:::     :::

ผมไม่ใช่ริเบรี่คนใหม่

วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,104
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คิงส์เล่ย์ โกมัน แนวรุกทีมชาติฝรั่งเศสของ บาเยิร์น มิวนิค กำลังสร้างชื่อเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งตำนานของทัพเสือใต้ในอนาคต

คิงส์เล่ย์ โกมัน สวมบทฮีโร่โหม่งทำประตูให้ บาเยิร์น มิวนิค เฉือนชนะ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 1-0 ร่วมสร้างประวัติศาสตร์คว้า 'ทริเปิลแชมป์' ครั้งที่ 2 และคว้าแชมป์รายการนี้สมัยที่ 6 ด้วย 

'มันเป็นความรู้สึกที่พิเศษ ผมมีความสุขสุดๆ แต่ผมรู้สึกเศร้าเล็กน้อยกับ เปแอสเช พวกเขามีการเดินทางที่พิเศษและเราต้องเคารพในสิ่งที่ ปารีส ทำได้'

'เราพยายามทำให้พวกเขากดดันและพวกเขาเล่นโต้กลับเป็นส่วนใหญ่ เราไม่เสียประตูและนั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด'

'ปารีส มีเกมที่ยอดเยี่ยมมาก แต่เราก็เช่นกัน มันเป็นนัดชิงชนะเลิศที่สุดยอดจริงมาก'

ฟร้องค์ ริเบรี่ กับ อาร์เยน ร็อบเบน สองตำนาน บาเยิร์น มิวนิค เคยผนึกกำลังกันนำทัพเสือใต้คว้า 'ทริเปิ้ลแชมป์' เมื่อปี 2013 ตอนนี้ โกมัน กำลังสร้างตัวเองขึ้นมาเป็นตำนานรุ่นต่อไปของทีมดังแคว้นบาวาเรีย ส่วนเรื่องราวที่น่ารู้ของปีกวัย 24 ปีมีอะไรบ้างไปดูกันครับ 

1.ผู้ชนะต่อเนื่อง

ถ้า ดาเนียล อัลเวส เป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเกมหลังการคว้าแชมป์กับต้นสังกัด 36 รายการ หนุ่มโกมันอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมจะทำสถิติแซงหน้าแบ็กชาวบราซิเลียน หลังปีกชาวฝรั่งเศสกวาดแชมป์มาแล้ว 20 รายการด้วยวัยเพียง 24 ปี 

โกมัน ทำสถิติน่าทึ่งด้วยการคว้าแชมป์ลีกติดต่อกัน 9 ซีซั่นนับตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งจาก ฝรั่งเศส, อิตาลี จนถึง เยอรมัน กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง (2012–13, 2013–14), ยูเวนตุส (2014–15, 2015–16) และ บาเยิร์น มิวนิค (2015–16, 2016–17, 2017–18, 2018–19, 2019–20) เขากวาดแชมป์ในประเทศกับทีมเสือใต้ถึง 11 รายการ ก่อนตบท้ายด้วยการคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกรายการล่าสุด

2.คนปารีส

โกมัน เกิดและเติบโตชานกรุงปารีส เขาเริ่มเล่นฟุตบอลช่วงสั้นๆกับสโมสรท้องถิ่น 'เซนนาร์-มอยส์ซี่ย์' ตอนอายุ 6 ขวบ ก่อนจะยายเข้าสังกัด ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ตอนอายุ 9 ขวบเนื่องจากคุณพ่อของเขาเป็นสาวกของทีมยักษ์ใหญ่ฝรั่งเศส 

'เขามีความสามารถ, ครบเครื่องและฉลาดมาก' ปาทริค กงฟาโลน เทรนเนอร์ทีมชาติฝรั่งเศสชุดยู-17 เคยกล่าวเมื่อปี 2012 ตอนหนุ่มโกมันอายุ 16 ปี 'การอ่านเกมและเทคนิคของเขาโดดเด่นและทำให้เขาน่าเกรงขาม ไม่มีอะไรเหลือสำหรับเขาในการเล่นระดับยู-17 เขากำลังเล่นระดับยู-19 กับสโมสรของเขาและเป็นผู้เล่นดีที่สุดอยู่แล้ว'

3.ความมหัศจรรย์ 

โกมัน สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะนักเตะ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่ลงประเดิมเกมอาชีพบนเวที ลีก เอิง ด้วยอายุน้อยสุดของสโมสร 16 ปี, 8 เดือน กับ 4 วัน หลังถูกส่งลงสนามแทน มาร์โก แวร์รัตติ ช่วงนาที 87 ในเกมพ่าย โซโชซ์ 2-3 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2013 ซึ่งมันควรจะเป็นการเดินหน้าอาชีพค้าแข้งที่ยอดเยี่ยมในถิ่น 'ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์' สำหรับ โกมัน แต่เขาได้โอกาสลงเล่นเกมลีกอีกเพียง 2 เกมหลังจากนั้น นั่นทำให้เขาตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 หลังหมดสัญญากับ เปแอสเช ก่อนจะโยกเข้าสังกัด บาเยิร์น มิวนิค ช่วงหน้าร้อนปี 2015 จนกระทั่งกลับมาแผลงฤทธิ์ใส่ทีมเก่าในนัดชิงชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 

4.เลือกม้าลาย

โกมัน สร้างชื่อให้ตัวเองมากพอที่จะดึงดูดความสนใจอย่างแน่นอนเมื่อเขาปฏิเสธข้อเสนอสัญญาอาชีพจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในลักษณะเดียวกับ ปอล ป็อกบา ที่ เลอ อาฟร์ ขณะที่ ป็อกบา เลือกย้ายไปอยู่กับ แมนฯยูไนเต็ด ปี 2009 ก่อนที่โยกมาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส อีก 3 ปีถัดมา ส่วนหนุ่มโกมันตัดสินใจมุ่งหน้าสู่เมืองตูรินโดยตรงด้วยการเซ็นสัญญา 5 ปี ทั้งคู่มีโอกาสลงเล่นร่วมกับในทีมเบียงโคเนรี่ 2 ซีซั่นจนกระทั่ง ป็อกบา ย้ายกลับทีมปีศาจแดงในช่วงหน้าร้อนปี 2016 

'ผมไม่เสียใจที่ออกจาก ปารีส' โกมัน เปิดเผย เขาลงเล่น 14 เกมบนเวที เซเรีย อา พร้อมนำทีมม้าลายคว้าฟาดดับเบิ้ลแชมป์ทั้ง สคูเด็ตโต้ และ โคปปา อิตาเลีย แต่อกหักในรอบชิงชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกที่่พ่าย บาร์เซโลน่า 1-3


5.สัญญายืมตัว

หลังมีโอกาสสัมผัสเวลาอันมีค่าในอิตาลี อีกไม่นาน โกมัน เริ่มออกเดินทางอีกครั้ง หลังเล่นกับทีมม้าลายเพียงซีซั่นเดียว เขามุ่งหน้าขึ้นเหนือเปลี่ยนจากตูรินเป็นมิวนิคในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2015 ด้วยสัญญายืมตัว 2 ปี มูลค่า 7 ล้านยูโรพ่วงอ็อปชั่นเซ็นสัญญาถาวร 21 ล้านยูโร

'คิงส์เล่ย์ โกมัน เป็นหนึ่งในผู้เล่นพรสวรรค์ยิ่งใหญ่สุดในวงการฟุตบอลยุโรป' มัทธีอัส ซามเมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาขณะนั้นของ บาเยิร์น มิวนิค กล่าวถึงปีกชาวฝรั่งเศสเมื่อเดินทางมาถึงมิวนิค 

ก่อนหนุ่มโกมันจะยืนยันคำพูดของ ซามเมอร์ ด้วยการทำ 6 ประตูและ 12 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 35 เกมในการเล่นลีกเมืองเบียร์ซีซั่นแรกและนำทีมดังแคว้นบาวาเรียคว้าดับเบิ้ลแชมป์ทั้ง บุนเดสลีกา และ เดเอฟเบ โพคาล

6.แข้งอนาคต 

มันไม่น่าแปลกใจเลยเมื่อ บาเยิร์น มิวนิค ประกาศเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2017 ว่าพวกเขาตัดสินใจทำข้อตกลงถาวรกับปีกชาวฝรั่งเศส 'เขามีพรสวรรค์และศักยภาพในการทำสิ่งที่ยอดเยี่ยม' คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ซีอีโอทีมเสือใต้เปิดเผย 'เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เราต้องพึ่งพาในอนาคต เราเชื่อมั่นว่าเขาจะสร้างชื่อเสียงด้วยตัวเองและนั่นเป็นเหตุผลที่เราตัดสินใจเซ็นสัญญากับเขา'

อีกหนึ่งปีต่อมา หนุ่มโกมันทำข้อตกลงใหม่กับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยการขยายสัญญา 6 ปีอยู่ค้าแข้งกับทีมเสือใต้ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 และคว้าแชมป์ลีกร่วมกับต้นสังกัดอีกสมัย ก่อนทีมเสือใต้จะดึง จุ๊ปป์ ไฮยน์เกส กลับมากุมบังเหียนแทน คาร์โล อันเชล็อตติ ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งช่วงเดือนตุลาคมปี 2017 เขายังรู้สึกประทับใจผลงานของปีกชาวฝรั่งเศสก่อนปิดท้ายด้วยการคว้าแชมป์เยอรมันอีกสมัย

'เขามีอนาคตสดใสรออยู่ข้างหน้า' ไฮยน์เกส กล่าวถึงปีกพรสวรรค์สูงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 'เขาเป็นเครื่องการันตีความสำเร็จในอนาคตข้างหน้า บางทีเขาจะกลายเป็นผู้เล่นระดับชั้นนำอย่างแท้จริง'

7.ความโชคร้าย

ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามแทบจะไม่สามารถเล่นงานเขา แต่อุปสรรคขัดขวางความก้าวหน้าของหนุ่มโกมันคืออาการบาดเจ็บเท่านั้น ปีกชาวฝรั่งเศสบาดเจ็บข้อเท้าในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2016, กุมภาพันธ์ปี 2018 และ สิงหาคมปี 2018 ปัญหาที่เข่าและข้อเท้ายังทำให้เขาต้องพลาดการลงสนามในช่วงปลายปี 2016 

ปัญหาบาดเจ็บทำให้หนุ่มโกมันพลาดการคว้าแชมป์ 'ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ' กับทีมชาติฝรั่งเศสในปี 2018 ขณะที่ บาเยิร์น มิวนิค ยังพลาดใช้งานปีกชาวเมืองน้ำหอมในช่วงต้นฤดูกาล 2018-19 ในการไล่ล่า ดอร์ทมุนด์ บนเวทีบุนเดสลีกาเช่นเดียวกัน 

'การบาดเจ็บของเขาส่งผลกระทบต่อเรามาก' นิโก้ โควัช เทรนเนอร์ทีมเสือใต้เคยกล่าวไว้ช่วงเดือนมกราคมปี 2019 หลังจากนั้นไม่นานนัก โกมัน ฟิตกลับมาลงสนามด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม 'ผมรู้ว่านี่เป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์ แต่ในความคิดของผมช่องว่างกับทีมนำของตารางจะไม่ใหญ่เท่านี้ (ตามหลัง ดอร์ทมุนด์ 6 คะแนนตอนนั้น) ถ้าเขาไม่บาดเจ็บ'

'เราจะไม่ตกเป็นฝ่ายตามหลังมากนักและอาจเป็นเราด้วยซ้ำที่นำจ่าฝูง ผมตระหนักดีถึงคุณภาพของเขาและเป็นคุณภาพที่ทีมต้องการด้วย'

คำพูดของเทรนเนอร์ชาวโครแอตมีประเด็น เนื่องจาก โกมัน กลับมายิง 6 ประตูในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง ก่อน บาเยิร์น มิวนิค จะเร่งเครื่องแซง ดอร์ทมุนด์ ควบเข้าป้ายคว้าถาดแชมป์บุนเดสลีกาและเป็นการคว้าแชมป์ลีกเมืองเบียร์ 4 ปีติดต่อกันของปีกฝรั่งเศสด้วย 

8.โกมัน กับ เลส์ เบลอ

หนุ่มโกมันเปิดตัวกับทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2015 หลังถูกส่งลงสนามแทน อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ช่วงนาที 69 ในเกมชนะแชมป์โลก เยอรมัน 2-0 และเมื่อร่างกายฟิตสมบูรณ์ เขาจะเป็นตัวเลือกในทีม 'เลส์ เบลอ' ของ ดิดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ เกือบจะถาวร

เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของ ฝรั่งเศส ในเกมฟุตบอลโลกหรือศึกยูโรรอบสุดท้าย เมื่อเขาลงเล่นเกมเปิดสนามของศึกยูโร 2016 กับ โรมาเนีย เขาได้รับการเสนอชื่อเป็นนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ ก่อน เรนาโต้ ซานเชส แข้งทีมชาติโปรตุเกสที่ย้ายเป็นเพื่อนร่วมค่ายเสือใต้ในเวลาต่อมาจะคว้ารางวัลดังกล่าวไปครอง โดยมี ราฟาเอล เกร์เรโร่ อีกหนึ่งแข้งโปรตุกีสของ ดอร์ทมุนด์ คว้าอันดับ 3

9.คนรักงาน

ฟุตบอลเป็นงานที่อาจจะน่าเบื่อของนักเตะหลายคน แต่ไม่ใช่สำหรับ โกมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องพลาดช่วงเวลาสำคัญเนื่องจากการบาดเจ็บ มันไม่มีอะไรเทียบได้กับความตื่นเต้นของการเป็นศูนย์กลางของมันทั้งหมด

'ในแมตช์ใหญ่ๆ หัวใจของคุณจะเต้นแรง' โกมัน เคยกล่าวกับ เล กิ๊ป ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2016 หลังการทำประตูในเกมยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกที่ชนะทีมเก่า ยูเวนตุส 

'คุณมีความสุขที่ได้นำบางอย่างมาสู่ทีมของคุณ ไม่มีอะไรอีกแล้วที่สามารถมอบความหลงใหลให้ผม อารมณ์แบบนี้ นั่นเป็นสิ่งที่เป็นมาตั้งแต่ผมยังเด็กน้อย และฟุตบอล ผมอยู่กับมันแบบเข้มข้นมากขึ้นตั้งแต่ผมมาอยู่เยอรมัน ในปารีส คุณมีเพื่อนๆของคุณ สิ่งอื่นๆนอกเหนือจากเกม ที่นี่ในมิวนิค ชีวิตผมโฟกัสไปที่ฟุตบอลโดยสมบูรณ์ ผมมีความสุขและมันเป็นงานของผม'

10.ไม่ใช่'นิวริเบรี่'

เมื่อ ริเบรี่ กำลังเข้าสู่ช่วงปลายอาชีพค้าแข้งและ โกมัน เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น มันจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีการนำสองปีกต่างวัยมาเปรียบเทียบกัน ถึงกระนั้นแข้งรุ่นน้องยังรู้สึกขอบคุณปีกตัวเก๋าที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาของเขา แต่หนุ่มโกมันยืนยันว่าเขาจะเป็นตัวของเขาเองในมิวนิคไม่ใช่ 'ริเบรี่ คนใหม่' เหมือนที่หลายคนพยายามกล่าวถึง

'ฟร้องค์ ช่วยผมได้มากในช่วงเริ่มต้นจริงๆ' โกมัน กล่าวกับ คิกเกอร์ส ในปี 2019 'ในเกม, ในการฝึกซ้อม และ ในชีวิตประจำวัน เขาอยู่เคียงข้างผมเสมอ เหมือนพี่ชายคนโต ฟร้องค์ มีอาชีพของเขา ผมก็มีของผม เป็นอิสระอย่างสมบูรณ์จากเขาในฐานะคนๆหนึ่ง ผมไม่ใช่ ริเบรี่คนใหม่ ผมเป็นผม ผมมีคุณภาพเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าทำได้ดีมากที่ บาเยิร์น' 

ริเบรี่ เป็นเจ้าของสถิติร่วมในการคว้าถาดแชมป์บุนเดสลีกา 9 สมัย ที่แข้งรุ่นน้องอย่าง โกมัน กำลังไล่ล่าสถิติดังกล่าวหลังการคว้าแชมป์ลีกเมืองเบียร์กับทีมเสือใต้มาแล้ว 5 ครั้ง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})