด้วยการเข้าบอลหนักทั้งตัวใส่เจ็ทโด้

ถึงแม้ว่าแฟนเจ้าถิ่นจะชื่นชมความมุ่งมั่นที่ฟิลแสดงให้เห็นในการเอาชนะเกมทางกราบซ้ายของแมนยูไนเต็ดได้สำเร็จก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าเพื่อนเก่าที่เคยร่วมห้องแต่งตัวเดียวกันกับเขาสมัยอยู่แมนยูจะไม่แฮปปี้กับเรื่องนี้ไปด้วย แม้เนวิลล์จะพยายามอกว่าเข้าที่บอลแบบแฟร์ๆก็ตาม

"คุณรู้ไหม ในห้วงเวลาตรงนั้นและคุณคิดในใจว่า ฉันเอาชนะได้แน่ๆ ฉันจะเข้าถึงบอลได้ก่อนแน่นอน แล้วจากนั้นพอเข้าบอลแล้วผมก็คิดว่า ว้าว มันเหมือนการเข้าแท็ปอิน(ทำประตู)เลย แล้วหลังจากนั้นกิ๊กซี่กับเฟล็ทช์ เพื่อนผมสองคน แล้วก็ริโอเดินปรี่เข้ามาหาผมพร้อมสบถด่าผมเต็มๆ"

"ผมก็บอกไปว่า ข้าเข้าถึงบอลก่อนนะ เหตุมีเรื่องโต้เถียงกันตรงนั้นผมได้แค่เดินไปเดินมา แล้วไม่มีเพื่อนเอฟเวอร์ตันคนไหนเข้ามาช่วยเลย!"

โชคดีที่สุดท้ายแล้วเมื่อเสียงนกหวีดเป่าหมดเวลา อารมณ์คุกรุ่นก็เบาลง แม้จะโดนลูกยิงในนาทีที่61ของมารูยาน เฟลไลนี่ ซึ่งทำให้ปีศาจจำใจต้องแบ่งแต้มกันไปก็ตาม

กิ๊กส์ที่เพิ่งจะโดนเนวิลล์สอยลงไปนอนกองบนพื้นที่กูดิสันเช่นกันนั้น เข้ามาหาฟิลโดยเฉพาะหลังจบเกมอย่างน่าเซอร์ไพรส์

"มันขำนะเพราะว่าหลังเกมนั้น กิ๊กส์มาคุยกับผมว่า ถ้าเป็นข้าก็อาจจะทำเหมือนกันนั่นแหละ" (ฮา) และผมก็บอกกิ๊กซี่กลับไปว่า "ข้าก็จะตามเอาคืนเหมือนกันนะถ้าเอ็งเสียบใส่ทีมเราเหมือนอย่างนั้น มันเลี่ยงไม่ได้นะ ก็เรื่องธรรมดา"

"โรนัลโด้สุดยอดมาก เข้าเลื้อยไปทุกที่เลย แต่ว่าพอบอลข้ามไปที่อื่นอีกด้านนึงของสนาม ผมเป็นแบ็คขวา เขาเล่นปีกซ้าย แล้วเขาก็มาไฮไฟว์กับผม ขยิบตาให้แล้วบอกว่า สกัดสวยมาก เป็นผมก็ทำ"

"มันเป็นเรื่องราวที่เยี่ยมมากๆเลย และโรนัลโด้ก็โคตรสุดยอด"


และทั้งหมดทั้งมวลนี้คือเรื่องราวที่ฟิล เปิดเผยเป็น "เรื่องเล่า" ให้กับพวกเราแฟนบอลให้ได้ฟังว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง หลายๆคนอาจจะเห็นแต่หน้าฉากว่าฟิลเข้าหนักในจังหวะนี้เกินเหตุเพียงเพื่ออยากเรียกใจแฟนบอลเอฟเวอร์ตัน เหมือนๆจะเป็นสิ่งที่เรียกว่าเป็นการ "อยู่เป็น"

แต่เมื่ออ่านบทความนี้แล้วผมเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเปลี่ยนความคิดที่มีต่อฟิล เนวิลล์ไปเยอะจากการเปิดเผยครั้งนี้ เพราะเอาจริงๆแล้วเท่าที่ดู ผมก็ว่าฟิล เนวิลล์เข้าที่บอลจริงๆ เพียงแค่มันเข้าหนักหน่อยเท่านั้นเอง สามารถดูได้ที่คลิปแปะไว้ด้านล่าง เพราะโลกของฟุตบอลมันคือเกมลูกผู้ชาย นักเตะแมนยูเองก็เข้าหนักๆแบบนี้ให้เห็นกันบ่อยๆเหมือนกัน (เราจะเอาดีเข้าตัวเองอย่างเดียวไม่ได้ ฮาา)

เรื่องนี้ยืนยันด้วยคำพูดของกิ๊กส์ในบทความนี้ภายหลังนั่นแหละ แม้กระทั่งคนโดนอัดอย่างโรนัลโด้เองยังไม่ถือสาเอาความอะไรเลย เพราะฉะนั้นแฟนบอลจะไปเอาอะไรจากฟิลกันล่ะจริงๆมั้ย สิ่งนี้ในทางตรงข้าม จริงๆแล้วมันกลายเป็นการแสดงความเป็น "มืออาชีพ" ให้แฟนบอลเห็นต่างหากว่า เขานั้นลงเล่นเต็มที่ให้กับต้นสังกัดที่แท้จริงอย่างเอฟเวอร์ตันอย่างสุดตัว ไม่มีการมานั่งซูเอี๋ย หรือคอยช่วยทีมเก่าเรา เหมือนที่ใครๆเข้าใจ เพราะก่อนหน้านั้นเขาทำเข้าประตูตัวเองให้แมนยูไปลูกนึงไง

ถ้าแฟนบอลที่เป็นแฟนบอลจริงๆ ไม่ใช่พวก"เกรียน" ก็จะเข้าใจและรับรู้ดีว่า นักบอลอาชีพแบบนี้เขามีศักดิ์ศรีของตัวเอง จะมานั่งแกล้งทำเข้าประตูตัวเอง เพื่อช่วยทีมเก่างี้เหรอ ไร้สาระมาก แต่ก็อย่างที่เรารู้กัน บนโลกนี้แฟนบอลมันก็มีหลายประเภท ดังนั้นเพื่อที่จะหยุดความคิด และหยุด"ปาก" คนเหล่านั้นให้เงียบไปให้ได้อย่างเป็น "รูปธรรม" ช็อตบทโหด(ในเกม)นี้จึงเกิดมาให้ได้เห็นนั่นเอง

ซึ่งผู้เขียนก็เห็นด้วยกับฟิลและกิ๊กส์เช่นกันว่า สมควรมากๆแล้วที่ฟิลจะแสดงให้ทุกคนเห็นเช่นนี้ เป็นช็อตที่ดูแล้วมันเข้มข้นดุเดือดมากๆ แม้เราจะเป็นแฟนผีที่ห่วงโรนัลโด้และคิดว่าไม่น่าจะต้องเข้าหนักขนาดนี้ก็ตาม

คำตอบที่ว่า ทำไมต้องเข้าหนักขนาดนี้ มันอยู่ในทุกตัวอักษรของบทความนี้แล้ว

ปัจจุบันนี้ฟิลเป็นผู้จัดการทีมบอลหญิงของอังกฤษและสหราชอาณาจักร ก่อนหน้านี้เขาเคยรักษาการผู้จัดการทีมของSalford City มาก่อน เกียรติประวัติของเจ้าตัวกับแมนยูไนเต็ดมีดังนี้

แชมป์ Premier League 6สมัย: 1995–96, 1996–97, 1998–99, 1999–2000, 2000–01, 2002–03

แชมป์ FA Cup 3สมัย : 1995–96, 1998–99, 2003–04

แชมป์ Community Shield 3สมัย : 1996, 1997, 2003

แชมป์ UEFA Champions League ได้กับเราชุดปี 1998–99

แชมป์ Intercontinental Cup: ปี1999

รางวัลส่วนตัว

Jimmy Murphy Young Player of the Year ฤดูกาล 1993–94

ฟิล เนวิลล์ คือสุดยอดนักเตะที่เป็นผลผลิตอันน่าภาคภูมิใจของทีมเรา และเมื่อเขาออกไปเล่นให้ต้นสังกัดอื่นก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม สิ่งนี้ต่างหากที่เราต้องภูมิใจในตัวฟิลมากๆว่า

นี่คือนักเตะชั้นเลิศ หนึ่งในผลงานสร้างจากแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

-ศาลาผี-

References

https://www.manutd.com/en/news/detail/utd-podcast-phil-neville-the-day-i-smashed-ronaldo-and-lived-to-tell-the-tale

https://www.youtube.com/watch?v=d8i0J_zoxdM

https://www.youtube.com/watch?v=M7IQowtEqfA

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด