:::     :::

เหตุผลที่ปืนเลือก "กาเบรียล"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล บรรลุข้อตกลงคว้าตัว กาเบรียล มากัลเญส กองหลังบราซิเลียนจาก ลีลล์ มาร่วมทีมได้เป็นที่เรียบร้อย และกลายเป็นแข้งใหม่รายที่ 2 ต่อจาก วิลเลี่ยน ที่ได้ฟรีมาจาก เชลซี

ทำไมต้องเป็น "กาเบรียล" ที่หากไม่ใช่แฟนบอลลีก เอิง ฝรั่งเศสแล้วอาจไม่รู้จักมักคุ้นหรือฝีเท้ามากนัก 

ก่อนจะว่าถึงคุณสมบัติที่เข้าตาโดนใจ มิเกล อาร์เตต้า จนต้องดึงร่วมทีม ไปทำความรู้จักกับเซนเตอร์บราซิเลียนรายนี้กันให้มากยิ่งขึ้น

กาเบรียล มีชื่อเต็มว่า "Gabriel dos Santos Magalhães" เกิดที่เมืองเซา เปาโล ในบราซิลก่อนเข้าร่วมทีมเยาวชนของ อาไว ที่ปัจจุบันอยู่ในลีกรองของประเทศ

เขาประเดิมสนามให้ทีมในปี 2016 ก่อนช่วยทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดหรือ บราซิเลียโร่ เซเรีย อา โดยลงเล่นให้ทีม 21 นัดก่อนได้ย้ายมาเล่นในยุโรปกับ ลีลล์ เมื่อเดือนมกราคมปี 2017 ด้วยค่าตัวเพียง 1.5 ล้านปอนด์

ในช่วงแรก กาเบรียล ยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับ ลีลล์ ได้ดีนัก เขาถูกปล่อยยืม 2 รอบไปเล่นให้ ทรัวร์ ที่อยู่ในลีก เอิง เช่นกันช่วงครึ่งฤดูกาลแรกของ 2017-18 ต่อด้วย ดินาโม ซาเกร็บ ในโครเอเชียครึ่งฤดูกาลหลัง

ตลอดฤดูกาลดังกล่าว กาเบรียล ลงเล่นรวมกันเพียง 15 นัด และเป็น 10 นัดใน "ลีกรอง" เพราะช่วงที่อยู่ ดินาโม ซาเกร็บ เขาได้เล่นในทีมชุดใหญ่เพียงนัดเดียวก่อนถูกส่งไปเล่นในทีมสำรอง 


ในชุด อาไว และ ทรัวร์

ฤดูกาล 2018-19 ที่กลับมาร่วมทีม ลีลล์ อีกรอบ เซนเตอร์หนุ่มจากเซา เปาโล ยังไม่สามารถขึ้นชุดใหญ่ได้และต้องขลุกอยู่ในทีมสำรองเป็นหลัก เขาได้ลงเล่นในลีก เอิง นัดเดียว และ "นาทีเดียว" ในช่วง 6 เดือนแรก

ทว่านับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 ที่ประเดิมสนามในฐานะตัวจริงในช่วงที่ บาการี่ ซูมาโอโร่ บาดเจ็บ กาเบรียล ก็สามารถปักหลักในทีมชุดใหญ่อย่างต่อเนื่องพร้อมช่วยทีมคว้าอันดับ 2 ของตารางต่อจากทีมแชมป์ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ได้ตั๋วลุยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

นั่นทำให้ฤดูกาลล่าสุด กาเบรียล จึงกลายเป็นหัวใจสำคัญของทีมเต็มตัวในการจับคู่กับ โชเซ่ ฟอนเต้ แนวรับจอมเก๋าทีมชาติโปรตุเกส โดยลงเล่นทั้งหมด 34 นัดในทุกรายการก่อนฟุตบอลฝรั่งเศสตัดจบในเดือนมีนาคมหลังเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนเหตุผลสำคัญที่ มิเกล อาร์เตต้า เลือก กาเบรียล มากัลเญส มีดังนี้ 


เซนเตอร์ถนัด "เท้าซ้าย"

มิเกล อาร์เตต้า มีแผนการเล่นของตัวเองชัดเจน นั่นทำให้เขาต้องเลือกผู้เล่นที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการและน่าจะเล่นได้เข้าระบบซึ่ง กาเบรียล มากัลเญส คือเซนเตอร์ถนัดซ้ายที่ต้องการ 

อาร์เตต้า อยากได้นักเตะในแบบ เอ็มเมอริค ลาปอร์กต์ ที่เคยร่วมงานกันตอนอยู่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และเป็นเหตุผลที่ทำให้ดึง ปาโบล มารี มาจาก ฟลาเมงโก้ ในช่วงตลาดหน้าหนาวที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มารี ดันได้รับบาดเจ็บหนักในเกมรีสตาร์ทกับ แมนฯ ซิตี้ จนต้องพักยาวหลายเดือนและจะพลาดช่วงเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ อาร์เตต้า จึงต้องเสริมเซนเตอร์รายใหม่เพราะตัวเลือกที่มีอยู่ไม่มีใครถนัดเท้าซ้ายอีก 

การมีเซนเตอร์ถนัดเท้าซ้ายสามารถจับยืนเซนเตอร์ทางฝั่งซ้ายได้ทั้งระบบแบ็กโฟร์และปราการหลัง 3 คน โดยจะเล่นใกล้กับแบ็กซ้าย หรือ วิงแบ็ก ซึ่ง อาร์เตต้า มองว่าผู้เล่นในตำแหน่งนี้ควรถนัดเท้าซ้ายเพราะสามารถออกบอลขึ้นเกมริมเส้นได้เป็นธรรมชาติมากกว่า ไม่ต้องรอบอลไหลเข้าเท้าขวาซึ่งหมายถึงการที่บอลเข้าข้างในมากขึ้น เสี่ยงต่อการเสียบอลและนำไปสู่การเสียประตู


อายุเพียง 22 ปี 

 อายุน้อยและราคาไม่แพง 

ปราการหลังบราซิเลียนอายุเพียง 22 ปีเท่านั้นในตอนนี้ ยังอยู่ในวัยเพิ่งเริ่มต้นอาชีพและสามารถค้าแข้งได้อีกเกินสิบปี

นักเตะอายุน้อยเป็นคุณสมบัติที่หลายทีมต้องการเพราะนอกจากมีอายุการใช้งานนานหลายปีแล้ว หากถึงเวลาต้องปล่อยตัวออกจากก็ยังสามารถเรียกค่าตัวได้ตามที่ต้องการ ต่างจากนักเตะอายุมากที่ปล่อยตัวลำบาก แทบจะถอนทุนคืนไม่ได้

นอกจากนี้ ด้วยค่าตัวที่ตกลงกันได้ราว 30 ล้านยูโรก็ถือว่าไม่แพงมากสำหรับยุคปัจจุบันเพราะหากเจ้าตัวทำผลงานได้ดีและยกระดับฝีเท้าได้ต่อเนื่อง เงิน 30 ล้านยูโรที่จ่ายไปจะกลายเป็นเพียงเศษเงินในทันที 


พัฒนาการก้าวกระโดด

สิ่งที่ทำให้ กาเบรียล มากัลเญส ได้ลงเอยกับ อาร์เซน่อล คือพัฒนาการอันน่าเหลือเชื่อตลอดหนึ่งปีเศษที่ผ่านมา

ก่อนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว กาเบรียล ได้สัมผัสเกมในลีกสูงสุดของยุโรปทั้งในฝรั่งเศสและโครเอเชียเพียงแค่ 3 นัดเท่านั้น รวมแล้วไม่ถึง 200 นาที 

แต่หลังจากได้ออกสตาร์ตตัวจริงในเดือนแห่งความรัก เส้นทางชีวิตของ กาเบรียล ก็พุ่งพรวดราวติดจรวดด้วยการเป็นตัวหลักของทีมในทันที 

เมื่อนับถึงช่วงที่ฟุตบอลฝรั่งเศสตัดจบหนีโควิดในเดือนมีนาคมก็เท่ากับว่า กาเบรียล ได้เล่นในเกมระดับสูงสุดอย่างจริงจังเพียงแค่ 1 ปีกับอีก 1 เดือนเท่านั้น ทว่าสามารถยกระดับตัวเองให้กลายเป็นเซนเตอร์ตัวท็อปของลีกที่หลายทีมทั่วยุโรปรุมแย่งตัวไปร่วมทีมก่อนสุดท้ายเป็น อาร์เซน่อล ที่สมหวัง 

หากแนวรับบราซิเลียนสามารถรักษาพัฒนาการก้าวกระโดดต่อไปได้อีกกับการย้ายมาเล่นในอังกฤษ เขาจะกลายเป็นหนึ่งในเซนเตอร์ชั้นยอดของวงการได้ในอนาคตอันใกล้ได้แน่นอน


เท้าซ้ายชั่งทอง

สถิติไม่ธรรมดา

กาเบรียล เป็นเซนเตอร์ที่รูปร่างดีมากด้วยความสูง 190 เซนติเมตร ในลีก เอิง ฤดูกาลล่าสุด เขาดวลชนะลูกกลางอากาศมากกว่าทุกคนในทีมที่ 66 เปอร์เซ็นต์ จากค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ย 4.9 ครั้งต่อ 90 นาที 

สถิติด้านอื่นในเกมรับ กาเบรียล เข้าสกัดบอลเฉลี่ย 5.5 ครั้งต่อ 90 นาที สกัดได้สำเร็จ 71 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการแย่งบอลมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 12.3 ครั้งต่อ 90 นาที ซึ่งล้วนสะท้อนให้เห็นว่าไม่ได้เป็นนักเตะที่เข้าบอลโฉ่งฉ่าง แต่เลือกจังหวะในการเข้าได้อย่างแม่นยำ  

ฤดูกาลที่แล้ว ลีลล์ เสียประตูในลีกไปเพียง 27 ประตู ดีสุดอันดับ 5 ในลีก และ กาเบรียล ก็ช่วยทีมเก็บคลีนชีตได้ถึง 11 นัดจากทั้งหมด 34 นัดที่ลงเล่นในทุกรายการ

  ส่วนการช่วยเกมรุก กาเบรียล สามารถขึ้นเกมจากแนวรับได้ดีและจ่ายบอลได้แม่นยำ เขามีสถิติจ่ายบอลเฉลี่ยอยู่ที่ 51.87 ครั้งต่อ 90 นาที และจ่ายสำเร็จอยู่ที่ 86.55 เปอร์เซ็นต์ 

นอกจากนี้ ยังสามารถวางบอลยาวได้แม่นยำด้วยค่าเฉลี่ย 7.87 ครั้งต่อ 90 นาที โดยมีอัตราสำเร็จอยู่ที่ 50.17 เปอร์เซ็นต์ เรียกได้ว่าเป็นเพลย์เมคเกอร์ในแดนหลังในแบบที่ อาร์เตต้า ต้องการได้เลยทีเดียว  


 ทัศนคติที่ถูกต้อง

มีรายงานว่า กาเบรียล มากัลเญส ตัดสินใจเลือก อาร์เซน่อล แม้ว่าทีมอื่นที่สนใจเช่นกันไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เอฟเวอร์ตัน และ นาโปลี เสนอค่าเหนื่อยให้มากกว่าก็ตาม

เหตุผลสำคัญคือ กาเบรียล เชื่อมั่นในตัว มิเกล อาร์เตต้า และ เอดู กาสปาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ อาร์เซน่อล ที่โน้มน้าวใจด้วยแผนงานในอนาคตของทีมและการช่วยพัฒนาฝีเท้า

ขณะที่ กีเยร์เม่ มิรันด้า เอเยนต์ส่วนตัวก็ยืนยันในทำนองเดียวกันว่า "อาร์เซน่อล ไม่ได้ให้ข้อเสนอใกล้เคียงกับการเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดในแง่ตัวเงิน แต่ กาเบรียล เลือกพวกเขาเพราะว่า เอดู ทำให้เชื่อมั่นในโปรเจคต์ของทีม เรียกได้ว่าการย้ายครั้งนี้เพราะ เอดู กาสปาร์ กับ อาร์เตต้า 100 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว" 

การเลือกย้ายทีมโดยคำนึงถึงเหตุผลในด้านฟุตบอลเป็นหลักคือทัศนคติที่ถูกต้องสำหรับนักฟุตบอล เพราะแม้ว่า "เงิน" จะสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ แต่หากเลือกทีมที่ผิด หรือไม่มีแผนงานชัดเจน โอกาสที่จะพัฒนาฝีเท้าก็เป็นไปได้ยาก 

กาเบรียล อาจจะได้ค่าเหนื่อยไม่มากใน 1-2 ฤดูกาลต่อจากนี้ แต่หากเขาทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง อาร์เซน่อล จะต้องปรับค่าเหนื่อยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับโอกาสและค่าเหนื่อยมหาศาลจากทีมอื่นที่พร้อมหยิบยื่นให้พิจารณา

.....

นอกจากนี้ด้วยความเป็น "บราซิเลียน" ก็น่าจะเป็นอีกเหตุผลสำคัญในการที่ อาร์เซน่อล เลือกดึง กาเบรียล มากัลเญส มาร่วมทีมเพราะปัจจุบันในทีมเริ่มมีก๊วนแซมบ้าเพิ่มมากขึ้นหลังได้ วิลเลี่ยน เข้ามาผนักกำลังร่วมกับ ดาวิด ลุยซ์ และ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ 

ขณะที่ เซดริก โซอาเรส ที่เป็นโปรตุกีสก็พูดจาภาษาเดียวกับแข้งบราซิเลียนทั้งหมด ส่วน ปาโบล มารี ก็เคยใช้ชีวิตในบราซิลตอนแจ้งเกิดกับ ฟลาเมงโก้ รวมถึงผู้บริหารอย่าง เอดู กาสปาร์ ที่เป็นเหมือนหัวเรือใหญ่ของทัพแซมบ้าในทีม 

สิ่งเหล่านี้ทำให้ อาร์เซน่อล เชื่อว่าจะช่วย กาเบรียล ปรับตัวเข้ากับทีมได้ง่าย แถมยังมีเพื่อนเก่าสมัยอยู่ ลีลล์ อย่าง นิโกล่าส์ เปเป้ ด้วยอีกคน

บางทีอาจไม่ใช่เพียง เปเป้ คอยช่วยเหลือ กาเบรียล แต่ กาเบรียล อาจทำให้ เปเป้ ได้ปักหลักกับ อาร์เซน่อล อย่างมั่นคงมากขึ้นหลังผ่านฤดูกาลแรกกับทีมโดยที่ยังโชว์ฟอร์มไม่ได้ตามที่แฟนบอลคาดหวังมากนัก


ปืนยุค อาร์เตต้า มีก๊วนแซมบ้าเป็นมหาอำนาจใหม่


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด